[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

80Bê

Xe buýt
Biển số
OF-543540
Ngày cấp bằng
29/11/17
Số km
896
Động cơ
174,032 Mã lực
Em nói thân máy thôi. Giá có 600k.
Còn pin thì muốn rẻ cụ mua pin đóng hoặc pin OEM. Giá vào trăm 1 viên 4 hoặc 5A. Xạc hơn trăm. Làm gì đến 2tr
Em xin link bán những thứ cụ nói ngấm cứu xem thế nào, chứ vào đúng shop dekton đắt phết đấy cụ
 

Jôn sần

Xe lăn
Người OF
Biển số
OF-29999
Ngày cấp bằng
25/2/09
Số km
14,049
Động cơ
1,522,668 Mã lực
Sáng mai em phải cùng anh em sửa lại cái Tô Lếch bị rơi vỡ cái chậu rửa mẹt :))
Tí thì đứt chân đấy SIGNUS
EC99AE26-C17A-48B7-A49A-94C9ACD6C1B9.jpeg
 

NguyenAnhPhan

Xe container
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
9,909
Động cơ
246,801 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hạ Long
Em xin link bán những thứ cụ nói ngấm cứu xem thế nào, chứ vào đúng shop dekton đắt phết đấy cụ
Em xem trên shopee thôi cụ.
Trước em mua thì cũng "chắp vá" : máy mua gần nhà. Pin xạc người quen bán lại.
- Còn 1 số thiết bị, công cụ...em mua ở
www.ketnoiteudung.vn.
Chả nhớ mua bao thứ ở đấy nữa. Cũng hao ví phết :((.web đấy họ cũng bán Dekton cụ ạ.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
Mỗi lần tìm cái đk quạt treo tường đến là mệt. Nhà em khoảng gần 30c quạt Điện cơ cả treo tường và đảo trần. Chất lượng quạt tạm gọi là ổn nhưng điều khiển thì vô cùng tệ. Nó hỏng liên tục. Thế là ban đầu từ 30c điều khiển, cái nào hỏng vứt một chỗ và lấy chiếc khác dùng tạm. Sau rốt chỉ còn vài cái khiển là dùng đc. Mua đk mới về thay cũng chỉ đc 1 mùa là tạch vì đk hàng gia công, chất lượng k cao. Khổ nhất là vừa nấu đc bát mỳ, bê ra bàn chuẩn bị ăn, sờ đến đk thì không thấy hoặc không dùng đc. Khi tìm đc thì bát mỳ chương phềnh lên rồi.

Thế là hôm rồi em tạt qua chợ Giời, tìm mua hơn chục con thạch anh 455. Sở dĩ thế là đa số các loại đk dùng cổng IR sẽ sử dụng con thạch anh này để tạo dao động cho IC vi xử lý. Nó rất hay chết. Mua về, mất gần 1 buổi sáng hì hục tháo ra vệ sinh mạch, phím và thay. Cuối cùng cứu đc 8c trên tổng số 12 chiếc đk hỏng. Sở dĩ thế là bởi gần đây, nhà sản xuất họ tích hợp luôn con thạch anh 455 này vào IC luôn. Đối với trường hợp này thì chỉ còn cách bỏ sọt rác.

1/ chợ Giời bán 8k/c, so với cách đây 25 năm khi em còn kd thì tăng có 4 lần.


IMG_20240528_085254.jpg


2/ thạch anh zin chỉ có 2 chân, khi thay loại mới này, các cụ bỏ 1 chân bên cạnh là đc

IMG_20240528_084907.jpg


3/ rất dễ tìm thấy nó trên bo mạch


IMG_20240528_084718.jpg


4/ còn đây là chiếc coppy, bán đầy trên mạng. Loại này đã tích hợp luôn thạch anh vào IC rồi.



IMG_20240528_085138.jpg
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
Em không rành đt. Nhưng nhiều thợ sửa và chế cháo liên quan máy cầm tay nói vậy. Và họ dùng loại chiết áp riêng, chuyên dụng.
Thợ mà lại "dọa" thế hả cụ? Cái chiết áp 1 vào 1 ra, trong trường hợp bị nối tắt thì maximum đầu ra cũng chỉ 220v AC chứ làm sao mà cháy máy đc? Nó có phải là mạch bội áp đâu?
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,175
Động cơ
515,094 Mã lực
Mỗi lần tìm cái đk quạt treo tường đến là mệt. Nhà em khoảng gần 30c quạt Điện cơ cả treo tường và đảo trần. Chất lượng quạt tạm gọi là ổn nhưng điều khiển thì vô cùng tệ. Nó hỏng liên tục. Thế là ban đầu từ 30c điều khiển, cái nào hỏng vứt một chỗ và lấy chiếc khác dùng tạm. Sau rốt chỉ còn vài cái khiển là dùng đc. Mua đk mới về thay cũng chỉ đc 1 mùa là tạch vì đk hàng gia công, chất lượng k cao. Khổ nhất là vừa nấu đc bát mỳ, bê ra bàn chuẩn bị ăn, sờ đến đk thì không thấy hoặc không dùng đc. Khi tìm đc thì bát mỳ chương phềnh lên rồi.

Thế là hôm rồi em tạt qua chợ Giời, tìm mua hơn chục con thạch anh 455. Sở dĩ thế là đa số các loại đk dùng cổng IR sẽ sử dụng con thạch anh này để tạo dao động cho IC vi xử lý. Nó rất hay chết. Mua về, mất gần 1 buổi sáng hì hục tháo ra vệ sinh mạch, phím và thay. Cuối cùng cứu đc 8c trên tổng số 12 chiếc đk hỏng. Sở dĩ thế là bởi gần đây, nhà sản xuất họ tích hợp luôn con thạch anh 455 này vào IC luôn. Đối với trường hợp này thì chỉ còn cách bỏ sọt rác.

1/ chợ Giời bán 8k/c, so với cách đây 25 năm khi em còn kd thì tăng có 4 lần.

2/ thạch anh zin chỉ có 2 chân, khi thay loại mới này, các cụ bỏ 1 chân bên cạnh là đc

3/ rất dễ tìm thấy nó trên bo mạch

4/ còn đây là chiếc coppy, bán đầy trên mạng. Loại này đã tích hợp luôn thạch anh vào IC rồi.
Cái thạch anh 455kHz này thời trước dùng phổ biến để thay (chuyển hệ) trung tần tiếng (âm thanh) cho các TV. Sau lại thấy dùng nhiều trong 1 số loại remote rẻ tiền. E thì lại đang bực mình với loại remote của quạt Mitsubishi. Cái zin theo quạt từ đầu cũng nhanh chết, mà loại fake (mua 40-50k) cũng nhanh toi. Đợt trước đã tháo ra xem, tìm cách khắc phục nhưng thấy cái phím bấm kiểu "màng" nó lởm quá nên chưa biết nên xử lý hay không? Mà cái đồ fake mua rẻ, sẵn nhưng cũng chết nhanh. Rất bực mình...
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,308 Mã lực
Thợ mà lại "dọa" thế hả cụ? Cái chiết áp 1 vào 1 ra, trong trường hợp bị nối tắt thì maximum đầu ra cũng chỉ 220v AC chứ làm sao mà cháy máy đc? Nó có phải là mạch bội áp đâu?
Em chỉ thấy, động cơ mà k đủ áp, chạy lâu là máy nó nóng hơn bt.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
Em chỉ thấy, động cơ mà k đủ áp, chạy lâu là máy nó nóng hơn bt.
Có lẽ ý cụ nói là không đủ dòng (am-pe)? Động cơ thường nóng khi dòng yếu hoặc sai tần số (ví dụ Nhật, Hàn thường 60Hz, về mình 50hz). Còn thiếu điện áp thì bình thường mà cụ.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,308 Mã lực
Có lẽ ý cụ nói là không đủ dòng (am-pe)? Động cơ thường nóng khi dòng yếu hoặc sai tần số (ví dụ Nhật, Hàn thường 60Hz, về mình 50hz). Còn thiếu điện áp thì bình thường mà cụ.
Mấy cái điều tốc vài trăm k, bản chất là nó giảm áp, chứ k phải giảm tốc kiểu biến tần đâu.
Và chạy lâu, động cơ nóng hơn rõ ràng.
Còn dùng biến tần, khi giảm tần số, đo dòng giảm, tốc độ giảm, nên động cơ mát hơn, chứ k phải như cụ bảo k đủ dòng, k đủ tần số thì nóng hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,514
Động cơ
1,004,691 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có lẽ ý cụ nói là không đủ dòng (am-pe)? Động cơ thường nóng khi dòng yếu hoặc sai tần số (ví dụ Nhật, Hàn thường 60Hz, về mình 50hz). Còn thiếu điện áp thì bình thường mà cụ.
Chiếc điều tốc của a đã test thử cho cả 2 cái máy mài, 1 loại 720w và 1 loại 900w. A vừa làm vừa theo dõi cả 2 máy và thấy rằng, đối với máy 900W( hãng Kyocera) nếu để volume nhỏ( tầm số 2-3) thì máy sẽ nóng nhanh hơn là để volume cao( tầm số 4-5-6).
Còn với loại máy 720W( hiệu Makita) thì để volume nhỏ thoải mái, máy vẫn bình thường.
Như vậy có thể kết luận, công suất của bộ điều tốc này không đạt được 2kw như quảng cáo. Có lẽ a sẽ chỉ dùng cho chiếc Makita thôi.
 

hminh2005

Xe điện
Biển số
OF-5091
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
3,380
Động cơ
590,810 Mã lực
Hỏi các cụ có KN về khóa cửa. Nhà em trong nhà đều dùng khóa kiểu này. Về nguyên tắc, chìa luôn cắm bên ngoài, bên trong phòng có ấn nút để chốt thì có khóa bên ngoài xoay vẫn mở được. Thực tế cũng ít khi khóa hay chốt các phòng trong nhà vì nhà luôn có các cụ và GV ở nhà và cửa luôn có chặn. Chỉ khi nào dùng điều hòa thì đóng vào chứ ko chốt. Tối qua ko hiểu sao phòng cụ ông khi cô GV đóng cửa vào để bật ĐH và ra ngoài. Đến khi vào ko thể mở được dù khóa vẫn cắm bên ngoài. Cuối cùng em phải nhờ đ/c Kỹ thuật tòa nhà lên xử lý. Ban đầu dùng lá thép luồn khe cửa nhưng ko ăn thua. Sau phải dùng kìm bóp chặt quả đấm bên ngoài và xoay thì mở được.
Vậy có phải khóa bị kẹt không các cụ ? Chứ chốt bên trong mà bên ngoài có chìa cũng ko thể xoay được thì cũng lạ ? Và khi cậu KT dùng kìm bóp và xoay cả quả đấm bên ngoài thì lại mở được, có phải do mình cưỡng bức ? Sáng em thử lắp lại thì vẫn thấy có thể hoạt động được. Nhưng ngại lần sau lại xảy ra thì cụ ông hay bà trong phòng cũng phiền toái nên em ko lắp ngàm vào cửa nữa, chiều về mua cái chốt ngang cho tiện.

1716867947247.png
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
Mấy cái điều tốc vài trăm k, bản chất là nó giảm áp, chứ k phải giảm tốc kiểu biến tần đâu.
Và chạy lâu, động cơ nóng hơn rõ ràng.
Còn dùng biến tần, khi giảm tần số, đo dòng giảm, tốc độ giảm, nên động cơ mát hơn, chứ k phải như cụ bảo k đủ dòng, k đủ tần số thì nóng hơn.
Tần số thì cố định rồi.
Mấy cái điều tốc vài trăm k, bản chất là nó giảm áp, chứ k phải giảm tốc kiểu biến tần đâu.
Và chạy lâu, động cơ nóng hơn rõ ràng.
Còn dùng biến tần, khi giảm tần số, đo dòng giảm, tốc độ giảm, nên động cơ mát hơn, chứ k phải như cụ bảo k đủ dòng, k đủ tần số thì nóng hơn.
Hộp số cơ học, hộp số điện tử hoặc dimmer, dù có cấu tạo khác nhau nhưng đều nhằm mục đích tăng giảm điện áp cấp cho động cơ (có điện trở cố định) của quạt. Và đó gọi chung là biến áp (xin đừng nhầm rằng nó chỉ đơn thuần là 1 cái biến thế đơn giản)

Như cụ nói "biến tần", tức là thay đổi tần số dòng điện. Điện VN là 50hz, động cơ 50hz sẽ chạy ổn định và an toàn khi dùng chính nguồn điện này. Trường hợp phải dùng biến tần, tức là khi đồ điện mua ở Nhật về, xài điện có tần số 60hz, khi đó sẽ cần 1 bộ chuyển đổi tần số về 50hz để đạt hiệu quả hơn.

Bên dưới là một dạng "biến áp" điện tử. Nó chính là hộp số quạt, thay vì dùng cuộn dây như hộp số bình thường thì ở đây nó được thiết kế đặc biệt hơn với nguồn dung dải rộng (80vAC đến 250vAC). Mục đích chính cũng chỉ là cho ra từ 3 đến 6 tốc độ khác nhau của quạt. Nếu dùng hộp số cơ, hoặc bộ biến áp điện tử này thì nếu cùng 1 mức điện áp, quạt sẽ nóng như nhau.


IMG_20240528_103923.jpg
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,810
Động cơ
298,204 Mã lực
Hỏi các cụ có KN về khóa cửa. Nhà em trong nhà đều dùng khóa kiểu này. Về nguyên tắc, chìa luôn cắm bên ngoài, bên trong phòng có ấn nút để chốt thì có khóa bên ngoài xoay vẫn mở được. Thực tế cũng ít khi khóa hay chốt các phòng trong nhà vì nhà luôn có các cụ và GV ở nhà và cửa luôn có chặn. Chỉ khi nào dùng điều hòa thì đóng vào chứ ko chốt. Tối qua ko hiểu sao phòng cụ ông khi cô GV đóng cửa vào để bật ĐH và ra ngoài. Đến khi vào ko thể mở được dù khóa vẫn cắm bên ngoài. Cuối cùng em phải nhờ đ/c Kỹ thuật tòa nhà lên xử lý. Ban đầu dùng lá thép luồn khe cửa nhưng ko ăn thua. Sau phải dùng kìm bóp chặt quả đấm bên ngoài và xoay thì mở được.
Vậy có phải khóa bị kẹt không các cụ ? Chứ chốt bên trong mà bên ngoài có chìa cũng ko thể xoay được thì cũng lạ ? Và khi cậu KT dùng kìm bóp và xoay cả quả đấm bên ngoài thì lại mở được, có phải do mình cưỡng bức ? Sáng em thử lắp lại thì vẫn thấy có thể hoạt động được. Nhưng ngại lần sau lại xảy ra thì cụ ông hay bà trong phòng cũng phiền toái nên em ko lắp ngàm vào cửa nữa, chiều về mua cái chốt ngang cho tiện.

View attachment 8543506
1. Khóa nắm đấm, mặt trong, giữa nắm đấm có chốt xoay khóa trái, k cho phép mở cửa từ bên ngoài. Đây là tính năng, k p lỗi.
2. Khóa nắm đấm rất dễ bị kẹt chốt ngang vào khe cửa. Nhất là tình huống vừa đẩy cửa vừa vặn nấm.
Giải pháp triệt để thay khóa. Nhất là nhà có trẻ con ng già.
Nhà em bỏ chốt, cửa tự do, ai ra vào p phải gõ cửa.
1 lần nhà h xóm có cụ bị kẹt trong nvs, xuýt nữa em p gọi cứu hộ, may sao em nghe đc tiếng gọi cứu sang lựa mở đc cửa cứu cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,308 Mã lực
Tần số thì cố định rồi.




Như cụ nói "biến tần", tức là thay đổi tần số dòng điện. Điện VN là 50hz, động cơ 50hz sẽ chạy ổn định và an toàn khi dùng chính nguồn điện này. Trường hợp phải dùng biến tần, tức là khi đồ điện mua ở Nhật về, xài điện có tần số 60hz, khi đó sẽ cần 1 bộ chuyển đổi tần số về 50hz để đạt hiệu quả hơn.
K phải động cơ dùng 50Hz sẽ ổn định và an toàn. Chạy 10Hz, 20 Hz... cũng chả sao nếu dùng biến tần, thậm chí còn an toàn, bền hơn.
K phải dùng biến tần để chuyển cho đồ Nhật bãi.
Mà dùng biến tần để điều chỉnh tốc độ động cơ.
Có cả 1 ngành công nghiệp với các hãng rất lớn chuyên làm biến tần.
Không ai điều chỉnh tốc độ động cơ hàng trăm kW bằng biến trở cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,308 Mã lực
1. Khóa nắm đấm, mặt trong, giữa nắm đấm có chốt xoay khóa trái, k cho phép mở cửa từ bên ngoài. Đây là tính năng, k p lỗi.
2. Khóa nắm đấm rất dễ bị kẹt chốt ngang vào khe cửa. Nhất là tình huống vừa đẩy cửa vừa vặn nấm.
Giải pháp triệt để thay khóa. Nhất là nhà có trẻ con ng già.
Nhà em bỏ chốt, cửa tự do, ai ra vào p phải gõ cửa.
1 lần nhà h xóm có cụ bị kẹt trong nvs, xuýt nữa em p gọi cứu hộ, may sao em nghe đc tiếng gọi cứu sang lựa mở đc cửa cứu cụ.
Cái khóa đấm, lắp cửa nvs, kiểu gì 1 thời gian hơi ẩm nó cũng làm hỏng các linh kiện bên trong, và kết quả là kẹt.
Em đã phải phá kính cửa 1 lần vì kẹt khóa như vậy.
THay khóa mới vài năm lại kẹt, h em thay bằng chốt trong.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,810
Động cơ
298,204 Mã lực
Cái khóa đấm, lắp cửa nvs, kiểu gì 1 thời gian hơi ẩm nó cũng làm hỏng các linh kiện bên trong, và kết quả là kẹt.
Em đã phải phá kính cửa 1 lần vì kẹt khóa như vậy.
THay khóa mới vài năm lại kẹt, h em thay bằng chốt trong.
Chuẩn cụ, có 1 ng già ở nhà vô cùng nguy hiểm.
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
K phải động cơ dùng 50Hz sẽ ổn định và an toàn. Chạy 10Hz, 20 Hz... cũng chả sao nếu dùng biến tần, thậm chí còn an toàn, bền hơn.
K phải dùng biến tần để chuyển cho đồ Nhật bãi.
Mà dùng biến tần để điều chỉnh tốc độ động cơ.
Có cả 1 ngành công nghiệp với các hãng rất lớn chuyên làm biến tần.
Không ai điều chỉnh tốc độ động cơ hàng trăm kW bằng biến trở cả.
Với điều kiện là xài động cơ inverter cụ ạ. Quạt động cơ AC chạy cuộn dây như bình thường thì làm sao mà xài đc?

Bộ điều khiển bên dưới chính là một bộ "biến tần" thu nhỏ, dùng cho động cơ DC của quạt trần. Có thể gọi nó là động cơ inverter cũng chẳng sai. Hãy để ý, cấp cho động cơ là 3 đầu dây, điện áp DC chứ không phải 2 đầu AC như quạt thông thường.


IMG_20240528_093337.jpg
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
Chiếc điều tốc của a đã test thử cho cả 2 cái máy mài, 1 loại 720w và 1 loại 900w. A vừa làm vừa theo dõi cả 2 máy và thấy rằng, đối với máy 900W( hãng Kyocera) nếu để volume nhỏ( tầm số 2-3) thì máy sẽ nóng nhanh hơn là để volume cao( tầm số 4-5-6).
Còn với loại máy 720W( hiệu Makita) thì để volume nhỏ thoải mái, máy vẫn bình thường.
Như vậy có thể kết luận, công suất của bộ điều tốc này không đạt được 2kw như quảng cáo. Có lẽ a sẽ chỉ dùng cho chiếc Makita thôi.
Em cho rằng bộ dimmer kia chưa đủ công suất cho mấy cái máy của bác. Bác tìm trong chợ Giời kiểu gì cũng có. Trước em có cái đèn ngủ của Mỹ, thắp sáng bằng 1 cái bóng halogen công suất 500w. Cái chiết áp dùng lâu bị hỏng, em thay bằng cái chiết áp Sino thì dùng đc vài hôm là tèo dù nó ghi công suất là 1kw.
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,968
Động cơ
1,037,308 Mã lực
Với điều kiện là xài động cơ inverter cụ ạ. Quạt động cơ AC chạy cuộn dây như bình thường thì làm sao mà xài đc?

Bộ điều khiển bên dưới chính là một bộ "biến tần" thu nhỏ, dùng cho động cơ DC của quạt trần. Có thể gọi nó là động cơ inverter cũng chẳng sai. Hãy để ý, cấp cho động cơ là 3 đầu dây, điện áp DC chứ không phải 2 đầu AC như quạt thông thường.


IMG_20240528_093337.jpg
K có động cơ nào tên là động cơ inverter. Inverter là biến tần.
Động cơ bên em mua của Việt Hung, loại phổ thông có sẵn trên tt, 75kW, về lắp biến tần ABB chạy bt.
Các loại động cơ bơm, quat cũng vậy, mua sẵn trên tt, rồi về làm tủ điện lắp biến tần.
Như trên thì thấy là cụ chưa tiếp xúc với biến tần bao giờ.
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
834
Động cơ
391,562 Mã lực
Em cho rằng bộ dimmer kia chưa đủ công suất cho mấy cái máy của bác. Bác tìm trong chợ Giời kiểu gì cũng có. Trước em có cái đèn ngủ của Mỹ, thắp sáng bằng 1 cái bóng halogen công suất 500w. Cái chiết áp dùng lâu bị hỏng, em thay bằng cái chiết áp Sino thì dùng đc vài hôm là tèo dù nó ghi công suất là 1kw.
Lần đầu tiên em thấy cái đèn ngủ 500w ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top