[TT Hữu ích] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,395
Động cơ
580,567 Mã lực
Tối hôm qua nhà cháu chuyển sang kênh K+ xem bóng đá Anh (bình thường thì vẫn xem tivi của FPT), tivi chỉ hiện lên màn đen xì, cùng với dòng chữ tín hiệu kém ....quen thuộc mỗi khi trời mưa. Nghĩ bụng ngoài trời mưa vì lúc xẩm tối mưa khá lâu, đành mở app K+ ở đt lên xem tạm. Xem đt 1 lúc mỏi hết mắt, thử bật tivi lên xem đã có sóng chưa, nhưng nguyễn y vân. Chạy ra ngoài xem thì trời tạnh ráo, kiểu này 1 là đầu thu trục trặc, 2 là chảo bị gió thổi lệch góc rồi. Phi lên gác thượng check thì chảo đổ nằm chỏng chơ trên mái tôn.
Hôm nay Chủ Nhật có trận supersunday, mà lại là MU gặp Liverpool quá hấp dẫn, phải mất công làm lại cái giá đỡ chảo ngay thôi.
Cách đây đúng 7 năm, sau khi cải tạo xây lại nhà thì nhà cháu dọn về đây. Hồi đó mang cái chảo cũ sang lắp lại, nhà cháu làm cái đế giữ chảo. Đế này bằng gỗ thịt, phía ngoài bọc tấm alu chống nước, tuy nhiên nước vẫn thấm qua khe bắt vít, lâu ngày gỗ bị ải mục ra và đến lúc nó ko tải nổi cái chảo nữa, tự nó bục vỡ vụn dư lày:
IMG_6545.jpeg
IMG_6546.jpeg

Nhà cháu làm cái đế khác, lần này làm bằng sắt cho chắc chắn. Sẵn đề xê sắt hộp, nhà cháu làm cái khung:
IMG_6543.jpeg

Cắt miếng tôn dày 3 li hàn vào khung là xong:
IMG_6544.jpeg

Đo đạc cẩn thận vị trí vít đã bắt vào mái tôn, xuyên xuống thanh xà sắt phía dưới, chính xác tuyệt đối chỉ bắt vít vào là cái đế chắc như bàn thạch luôn:
IMG_6548.jpeg
IMG_6547.jpeg
IMG_6549.jpeg

Hồi trước lắp lại chảo, nhà cháu không biết mới nhờ tay thợ chuyên lắp đặt chảo của K+ đến xử lý. Tay thợ có cái đồng hồ kiểm tra tín hiệu, họ xoay chuyển từ từ, khi đồng hồ kêu chíp chíp là chảo đã bắt được sóng từ vệ tinh phát xuống của TH K+. Nhoằng phát chỉ chưa đến 1 phút tay thợ xơi 3 lít. Lần này thì nhà cháu tự xoay thôi. :D
Định nhờ ông cu con ở dưới nhà liên lạc với nhà cháu ở trên gác qua ứng dụng Face time, nó cứ để cam đt hướng vào màn hình, khi nào có sóng thì trên gác nhà cháu biết ngay mà dừng không xoay nữa. Tuy nhiên nhà cháu chợt nhớ ra trong phòng có cam CCTV, thế là lọ mọ tự làm 1 mình, đỡ phải nhờ ng khác nữa. Cơ bản vẫn là hướng như cũ, chỉ xoay từ từ chút một thôi, xoay nhẹ 1 phát màn hình nhấp nháy lên hình luôn:

IMG_6551.jpeg

Nhìn qua cam thấy có vẻ mờ mờ, nhà cháu chạy xuống kiểm tra thì nó nét căng. Thế là xong rồi!

IMG_6550.jpeg

Lên vặn vít cho chắc chắn rồi sơn cho 1 lớp sơn chống gỉ là ngon lành cành đào. Trước đây cái đế giữ chảo bằng gỗ mà tuổi thọ lên tới 7 năm, giờ bằng sắt dư lày, chắc tuổi thọ phải gấp đôi là cái chắc. :D
IMG_6552.jpeg

Mấy cái món lặt vặt này mà gọi thợ đến, có khi họ ngại không làm vì công xá chả bao nhiêu, mà tính tiền cũng khó, 500k thì nhiều quá mà 300k chả bõ công làm với đi lại.
IMG_6554.jpeg
Nhà cháu ở nhà cũng lọ mọ sửa đồ này nọ, nhưng so với cụ thì chỉ đáng làm học trò.
Đàn ông VN ai cũng như cụ thì thợ thất nghiệp hết :D
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,614
Động cơ
877,979 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vâng em tháo ra và sôi kỹ lắm nhưng chưa tìm thấy chỗ đứt lắp vào thủ chạy lại thì thấy nó im phăng phắc em đã thử thay tụ từ quạt khác sang nhưng ko ăn thua có lẽ phải mua cục quấn dây khác ạ
Cụ phải hiểu bản chất của vấn đề.
Rút điện ra rồi mà vẫn bị giật thì điện này ở tụ mà ra.
Cụ cầm vào phít cắm mà bị giật. Chứng tỏ phích cắm này nối với tụ.
Cụ cần tìm ra chỗ 2 thằng này chạm vào nhau . Hoặc cả 2 thằng cùng chạm vào 1 vật dẫn điện nào đó.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,328
Động cơ
1,532,912 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng em tháo ra và sôi kỹ lắm nhưng chưa tìm thấy chỗ đứt lắp vào thủ chạy lại thì thấy nó im phăng phắc em đã thử thay tụ từ quạt khác sang nhưng ko ăn thua có lẽ phải mua cục quấn dây khác ạ
Cụ quay thử cánh quạt xem có bon trơn tru không? Sát cốt cũng khiến quạt ko quay, tạo nên âm thanh o o. Ngoài ra còn có 1 pan nữa, pan này nhiều khi gặp khi tháo ra vệ sinh, lúc lắp lại thì bị hiện tượng trên. Trong cuộn dây , nhiều nhà sản xuất lắp thêm chiếc cầu chì nhiệt vừa bảo vệ động cơ vừa đề phòng cháy gây hoả hoạn khi động cơ vô tình bị giữ chặt khi đang vận hành. Chiếc cầu chì này sẽ bảo vệ việc đó:
IMG_6558.jpeg

Nếu quạt của cụ có cầu chì nhiệt này, cụ kiểm tra nó xem mạch có thông không. Ngoài ra còn có 1 trường hợp nữa là dây cuốn không phải là đồng mà bằng nhôm, chất liệu này để nguyên không sao, nhưng tháo ra mó máy vào là y như rằng nó lăn đùng ra vì lão hoá gặp đúng lúc.
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,381
Động cơ
277,954 Mã lực
Vâng em tháo ra và sôi kỹ lắm nhưng chưa tìm thấy chỗ đứt lắp vào thủ chạy lại thì thấy nó im phăng phắc em đã thử thay tụ từ quạt khác sang nhưng ko ăn thua có lẽ phải mua cục quấn dây khác ạ
Như em nói ở phía trên, nếu không làm quen thì khó đấy, càng làm càng dễ nặng thêm.
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
237
Động cơ
2,088 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
237
Động cơ
2,088 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
em nghĩ ko nên xịt RP7 vào các trục cơ như bạc đạn hay gì tương tự. vì bản thân RP7 có thể dùng như 1 dạng dung môi làm sạch trong khi các ổ quay kia thường giữ bôi trơn bằng mỡ, hoặc dầu máy.
mới xịt thì có vẻ trơn tru nhưng xong chắc nó sẽ tèo mất.

Nhờ các cụ giúp em với ạ, nghỉ lễ nhiều không đi đâu chơi em rảnh nên lôi cái quạt cây ra vệ sinh mọi lần em chỉ tháo cánh và lồng bảo vệ nhưng hôm nay em tháo tất kể cả bốn con vít bắt bộ gối bạc trước và sau vào khung có quấn dây đồng ý ạ để em trả rp7 vào ổ bạc. Kết quả sau khi lắp lại hoàn thiện thì quạt chỉ kêu ò ò không quây và em sờ vào cái phích cắm đienj của quạt thì bị giật dù em đã rút phích ra khỏi ổ điện rồi. Các cụ thông thái đoán bệnh giúp em với ạ em cảm ơn
 

minh_viet.78

Xe buýt
Biển số
OF-723568
Ngày cấp bằng
3/4/20
Số km
729
Động cơ
86,759 Mã lực
Xịt cho sạch rồi trả dầu mỡ cũng tốt mà, nhưng em không hiểu rút phích ra rồi mà vẫn bị điện giật là thế nào nhỉ hay bác ngo_le bị giật mình nên có cảm giác vậy. Quạt em ở nhà em em nghịch suốt có sao đâu
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
237
Động cơ
2,088 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
con tụ nó vẫn tích điện ấy cụ, nên bình thường sửa chữa 1 số đồ vẫn phải xả điện.
còn làm sạch thì em nghĩ nên dùng dung môi khác cụ ạ, kiểu mấy chất bay hơi. RP7 nó ko bay hơi nên xịt xong nó vẫn bám lại các chi tiết, lúc đó tra dầu mỡ lại bị biến chất.

Xịt cho sạch rồi trả dầu mỡ cũng tốt mà, nhưng em không hiểu rút phích ra rồi mà vẫn bị điện giật là thế nào nhỉ hay bác ngo_le bị giật mình nên có cảm giác vậy. Quạt em ở nhà em em nghịch suốt có sao đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,473
Động cơ
256,311 Mã lực
Các cụ có chuyên môn giúp em cái bộ sạc pin máy bắn vít với.
Tình hình là hôm trước em cắm điện thì nó "tạch" téo lửa ở 2 chân lắp bộ sạc và 2 đèn led xanh đỏ tắt luôn. Em tháo ra nhìn thấy bị cháy cầu chì.
8f029cac0b93accdf582.jpg

Em đã thay nhưng khi căm điện 2 đèn led không sáng. Đo điện ở 2 chân gài pin thấy lên 110V như hình. Như vậy là sạc vẫn dùng được hay là bị hỏng chỗ nào ạ.
22ad4a8bf2b455ea0ca512.jpg

1bf5b29409abaef5f7ba17.jpg
38b62e60965f3101684e15.jpg
224edbae6391c4cf9d8014.jpg
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
237
Động cơ
2,088 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
em ko rành mảng này nhưng em nghĩ cầu chỉ nó chỉ là 1 biểu hiện thôi, kiểu có linh kiện khác chập nên tổng mạch nó mới quá tải -> cầu chỉ đứt. quan trọng là dò xem con linh kiện nào hỏng. thường thì nó sẽ nóng bất thường hoặc 1 số triệu chứng điển hình tùy xem là loại linh kiện gì.

P/s: sao điện ra của cụ sao thế, em thưởng bt nó chỉ cỡ 24v hoặc 48v nhỉ. 110v là bằng điện cấp vào mấy con máy của tây rồi.

Các cụ có chuyên môn giúp em cái bộ sạc pin máy bắn vít với.
Tình hình là hôm trước em cắm điện thì nó "tạch" téo lửa ở 2 chân lắp bộ sạc và 2 đèn led xanh đỏ tắt luôn. Em tháo ra nhìn thấy bị cháy cầu chì.
8f029cac0b93accdf582.jpg

Em đã thay nhưng khi căm điện 2 đèn led không sáng. Đo điện ở 2 chân gài pin thấy lên 110V như hình. Như vậy là sạc vẫn dùng được hay là bị hỏng chỗ nào ạ.
22ad4a8bf2b455ea0ca512.jpg

1bf5b29409abaef5f7ba17.jpg
38b62e60965f3101684e15.jpg
224edbae6391c4cf9d8014.jpg
 

ACDELCO434

Xe điện
Biển số
OF-394468
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
2,473
Động cơ
256,311 Mã lực
em ko rành mảng này nhưng em nghĩ cầu chỉ nó chỉ là 1 biểu hiện thôi, kiểu có linh kiện khác chập nên tổng mạch nó mới quá tải -> cầu chỉ đứt. quan trọng là dò xem con linh kiện nào hỏng. thường thì nó sẽ nóng bất thường hoặc 1 số triệu chứng điển hình tùy xem là loại linh kiện gì.

P/s: sao điện ra của cụ sao thế, em thưởng bt nó chỉ cỡ 24v hoặc 48v nhỉ. 110v là bằng điện cấp vào mấy con máy của tây rồi.
E cũng ko rõ. Sạc em để trong tủ đồ. Cả năm dùng được 2-3 lần. Hôm vừa rồi mang ra sạc để đưa cho ông a cái máy khoan mà nó tạch cái rõ to. Haizz.
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,381
Động cơ
277,954 Mã lực
Các cụ có chuyên môn giúp em cái bộ sạc pin máy bắn vít với.
Tình hình là hôm trước em cắm điện thì nó "tạch" téo lửa ở 2 chân lắp bộ sạc và 2 đèn led xanh đỏ tắt luôn. Em tháo ra nhìn thấy bị cháy cầu chì.

Em đã thay nhưng khi căm điện 2 đèn led không sáng. Đo điện ở 2 chân gài pin thấy lên 110V như hình. Như vậy là sạc vẫn dùng được hay là bị hỏng chỗ nào ạ.

1bf5b29409abaef5f7ba17.jpg
Của cụ bị hỏng phần nửa phía trên của mạch này. Có thể bị thêm phần nửa dưới (ít xảy ra).
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
237
Động cơ
2,088 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
trên bộ sạc lúc nào cũng có thông tin điện áp đầu vào, đầu ra ấy.
cụ xem lại xem ạ, chứ em ko nghĩ nó tận 110v đâu. nếu nó ko biến áp thì khoanh vùng lỗi đó mò tiếp. :D

E cũng ko rõ. Sạc em để trong tủ đồ. Cả năm dùng được 2-3 lần. Hôm vừa rồi mang ra sạc để đưa cho ông a cái máy khoan mà nó tạch cái rõ to. Haizz.
 

Arm

Xe tải
Biển số
OF-866402
Ngày cấp bằng
21/8/24
Số km
237
Động cơ
2,088 Mã lực
Nơi ở
Vân Hải Giới
Nghỉ lễ em cũng phải trèo lên mái như cụ, cơ mà là để bơm keo bọt vào khe hở sát tường của mái tôn. chung quy là mấy ông thợ thuyền của nhà mình nhiều lúc làm rõ là chán.

Tối hôm qua nhà cháu chuyển sang kênh K+ xem bóng đá Anh (bình thường thì vẫn xem tivi của FPT), tivi chỉ hiện lên màn đen xì, cùng với dòng chữ tín hiệu kém ....quen thuộc mỗi khi trời mưa. Nghĩ bụng ngoài trời mưa vì lúc xẩm tối mưa khá lâu, đành mở app K+ ở đt lên xem tạm. Xem đt 1 lúc mỏi hết mắt, thử bật tivi lên xem đã có sóng chưa, nhưng nguyễn y vân. Chạy ra ngoài xem thì trời tạnh ráo, kiểu này 1 là đầu thu trục trặc, 2 là chảo bị gió thổi lệch góc rồi. Phi lên gác thượng check thì chảo đổ nằm chỏng chơ trên mái tôn.
Hôm nay Chủ Nhật có trận supersunday, mà lại là MU gặp Liverpool quá hấp dẫn, phải mất công làm lại cái giá đỡ chảo ngay thôi.
Cách đây đúng 7 năm, sau khi cải tạo xây lại nhà thì nhà cháu dọn về đây. Hồi đó mang cái chảo cũ sang lắp lại, nhà cháu làm cái đế giữ chảo. Đế này bằng gỗ thịt, phía ngoài bọc tấm alu chống nước, tuy nhiên nước vẫn thấm qua khe bắt vít, lâu ngày gỗ bị ải mục ra và đến lúc nó ko tải nổi cái chảo nữa, tự nó bục vỡ vụn dư lày:
IMG_6545.jpeg
IMG_6546.jpeg

Nhà cháu làm cái đế khác, lần này làm bằng sắt cho chắc chắn. Sẵn đề xê sắt hộp, nhà cháu làm cái khung:
IMG_6543.jpeg

Cắt miếng tôn dày 3 li hàn vào khung là xong:
IMG_6544.jpeg

Đo đạc cẩn thận vị trí vít đã bắt vào mái tôn, xuyên xuống thanh xà sắt phía dưới, chính xác tuyệt đối chỉ bắt vít vào là cái đế chắc như bàn thạch luôn:
IMG_6548.jpeg
IMG_6547.jpeg
IMG_6549.jpeg

Hồi trước lắp lại chảo, nhà cháu không biết mới nhờ tay thợ chuyên lắp đặt chảo của K+ đến xử lý. Tay thợ có cái đồng hồ kiểm tra tín hiệu, họ xoay chuyển từ từ, khi đồng hồ kêu chíp chíp là chảo đã bắt được sóng từ vệ tinh phát xuống của TH K+. Nhoằng phát chỉ chưa đến 1 phút tay thợ xơi 3 lít. Lần này thì nhà cháu tự xoay thôi. :D
Định nhờ ông cu con ở dưới nhà liên lạc với nhà cháu ở trên gác qua ứng dụng Face time, nó cứ để cam đt hướng vào màn hình, khi nào có sóng thì trên gác nhà cháu biết ngay mà dừng không xoay nữa. Tuy nhiên nhà cháu chợt nhớ ra trong phòng có cam CCTV, thế là lọ mọ tự làm 1 mình, đỡ phải nhờ ng khác nữa. Cơ bản vẫn là hướng như cũ, chỉ xoay từ từ chút một thôi, xoay nhẹ 1 phát màn hình nhấp nháy lên hình luôn:

IMG_6551.jpeg

Nhìn qua cam thấy có vẻ mờ mờ, nhà cháu chạy xuống kiểm tra thì nó nét căng. Thế là xong rồi!

IMG_6550.jpeg

Lên vặn vít cho chắc chắn rồi sơn cho 1 lớp sơn chống gỉ là ngon lành cành đào. Trước đây cái đế giữ chảo bằng gỗ mà tuổi thọ lên tới 7 năm, giờ bằng sắt dư lày, chắc tuổi thọ phải gấp đôi là cái chắc. :D
IMG_6552.jpeg

Mấy cái món lặt vặt này mà gọi thợ đến, có khi họ ngại không làm vì công xá chả bao nhiêu, mà tính tiền cũng khó, 500k thì nhiều quá mà 300k chả bõ công làm với đi lại.
IMG_6554.jpeg
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
24,328
Động cơ
1,532,912 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nghỉ lễ em cũng phải trèo lên mái như cụ, cơ mà là để bơm keo bọt vào khe hở sát tường của mái tôn. chung quy là mấy ông thợ thuyền của nhà mình nhiều lúc làm rõ là chán.
Mái tôn cụ mua cái băng keo giấy bạc mà dán, hiệu quả luôn. Đợt trước tường bên sườn nhà cháu cũng bị thấm nước, nhà cháu phải đặt mua cuộn băng keo giấy bạc chống thấm, trèo sang nhà hàng xóm dán vài chỗ ở mái tôn họ, nghi là từ đó thấm sang nhà mình. Sau đợt đó đỡ hẳn.
Mái tôn tuổi đã lâu năm, nước rất dễ thấm qua những con vít bắt mái tôn với thanh xà sắt phía dưới, nhất là khi gặp những hôm mưa dầm cả ngày. Hè vừa rồi mưa nhiều, có những hôm mưa cả ngày, nhà cháu lại có hiện tượng ẩm, nhìn rất khó chịu. Thế là nhà cháu lại trèo sang, cắt băng giấy bạc thành mẩu nhỏ, dán lên mũ vít rồi dùng đèn khò xì nóng cho keo bám chết, bịt kín luôn đầu mũ vít. Mấy trận mưa trước không thấy nước thấm xuống nữa.
Nhà hình ống giáp với nhà cấp 4 rất khó tránh khỏi vấn đề nước thấm sang mỗi khi trời mưa. :((
 
  • Vodka
Reactions: Arm

homemade

Xe hơi
Biển số
OF-584905
Ngày cấp bằng
13/8/18
Số km
138
Động cơ
137,663 Mã lực
Cụ nào thích tự phá phách xe cộ, đồ đạc trong nhà mà thiếu công cụ để phá thì qua em. Em sẵn lắm, yêu thích diy nên cái gì cũng ham.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,150
Động cơ
411,819 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Các cụ có chuyên môn giúp em cái bộ sạc pin máy bắn vít với.
Tình hình là hôm trước em cắm điện thì nó "tạch" téo lửa ở 2 chân lắp bộ sạc và 2 đèn led xanh đỏ tắt luôn. Em tháo ra nhìn thấy bị cháy cầu chì.
8f029cac0b93accdf582.jpg

Em đã thay nhưng khi căm điện 2 đèn led không sáng. Đo điện ở 2 chân gài pin thấy lên 110V như hình. Như vậy là sạc vẫn dùng được hay là bị hỏng chỗ nào ạ.
22ad4a8bf2b455ea0ca512.jpg

1bf5b29409abaef5f7ba17.jpg
38b62e60965f3101684e15.jpg
224edbae6391c4cf9d8014.jpg

có thế chết opto rồi .
pc817 .
cái này cần kierrm tra thêm . hoặc vặt luôn từ adapter khác sang để loại trừ .

nhưng cái bút đểu kia cảm tưởng không tin cậy lắm .
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,967
Động cơ
580,947 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Ko khởi động đc là đúng rồi cụ vì dòng khởi động của động cơ kđb gấp 5-7 lần dòng đm cơ, trong khi cs thực tế cái máy phát của cụ sẽ chỉ là khoảng ( 3500va x 70% ) w thôi
Hệ thống này Cụ muốn chạy đc thì phải có biện pháp giảm dòng kđ xuống
Dùng khởi động mềm là OK.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top