- Biển số
- OF-106549
- Ngày cấp bằng
- 23/7/11
- Số km
- 6,548
- Động cơ
- 433,754 Mã lực
Nghe xong chuyện Sen kể làm Kệ chợt liên tưởng đến câu chuyện có hai đàn ông chờ vợ ở bên ngoài nhà hộ sinh và cứ mải chém với nhau thế nào là đau đẻ.
Làm thế qué nào để ông này giải thích cho ông kia hiểu đc cơ chứ.
Ngoài cách của lão Kệ, mợ Sen có thể trả lời ông ý theo cách này em nghĩ là tạm ổn, bằng cách kể cho ông ý nghe 1 câu chuyện của Phật giáo, câu chuyện này có tên sự lựa chọn, em sẽ viết theo form tiếng Anh để mợ dễ lược dịch cho ông ý hiểu:Trích dẫn Seduxen viết Nghía cột cây số
Hôm qua là ngày nghỉ lễ Christi Himmelfahrt (Chúa về trời), rảnh rỗi em có chém gió với Sếp em về tôn giáo. Thực ra em ko biết nhiều, chỉ là kể một ít về Buddha và một số Chùa, cũng như mấy chi tiết trong các câu chuyện của cụ Vừng và các cụ kể ở đây, cả kể một số chuyện tâm linh em hóng hớt ở nơi khác (gọi hồn, bói, cúng ...).
Sếp em có vẻ rất háo hức rất thích nghe những chuyện này, và có đề nghị, hôm nào vợ ông ý sang đây thì nhờ em đưa đi Chùa, Đền ... thăm quan.
Có điều, ông ý thắc mắc là sao người mình cứ thích hành xác khi chen chúc đi lễ, dẫm đạp lên nhau, bán hàng quá đắt ... --> sao những ng đi Chùa lại ko mộ đạo?
Hoặc ông ý hỏi là: Người chết nghĩa là đc về thiên đàng hoặc xuống địa ngục. Vậy sao, khi ng chết chúng mày khóc lóc, rồi cứ gọi hồn về làm gì? Cứ quyến luyến làm gì??? Cứ thất bại là cúng, là cầu???
Nói chung, ông í có quá nhiều câu hỏi khiến em cứng họng, chỉ loanh quanh mà ko trả lời được.
- Trong giới Phật có 1 người đc coi đệ tử của Phật – tên là (Dharma name ) Duy ma cư sĩ (kulapati )
- Khi Duy Ma ốm, Phật đã cho các đệ tử khác đến thăm, mục đích chính là để nghe Cư sĩ giảng Pháp. trong đó có Xá lợi Phất (Sariputta) cũng là đại đệ tử của Phật
- Thấy Xá lợi phất đến loay hoay tìm chỗ ngồi, Duy ma hỏi :” Ông đến đây vì Pháp hay đến vì chỗ ngồi ”?
- Xá lợi Phất nói : tôi đến vì Pháp(The Buddha’s teachings), chứ ko phải vì chỗ ngồi
- Ở đây có 2 sự lựa chọn vì Pháp và vì chỗ ngồi- bởi chỗ ngồi đc ngầm hiểu là tham, là sân si là dục giới, là mọi cầu vọng trong ta bà..... và vì tham cầu mấy cái đó mà họ bị buồn vui phiền não, khổ giận..... nói chung là tất cả những gì như ông sếp của mợ thắc mắc
- còn Xá lợi Phất buông bỏ ( cutting or stopping) hết chỉ cầu Pháp nên ko quan tâm đến chỗ ngồi
Qua đoạn hội thoại ngắn trên em nghĩ là mợ có thể thông qua PP mà nói cho ông ý hiểu, còn tất nhiên câu chuyện phía sau còn dài, nhưng ko liên quan đến câu hỏi của ông sếp mợ nên em ko dẫn ra ở đây.
Bởi Xá lợi phất thực ra cũng bị chướng ngại là Nhị Nguyên khi đặt ra 2 vấn đề Pháp và chỗ ngồi.
Bất nhị thì chẳng có pháp chẳng có chỗ ngồi ấy mới gọi là giải thoát