[Funland] Cử nhân Trung Quốc đổ xô làm nhân viên vệ sinh

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,728
Động cơ
46,832 Mã lực
Giờ ai cũng học đh hết thì chuyện công nhân, bảo vệ, lxe, nv vệ sinh... có băng đh có gì lạ?
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Sợ nhất là dở ông dở thằng, có cái bằng đại học đại trà tỏ ra ông nọ bà kia không làm những việc chân tay nữa. Thế là thất nghiệp cả đời.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,401
Động cơ
-60,658 Mã lực
Cử nhân Trung Quốc đổ xô làm nhân viên vệ sinh

Tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao kỷ lục trong khi thị trường lao động tiếp tục lao dốc khiến cơ hội có việc làm của các cử nhân trẻ ở Trung Quốc gần như bằng không.
Để có thể tồn tại, nhiều người đã phải chấp nhận làm những công việc vốn chỉ dành cho lao động phổ thông, ví dụ như nhân viên vệ sinh, dọn dẹp.
Hai tháng sau khi bị một công ty phim ảnh tại Thâm Quyến sa thải, Deng Jun quay về quê nhà Hồ Nam để xin việc trong ngành dịch vụ vệ sinh. Anh sắp hoàn thành khóa đào tạo 30 ngày trong thời gian thử việc với mức lương 2.000 tệ (6,6 triệu đồng).
Deng cho biết tình trạng thất nghiệp vô cùng tồi tệ, rất khó tìm được việc làm. Anh nằm trong số 11,5 triệu sinh viên vừa tốt nghiệp gia nhập thị trường lao động Trung Quốc năm nay.
Khoảng 11,5 triệu cử nhân Trung Quốc tốt nghiệp năm 2023 khiến sức ép lên thị trường lao động ngày càng lớn, mức độ cạnh tranh cao và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Ảnh minh họa: SCMP
Khoảng 11,5 triệu cử nhân Trung Quốc tốt nghiệp năm 2023 khiến sức ép lên thị trường lao động ngày càng lớn, mức độ cạnh tranh cao và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Ảnh minh họa: SCMP
Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi 16-24 tăng lên mức kỷ lục 21,3% vào tháng 6 khi toàn bộ nền kinh tế đang vật lộn phục hồi hậu Covid và doanh nghiệp tư nhân nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng. Một trọng tâm trong kế hoạch nửa sau năm 2023 của Trung Quốc là tạo công ăn việc làm. Ngành dọn dẹp phòng đang được khuyến khích tuyển dụng người trẻ tuổi và tân cử nhân.
Một ngày đào tạo của Deng bắt đầu từ 9h và kết thúc vào 17h30, nghỉ trưa 2 tiếng và 3 ngày nghỉ hàng tháng. Anh chia sẻ công việc thực sự mệt mỏi và còn bị đau lưng, nhưng dù sao vẫn tốt hơn chỉ ngồi nhà mỗi ngày. Hết thời gian thử việc, anh sẽ được trả 2.500 tệ (8,2 triệu đồng) chưa kể hoa hồng.
Theo cơ quan thống kê Trung Quốc, thu nhập trung bình của lao động nước này là 36.900 tệ (122 triệu đồng) mỗi năm.
Deng cho biết, công ty của anh gồm nhiều người trẻ tuổi, không khí vui vẻ. Anh nhìn thấy tiềm năng phát triển của nó. Theo hãng nghiên cứu iiMedia, 93,8% người tiêu dùng Trung Quốc sử dụng dịch vụ vệ sinh dọn dẹp trong năm 2022.
Quy mô thị trường dịch vụ vệ sinh nước này tăng gần bốn lần, từ 277 tỷ tệ năm 2015 lên hơn một nghìn tỷ tệ năm 2021 và dự kiến tăng lên 1,2 nghìn tỷ tệ năm 2023. Người trong độ tuổi trung niên là lao động chính tại các công ty dọn dẹp, song gần đây người trẻ tham gia nhiều hơn.
Yang Chunmei, người mở công ty dọn nhà cao cấp tại Tứ Xuyên năm 2021, chia sẻ người trẻ có lợi thế khỏe mạnh, kỹ năng giao tiếp, giúp họ hiểu được nhu cầu của khách hàng tốt hơn so với người trung niên. Hầu hết nhân viên của Yang trong độ tuổi 20. Yang giải thích, môi trường làm việc thân thiện hơn, giờ làm việc linh hoạt, mức lương tương đối cao khiến Gen Z ngày càng ưa chuộng công việc dọn dẹp.
Dù vậy, công ty của cô cũng nhận nhiều người lớn tuổi hơn vì họ có tinh thần trách nhiệm, sức chịu đựng cao.
Chen Jianwei, chuyên gia đến từ Viện Nghiên cứu Giáo dục và Kinh tế thuộc Đại học Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, nhận định: "Nhìn từ xu hướng chuyển đổi cơ cấu của Trung Quốc, các ngành công nghiệp tương lai sẽ do lĩnh vực dịch vụ chi phối". Ông lưu ý nhu cầu đối với dịch vụ dọn dẹp rất mạnh mẽ, có thể mang đến cơ hội tuyển dụng lớn, giảm bớt áp lực việc làm. Ông khuyên người trẻ xem công việc này như một sự chuyển tiếp, tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng.
Yun Duo, 26 tuổi, tốt nghiệp Đại học Quý Châu chuyên ngành khoa học chính trị và hành chính công, đang làm giúp việc gia đình ở Quảng Đông. Yun hi vọng có thể trả được khoản vay sinh viên bằng cách tiết kiệm chi phí thuê nhà và thực phẩm.
"Lựa chọn số một của tôi không phải là giúp việc. Sau giai đoạn này, tôi sẽ thử sức với kỳ thi công chức", Yun nói.
theo: https://vnexpress.net/cu-nhan-trung-quoc-do-xo-lam-nhan-vien-ve-sinh-4634581.html
Mấy thằng thất nghiệp đành phải đi làm nhân viên vệ sinh mà lại giật tít là "đổ xô đi làm..." cứ như là lựa chọn hàng đầu vậy. Bts!
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,879
Động cơ
73,388 Mã lực
Trung Quốc đất rộng người đông, chuyện gì cũng có thể xảy ra được. Tuy nhiên em chưa tin về độ chính xác số liệu này lắm.
Chắc có 1 nhóm pv chuyên lôi mấy tin lá cải của các nước rồi x10 sự thật lên đăng báo :)). Chưa tính dịch nhét chữ thêm nghĩa tè le :))
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,879
Động cơ
73,388 Mã lực
Sợ nhất là dở ông dở thằng, có cái bằng đại học đại trà tỏ ra ông nọ bà kia không làm những việc chân tay nữa. Thế là thất nghiệp cả đời.
E đây chứ đâu xa. :)) e học chưa xong đã muốn về hiu. Chả có hưng phấn lv dì cả. Thề luôn.:(
 

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
3,579
Động cơ
106 Mã lực
Nơi ở
Nhà

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,192
Động cơ
341,397 Mã lực
Tuổi
44
Nó có khó khăn, nhưng là khó khăn của kẻ mạnh, dù thế nào, mức sống vẫn cao gấp 2-3 lần mình.
Chẳng cứ TQ, Phương Tây cũng đang khó khăn. Nhưng mức sống dân chúng vẫn cao gấp 5-6 lần vn.
Giờ phương Tây đang lạm phát cao. Mức sống giờ cũng cần đánh giá theo diện cái thu nhập đó dành bao nhiêu % cho chi tiêu hàng ngày như tiền nhà, tiền lương thực, thuốc men y tế, lò sưởi/điều hòa.. giải trí... và sau tất cả thì còn lại bao nhiêu cho tiết kiệm. Chứ nhìn con số tuyệt đối thì rất khó đánh giá vì các mức chi phí theo đồng tiền nó khác nhau ở mỗi nước.
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,353
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giờ phương Tây đang lạm phát cao. Mức sống giờ cũng cần đánh giá theo diện cái thu nhập đó dành bao nhiêu % cho chi tiêu hàng ngày như tiền nhà, tiền lương thực, thuốc men y tế, lò sưởi/điều hòa.. giải trí... và sau tất cả thì còn lại bao nhiêu cho tiết kiệm. Chứ nhìn con số tuyệt đối thì rất khó đánh giá vì các mức chi phí theo đồng tiền nó khác nhau ở mỗi nước.
Đúng rồi cụ. Phải tính theo sức mua tương đương thì mời chuẩn xác. Chắc cũng ko hơn nhiều lắm đâu. Áp lực tín dụng bên Âu Mỹ cũng khủng khiếp lắm. Vn mình thì có vẻ ko nhiều (mặt bằng chung - e ko tính tín dụng đen, F88)
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,102
Động cơ
113,143 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cử nhân thiếu việc/ dư thừa chấp nhận cởi bỏ 'cổ cồn trắng' đi làm chân tay (..) thì làm tăng chất lượng thị trường LĐ phổ thông.... ==>> xét về "đại cục" là điều tốt cho TQ chứ nhỉ?? ;)
P/S: Nếu thanh niên TQ thất nghiệp ồ ạt xuất khẩu lđ 'chính ngạch' (và cả bất hợp pháp) qua hàng xóm 'kiếm ăn/gái/ đất..' (..) cũng sẽ là nguy cơ tiềm tàng gây ảnh hưởng tới an ninh/sinh XH..?(!!):-s
Kụ anh nhìn rất xa
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,102
Động cơ
113,143 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bên ta thì đây. Các kụ xe ôm truyền thống sắp mất việc hết dồi nhá
IMG_20230727_160318.jpg
 

dogolegia

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-413488
Ngày cấp bằng
29/3/16
Số km
4,658
Động cơ
247,368 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
Website
dogolegia.vn

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Thế nào là cử nhân TQ đổ xô đi làm nhân viên vệ sinh nhỉ.

Cứ nhân Tq nhiều ng chấp nhận đi làm ...
Hay cử nhân Tq đổ xô/ chen nhau đi làm...
Người viết bài tiếng Việt dùng từ kém. Người ta đổ xô đi xem black pink, đổ xô đi bơi (vì quá nóng chẳng hạn) chứ không ai lại đổ xô vào một lựa chọn bất đắc dĩ.

Bài gốc tiếng Anh nó dùng từ: turn to cleaning; pushed into / take up cleaning jobs…
 

bmt1986

Xe tăng
Biển số
OF-102646
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
1,916
Động cơ
419,583 Mã lực
Hôm nọ em xem clip up bên Tàu, quay cảnh buổi sáng trong giờ hành chính ở HN, các quán cafe đông khách Nam ngồi chém gió:

Với tiêu đề: "Đàn ông VN lười nhác, không chịu kiếm tiền"

Chết cười :))
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,102
Động cơ
113,143 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nọ em xem clip up bên Tàu, quay cảnh buổi sáng trong giờ hành chính ở HN, các quán cafe đông khách Nam ngồi chém gió:

Với tiêu đề: "Đàn ông VN lười nhác, không chịu kiếm tiền"

Chết cười :))
Nguy kụ hầy. Em tưởng tượng hội 7job bên Khựa đó sang làm thuê, cạnh tranh kụ cháu mình bên này là đói dài đấy thây
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,362 Mã lực
- Thông tin ghép cử nhân với vệ sinh là có dụng ý. Chưa có việc đúng chuyên môn thì đi tìm việc phổ thông để có thu nhập tạm thời chờ cơ hội là hoàn toàn chính đáng.
-Theo đuổi ngành nghề đươc đào tạo chính qui nhưng chưa được hành nghề đó là chuyện bình thường vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng vẫn còn hơn chẳng học hành gì cứ chờ sung rụng.
- Nếu cử nhân phổ cập được thì cũng vẫn tốt hơn phổ cập diplom về mặt dân trí. Còn về chi phí thì do sự lựa chọn của từng cá nhân...khỏi phải lo
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
8,102
Động cơ
113,143 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
- Thông tin ghép cử nhân với vệ sinh là có dụng ý. Chưa có việc đúng chuyên môn thì đi tìm việc phổ thông để có thu nhập tạm thời chờ cơ hội là hoàn toàn chính đáng.
-Theo đuổi ngành nghề đươc đào tạo chính qui nhưng chưa được hành nghề đó là chuyện bình thường vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng vẫn còn hơn chẳng học hành gì cứ chờ xung.
- Nếu cử nhân phổ cập được thì cũng vẫn tốt hơn phổ cập diplom về mặt dân trí. Còn về chi phí thì do sự lựa chọn của từng cá nhân...khỏi phải lo
Theo thời cuộc tính cá nhân hóa càng cao là xu thế. Thời bố mẹ em đi làm hầu như chuyển cơ quan là rất ít. Thời bọn em chuyển việc loạn nhên. F1 bây giờ còn vất vả nữa...
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,841
Động cơ
379,362 Mã lực
Theo thời cuộc tính cá nhân hóa càng cao là xu thế. Thời bố mẹ em đi làm hầu như chuyển cơ quan là rất ít. Thời bọn em chuyển việc loạn nhên. F1 bây giờ còn vất vả nữa...
Chìa khoá của việc chuyển cơ quan là do tính sách cởi mở của chế độ đãi ngộ. Cụ thể là việc tính thời gian công tác cho quá trình đóng BHXH.
- Thế hệ trước mà chuyển cơ quan thì thời gian công tác ở cơ quan cũ bi xoá sổ coi như làm ván mới ở cơ quan mới. Thế thì bố bảo cũng ko dám bỏ đi để tính lại từ đầu...cs nào mà ngu thế chứ lỵ...bao năm ko thay đổi.
- Giờ đây cứ 1 tháng luật vẫn bắt đóng BHXH nên giới trẻ thấy cứ ở đâu lương cao, đãi ngộ hơn, môi trường lv hơn ...là nhảy. Nhưng vẫn đang bị bắt nạt ở chỗ là mức lương đóng BHXH luôn là mức lương tối thiểu theo luật trừ vài vị trí then chốt
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,340
Động cơ
251,231 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cử nhân mình thì đi ship đồ với lai người :D
Đi lai người để khi gặp tây còn bắn TA quảng bá hình ảnh Đất nước ta đẹp, con người mến khách... với du khách cuốc tế. Vậy nên làm nghề đó cần trình độ ĐH là chuẩn cụ. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top