Chào cụ,
Tôi chia sẻ quan điểm về AWD, FWD trên xe Crossover như sau:
1. Bản chất xe CX5 là Uni Body (xe liền khối, không có khung gầm rời mà hệ thống treo bắt thẳng vào thân xe. Không có khung phụ Sub Frame). Crossover vốn tối ưu máy nằm ngang, dẫn động 2 bánh trước. Hệ treo trước Mac Pherson (càng A đơn, thụt dầu nằm trong lò xo bắt vào moay ơ, vừa giảm sóc vừa làm trục quay).
2. Về cấu tạo, trục trước làm cùng lúc 2 nhiệm vụ (dẫn hướng&dẫn động) sẽ kém bền hơn các xe mà cầu trước chuyên dẫn hướng.
3. Về dẫn động, khi xe di chuyển, khi xe tải nặng, khi xe leo dốc thì phân bổ trọng lượng luôn dồn nhiều về 2 cầu sau. Nếu momen xoắn đặt vào cầu sau sẽ tối ưu hiệu quả truyền lực. Với FWD đây lại là điểm yếu.
4. Với CX5 AWD, hộp số có phân bổ (linh hoạt?!) lực kéo xuống 2 bánh sau (thường 80 trước, 20 sau hoặc hơn chút). Điều này tăng cảm giác lái, tăng độ bám đường, tăng hiệu quả momen xoắn. Đổi lại, cấu tạo phức tạp hơn, xe nặng hơn, đắt hơn và có- thứ - để - hỏng.
Tóm lại, AWD hơn FWD 20, 30% cảm giác lái, độ bám đường. Đổi lại là đắt hơn chút, nặng hơn chút, có thêm thứ để hỏng hơn.
Trân trọng.