[Thảo luận] Cụ này góp ý chuẩn đới các cụ ah!

ThienRacer

Xe buýt
Biển số
OF-110496
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
741
Động cơ
397,800 Mã lực
link đây ợ: http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/02/thu-phi-luu-hanh-theo-gia-tri-xe/

Thu phí lưu hành theo giá trị xe

Mức thu phí từ 20 triệu đến 50 triệu như hiện nay thì chẳng khác nào bắt người dân nộp 10% giá trị xe cho một năm lưu hành, trong khi giá trị xe giảm đi hàng năm theo tôi là chưa hợp lý. Xin đưa ra góp ý về mức thu phí lưu hành, mong sẽ có những giải pháp toàn diện và hợp lý hơn.

Theo tôi nên thu phí lưu hành theo một tỷ lệ nhất định dựa trên giá trị của xe. Điều đó phản ánh mức thu nhập của người dân, vì người dân có nhiều tiền thì mua xe đắt tiền dù xe đó chỉ có 2 chỗ ngồi, còn xe nhiều chỗ ngồi phục vụ cho nhiều người mà giá thành rẻ thì phí lưu hành cũng rẻ.

Tỷ lệ không thay đổi, nhưng giá trị xe sẽ giảm dần hàng năm nên phí lưu hành cũng giảm dần. Nhà nước nên xây dựng một mức khấu hao xe cố định để làm căn cứ thu phí lưu hành. (Bộ Tài chính cũng nên thống nhất để các doanh nghiệp làm mức khấu hao xe để tính chi phí hợp lý)

Còn với mức thu phí từ 20 triệu đến 50 triệu như hiện nay thì chẳng khác nào bắt người dân nộp 10% giá trị xe cho một năm lưu hành, trong khi giá trị xe giảm đi hàng năm.

Ví dụ: Tỷ lệ phí lưu hành là 0,3%/ năm/xe
Đối với phương tiện ôtô là 5 năm
Đối với phương tiện xe máy là 3 năm.
Sau thời gian khấu hao mà chủ phương tiện vẫn lưu hành thì tính phí bằng năm cuối cùng.

Giả sử 1 ôtô giá trị 800 triệu (căn cứ vào mức nộp lệ phí trước bạ)
Thì năm đầu tiên chủ phương tiện nộp: 800 triệu x 0.3% = 2.4 triệu
Năm thứ 2 nộp: 640 triệu x 0.3% = 1.92 triệu
Năm thứ 3 nộp: 480 triệu x 0.3% = 1.44 triệu
Năm thứ 4 nộp: 320 triệu x 0.3% = 0.96 triệu
Năm thứ 5 nộp: 160 triệu x 0.3% = 0.48 triệu
Sau năm thứ 5 thì cứ thu 0.48 triệu

Trên đây là ý kiến của tôi, mong được mọi người ủng hộ!

Cháu thấy rất hợp lí ợ. Chứ nếu ko thì xe cháu đi hàng chục năm sắp vứt đi rồi lại cũng bằng xe mới mua thì thấy bất công quá. Nếu làm được như thế này thì tăng thêm 1 chút so với mức của bác này nêu ra cũng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,859
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Âm binh của anh # vào nhận đóng góp và sớm mang về trình lại với anh ý, để anh ý còn kịp làm BC trình thủ tướng.
Phương án có vẻ khả thi, dân đóng thôi không nói nhiều
 

Colla09

Xe hơi
Biển số
OF-15862
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
177
Động cơ
513,260 Mã lực
Đã đặt tên là "phí lưu hành" thì phải tìm cách thu sao cho đúng, đủ, công bằng và khả thi.
=D>Nhà em đồng ý phải thu phí đó, nhưng theo nguyên tắc mà anh # đã nói:-? "l:Dăn bánh là trả tiền".
*-:)Dưới đây là đề xuất của nhà em, mời các cụ nghía & ném đá ợ.
- NN đặt chế tạo thiết bị GPS gắn trên xe và đầu đọc dữ liệu. Cái này bây giờ là đơn giản và rẻ tiền.
- NN tổ chức 1 bộ phận đọc thiết bị/xuất hoá đơn. Dữ liệu được lưu trữ tập trung theo số VIN hay SK&SM.
- Chủ xe bắt buộc phải trang bị thiết bị này (có thể tạm coi nó cũng giống đồng hồ điện/nước của mỗi hộ gia đình).
- Sau 1 khoảng thời gian quy định (1-3-6 tháng gì đó), chủ xe mang xe + thiết bị đến địa chỉ quy định, đọc ra số km đã đi, áp theo đơn giá (tuỳ loại xe, đời xe, dung tích....), lấy hoá đơn & đi nộp tiền ờ kho bạc, hoặc nộp tại chỗ.
- CSGT kiểm tra có/không có thiết bị này và áp mức phạt... đại khái giống như xe không có BH TNDS.
...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,120
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu thu theo giá trị xe thì phải đổi tên phí đi, không thể gọi là phí lưu hành được. Xe của ai đó giá 5 tỷ cũng không thể đi hết nhiều đường hơn con xe chuồng gà nhà em đâu, mà có khi nó còn bảo vệ môi trường hơn ý chứ. Như vậy theo em cách của chủ thớt sưu tầm là chưa ổn.
Vấn đề là tiền đúng không ạ. Nhà nươc cần tiền và cũng cần giảm xe, vậy cứ tăng phí trước bạ hoặc tiền biển. Phí lưu hành thì tăng vào xăng. Muốn ít xe vào nội đô thì thu tiền vào khu nội đô, thu đắt vào, tự nhiên đường sẽ vắng vẻ ngay. Các cụ cứ ngẫm mà xem, có bao giờ tắc ở khu nông thôn hay các thành phố khác đâu (loại trừ có lễ hội hoặc tai nạn, cái đó thì không thể tránh khỏi). Vậy với mục đích giảm xe, giảm tắc đường thì đâu cần thu phí năm, mà cứ thu vé vào trung tâm là ổn. Đầu tư tí kinh phí vào làm trạm hoặc vé từ, thẻ từ là ngon ngay.
 

08150

Xe hơi
Biển số
OF-91154
Ngày cấp bằng
7/4/11
Số km
183
Động cơ
406,400 Mã lực
Em bán xe
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
9,707
Động cơ
606,870 Mã lực
Phí chồng phí còn chuẩn cái *** gì nữa.
 

xanh

Xe điện
Biển số
OF-72062
Ngày cấp bằng
5/9/10
Số km
3,004
Động cơ
450,890 Mã lực
Nơi ở
NHÀ THI ĐẤU
Làm sao phải công bằng , đi ít thì nộp ít , đi nhiều thì nộp nhiều , em ví dụ xe cả tháng mới chạy vài lần cũng bằng xe ta-xi chạy cả ngày lẫn đêm à ?
Trời ơi là trời !
Ba ơi là 3 .
 
Chỉnh sửa cuối:

CIVIC 30M

Xe buýt
Biển số
OF-28016
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
536
Động cơ
489,510 Mã lực
Muốn xã hội công bằng hơn thì xóa ván bài này đi chơi lại ạ
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
929
Động cơ
489,950 Mã lực
Em là phản đối kịch liệt , nếu thu thật em bán xe tiền đấy chậy trọt ra nước ngoài làm ăn có khổ cũng sướng hơn ở Vn nhiều lần
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,262
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
1-2 triệu/năm thì có thể chấp nhận được cái Phí Chồng Phí này
Nhưng mà 20-50 tr/năm thì sẽ có đột biến, em dự thế.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
3,086
Động cơ
451,374 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Toàn là vớ vẩn thôi!
Phí đăng kiểm thì đã là phí lưu hành rồi, phí cầu đường đã vào xăng và trên từng cung đường thu phí, tiền này quá nhiều như sao trên trời rồi. Các điểm thu phí cầu đường đã "TƯ NHÂN HÓA" và nhiều thứ thuế và phí nữa đánh vào cái phương tiện giao thông=cái động lực kiếm cơm và tăng trưởng kinh tế cho từng gia đình và xã hội. Các ngài ăn không tiền tấn tiền tỉ quen rồi nên mới nói là chỉ có vài trăm đến vài chục triệu/năm, chia ra chỉ vài chục đến vài triệu/tháng. Sao không tính cụ thể nó đã là bao nhiêu% của phương tiện??? bao nhiêu % thu nhập của từng gia đình??? Như thế tổng hợp lại thấy có hợp lý hợp tình, hợp lòng dân hay không???? Cứ cố thu bằng được thì dân vẫn cứ phải đóng vì pháp quyền nằm trong tay các vị, đòi cưỡng chế cưỡng bức, đòi móc mắt và giết cả nhà phóng viên... nhưng sẽ có nhiều ÔNG ĐOÀN VƯƠN, nhiều TIÊN LÃNG HẢI PHÒNG đấy! Thảo dân tuy chỉ là thảo dân nhưng nhiều như cây cỏ vậy và sức mạnh cũng là sức mạnh của tự nhiên. Đừng để tự nhiên nổi giận, các vị sẽ mất tất cả đấy!
 

dh201hy

Xe tải
Biển số
OF-5580
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
342
Động cơ
547,300 Mã lực
Website
duhocsing.vn
Thu như thế này thì anh # ăn cám à. Đang mỗi năm ít cũng 20 củ, bây giờ có hơn triệu
 

mocmeo_02

Xe buýt
Biển số
OF-31744
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
783
Động cơ
486,505 Mã lực
Câc cụ ạ, theo em thì bác thăng cũng chỉ là công cụ để bác cao hơn kiếm tiền của dân bù vào thâm hụt ns thôi. Kể cả bây giờ bác ấy thu 1 tỷ đồng 1 xe thì cũng chẳng giảm dược cái nào cả. Trừ trường hợp các cụ mang xe đi đốt.
 

tubin

Xe buýt
Biển số
OF-28090
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
931
Động cơ
492,653 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nếu thu theo giá trị xe thì phải đổi tên phí đi, không thể gọi là phí lưu hành được. Xe của ai đó giá 5 tỷ cũng không thể đi hết nhiều đường hơn con xe chuồng gà nhà em đâu, mà có khi nó còn bảo vệ môi trường hơn ý chứ. Như vậy theo em cách của chủ thớt sưu tầm là chưa ổn.
Vấn đề là tiền đúng không ạ. Nhà nươc cần tiền và cũng cần giảm xe, vậy cứ tăng phí trước bạ hoặc tiền biển. Phí lưu hành thì tăng vào xăng. Muốn ít xe vào nội đô thì thu tiền vào khu nội đô, thu đắt vào, tự nhiên đường sẽ vắng vẻ ngay. Các cụ cứ ngẫm mà xem, có bao giờ tắc ở khu nông thôn hay các thành phố khác đâu (loại trừ có lễ hội hoặc tai nạn, cái đó thì không thể tránh khỏi). Vậy với mục đích giảm xe, giảm tắc đường thì đâu cần thu phí năm, mà cứ thu vé vào trung tâm là ổn. Đầu tư tí kinh phí vào làm trạm hoặc vé từ, thẻ từ là ngon ngay.
Em đồng tình với quan điểm của cụ ợ, cứ cho mấy cái phí đấy vào giá xăng, giá các loại khác còn thấy đỡ tức, thèng nào đi nhiều, sử dụng nhiều thì thèng đấy phải chịu.

Em cũng có thể đồng ý với mức phí mà anh # đưa ra, tuy nhiên với điều kiện là đưa tất cả các loại thuế và phí khác về con số 0 ợ :D
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,090
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Chuẩn dek gì, đã gọi là "Phí lưu hành" thì nó phải gắn với "lưu thông" hay "vi hành" gì đó chứ. Cái xe đồng nát trị giá vài chục triệu nhưng ngày nào cũng ra phá đường 24/24 lại nộp ít hơn cái xe tiền tỉ cả tháng mới bò ra đường khoe tí thôi á? :P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top