- Biển số
- OF-66
- Ngày cấp bằng
- 6/6/06
- Số km
- 3,084
- Động cơ
- 594,614 Mã lực
- Nơi ở
- OTOFUN
- Website
- www.ofnews.vn
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm từ đầu tháng 6/2023
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất một số sửa đổi, bổ sung trong Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT, trong đó có phương án tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm cho gần 1,4 triệu xe.
Phương án tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh được đưa vào nội dung của Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021. Dự thảo Thông tư này vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải và dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất tự động giãn đăng kiểm gần 1,4 triệu xe cá nhân
Theo Cục ĐKVN, đề xuất này được đưa ra dựa trên cơ sở kiến nghị của Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) và các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới.
Cụ thể, Cục ĐKVN đề xuất:
- Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư sửa đổi này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
- Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn, tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT.
Xe tới hạn đăng kiểm trước tháng 6 không được tự động gia hạn
Cục ĐKVN cho biết, nếu áp dụng từ 1/6 tới, số lượng Giấy chứng nhận và Tem kiểm định ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh được tự động gia hạn theo chu kỳ mới thêm 6 tháng là 1.392.761 xe.
Từ ngày 1/7/2024 trở về sau sẽ có 558.697 phương tiện mới đến thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, các xe này sẽ phải thực hiện kiểm định mà không được áp dụng thực hiện quy định gia hạn tự động.
Bên cạnh đó, 155.592 phương tiện hết hạn trước ngày thông tư có hiệu lực thuộc nhóm phương tiện được thay đổi chu kỳ kiểm định sẽ không được áp dụng thực hiện quy định này.
Lãnh đạo Cục ĐKVN khẳng định quy định này phải thực hiện để loại trừ các trường hợp phương tiện đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, bị từ chối bồi thường hoặc đã bị cơ quan chức năng xử lý do lỗi phương tiện đã hết hạn kiểm định.
Nếu quy định này không được loại trừ thì sẽ không thể thực hiện được vì xung đột với các quy định pháp luật khác. Đây là giải pháp cấp thiết và tránh thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Phương án Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra áp dụng trong một năm.
Giải pháp tình thế
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu thực hiện phương án này thì chủ phương tiện không phải đến trung tâm đăng kiểm (TTĐK) để cấp đổi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Nhờ vậy, chủ xe không phát sinh các thủ tục và chi phí cho chủ phương tiện và TTĐK trong việc đổi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
Tuy nhiên phương án này sẽ gây ra khó khăn cho các đơn vị kiểm soát phương tiện khi tham giao thông cũng như xác định trách nhiệm bồi thường của cơ quan bảo hiểm. Về việc này, Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam làm việc với Cục Cảnh sát Giao thông và các cơ quan có liên quan để có các giải pháp.
Bước đầu, các đơn vị đề xuất phương án cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với các phương tiện này. Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị chỉ nên áp dụng trong vòng một năm kể từ ngày quy định này có hiệu lực.
Ví dụ, quy định này có hiệu lực từ tháng 6/2023 thì chỉ áp dụng hết tháng 6/2024. Như vậy, thời hạn tiếp tục sử dụng của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trong mọi trường hợp không vượt quá ngày 31/12/2024.
Nguyên do đây chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các TTĐK hiện tại nên không cần thiết kéo dài thời gian dài và gây khó khăn cho cơ quan công an, thanh tra, bảo hiểm...
Hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của phương tiện được áp dụng chu kỳ kiểm định mới được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ kiểm định mới. Thời điểm xác định được tính từ ngày quy định này có hiệu lực.
Theo Cục ĐKVN, thời gian giải quyết được hết tình trạng ùn tắc là khoảng hơn một tháng tính từ thời điểm áp dụng. Giải pháp này cũng đảm bảo cho hệ thống kiểm định xe cơ giới không xảy ra tình trạng ùn tắc tái diễn như hiện nay.
Ngoài ra, quy định mới sẽ tạo điều kiện cho các TTĐK tập trung nhân lực, cơ sở vật chất và thời gian để kiểm định cho các loại phương tiện kinh doanh vận tải khác và các phương tiện quá hạn đăng kiểm. Việc cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định sẽ đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông và không phải đến TTĐK.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất một số sửa đổi, bổ sung trong Thông tư số 16/2021 của Bộ GTVT, trong đó có phương án tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm cho gần 1,4 triệu xe.
Phương án tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm đối với ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh được đưa vào nội dung của Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021. Dự thảo Thông tư này vừa được Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải và dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới.
Theo Cục ĐKVN, đề xuất này được đưa ra dựa trên cơ sở kiến nghị của Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) và các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới.
Cụ thể, Cục ĐKVN đề xuất:
- Các Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đã được cấp trước ngày Thông tư sửa đổi này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
- Trường hợp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã được cấp trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 thì được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn, tính theo chu kỳ quy định tại Phụ lục V của Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT.
Xe tới hạn đăng kiểm trước tháng 6 không được tự động gia hạn
Cục ĐKVN cho biết, nếu áp dụng từ 1/6 tới, số lượng Giấy chứng nhận và Tem kiểm định ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh được tự động gia hạn theo chu kỳ mới thêm 6 tháng là 1.392.761 xe.
Từ ngày 1/7/2024 trở về sau sẽ có 558.697 phương tiện mới đến thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, các xe này sẽ phải thực hiện kiểm định mà không được áp dụng thực hiện quy định gia hạn tự động.
Bên cạnh đó, 155.592 phương tiện hết hạn trước ngày thông tư có hiệu lực thuộc nhóm phương tiện được thay đổi chu kỳ kiểm định sẽ không được áp dụng thực hiện quy định này.
Lãnh đạo Cục ĐKVN khẳng định quy định này phải thực hiện để loại trừ các trường hợp phương tiện đã bị lập biên bản vi phạm hành chính, bị từ chối bồi thường hoặc đã bị cơ quan chức năng xử lý do lỗi phương tiện đã hết hạn kiểm định.
Nếu quy định này không được loại trừ thì sẽ không thể thực hiện được vì xung đột với các quy định pháp luật khác. Đây là giải pháp cấp thiết và tránh thiệt hại không đáng có cho xã hội.
Giải pháp tình thế
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu thực hiện phương án này thì chủ phương tiện không phải đến trung tâm đăng kiểm (TTĐK) để cấp đổi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định. Nhờ vậy, chủ xe không phát sinh các thủ tục và chi phí cho chủ phương tiện và TTĐK trong việc đổi Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định.
Tuy nhiên phương án này sẽ gây ra khó khăn cho các đơn vị kiểm soát phương tiện khi tham giao thông cũng như xác định trách nhiệm bồi thường của cơ quan bảo hiểm. Về việc này, Bộ GTVT đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam làm việc với Cục Cảnh sát Giao thông và các cơ quan có liên quan để có các giải pháp.
Bước đầu, các đơn vị đề xuất phương án cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với các phương tiện này. Cục Cảnh sát Giao thông đề nghị chỉ nên áp dụng trong vòng một năm kể từ ngày quy định này có hiệu lực.
Ví dụ, quy định này có hiệu lực từ tháng 6/2023 thì chỉ áp dụng hết tháng 6/2024. Như vậy, thời hạn tiếp tục sử dụng của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định trong mọi trường hợp không vượt quá ngày 31/12/2024.
Nguyên do đây chỉ là giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định tại các TTĐK hiện tại nên không cần thiết kéo dài thời gian dài và gây khó khăn cho cơ quan công an, thanh tra, bảo hiểm...
Hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định của phương tiện được áp dụng chu kỳ kiểm định mới được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn tính theo chu kỳ kiểm định mới. Thời điểm xác định được tính từ ngày quy định này có hiệu lực.
Theo Cục ĐKVN, thời gian giải quyết được hết tình trạng ùn tắc là khoảng hơn một tháng tính từ thời điểm áp dụng. Giải pháp này cũng đảm bảo cho hệ thống kiểm định xe cơ giới không xảy ra tình trạng ùn tắc tái diễn như hiện nay.
Ngoài ra, quy định mới sẽ tạo điều kiện cho các TTĐK tập trung nhân lực, cơ sở vật chất và thời gian để kiểm định cho các loại phương tiện kinh doanh vận tải khác và các phương tiện quá hạn đăng kiểm. Việc cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định sẽ đảm bảo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giao thông và không phải đến TTĐK.