- Biển số
- OF-59693
- Ngày cấp bằng
- 22/3/10
- Số km
- 777
- Động cơ
- 450,466 Mã lực
Lâu nay các cụ bàn nhiều về chuyện cua roa cam, tác hại khi đứt cua roa cam, hầu hết thông tin đều chỉ dừng lại ở mức độ đánh giá "đã đứt cua roa cam là hỏng động cơ" vậy điều này có hoàn toàn đúng hay không, thiết nghĩ cũng cần làm rõ thêm một chút về vấn đề này.
Để định thời đóng mở van cho động cơ đồng bộ với chu kỳ hút - nén - nổ - xả của hệ thống piston xi lanh, người ta sử dụng dẫn động từ trục cơ lên trục cam bằng dây cua roa (timing belt) hoặc dẫn động bằng xích cam (timing chain).
Dẫn động bằng xích nói chung là an toàn hơn dẫn động bằng cua roa do đó đối với các động cơ dẫn động xích cam thì ít đề cập đến việc thay xích cam theo định kỳ; Chỉ có các động cơ dẫn động dây cua roa (do chế tạo từ cao su và sợi tổng hợp, thường bị lão hóa qua quá trình hoạt động ở môi trường khắc nghiệt) mới có việc kiểm tra và thay thế cua roa cam theo định kỳ.
Liên quan đến ảnh hưởng của việc đứt dây cua roa cam trong quá trình động cơ hoạt động, với những động cơ dùng dây cua roa cam thì các hãng sản xuất có hai thiết kế khác nhau: Loại thiết kế tạm gọi là sẽ hỏng khi đứt đai cam (interference) và loại thiết kế không hỏng khi đứt đai cam (non-interference).
Ở loại Interference thì không gian buồng đốt bị chia xẻ bởi piston và các van (supáp) khi dây cua roa cam bị đứt, trục cam ngừng quay, các van sẽ đứng im trong đó có van ở trạng thái mở hoàn toàn sẽ va chạm với đầu piston vẫn đang di chuyển lên xuống theo quán tính gây nên những hư hỏng rất lớn như thủng đầu piston, cong tay biên, cong van và trục cam....
Ở loại non-interference thì buồng đốt và đỉnh piston sẽ được thiết kế sao cho khi piston lên đến đỉnh và van mở hết cũng không va chạm vào nhau do đó khi không may đứt dây cua roa cam thì cũng không xảy ra va chạm giữa piston và van do đó không gây hư hỏng cho động cơ.
Ở cả hai loại động cơ này dây cua roa cam đều được khuyến nghị nên thay sau mỗi 8 đến 12 vạn km.
Để THAM KHẢO xem động cơ của xe của các cụ thuộc loại nào, và khuyến nghị thời gian thay đai cam là bao nhiêu vạn km các cụ kích vào đây
Ví dụ các cụ đi Mazda có thể tham khảo xem động cơ xe mình thuộc loại nào ở bảng sau:
Các cụ đi Ford thì xem ở bảng này:
Ở đây:
- Interference = No: Tức là có đứt đai cam cũng không sao, ngược lại nó = YES thì sẽ hỏng
- Replacement Interval: Tính bằng Miles
Các cụ lưu ý là trang web em đề xuất chỉ là nguồn tham khảo, bản thân người viết trên trang đó cũng ko có gì đảm bảo do vậy em cũng đương nhiên sẽ ko chịu trách nhiệm về sự đúng hay sai của các thông tin nêu trên. Việc sử dụng thông tin như thế nào là do các cụ quyết định và tự chịu trách nhiệm.
Chúc các cụ vui vẻ.
Để định thời đóng mở van cho động cơ đồng bộ với chu kỳ hút - nén - nổ - xả của hệ thống piston xi lanh, người ta sử dụng dẫn động từ trục cơ lên trục cam bằng dây cua roa (timing belt) hoặc dẫn động bằng xích cam (timing chain).
Dẫn động bằng xích nói chung là an toàn hơn dẫn động bằng cua roa do đó đối với các động cơ dẫn động xích cam thì ít đề cập đến việc thay xích cam theo định kỳ; Chỉ có các động cơ dẫn động dây cua roa (do chế tạo từ cao su và sợi tổng hợp, thường bị lão hóa qua quá trình hoạt động ở môi trường khắc nghiệt) mới có việc kiểm tra và thay thế cua roa cam theo định kỳ.
Liên quan đến ảnh hưởng của việc đứt dây cua roa cam trong quá trình động cơ hoạt động, với những động cơ dùng dây cua roa cam thì các hãng sản xuất có hai thiết kế khác nhau: Loại thiết kế tạm gọi là sẽ hỏng khi đứt đai cam (interference) và loại thiết kế không hỏng khi đứt đai cam (non-interference).
Ở loại Interference thì không gian buồng đốt bị chia xẻ bởi piston và các van (supáp) khi dây cua roa cam bị đứt, trục cam ngừng quay, các van sẽ đứng im trong đó có van ở trạng thái mở hoàn toàn sẽ va chạm với đầu piston vẫn đang di chuyển lên xuống theo quán tính gây nên những hư hỏng rất lớn như thủng đầu piston, cong tay biên, cong van và trục cam....
Ở loại non-interference thì buồng đốt và đỉnh piston sẽ được thiết kế sao cho khi piston lên đến đỉnh và van mở hết cũng không va chạm vào nhau do đó khi không may đứt dây cua roa cam thì cũng không xảy ra va chạm giữa piston và van do đó không gây hư hỏng cho động cơ.
Ở cả hai loại động cơ này dây cua roa cam đều được khuyến nghị nên thay sau mỗi 8 đến 12 vạn km.
Để THAM KHẢO xem động cơ của xe của các cụ thuộc loại nào, và khuyến nghị thời gian thay đai cam là bao nhiêu vạn km các cụ kích vào đây
Ví dụ các cụ đi Mazda có thể tham khảo xem động cơ xe mình thuộc loại nào ở bảng sau:
Các cụ đi Ford thì xem ở bảng này:
Ở đây:
- Interference = No: Tức là có đứt đai cam cũng không sao, ngược lại nó = YES thì sẽ hỏng
- Replacement Interval: Tính bằng Miles
Các cụ lưu ý là trang web em đề xuất chỉ là nguồn tham khảo, bản thân người viết trên trang đó cũng ko có gì đảm bảo do vậy em cũng đương nhiên sẽ ko chịu trách nhiệm về sự đúng hay sai của các thông tin nêu trên. Việc sử dụng thông tin như thế nào là do các cụ quyết định và tự chịu trách nhiệm.
Chúc các cụ vui vẻ.
Chỉnh sửa cuối: