[CCCĐ] Cung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (Khe Gát - Khe Sanh con đường lịch sử) 2023

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Xin chào CCCM, Em ấp ủ một chuyến đi mạo hiểm về cung đường Hồ Chí Minh lịch sử (đường Trường Sơn) - đường HCM nhánh Tây.

PXL_20230512_061018082.jpg


Một số topic đã viết về cung này:
https://www.otofun.net/threads/duong-ho-chi-minh-tay-cac-cu-da-bao-gio-trai-nghiem.652689/
https://www.otofun.net/threads/duong-truong-son-dong-truong-son-tay-he-2019.1619058/

Em xin trích Wiki:
Đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh là một tuyến Hậu cần chiến lược bao gồm mạng lưới giao thông quân sự, chạy từ lãnh thổ miền Bắc Việt Nam vào tới lãnh thổ miền Nam Việt Nam, phía đông Trường Sơn đi qua miền Trung Việt Nam và phía tây Trường Sơn, có đoạn đi qua hạ Lào, Campuchia. Đây là tuyến hậu cần chiến lược trọng yếu cung cấp binh lực và vật chất hậu cần, vũ khí trang bị để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam trên chiến trường miền Nam Việt Nam, liên tục trong suốt 16 năm (1959–1975) của thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Binh đoàn Trường Sơn (đoàn 559) Quân đội nhân dân Việt Nam là đơn vị trực tiếp triển khai các đơn vị hậu cần đảm bảo giao liên chuyển quân, đảm bảo y tế, vận tải, xăng dầu, công binh, bộ binh và phòng không, tạo thành một tuyến hậu cần chiến lược để đảm bảo hoạt động cho cả hệ thống giao thông hoả tuyến này luôn được thông suốt. Tuyến đường Trường Sơn còn được những người lính trong cuộc chiến gọi là Tuyến lửa.

Việt Nam, hệ thống đường này đặt tên là Đường Trường Sơn, lấy tên của dãy Trường Sơn – dãy núi chạy dọc miền Trung Việt Nam, nơi hệ thống này đi qua (trên bản đồ là QL15). Sau này, nó còn có thêm tên gọi Đường mòn Hồ Chí Minh.

Trong chiến tranh Việt Nam, lực lượng quân sự Mỹ và quân đội Sài Gòn đã tập trung đánh phá hệ thống giao thông này bằng hàng loạt các chiến dịch bộ binh và không quân. Hàng triệu tấn bom đạn đã được Mỹ ném xuống. Một hệ thống máy móc trinh sát điện tử, được gọi là Hàng rào Điện tử McNamara, đã được tăng cường sử dụng để nhằm trinh sát việc vận chuyển và chỉ điểm hướng dẫn máy bay ném bom. Ngoài ra, quân đội Mỹ còn thường xuyên sử dụng chất độc màu da cam cùng một số loại chất độc diệt cỏ khác đã được rải xuống nhiều vùng rừng trên đường Trường Sơn làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được Mỹ sử dụng để cản trở giao thông trên tuyến. Bất chấp tất cả những biện pháp tinh vi và đắt đỏ đó, đường Trường Sơn vẫn không bị cắt đứt mà ngày càng trở nên tinh vi và hoàn thiện hơn.

Đường Hồ Chí Minh là một trong 4 con đường giao thông huyết mạch, chạy từ Bắc vào Nam Việt Nam, các tuyến còn lại là quốc lộ 1A, Đường cao tốc Bắc – Nam (Việt Nam) và đường ven biển Việt Nam. Đường Hồ Chí Minh còn một số đoạn đang thi công, dài khoảng 3.167 km chạy qua vùng núi phía tây, khác với quốc lộ 1A chạy chủ yếu ở đồng bằng ven biển phía đông. Tuyến đường này được xây dựng trên cơ sở nâng cấp mở rộng một số tỉnh lộ và quốc lộ cũng như làm mới một số đoạn. Các đoạn dựa trên nền quốc lộ và tỉnh lộ có sẵn được gọi là đoạn/tuyến tráng quốc lộ/tỉnh lộ. Dự kiến, sau năm 2030 đường Hồ Chí Minh sẽ được nâng cấp trở thành cao tốc Bắc Nam Việt Nam nhánh Tây, với quy mô nhỏ hơn nhánh Đông.
......
Trở lại với chuyến đi của em, có được đợt nghỉ dài ngày nhân dịp thống nhất đất nước em quyết định lên đường. Trước khi đi em cũng đã tham khảo và tính đến những khó khăn khi đi cung đường nhánh Tây đường Hồ Chí Minh này như khoảng 250km không có trạm xăng dầu nào, không có sóng điện thoại và hầu như là không có dân cư sinh sống bám trụ trên cung đường này. Và thực tế là đúng như vậy chỉ có khoảng 4-5 trạm kiểm lâm và đồn Biên phòng trên toàn bộ cung đường và sau khi đi được khoảng hơn 100km thì em mới gặp 1 khu có dân cư sinh sống ven trục đường.
Trước ngày xuất phát, như thường lệ em kiểm tra lại xe cộ thay dầu xe (em thay dầu tại Dr.Car), thêm nước mát thêm nước rửa kính, kiểm tra lại áp suất lốp mang thêm bơm , kích diện acquy...nước uống, bia 333, rượi, lương khô bánh mỳ thịt hộp vì em xác định hôm đi trên cung Hồ Chí Minh nhánh Tây chắc sẽ phải ăn trên đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

TungC

Xe tải
Biển số
OF-681086
Ngày cấp bằng
2/7/19
Số km
374
Động cơ
130,600 Mã lực
Đường HCM nhánh Tây đi ổn mà Cụ, nhất là 4 bánh thì thoải mái. Cách đây 10 năm 3 thằng bọn e chạy 2 bánh mang theo mấy chai xăng dự phòng, trên đường đi cũng có mấy bản làng người Vân Kiều, bọn e vào nhờ họ bắt cho con gà luộc nên xong làm nồi miến ngon hết xẩy, trả họ mấy trăm K tất cả đều vui
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Đường HCM nhánh Tây đi ổn mà Cụ, nhất là 4 bánh thì thoải mái. Cách đây 10 năm 3 thằng bọn e chạy 2 bánh mang theo mấy chai xăng dự phòng, trên đường đi cũng có mấy bản làng người Vân Kiều, bọn e vào nhờ họ bắt cho con gà luộc nên xong làm nồi miến ngon hết xẩy, trả họ mấy trăm K tất cả đều vui
Vầng chưa đi nên cũng cẩn thận chuẩn bị chút cụ ah.
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Vì đi trên cung đường lịch sử nên em quyết định lúc đi toàn bộ trên cung đường Hồ Chí Minh. Xuất phát từ Hà Nội em đi qua Tốt Động rồi vào đường Hồ Chí Minh gần Miếu Môn. Lúc qua khu cầu Cúc Phương vẫn còn rất sớm.
PXL_20230510_125644078.jpg


Cả đoạn đường vắng hoe chủ yếu xe tải và Container chạy. Em chạy thong dong ngắm cảnh buổi sáng dần lên qua các cung đường.

PXL_20230510_224650447.jpg
PXL_20230510_224800436.jpg
PXL_20230510_230037888.PORTRAIT.jpg


Đoạn này là qua TT. Ngọc Lặc lúc nhìn đoạn đường dài hun hút xa xa có mây phủ lưng chừng núi trông rất đẹp. Lúc này trời dần sáng thấy vẫn còn sớm mấy anh em quyết định chạy đến TT. Yên Cát thì dừng ăn sáng.

PXL_20230510_235940142.jpg
PXL_20230511_000238706.jpg
PXL_20230511_000243629.jpg


35K bát phở bò ở quán phở bò Quang Minh Nam Định giá hợp lý các cụ ah.
Ăn xong làm cốc vối nóng em tiếp tục lên đường mục tiêu đến KM0 Tân Kỳ, Nghệ An.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
"Di tích quốc gia đặc biệt Km số 0 (tại thị trấn Tân Kỳ, Nghệ An), là nơi xuất phát của con đường cơ giới chiến lược ở phía Đông Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Con đường được xây dựng để phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phòng hoàn toàn miền Nam.

Trên tinh thần và nhiệm vụ quan trọng đó, ngày 27/11/1972, đoàn 559 đã khởi công xây dựng tuyến đường vận tải bằng xe cơ giới ở phía Đông Trường Sơn, bắt nguồn từ thị trấn Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đến huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước có tổng chiều dài 1.920km.

Tuyến đường hoàn thành, trở thành cung đường huyết mạch bậc nhất những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta. Nhờ tuyến đường này, đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong 16 năm chiến đấu và mở đường (1959 - 1975), bằng ý chí, sự thông minh và lòng quả cảm, vượt lên muôn vàn khó khăn, gian khổ, bất chấp mọi vũ khí hủy diệt và sự tàn bạo của kẻ thù; bộ đội, TNXP, và đồng bào các dân tộc trên đường Hồ Chí Minh đã đào đắp hàng triệu m3 đất đá, làm 16.700km đường cơ giới, trong đó có 800km đường kín, 3.000km đường giao liên, 1.445km đường ống xăng dầu, 600km đường sông, đã vận chuyển cho chiến trường hơn 2 triệu tấn vũ khí các loại, đã đưa, đón 1,5 triệu lượt cán bộ và chiến sĩ ra vào chiến đấu ở các chiến trường. Trên cung đường này, quân và dân đã bắn rơi 2.415 máy bay; tiêu diệt, bắt sống 18.700 tên địch.

Để “chặt đứt” con đường trọng yếu, Mỹ ngụy đã trút xuống hàng triệu tấn đạn bom, hàng triệu lít hóa chất các loại. Theo thống kê sơ bộ, bộ đội, TNXP và đồng bào các dân tộc trên đường Trường Sơn cũng đã hứng chịu gần 5 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học, hơn 20.000 cán bộ, chiến sĩ, TNXP đã anh dũng hy sinh, gần 30.000 người bị thương".

Sáng sớm đường vắng cảnh đẹp các cụ ah...

PXL_20230511_003421215.jpg


Xa xa tít tặp là biển mây trắng tuyệt đẹp

PXL_20230511_003721496.jpg
PXL_20230511_011209457.jpg
PXL_20230511_012136468.jpg


KM0 Tân Kỳ, Nghệ An sắp đến rồi...
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,414
Động cơ
-19,930 Mã lực
nhờ cụ up chi tiết chuyến đi
em cũng đang định cuối tháng 5 này làm chuyến xe máy theo cung này .
 

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,815 Mã lực
Em theo dõi thớt của bác.
Em cũng muốn trải nghiệm đường HCM Tây
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,815 Mã lực
Lượn một vòng luôn đi chú. Nhưng xe của chú e rằng không hạp. Đổi xe SUV mà đi cung này cho thoáng. :D
Em cũng đang muốn hè này. Em chỉ chạy trải nghiệm trên đường HCM thôi nên chắc vẫn chạy sedan thôi :)
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em cũng đang muốn hè này. Em chỉ chạy trải nghiệm trên đường HCM thôi nên chắc vẫn chạy sedan thôi :)
Chạy sedan thoải mái mà, tránh mùa mưa là ok.
Xe chú chui vào nhánh tây đường HCM, nếu các ofer nhòm thấy, chộp ảnh đưa lên OF là lại có thớt vài chục tầng tranh luận đấy. :D
 

minhhuyen

Xe tải
Biển số
OF-392
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
485
Động cơ
570,471 Mã lực
Em cũng mơ được trải nghiệm một chuyến theo cung này. Đoàn cụ toàn các lão thành, chắc cũng có nhiều kỷ niệm dọc tuyến đường Trường Sơn?!
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,190 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Xin chào CCCM, Em ấp ủ một chuyến đi mạo hiểm về cung đường Hồ Chí Minh lịch sử (đường Trường Sơn) - đường HCM nhánh Tây.

PXL_20230512_061018082.jpg


Trở lại với chuyến đi của em, có được đợt nghỉ dài ngày nhân dịp thống nhất đất nước em quyết định lên đường. Trước khi đi em cũng đã tham khảo và tính đến những khó khăn khi đi cung đường nhánh Tây đường Hồ Chí Minh này như khoảng 250km không có trạm xăng dầu nào, không có sóng điện thoại và hầu như là không có dân cư sinh sống bám trụ trên cung đường này. Và thực tế là đúng như vậy chỉ có khoảng 4-5 trạm kiểm lâm và đồn Biên phòng trên toàn bộ cung đường và sau khi đi được khoảng hơn 100km thì em mới gặp 1 khu có dân cư sinh sống ven trục đường.
Trước ngày xuất phát, như thường lệ em kiểm tra lại xe cộ thay dầu xe (em thay dầu tại Dr.Car), thêm nước mát thêm nước rửa kính, kiểm tra lại áp suất lốp mang thêm bơm , kích diện acquy...nước uống, bia 333, rượi, lương khô bánh mỳ thịt hộp vì em xác định hôm đi trên cung Hồ Chí Minh nhánh Tây chắc sẽ phải ăn trên đường.
Khu dân cư sinh sống ven trục đường cụ nói ở trên chắc là Tăng Ký phải không ạ?
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,190 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Vì đi trên cung đường lịch sử nên em quyết định lúc đi toàn bộ trên cung đường Hồ Chí Minh. Xuất phát từ Hà Nội em đi qua Tốt Động rồi vào đường Hồ Chí Minh gần Miếu Môn. Lúc qua khu cầu Cúc Phương vẫn còn rất sớm.
PXL_20230510_125644078.jpg


Cả đoạn đường vắng hoe chủ yếu xe tải và Container chạy. Em chạy thong don ngắm cảnh buổi sáng dần lên qua các cung đường.

PXL_20230510_224650447.jpg
PXL_20230510_224800436.jpg
PXL_20230510_230037888.PORTRAIT.jpg


Đoạn này là qua TT. Ngọc Lặc lúc nhìn đoạn đường dài hun hút xa xa có mây phủ lưng núi trông rất đẹp. Lúc này trời dần sáng thấy vẫn còn sớm mấy anh em quyết định chạy đến TT. Yên Cát thì dừng ăn sáng.

PXL_20230510_235940142.jpg
PXL_20230511_000238706.jpg
PXL_20230511_000243629.jpg


35K bát phở bò ở quán phở bò Quang Minh Nam Định giá hợp lý các cụ ah.
Ăn xong làm cốc vối nóng em tiếp tục lên đường mục tiêu đến KM0 Tân Kỳ, Nghệ An.
Em rất quan tâm đến các thớt về đường HCM vì đang dự định đi cung này. Nếu có thể cụ cố gắng viết chi tiết và mô tả kỹ về tình hình đường sá chút ạ, em cảm ơn ạ!
Em đã lên lịch trình và cũng dự định ngày đầu chạy Hà Nội - Tân Kỳ, nhưng em chạy xe 2 bánh nên khả năng phải tối muộn mới tới đích, còn cụ 4 bánh thì chắc chạy ngon ạ!
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Vầng báo cáo CCCM là về đường xá cung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hoàn toàn dễ đi ạ đường được làm bằng bê tông rất chắc chắn, em đi vừa rồi chỉ có 3 đến 4 chỗ bị hỏng 1 đoạn rất ngắn thôi ạ không ảnh hưởng gì mấy ô tô sedan hay xe máy đều đi được. Đường cua tay áo cũng nhiều, có đoạn dốc dài cao 10-11% như đèo Sa Mù cũng dài gần 20 km...

PXL_20230512_072355443.PORTRAIT.ORIGINAL.jpg


Nhưng đã đi các cung Tây Bắc rồi thì đoạn này đi cũng dễ chịu ạ.
Phong cảnh thì tuyệt đẹp rồi chỉ có mình Ta với rừng thôi...hihihi
Quan trọng là đi phải có bạn đồng hành chuẩn bị đồ kỹ chút và nhất là xe cộ phải thật đảm bảo để không sảy ra sự cố trên đường. Vì khi có sự cố CCCM phải đợi ... gặp may có người đi qua thì nhờ gọi cứu hộ giúp mình chứ không thì cứ đợi thôi ạ, sóng điện thoại không có đoạn nhánh Tây em đi hôm đó chỉ có mình em chạy lầm lũi không có cái xe nào ngược chiều hay xuôi chiều với mình đâu ạ :D:D:D.
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Khu dân cư sinh sống ven trục đường cụ nói ở trên chắc là Tăng Ký phải không ạ?
Đoạn đó là Long Sơn, Trường Sơn, Quảng Bình Mợ ah, em dừng nghỉ chân ăn trưa ở đó, may mà còn người ở không em đã xác định ăn trưa dưới 1 gầm cầu nào đó trên cung này giống như 1 cụ nào đó đã đi...

Tăng Ký không đông đúc như chỗ này đâu ạ, lác đác chỉ có vài nóc nhà thôi.

PXL_20230512_040202130.jpg
PXL_20230512_040208581.jpg
PXL_20230512_040218711.jpg
PXL_20230512_041000562.jpg
PXL_20230512_041027456.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Porsche 911

Xe container
Biển số
OF-397
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
8,053
Động cơ
3,317,815 Mã lực
Nhìn ảnh này, đúng là "lái xe là không uống rượu bia" bác nhỉ :-bd:-bd:-bd

PXL_20230512_041000562.jpg
 

ZHZ

OFer Xuất sắc
Biển số
OF-779236
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
4,313
Động cơ
172,190 Mã lực
Nơi ở
Sao Kim
Vầng báo cáo CCCM là về đường xá cung đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hoàn toàn dễ đi ạ đường được làm bằng bê tông rất chắc chắn, em đi vừa rồi chỉ có 3 đến 4 chỗ bị hỏng 1 đoạn rất ngắn thôi ạ không ảnh hưởng gì mấy ô tô sedan hay xe máy đều đi được. Đường cua tay áo cũng nhiều, có đoạn dốc dài cao 10-11% như đèo Sa Mù cũng dài gần 20 km...

PXL_20230512_072355443.PORTRAIT.ORIGINAL.jpg


Nhưng đã đi các cung Tây Bắc rồi thì đoạn này đi cũng dễ chịu ạ.
Phong cảnh thì tuyệt đẹp rồi chỉ có mình Ta với rừng thôi...hihihi
Quan trọng là đi phải có bạn đồng hành chuẩn bị đồ kỹ chút và nhất là xe cộ phải thật đảm bảo để không sảy ra sự cố trên đường. Vì khi có sự cố CCCM phải đợi ... gặp may có người đi qua thì nhờ gọi cứu hộ giúp mình chứ không thì cứ đợi thôi ạ, sóng điện thoại không có đoạn nhánh Tây em đi hôm đó chỉ có mình em chạy lầm lũi không có cái xe nào ngược chiều hay xuôi chiều với mình đâu ạ :D:D:D.
Cám ơn thông tin của cụ nhé!
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Nhìn ảnh này, đúng là "lái xe là không uống rượu bia" bác nhỉ :-bd:-bd:-bd

PXL_20230512_041000562.jpg
Vầng hihi, đi đường này cũng chẳng có CA thôi đâu cơ mà cũng phải tập trung trên đường cụ ah. Nên buổi trưa em nhất quyết không uống bia rượi, bữa tối em làm lon bia 333 và nửa cốc rượi để ngủ cho ngon sáng hôm sau xuất phát sớm ạ.
 

ngocnt610

Xe tải
Biển số
OF-30773
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
414
Động cơ
519,106 Mã lực
Em xin tiếp tục...
Chạy thêm đoạn nữa thì đến KM số 0 Tân Kỳ - Nghệ An. mấy anh em xuống ngay hàng nước cạnh KM số 0 làm cốc nước mía nghỉ ngơi rồi vào chụp ảnh.

PXL_20230511_015912432.jpg
PXL_20230511_015937722.jpg
PXL_20230511_015959899.jpg
PXL_20230511_020126706.jpg
PXL_20230511_020338477.jpg
PXL_20230511_020606515.jpg
PXL_20230511_020629845.jpg


Đoạn này em cũng hay đi qua rồi nên nghỉ ngơi chút rồi lại lên đường.
Ngày đầu tiên em xác định có ít điểm check in nên dự định chạy tiếp về hoặc là Hương Sơn hoặc là Hương Khê Hà Tĩnh để ăn trưa, mà Hà Tĩnh thì có món thịt dê ngon nỏi tiếng nên mấy anh em quyết định ăn bữa thị dê ở đó.

Chia tay Km số 0 Tân Kỳ em chạy tiếp vào Hà Tính vẫn trên cung đường Hồ Chí Minh.

Chạy thêm đoạn nữa em qua đảo chè Thanh Chương mà không kịp dưng lại chụp ảnh, đoạn này qua Phố Châu

PXL_20230511_030913019.jpg


Hôm em đi thời tiết cực đẹp, không quá nắng trên đường đi lúc mưa lúc không nhưng chỉ là khu vực nhỏ thôi chứ không mưa diện rộng. Trời trong xanh mây trắng tuyệt đẹp...

Chạy thêm đoạn nưa đến gần ngã 3 cửa khẩu Thanh Thuỷ.

PXL_20230511_031006631.jpg
PXL_20230511_031018049.jpg
PXL_20230511_031113597.jpg
PXL_20230511_033340237.jpg
PXL_20230511_033344672.jpg


Đường vẫn rất đẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top