[Funland] Cụ nào thích tự sửa đồ sinh hoạt gia đình vào ủng hộ em

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,510
Động cơ
1,005,879 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu đam mê làm những việc mang tính kiên trì tỉ mỉ, nói chung là xử lý sự cố hỏng hóc bằng giải pháp tích kiệm nhất. Có lẽ giống như nhận xét của 1 cụ nào đấy trên thớt này, dân trải qua thời khó khăn luôn tìm cách chế cháo khắc phục đồ gia dụng, chứ không như thời bây giờ, hỏng là loại bỏ.
Chả là ông anh cũng là dân sưu tầm đồng hồ cổ, nhưng bố cháu chỉ chơi thôi chứ không biết sửa chữa, thành ra cứ bị sao là vác đến nhờ nhà cháu xử lý. Hôm vừa rồi ô anh vác đến con vai bò, chỉ bảo là máy chết không hoạt động nữa.
Tưởng đơn giản, nhưng đến khi tháo ra kiểm tra thì đh bị quá nặng.
Bánh răng ổ cót giờ bị gãy 2 răng dư lày:
IMG_4972.jpeg
IMG_4973.jpeg

Ngoài ra, khi tháo cót ra thì đầu móc cót cũng bị gãy rời ra:

1


IMG_4976.jpeg

Đây là 1 pan nặng, lần đầu tiên nhà cháu vấp phải. Chiếc cót gãy thì xử lý trong tầm tay. Do thép của dây cót rất cứng, phải dùng đèn khò ga, khò cho đầu cót mềm đi mới khoan cắt, đột dập được:
IMG_4978.jpeg
IMG_4982.jpeg

Tiếp đến xử lý bánh răng gẫy mới khoai. Bất chợt nhà nháu nhớ ra năm ngoái đi làm cái răng giả, thế là nhà cháu làm theo giải pháp này.
Đầu tiên khoan 2 lỗ để đóng xương trụ sâu xuống:
IMG_4988.jpeg

Đường kính của lỗ khoan chỉ 1 li, không dám làm rộng vì độ dầy của thịt có 2,2 li, lỗ sâu xuống gần 5li.
Tiếp đến là cái phôi răng, có 2 chân, may có lưỡi cắt mini mỏng dính, độ dầy lưỡi cắt chỉ 0,5 li:
IMG_4984.jpeg

Ra được cái phôi răng có 2 chân, nguyên lý có vẻ giống với cấu tạo của răng người. :D
IMG_4986.jpeg

Cắm thử 2 chân, vừa đúng lỗ như cậu với mợ luôn, chân răng hình côn, càng xuống càng chặt, khít khìn khịt:


Sau khi đóng chặt, nhà cháu còn bồi thêm 1 lớp keo nữa, dùng đèn khò nung nóng, cho thiếc tan chảy vào các kẽ hở để kết dính răng với ổ cót:

IMG_4990.jpeg

Tiếp đến là khâu gọt rũa tỉ mỉ nhiw thợ kim hoàn. Hình thức chưa thật ưng ý lắm, nếu làm cái sau sẽ nhiều kn hơn.
Nhiệt của khò ga làm đồng biến màu, tuy nhiên dùng giấy ráp nước mịn cọ 1 lúc thì màu trở lại như cũ.

IMG_4991.jpeg

Thiếc tan chảy lan sang cả mặt sau dư lày, nhà cháu khá hài lòng với mối hàn:

IMG_4992.jpeg
IMG_4993.jpeg

Lau chùi, ráp nước mịn chân răng mới và xung quanh luôn, tra dầu và lắp ráp ổ cót lại. Lúc lên giây cót khá hồi hộp, rồi thở phào nhẹ nhõm khi bộ máy chuyển động với tiếc tích tắc, nhịp đập của tim khá mạnh và đều đặn.
Tính từ lúc lắp cho máy chạy, đến bây giờ đã hơn 1 ngày, chiếc đồng hồ vẫn đang miệt mài chạy dư lày:
Không rõ thợ chuyên nghiệp xử lý pan này dư nào, có lẽ biện pháp họ làm chắc cũng same same nhà cháu thôi nhỉ? :D
 
Chỉnh sửa cuối:

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,830
Động cơ
495,215 Mã lực
Nhà cháu đam mê làm những việc mang tính kiên trì tỉ mỉ, nói chung là xử lý sự cố hỏng hóc bằng giải pháp tích kiệm nhất. Có lẽ giống như nhận xét của 1 cụ nào đấy trên thớt này, dân trải qua thời khó khăn luôn tìm cách chế cháo khắc phục đồ gia dụng, chứ không như thời bây giờ, hỏng là loại bỏ.
Chả là ông anh cũng là dân sưu tầm đồng hồ cổ, nhưng bố cháu chỉ chơi thôi chứ không biết sửa chữa, thành ra cứ bị sao là vác đến nhờ nhà cháu xử lý. Hôm vừa rồi ô anh vác đến con vai bò, chỉ bảo là máy chết không hoạt động nữa.
Tưởng đơn giản, nhưng đến khi tháo ra kiểm tra thì đh bị quá nặng.
Bánh răng ổ cót giờ bị gãy 2 răng dư lày:
IMG_4972.jpeg
IMG_4973.jpeg

Ngoài ra, khi tháo cót ra thì đầu móc cót cũng bị gãy rời ra:

1


IMG_4976.jpeg

Đây là 1 pan nặng, lần đầu tiên nhà cháu vấp phải. Chiếc cót gãy thì xử lý trong tầm tay. Do thép của dây cót rất cứng, phải dùng đèn khò ga, khò cho đầu cót mềm đi mới khoan cắt, đột dập được:
IMG_4978.jpeg
IMG_4982.jpeg

Tiếp đến xử lý bánh răng gẫy mới khoai. Bất chợt nhà nháu nhớ ra năm ngoái đi làm cái răng giả, thế là nhà cháu làm theo giải pháp này.
Đầu tiên khoan 2 lỗ để đóng xương trụ sâu xuống:
IMG_4988.jpeg

Đường kính của lỗ khoan chỉ 1 li, không dám làm rộng vì độ dầy của thịt có 2,2 li, lỗ sâu xuống gần 5li.
Tiếp đến là cái phôi răng, có 2 chân, may có lưỡi cắt mini mỏng dính, độ dầy lưỡi cắt chỉ 0,5 li:
IMG_4984.jpeg

Ra được cái phôi răng có 2 chân, nguyên lý có vẻ giống với cấu tạo của răng người. :D
IMG_4986.jpeg

Cắm thử 2 chân, vừa đúng lỗ như cậu với mợ luôn, chân răng hình côn, càng xuống càng chặt, khít khìn khịt:


Sau khi đóng chặt, nhà cháu còn bồi thêm 1 lớp keo nữa, dùng đèn khò nung nóng, cho thiếc tan chảy vào các kẽ hở để kết dính răng với ổ cót:

IMG_4990.jpeg

Tiếp đến là khâu gọt rũa tỉ mỉ nhiw thợ kim hoàn. Hình thức chưa thật ưng ý lắm, nếu làm cái sau sẽ nhiều kn hơn.
Nhiệt của khò ga làm đồng biến màu, tuy nhiên dùng giấy ráp nước mịn cọ 1 lúc thì màu trở lại như cũ.

IMG_4991.jpeg

Thiếc tan chảy lan sang cả mặt sau dư lày, nhà cháu khá hài lòng với mối hàn:

IMG_4992.jpeg
IMG_4993.jpeg

Lau chùi, ráp nước mịn chân răng mới và xung quanh luôn, tra dầu và lắp ráp ổ cót lại. Lúc lên giây cót khá hồi hộp, rồi thở phào nhẹ nhõm khi bộ máy chuyển động với tiếc tích tắc, nhịp đập của tim khá mạnh và đều đặn.
Tính từ lúc lắp cho máy chạy, đến bây giờ đã hơn 1 ngày, chiếc đồng hồ vẫn đang miệt mài chạy dư lày:
Không rõ thợ chuyên nghiệp xử lý pan này dư nào, có lẽ biện pháp họ làm chắc cũng same same nhà cháu thôi nhỉ? :D
Công nhận phục cụ vụ này thật. Pan này khá nặng, thuê thợ xử lý là tốn cả đống lúa mất.:)
 

InnoG

Xe buýt
Biển số
OF-532
Ngày cấp bằng
28/6/06
Số km
980
Động cơ
591,823 Mã lực
Sau khi hoàn thành các hạng mục và cả sơn chống rỉ trong lò, em đã trao trả sản phẩm cho người dùng và dùng tốt đến nay đã hơn tháng. Tổng chi phí các khoản (cả thay mô tơ đĩa quay) hết 200k.
Em có con Sharp vừa vi sóng vừa nướng 2 mặt mà hôm qua cho đồ vào ko thấy nóng nữa cụ ạ, tư véo em phát nhá 😭
 

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,631
Động cơ
469,660 Mã lực
Nơi ở
hn

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Em có vụ căng rồi các cụ. Bọn tý nó lại xơi đứt mấy cái dây điện trên bảng mạch cục lạnh điều hòa phòng ăn nhà em. Trước đây bọn nó cũng thịt một lần cụt tận gốc, thợ đấu lại nhưng màu dây không theo chuẩn nhà sản xuất. Giờ em tháo ra không biết đấu nối lại thế nào. Em ở khu thành công, các cụ biết thợ điều hòa làm được món này chỉ em với
Vài ảnh chụp các cụ xem giúp em có cao kiến gì không
IMG20240418135857.jpg
IMG20240418135742.jpg
IMG20240418135723.jpg
IMG20240418133006.jpg
Dây nhiều sợi phía trên nhìn như dây nói mắt nhận với bo - cụ lên shopee tìm chắc có (dây cắm mât nhận).
Dây dưới nhìn như dây nguồn chắc dễ lần hơn.
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,510
Động cơ
1,005,879 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà cháu vừa nhận được mail của Youtube, họ thông báo nhà cháu vi phạm nội quy của họ và đã khoá tài khoản. Thực sự chưa hiểu lắm về nội quy của họ thế nào, nhà cháu vi phạm lỗi gì khi chỉ up rất đơn giản đoạn clip ngắn để minh hoạ cho việc làm của mình.
Cụ nào sành về vấn đề này có thể giúp nhà cháu lấy lại tài khoản trên đó không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Vanh234

Xe buýt
Biển số
OF-796044
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
717
Động cơ
7,701 Mã lực
Hôm qua nghĩ chỉ hàn 1 chút nên ngoài cái mũ hàn, em mặc quần đùi, cởi trần và kết quả hôm nay lên XN đi đôi ủng cứ như là bị cứa vào phần ống đồng!

Bắp tay

PXL_104919816.JPG


Đùi non

PXL_104932834.JPG
Bệnh chung của mấy ông a-ma-tơ, lúc hàn thì nghĩ chấm mấy cái là xong nên ẩu :))
Em mấy lần bị - mặt như tôm luộc.
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Em mất hơn nửa buổi mới chạy được thêm đường dây 100v cho mấy ổ điện

1713534159495.png


1713534276655.png

1713534301964.png

1713534332017.png
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Em mất hơn nửa buổi mới chạy được thêm đường dây 100v cho mấy ổ điện

View attachment 8478581

View attachment 8478585
View attachment 8478588
View attachment 8478589
Khuyên bác rất chân thành là con biến áp bác nên có vỏ và quạt gió làm mát cho nó. Không biết bác ở đâu? Chứ nói thật khi nó chịu tải,nơi bí gió, trên dưới toàn gỗ thông,thêm quả bông thủy tinh nó giải nhiệt ra sao? Mà đặc tính gỗ thông có dầu,nó mà phát hỏa thì thơm lắm.
Chân thành.
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,731
Động cơ
299,685 Mã lực
Khuyên bác rất chân thành là con biến áp bác nên có vỏ và quạt gió làm mát cho nó. Không biết bác ở đâu? Chứ nói thật khi nó chịu tải,nơi bí gió, trên dưới toàn gỗ thông,thêm quả bông thủy tinh nó giải nhiệt ra sao? Mà đặc tính gỗ thông có dầu,nó mà phát hỏa thì thơm lắm.
Chân thành.
Em lại khoái cái mùi đó :D
Về an toàn bác khỏi lo
Em chỉ dùng cỡ 1/3 ~1/5 công suất, dây thì sợi to 6mm em dùng cho thiết bị dân dụng ở 1 phòng lên chắc bảo hành cỡ 50 năm cũng không sao bác
Về an toàn thì chỗ em chắc nhứt quả đất luôn :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top