[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Em có cái biến áp cách ly 5kVA, hiện cấp nguồn cho nó bằng cái cb 32A, thường xuyên bị nhảy cb, tính thì cái 32A thừa khả năng đáp ứng cho cái biến áp này. Em đoán có lẽ do chọn nhầm curve của cb, thông thường trên thị trường bán kiểu C, đúng cho biến áp phải chọn kiểu D, liệu có đúng không các cụ.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,085
Động cơ
667,041 Mã lực
Để sửa em nó thì đầu tiên là phải tìm hiểu cơ cấu auto stop.
Nó có 1 đầu chốt cơ khí nằm cạnh đầu từ.
Bình thường khi băng chạy thì dây từ chùng nên đầu chốt lồi ra.
Khi hết băng thì dây băng bị kéo căng dẫn đến đấu ấy bị đẩy vào--> đóng tiếp điểm role ---> cơ cấu cơ hoặc điện làm việc---> stop (Nếu auto reverse thì cơ cấu cơ/ điện sẽ được kich hoạt).
cho nên khi băng ko chạy thì nó sẽ nhảy nút stop
Bước đầu em đã tìm ra nguyên nhân có thể do lẫy gạt liên quan đến nút Pause bị lỏng hoặc rơ. Khi em nhấn nút Pause và nhấn Play và nhả dần nút Pause đến khi còn hở khoảng 1mm thì băng quay và không bị nhảy Stop nữa.
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,873
Động cơ
564,679 Mã lực
Em có cái biến áp cách ly 5kVA, hiện cấp nguồn cho nó bằng cái cb 32A, thường xuyên bị nhảy cb, tính thì cái 32A thừa khả năng đáp ứng cho cái biến áp này. Em đoán có lẽ do chọn nhầm curve của cb, thông thường trên thị trường bán kiểu C, đúng cho biến áp phải chọn kiểu D, liệu có đúng không các cụ.
chính xác như cụ nói, nhưng hình như thị trường ít có CB đặc tính D. Lý do nữa là sai số của curve ( đường đặc tính ) dẫn đến nhảy CB.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,085
Động cơ
667,041 Mã lực
Em đành xử lý tạm chỗ nút Pause các bác ạ. Dán 1 miếng nhựa dẻo dày chừng 1,5 mm vào khe giữa nút Pause và thân máy để nút Pause hở ra khoảng 1,5 mm. Cửa B lại hát ầm ầm rôi. Thôi xử lý vậy đã, khi nào nó hỏng nữa thì lại sửa tiếp. :D
20230811_154142.jpg
 

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,700 Mã lực
Nhà cháu có cái Cassette cỏ, để mấy năm mới lấy ra nghe thử thì Radio, cửa băng A vẫn ok, còn cửa băng B thì cứ bấm play là tự nhảy Stop, kể cả chạy không băng. Chắc gãy cái gì bên trong bộ cơ rồi. Thành thử lại tháo ra vọc thử xem thế nào.
Không khéo mà lắp vào lại tịt hết cả thì toi :))
20230810_185830.jpg

20230811_103432.jpg
Nhìn giống cái Sony 711 hay 715S - xưa em cũng phá một cái như này, lỗi này phần cơ khí - cụ xem mấy cái nút ấy.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,739
Động cơ
455,212 Mã lực
Nhà cháu có cái Cassette cỏ, để mấy năm mới lấy ra nghe thử thì Radio, cửa băng A vẫn ok, còn cửa băng B thì cứ bấm play là tự nhảy Stop, kể cả chạy không băng. Chắc gãy cái gì bên trong bộ cơ rồi. Thành thử lại tháo ra vọc thử xem thế nào.
Không khéo mà lắp vào lại tịt hết cả thì toi :))
20230810_185830.jpg

20230811_103432.jpg
Khi ấn nút Play nó sẽ nâng cụm đầu từ lên, có khắc lẫy giữ cụm đó lại, như ở công tắc quạt bàn, chỗ đấy dùng nhiều bị mòn rồi không giữ cụm đầu từ nưa , xử lý hơi bị khó đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,085
Động cơ
667,041 Mã lực
Nhìn giống cái Sony 711 hay 715S - xưa em cũng phá một cái như này, lỗi này phần cơ khí - cụ xem mấy cái nút ấy.
Chiếc này là CD 777S bác ạ. Đầu đọc đĩa CD chắc hỏng rồi. Cháu chưa mò đến

Khi ấn nút Play nó sẽ nâng cụm đầu từ lên, có khắc lẫy giữ cụm đó lại, như ở công tắc quạt bàn, chỗ đấy dùng nhiều bị mòn rồi không giữ cụm đầu từ nưa , xử lý hơi bị khó đấy
Em xử lý xong rồi ạ.
Bước đầu em đã tìm ra nguyên nhân có thể do lẫy gạt liên quan đến nút Pause bị lỏng hoặc rơ. Khi em nhấn nút Pause và nhấn Play và nhả dần nút Pause đến khi còn hở khoảng 1mm thì băng quay và không bị nhảy Stop nữa.
Em đành xử lý tạm chỗ nút Pause các bác ạ. Dán 1 miếng nhựa dẻo dày chừng 1,5 mm vào khe giữa nút Pause và thân máy để nút Pause hở ra khoảng 1,5 mm. Cửa B lại hát ầm ầm rôi. Thôi xử lý vậy đã, khi nào nó hỏng nữa thì lại sửa tiếp. :D
20230811_154142.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,412
Động cơ
899,948 Mã lực
Hôm nay mưa, không hàn tiếp được cái cánh cửa cho chuồng cọp ở ban công phía sau tầng 4 em hoàn thành nốt cái máy tính.
Phải chuyển cái main đang chạy sang cái case mang từ xí nghiệp về, để thay bộ mới.

Cái main cũ tháo ra

PXL_034857226.JPG


Lắp vào xong, nhưng lại gặp vấn đề với cái ổ SAS. Hôm trước lắp ở ngoài nó đã được nhận, em đã khởi tạo và copy dữ liệu cũ của nó từ cái ổ tạm 8T sang, nhưng hôm nay cái card control lại bảo là chưa thấy có ổ virtual drive. Mà hôm trước em định dạng nó là non RAID, nhưng hôm nay cái card lại nhận nó là ổ RAID. Nếu đặt lại định dạng sẽ mất hết dữ liệu đã copy vào. Hơn 4T nên thời gian cũng sẽ rất lâu (thời gian để khởi tạo nó nữa).
Đằng nào dữ liệu vẫn còn trên cái ổ kia, em thay thử định dạng và tạo ổ virtual cho nó, nhưng không khởi tạo. Reboot lại và thấy cái ổ đĩa với đủ dữ liệu. May mắn thật!

PXL_035027731.JPG


Chỉ còn cài thêm mấy chương trình hay sử dụng là xong.
Cái case thay để mang xuống xí nghiệp cũng đã hoạt động tốt!
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
32,085
Động cơ
667,041 Mã lực
Hôm nay mưa, không hàn tiếp được cái cánh cửa cho chuồng cọp ở ban công phía sau tầng 4 em hoàn thành nốt cái máy tính.
Phải chuyển cái main đang chạy sang cái case mang từ xí nghiệp về, để thay bộ mới.

Cái main cũ tháo ra

PXL_034857226.JPG


Lắp vào xong, nhưng lại gặp vấn đề với cái ổ SAS. Hôm trước lắp ở ngoài nó đã được nhận, em đã khởi tạo và copy dữ liệu cũ của nó từ cái ổ tạm 8T sang, nhưng hôm nay cái card control lại bảo là chưa thấy có ổ virtual drive. Mà hôm trước em định dạng nó là non RAID, nhưng hôm nay cái card lại nhận nó là ổ RAID. Nếu đặt lại định dạng sẽ mất hết dữ liệu đã copy vào. Hơn 4T nên thời gian cũng sẽ rất lâu (thời gian để khởi tạo nó nữa).
Đằng nào dữ liệu vẫn còn trên cái ổ kia, em thay thử định dạng và tạo ổ virtual cho nó, nhưng không khởi tạo. Reboot lại và thấy cái ổ đĩa với đủ dữ liệu. May mắn thật!

PXL_035027731.JPG


Chỉ còn cài thêm mấy chương trình hay sử dụng là xong.
Cái case thay để mang xuống xí nghiệp cũng đã hoạt động tốt!
Bác kiểm tra xem có ít đồng coin nào trong máy không. :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,412
Động cơ
899,948 Mã lực
Chip đào, card cày Coin...thì cũng đã cạn chất rồi. Nên bán rẻ là phải mà cụ.
- Mấy loại này nếu em cần build pc cũng không bao giờ mua.
Những đồ này cạn là chúng chết, có thể trước khi chết hẳn thì ngoắc ngoải.
Đồ cho server cũng chẳng khác gì đồ đào coin, chạy 24/24, 7/7 và có khi cả 365/365.
Những thứ trong chúng khi trục trặc họ còn giảm tới tốt đa việc máy dừng mà cho phép rút ra, thay cắm nóng vào luôn khi máy vẫn chạy.
Kể cả mấy cái ổ cứng, máy vẫn chạy, rút ra, cắm vào dữ liệu vẫn nguyên xi.
Nếu tránh thì nên tránh mấy cái ổ cứng giá rẻ red với green, blue đã dùng cho camera quan sát. Đồ đã thải ra là gần như chết. Chứ ổ SAS chạy từng ấy thời gian mới được coi là xong rô đa, mà nhiều cái ổ chúng chạy với tốc độ 10000 rpm, sờ vào nóng giẫy, chứ không phải chỉ 3600 rpm như những cái ổ xanh, đỏ kia!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,412
Động cơ
899,948 Mã lực
Hết mưa em lại tiếp công trình cánh cửa cho chuồng cọp.
Có cái kính hàn (dạng mũ đội) rồi mà mặt vẫn rất rát, chắc phần trước họ làm kính đục nên tia tử ngoại vẫn lọt được. Chỗ khuy áo ngực không cài thì đỏ rát!

PXL_034225410.JPG
 

namelis

Xe hơi
Biển số
OF-811582
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
108
Động cơ
2,722 Mã lực
Hết mưa em lại tiếp công trình cánh cửa cho chuồng cọp.
Có cái kính hàn (dạng mũ đội) rồi mà mặt vẫn rất rát, chắc phần trước họ làm kính đục nên tia tử ngoại vẫn lọt được. Chỗ khuy áo ngực không cài thì đỏ rát!

PXL_034225410.JPG
Cụ cho cháu hỏi như bộ hàn này nhiều xèng và đòi hỏi kỹ thuật không cụ?
Cháu cũng đang tập tành làm vài thứ linh tinh. Hôm nọ làm vài cái khung với kệ, không biết hàn nên cháu bắt vít tạm, cảm thấy không ưng ý lắm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,412
Động cơ
899,948 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi như bộ hàn này nhiều xèng và đòi hỏi kỹ thuật không cụ?
Cháu cũng đang tập tành làm vài thứ linh tinh. Hôm nọ làm vài cái khung với kệ, không biết hàn nên cháu bắt vít tạm, cảm thấy không ưng ý lắm.
Em không nhớ rõ lắm, hình như em mua mất 2 triệu rưởi.
Hàn tất nhiên không dễ, nhưng chọn kiểu hàn tig này là dễ nhất.
Muốn hàn đẹp thì ngoài khéo tay còn phải tập. Em thì không khéo tay, chỉ thích nghịch thôi.
Hôm nay em hàn xong cánh với khung cửa và 1 bên bản lề (bên kia khi gắn xong cái khung em mới hàn nốt, vì cả bộ rất nặng, nếu hàn sẵn sẽ khó đặt để hàn lên cái chuồng cọp). Rất tiếc là lúc mối hàn bắt đầu khá đẹp thì đã gần xong,...
Em mua bộ này để làm avi cho mấy con chim. Trời đang nóng nên chưa tiến hành!!!
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
Cụ cho cháu hỏi như bộ hàn này nhiều xèng và đòi hỏi kỹ thuật không cụ?
Cháu cũng đang tập tành làm vài thứ linh tinh. Hôm nọ làm vài cái khung với kệ, không biết hàn nên cháu bắt vít tạm, cảm thấy không ưng ý lắm.
Hàn ít cụ tìm cồng em mua máy hàn shoppe 700k, và quá trình tập hàn loạt bàn chân trụ, chân vuông.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,412
Động cơ
899,948 Mã lực
Hàn que này khó nhất.
Người việc phải luyện được tay để mối hàn đẹp (hình con đỉa), đầu tiên còn phải tập mồi để que hàn không bị dính.
Mới tập hàn nên tập hàn các vật bằng thép đủ dầy sẽ dễ hơn hàn các lá tôn mỏng!
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
22,077
Động cơ
1,003,774 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mặc dù thớt này chuyên về sửa chữa khắc phục sự cố thiết bị điện, nước, đồ gia dụng hỏng, tuy nhiên nay nhà cháu đưa lên 1 giải pháp khắc phục cũng trong khuôn khổ nhà cửa và nhà cháu tin sự cố này thường xuyên xảy ra để các cụ tham khảo tự mình xử lý nhanh chóng trong mùa mưa bão.
Chả là nhà cháu có căn tầng 1 khu TT cũ, 1 vài năm gần đây có hiện tượng mưa dầm là trần bị ngấm nước, giọt ranh xuống nhà. Cứ tạnh mưa nắng lên lại hết nên nhà cháu cũng kệ, chưa quan tâm lắm. Nhưng đợt vừa rồi mưa to liên tục, trần không nhỏ giọt nữa mà chảy thành dòng, buộc nhà cháu phải bắt tay vào xử lý triệt để cho hết hẳn.
Lên sân kiểm tra thì giáp ranh 2 nhà có cây Bồ đề mọc, rễ của nó ăn sâu vào tường, phát triển khá to. Nhà cháu đốn chặt nó đi từ hôm mưa to, cắt cành nhổ rễ gần hết, hôm sau nhà cháu lên đục đẽo tiếp nhưng ko thể nhổ được, chấp nhận để lại cái gốc:
IMG_0058.jpeg

Chỗ này chỉ bằng 1/4 hôm trước đã chặt:

IMG_0057.jpeg

Đặt mua loại sơn chống thấm Sika Rain Tite trên shopee cùng với băng vải sợi thuỷ tinh.
Lên kiểm tra nhà cháu phát hiện ra van rốn bồn nước bị rò chảy tong tỏng, buộc phải thay van mới.
Cái bồn nước này cả chục năm nay chưa thau, giờ tiện thau luôn:
IMG_0059.jpeg

Chống thấm luôn phía dưới bồn. Tưởng nhấc bồn nước ra ngoài phải 2 người, nhưng 1 mình nhà cháu vẫn bê

IMG_0060.jpeg

Thay van và làm đường thoát nước rốn bồn mới:
IMG_0064.jpeg

Nhấc bồn ra phải tháo đường ống nước out, ống nước lắp ngày xưa là ống kẽm, 2 chục năm rồi lòng trong gỉ hoen, cặn bám đầy bên trong làm tiết diện ống nhỏ lại. Tranh thủ vệ sinh cạo gỉ luôn:
IMG_0062.jpeg

Làm xong thì trời vẫn tiếp tục đổ mưa, phải đợi đến hôm qua nhà cháu mới triển khai chống thấm trần.
Trần trước khi chưa chống thấm:
IMG_0083.jpeg
IMG_0084.jpeg

Băng vải sợi dùng để chống thấm rất tốt, khi nắng mưa lớp sơn chống thấm không bị nứt nẻ co ngót. Quét 1 lớp sơn chống thấm trước, phủ băng vải lên rồi tiếp tục quét thêm nước nưa. Sau khi khô, bề mặt cứng đanh, bịt kín các vết nứt của gạch chống nóng:
IMG_0085.jpeg

Sau khoảng 2 tiếng lọ mọ sơn quét, trần đã được phủ lên lớp chống thấm dư lày:
IMG_0088.jpeg
IMG_0086.jpeg

Thiệt hại của vụ chống thấm này là:
Thùng chống thấm 4kg Sika Rain Tite 460k
Băng vải sợi thuỷ tinh 20m khổ 20cm 50k
Làm lại van nước gần 50k
Tổng 560 k cho 1 trần diện tích ~ 30m2. Nếu thuê thợ chống thấm trần diện tích này, có lẽ họ phải tính 2 củ mất. :D
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,212
Động cơ
160,857 Mã lực
Mặc dù thớt này chuyên về sửa chữa khắc phục sự cố thiết bị điện, nước, đồ gia dụng hỏng, tuy nhiên nay nhà cháu đưa lên 1 giải pháp khắc phục cũng trong khuôn khổ nhà cửa và nhà cháu tin sự cố này thường xuyên xảy ra để các cụ tham khảo tự mình xử lý nhanh chóng trong mùa mưa bão.
Chả là nhà cháu có căn tầng 1 khu TT cũ, 1 vài năm gần đây có hiện tượng mưa dầm là trần bị ngấm nước, giọt ranh xuống nhà. Cứ tạnh mưa nắng lên lại hết nên nhà cháu cũng kệ, chưa quan tâm lắm. Nhưng đợt vừa rồi mưa to liên tục, trần không nhỏ giọt nữa mà chảy thành dòng, buộc nhà cháu phải bắt tay vào xử lý triệt để cho hết hẳn.
Lên sân kiểm tra thì giáp ranh 2 nhà có cây Bồ đề mọc, rễ của nó ăn sâu vào tường, phát triển khá to. Nhà cháu đốn chặt nó đi từ hôm mưa to, cắt cành nhổ rễ gần hết, hôm sau nhà cháu lên đục đẽo tiếp nhưng ko thể nhổ được, chấp nhận để lại cái gốc:
IMG_0058.jpeg

Chỗ này chỉ bằng 1/4 hôm trước đã chặt:

IMG_0057.jpeg

Đặt mua loại sơn chống thấm Sika Rain Tite trên shopee cùng với băng vải sợi thuỷ tinh.
Lên kiểm tra nhà cháu phát hiện ra van rốn bồn nước bị rò chảy tong tỏng, buộc phải thay van mới.
Cái bồn nước này cả chục năm nay chưa thau, giờ tiện thau luôn:
IMG_0059.jpeg

Chống thấm luôn phía dưới bồn. Tưởng nhấc bồn nước ra ngoài phải 2 người, nhưng 1 mình nhà cháu vẫn bê

IMG_0060.jpeg

Thay van và làm đường thoát nước rốn bồn mới:
IMG_0064.jpeg

Nhấc bồn ra phải tháo đường ống nước out, ống nước lắp ngày xưa là ống kẽm, 2 chục năm rồi lòng trong gỉ hoen, cặn bám đầy bên trong làm tiết diện ống nhỏ lại. Tranh thủ vệ sinh cạo gỉ luôn:
IMG_0062.jpeg

Làm xong thì trời vẫn tiếp tục đổ mưa, phải đợi đến hôm qua nhà cháu mới triển khai chống thấm trần.
Trần trước khi chưa chống thấm:
IMG_0083.jpeg
IMG_0084.jpeg

Băng vải sợi dùng để chống thấm rất tốt, khi nắng mưa lớp sơn chống thấm không bị nứt nẻ co ngót. Quét 1 lớp sơn chống thấm trước, phủ băng vải lên rồi tiếp tục quét thêm nước nưa. Sau khi khô, bề mặt cứng đanh, bịt kín các vết nứt của gạch chống nóng:
IMG_0085.jpeg

Sau khoảng 2 tiếng lọ mọ sơn quét, trần đã được phủ lên lớp chống thấm dư lày:
IMG_0088.jpeg
IMG_0086.jpeg

Thiệt hại của vụ chống thấm này là:
Thùng chống thấm 4kg Sika Rain Tite 460k
Băng vải sợi thuỷ tinh 20m khổ 20cm 50k
Làm lại van nước gần 50k
Tổng 560 k cho 1 trần diện tích ~ 30m2. Nếu thuê thợ chống thấm trần diện tích này, có lẽ họ phải tính 2 củ mất. :D
E định quét chống thấm trần tương tự thế này bằng loại Taiko Nhật, cụ nào có kinh nghiệm chia sẻ nhé
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,850
Động cơ
298,115 Mã lực
E định quét chống thấm trần tương tự thế này bằng loại Taiko Nhật, cụ nào có kinh nghiệm chia sẻ nhé
Cũng có trong thớt này luôn r hay sao đó cụ, review khá ngon.

Tiện em có 2 cuộn băng giáp lai của vĩnh tường loại tốt mới nguyên, cụ nào cần làm chống thấm góc khe nứt em tặng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top