Xin có vài ý kiến thế này
4b và hai 2b đi lẫn với nhau là rất nguy hiểm cho 2b. Nên luật gtdb không có gì liên quan đến chuyện bình đẳng 2b hay 4b, cũng không liên quan chuyện giàu nghèo, cụ nào lôi hai chuyện đó vào đều không thích hợp. Nó chỉ quan tâm đến sao cho di chuyển an toàn.
Hai trường hợp:
1 - Đường có vạch phân làn phương tiện, rõ rồi, nhưng thực tế, khối ông 2b vẫn leo sang làn trái, chết có ngày, cũng khối ông 4b giờ cao điểm vẫn đi sang làn phải, sai và chiếm làn của 2b, đáng lên án. Nhiều ông hai dạng trên đã bị phạt, nhưng có lẽ phạt không xuể, vẫn có nhiều ông và bà vi phạm.
2 - Đường không có vạch phân làn, hình như không thấy nói riêng trong điều luật nào thì vận dụng nguyên tắc: "Các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải". Đây chính là chỗ vẫn tranh cãi. Theo tôi, nên mặc định coi 4b tốc độ cao hơn, đi bên trái, 2b tốc độ thấp hơn, đi bên phải, chứ không nên lập luận rằng, không phân biệt 4b, 2b, cứ ai đi nhanh đi bên trái, ai đi chậm đi bên phải, như thế quá nguy hiểm cho 2b. Tuy nhiên đến gần ngã tư thì buộc phải cho đi lẫn 2b và 4b, xe đi thẳng và rẽ trái thì 2b hay 4b đều phải đi làn trái, ngược lại rẽ phải thì đi làn phải. Việc chuyển làn phải thực hiện đúng quy định. Lúc đó các xe đều hạ tốc độ, nên việc đi lẫn 2b và 4b đã giảm nguy cơ va chạm. Thực tế trên các đường không có vạch phân làn này, csgt vẫn phạt xe máy đi làn trái, vì coi là phương tiện đi chậm hơn, phải đi về bên phải.
Vậy, nếu theo luật thì vận dụng thôi, chứ không thật rõ ràng. Về văn hóa, xe 4b nên đi về trái để nhường 2b đi về phải và 2b nên đi làn phải nhường 4b đi làn trái, bởi đi lẫn hai loại phương tiện này là không nên.