[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
22,364
Động cơ
1,002,970 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nay nhà cháu xử lý 1 pan của động cơ quạt, nhà cháu nghĩ pan này có thể xẩy ra nhiều đối với các trường hợp quạt để lâu ngày không vệ sinh tra dầu mỡ, nên chia sẻ với các cụ để nếu gặp sự cố này, có thể tự mình xử lý, khỏi phải đem ra thợ vừa mất công mất việc, vừa tốn kém.
Chả là chiếc quạt cây Pana trong phòng F1, hôm vừa rồi ông con báo bị hỏng, không chạy. Đưa nó dùng chiếc quạt khác rồi hôm nay nhà cháu mới bỏ ra xem dư lào.
Cắm phích nguồn, nhấn nút ON, đèn vẫn báo đỏ nhưng không quay. Bình thường, bấm nút ON đèn báo đỏ đồng thời quạt sẽ chạy, tốc độ theo bộ nhớ trước đó hoạt động ở số 1 hay 2 hoặc 3.
Trước đây nhà cháu xử lý loại quạt có remote này khá nhiều lần rồi, pan cũng dạng thế này, bấm nút ON vẫn lên đèn đỏ, tuy nhiên quạt có hơi quay nhẹ, hoặc sờ vào động cơ có rung ì ì báo hiệu nguồn điện có vào. Đằng này động cơ quạt im phăng phắc, không rung, như kiểu điện không vào.
Dùng đồng hồ kiểm tra điện áp đầu cấp cho động cơ trên bo mạch vẫn thấy có, kiểm tra tụ khởi động vẫn bình thường.
IMG_6866.jpeg

Nhà cháu nghĩ bụng, vớ vẩn mô tơ toi rồi vì quay thử trục thấy khá nặng và rít, đây có thể là nguyên nhân gây bó quạt làm dây om và cháy đứt.
Nhà cháu liền tháo mô tơ ra kiểm tra:
IMG_6869.jpeg

Đưa lên mũi ngửi xem có mùi khét không thì tuyệt nhiên không có, kiểm tra 1 số đầu dây bằng đồng hồ vạn năng, điện trở vẫn ổn định, khác nhau. Quả này có khi cầu chì nhiệt toi rồi, cầu chì này bé xíu nó nằm trong ống gen màu đỏ. Nhà cháu liền lôi nó ra:
IMG_6878.jpeg

Cầu chì nhiệt này bó chặt vào cuộn dây đồng, nó có tác dụng bảo vệ động cơ khỏi chập cháy khi động cơ bị nóng, om ở các trường hợp như bạc bó rít do khô dầu, bạc trước và sau không đồng trục và cánh quạt mắc vướng vào dây bị kìm giữ lại không quay được. Khi nhiệt độ cao, cầu chì nhiệt này sẽ ngắt mạch nguồn cấp. Nhà cháu đo thông mạch thì kim không lên, chứng tỏ cầu chì đã bị đứt rồi. Không rõ cơ chế của chiếc cầu chì nhiệt này, khi nóng lên nó sẽ ngắt mạch, khi nguội nó lại nối mạch như các con cảm biến nhiệt ở bình nóng lạnh không, hay nóng lên là đứt luôn?
Không co đồ thay thế, nhà cháu nối tạm mấy sợi dây đồng rồi hàn lại:
IMG_6871.jpeg

Bó lại mấy cái dây động cơ bằng dây rút nhựa cho gọn gàng chặt chẽ:
IMG_6872.jpeg

Lắp lại mô tơ, vệ sinh tra dầu mỡ cho trơn tru rồi cắm điện thử, quạt chạy ngon lành ngay:https://youtu.be/B7P9lq2t9bw?si=4euf5V4SEIWc3Zvt
Chiếc quạt này nhà cháu dùng tạm thôi, để mấy hôm nữa đặt mua trên shopee cầu chì nhiệt sau, rồi lắp lại cho đúng nguyên bản. Không có chiếc cầu chì nhiệt này nguy hiểm phết, nó liên quan đến vấn đề lớn là an toàn cháy nổ trong nhà.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,092
Động cơ
1,519,522 Mã lực
SIGNUS : Dạo này chả thấy KK nghịch gì nhở :-?
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,092
Động cơ
1,519,522 Mã lực
Nhiều khi rất muốn ủng hộ đồ Việt Nam, nhưng quả thực chất lượng hàng của ta vẫn còn rất kém nên tâm lý vẫn thích dùng đồ ngoại là vậy.
Ví dụ như nhà cháu sắm cái mỏ hàn xung, có khá nhiều lựa chọn giữa hàng tàu và hàng ta ở chung phân khúc về giá, ủng hộ hàng Việt nên nhà cháu đi đến lựa chọn chiếc mỏ hàn xung do VN gia công.

IMG_6845.jpeg

Về dùng nó mới lộ ra chất lượng còn nhiều hạn chế về chất liệu. Nhẽ nhựa vỏ bọc phải là loại nhựa chịu nhiệt thì nhà sx cứ phang bừa loại nhựa bình thường, đương nhiên mỏ hàn nóng như vậy thì nhựa bình thường sao chịu được.
Nhất là 2 miếng nhựa ép chặt định hình phần đầu mỏ hàn, chỉ 1 lúc là 2 miếng nhựa đã có dấu hiệu nóng mềm nhũn và chảy ra:
IMG_6824.jpeg
IMG_6825.jpeg

Khi 2 miếng nhựa này mất tác dụng ôm chặt đầu mỏ hàn, lúc hàn đầu mỏ hàn sẽ rất yếu, long như răng bà lão.
Mỗi lần dùng đến mỏ hàn, cực kỳ khó chịu nên nhà cháu phải tìm cách khắc phục. Có miếng phíp, loại vật liệu cách điện cách nhiệt rất tốt, lại rất cứng phù hợp cho yêu cầu. Rảnh rỗi nhà cháu lọ mọ ngồi chế cháo:
IMG_6826.jpeg
IMG_6827.jpeg

Tỉa tót rũa mài 1 lúc thì nó ra miếng khuyên vuông dư lày:
IMG_6830.jpeg
IMG_6831.jpeg

Chất liệu phíp này rất cứng, chả hiểu nó làm từ vật liệu gì mà khi mài, đánh bóng xong, nó lộ ra vân bên trong khá đẹp cứ như đồ tự nhiên vậy. Có nhiều đội DIY dao, vẫn dùng loại phíp này làm chuôi dao, rất đẹp và bền:
IMG_6832.jpeg

Loại vật liệu này ngoài cách điện ra thì chịu nhiệt rất tốt, có lẽ nó chịu được trên 200 độ C. Giờ thì đầu mỏ hàn chắc chắn rồi.
Em còn giữ em mỏ hàn xung tiệp em mua năm 1992 ;))
Nhớ năm đó em đi ăn sáng mà cuộn dây vào công tắc + quên rút phích nguồn. Lúc đi ăn về thấy vỏ nhựa chảy nhũn. Sau em độ vỏ sắt thế mà vẫn dùng tốt :))
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
22,364
Động cơ
1,002,970 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em còn giữ em mỏ hàn xung tiệp em mua năm 1992 ;))
Nhớ năm đó em đi ăn sáng mà cuộn dây vào công tắc + quên rút phích nguồn. Lúc đi ăn về thấy vỏ nhựa chảy nhũn. Sau em độ vỏ sắt thế mà vẫn dùng tốt :))
Trước khi lấy chiếc mỏ hàn xung này, nhà cháu đã có ý định tậu loại của Tiệp. Nhưng đi tìm hiểu loại này thì thấy nhiều người bảo giờ toàn hàng fake, thế là bỏ ý định. Dùng tạm chiếc gia công này nhà cháu thấy cũng được, nhất là khoản nhiệt độ khi cần hàn loại tiết diện lớn nó cũng đáp ứng được tàm tạm.
 

Nobita090

Xe tải
Biển số
OF-813002
Ngày cấp bằng
22/5/22
Số km
239
Động cơ
7,798 Mã lực
Chọn lục giác đúng cỡ. Vừa giữ thẳng và ấn chặt đầu lục giác vào, vừa vặn dứt khoát. Nếu chặt quá không ra thì nhỏ cho nó chút RP7 (nếu chỗ đó được phép dùng) rồi dùng búa gõ với lực vừa phải vào tay vặn của lục giác. Thế nào cũng ra. Nhưng chú ý vặn đúng chiều, vì nếu ốc ở đáy bình, có trường hợp không để ý nên sẽ vặn ngược chiều, ốc không ra mà còn bị siết chặt hơn :-s.
Em bổ sung vậy chuẩn không 2 chuyên gia NguyenAnhPhanwave-tau ?
Em để lục giác cỡ 8li vừa zin luôn. Vặn theo chiều cùng kim đồng hồ. Chặt quá em lấy búa gõ vào lục giác và kết quả và quả lục giác của em bị chờn cạnh. E hãi quá dừng luôn ^^
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,503
Động cơ
522,415 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em để lục giác cỡ 8li vừa zin luôn. Vặn theo chiều cùng kim đồng hồ. Chặt quá em lấy búa gõ vào lục giác và kết quả và quả lục giác của em bị chờn cạnh. E hãi quá dừng luôn ^^
Em vừa xem lại ảnh của bác thì thấy rằng con ốc khá to nên dùng lục giác khó có thể đủ lực để vặn nó ra. Nếu bác vẫn quyết tâm phá thì em nghĩ cách tốt nhất là tìm được cái đầu lục giác vừa cỡ vành ngoài, dùng giũa sửa bớt chỗ toét rồi thử vặn thôi. Chứ cờ lê, mỏ lết chắc không ăn thua, chỉ làm toét thêm ốc mà thôi.
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,092
Động cơ
1,519,522 Mã lực

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,092
Động cơ
1,519,522 Mã lực
Trước khi lấy chiếc mỏ hàn xung này, nhà cháu đã có ý định tậu loại của Tiệp. Nhưng đi tìm hiểu loại này thì thấy nhiều người bảo giờ toàn hàng fake, thế là bỏ ý định. Dùng tạm chiếc gia công này nhà cháu thấy cũng được, nhất là khoản nhiệt độ khi cần hàn loại tiết diện lớn nó cũng đáp ứng được tàm tạm.
Em giờ chỉ chơi mỏ hàn đốt của Hakko bác ạ :-bd
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,092
Động cơ
1,519,522 Mã lực
Em đang chế cái hộp lắp 10 bình 12V26Ah chạy inverter nè SIGNUS

photo_2024-09-30_17-07-21.jpg
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,092
Động cơ
1,519,522 Mã lực

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,845
Động cơ
396,448 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Bình nóng lạnh nhà em hôm nay bật được khoảng 15 giây là nhảy áp em lắp áp loại có chống giật. Em tháo áp thấy bằng áp khác không có chống giật thì dùng bình thường cái áp kia em lắp thử vào ổ điện cắm bình đun nước thì không thấy nó nhảy vậy có phải bình nước nóng lạnh nhà em đã dò điện không. Nếu đúng để em thấy bình khác ở nhà em có quy định khi tắm là tắt áp những bọn trẻ hôm nó tắt hôm không nên em cũng lo ạ
đã vậy nên bỏ
thay thanh đốt mới .
sớm nhất có thể .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
12,845
Động cơ
396,448 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em để lục giác cỡ 8li vừa zin luôn. Vặn theo chiều cùng kim đồng hồ. Chặt quá em lấy búa gõ vào lục giác và kết quả và quả lục giác của em bị chờn cạnh. E hãi quá dừng luôn ^^
bỏ đê

tháo luôn miệng thanh đốt mà vệ sinh .


không lại mua bình mới luôn .
 
Biển số
OF-861874
Ngày cấp bằng
21/6/24
Số km
29
Động cơ
102 Mã lực
Tuổi
33
Website
www.hangnhat123.com
Nay nhà cháu xử lý 1 pan của động cơ quạt, nhà cháu nghĩ pan này có thể xẩy ra nhiều đối với các trường hợp quạt để lâu ngày không vệ sinh tra dầu mỡ, nên chia sẻ với các cụ để nếu gặp sự cố này, có thể tự mình xử lý, khỏi phải đem ra thợ vừa mất công mất việc, vừa tốn kém.
Chả là chiếc quạt cây Pana trong phòng F1, hôm vừa rồi ông con báo bị hỏng, không chạy. Đưa nó dùng chiếc quạt khác rồi hôm nay nhà cháu mới bỏ ra xem dư lào.
Cắm phích nguồn, nhấn nút ON, đèn vẫn báo đỏ nhưng không quay. Bình thường, bấm nút ON đèn báo đỏ đồng thời quạt sẽ chạy, tốc độ theo bộ nhớ trước đó hoạt động ở số 1 hay 2 hoặc 3.
Trước đây nhà cháu xử lý loại quạt có remote này khá nhiều lần rồi, pan cũng dạng thế này, bấm nút ON vẫn lên đèn đỏ, tuy nhiên quạt có hơi quay nhẹ, hoặc sờ vào động cơ có rung ì ì báo hiệu nguồn điện có vào. Đằng này động cơ quạt im phăng phắc, không rung, như kiểu điện không vào.
Dùng đồng hồ kiểm tra điện áp đầu cấp cho động cơ trên bo mạch vẫn thấy có, kiểm tra tụ khởi động vẫn bình thường.
IMG_6866.jpeg

Nhà cháu nghĩ bụng, vớ vẩn mô tơ toi rồi vì quay thử trục thấy khá nặng và rít, đây có thể là nguyên nhân gây bó quạt làm dây om và cháy đứt.
Nhà cháu liền tháo mô tơ ra kiểm tra:
IMG_6869.jpeg

Đưa lên mũi ngửi xem có mùi khét không thì tuyệt nhiên không có, kiểm tra 1 số đầu dây bằng đồng hồ vạn năng, điện trở vẫn ổn định, khác nhau. Quả này có khi cầu chì nhiệt toi rồi, cầu chì này bé xíu nó nằm trong ống gen màu đỏ. Nhà cháu liền lôi nó ra:
IMG_6878.jpeg

Cầu chì nhiệt này bó chặt vào cuộn dây đồng, nó có tác dụng bảo vệ động cơ khỏi chập cháy khi động cơ bị nóng, om ở các trường hợp như bạc bó rít do khô dầu, bạc trước và sau không đồng trục và cánh quạt mắc vướng vào dây bị kìm giữ lại không quay được. Khi nhiệt độ cao, cầu chì nhiệt này sẽ ngắt mạch nguồn cấp. Nhà cháu đo thông mạch thì kim không lên, chứng tỏ cầu chì đã bị đứt rồi. Không rõ cơ chế của chiếc cầu chì nhiệt này, khi nóng lên nó sẽ ngắt mạch, khi nguội nó lại nối mạch như các con cảm biến nhiệt ở bình nóng lạnh không, hay nóng lên là đứt luôn?
Không co đồ thay thế, nhà cháu nối tạm mấy sợi dây đồng rồi hàn lại:
IMG_6871.jpeg

Bó lại mấy cái dây động cơ bằng dây rút nhựa cho gọn gàng chặt chẽ:
IMG_6872.jpeg

Lắp lại mô tơ, vệ sinh tra dầu mỡ cho trơn tru rồi cắm điện thử, quạt chạy ngon lành ngay:
Chiếc quạt này nhà cháu dùng tạm thôi, để mấy hôm nữa đặt mua trên shopee cầu chì nhiệt sau, rồi lắp lại cho đúng nguyên bản. Không có chiếc cầu chì nhiệt này nguy hiểm phết, nó liên quan đến vấn đề lớn là an toàn cháy nổ trong nhà.
cụ thông thái quá, thay cầu chỉ nhiệt ngay nhé, đừng đấu tắt đế tránh trình trạng quá nhiệt mà ko có cầu chì để ngắt ạ
 

80Bê

Xe buýt
Biển số
OF-543540
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
896
Động cơ
174,072 Mã lực
Em định sơn lại cái cổng, đã mua hộp sơn mạ kẽm 5lít rồi. Công đoạn đánh giáp qua cho sạch chắc phải mua giấy giáp và chổi cọ sắt, còn sơn thì chắc cùng chổi quét tay thôi. Kể có cái phun sơn thì đẹp. Xin kinh nghiệm các cụ.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,207
Động cơ
515,094 Mã lực
Trước khi lấy chiếc mỏ hàn xung này, nhà cháu đã có ý định tậu loại của Tiệp. Nhưng đi tìm hiểu loại này thì thấy nhiều người bảo giờ toàn hàng fake, thế là bỏ ý định. Dùng tạm chiếc gia công này nhà cháu thấy cũng được, nhất là khoản nhiệt độ khi cần hàn loại tiết diện lớn nó cũng đáp ứng được tàm tạm.
Mỏ hàn xung (Tiệp) giờ vẫn còn sản xuất mới và bán nhưng không nhiều nên ít người để ý Cụ ạ. E vẫn còn giữ và đang sử dụng con hàng Tiệp này từ năm 1991, hàng sản xuất năm 1990 vẫn dập số chìm trên "nòng". Tất cả vẫn ngon lành, nguyên bản như từ ban đầu. Chỉ trừ có cái bóng đèn (nguyên bản) nó lởm quá nên E đã "chế" 1 cặp LED "siêu sáng" thay vào đó. Thực ra nếu ít dùng thì chơi hàng fake cũng ổn rồi, còn nếu cầu kỳ thì tìm hàng tốt, ví dụ như Weller cũng có ngay. giá khoảng 1 củ rưỡi gì đó. Mỏ hàn xung giờ cũng ít dùng rồi, chỉ trừ khi sửa chữa nóng, tác nghiệp nhanh với đồ dân dụng thôi. Với các board mạch (chip) thì phải chơi đồ mỏ hàn nung (nhỏ), hoặc khò rồi.
Với mỏ hàn xung, ngày xa xưa đi sửa TV dạo thật là hữu ích vì nóng nhanh, nguội nhanh. Lại nhớ về những kỷ niệm xưa...
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,908
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em định sơn lại cái cổng, đã mua hộp sơn mạ kẽm 5lít rồi. Công đoạn đánh giáp qua cho sạch chắc phải mua giấy giáp và chổi cọ sắt, còn sơn thì chắc cùng chổi quét tay thôi. Kể có cái phun sơn thì đẹp. Xin kinh nghiệm các cụ.
Sơn cụ mua con lăn. Cọ chỉ trét góc. Không bằng con lăn.
- Em chắc chắn sơn nhiều hơn cc. Nên nói như vậy.
* Cụ phải tẩy hết sơn cũ đi trước khi sơn mới. Nếu trái ngược sơn, sẽ bị nổ, phồng hoặc bong tróc.
* Nếu nhiều chỗ còn chắc, bám dính tốt mà doa chải khó thì nên dùng dung môi tẩy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top