Để em tính cho cụ ná. Vành cũ của cụ là R14, chiều dầy lốp cũ là 165x60% = 99mm. Từ tâm ra mép vành là 7x2,54x10 = 177,8mm
Như vậy tổng chiều cao từ tâm ra mặt lốp là 177,8+99 = 276,8mm.
Vành mới và lốp mới phải có chiều cao tính từ tâm ra tương xứng 276,8mm thì chỉ số đồng hồ km mới chính xác, không có sự sai số.
Nếu bác định thay vành 15 inch và lốp 175/60/R15 thì chiều cao từ tâm ra sẽ là 295,5mm
So sánh vành lốp mới trừ đi cái cũ 295,5 – 276,8 = 18,7mm = 1,87cm dẫn tới việc chỉ số đồng hồ sẽ sai số theo chiều hướng nhỏ hơn tốc độ thực tế.
Giờ với vành 15 thì lốp phù hợp sẽ phải là: 175/50/R15 so sánh chiều cao chỉ lớn hơn là 1,2mm ( mm chứ ko phải cm cụ nhá ). Khi thay vành cụ lưu ý chọn vành có bề rộng phù hợp với lốp 175, cứ lấy thước ra đo bề rộng là 175mm là ok, gắn vào nhau khớp như cậu với mợ.
Tác dụng: Nhìn thể thao hơn tẹo, chạy bám đường hơn tẹo, tuy nhiên độ ồn thì lớn hơn rất nhiều.
Cách tính thì rất đơn giản, tiếc là nhiều cụ ko để ý nên khi thay nhiều khi vành và lốp không phù hợp, chạy dẫn đến sai số đồng hồ. Độ rộng vành nhiều khi lớn hơn bề mặt lốp dẫn tới hại lốp, phản tác dụng. Nhiều nơi bán vành cũng chẳng thèm tính toán cụ thể các con số, chỉ tập trung bán vành, gắn đại vào xe khổ chủ và an ủi sai số có tí tẹo :-|