[Luật] cụ nào chưa sang tên đổi chủ thì cẩn thận nhé

long88hp

Xe hơi
Biển số
OF-102402
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
115
Động cơ
398,650 Mã lực
Nơi ở
9e12/583 lê thánh tông
Từ 15/4, đi xe không chính chủ lưu hành trên đường sẽ
bị xử phạt, vậy CSGT Hà Nội sẽ
triển khai thế nào? >> Bộ Công an vẫn quyết xử phạt
xe không chính chũ.PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi
với đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng
phòng CSGT - CA TP.Hà Nội. CSGT Hà Nội sẽ xử lý thế nào khi từ
15.4 quy định xử phạt xe không
chính chủ sẽ có hiệu lực? - Chúng tôi sẽ không dừng xe đang
lưu thông trên đường để kiểm soát,
xử lý hành vi chưa sang tên đổi chủ.
Nhưng nếu vi phạm Luật Giao thông,
chúng tôi sẽ dừng xe và sẽ cộng lỗi
để phạt nếu xe đó chưa sang tên chính chủ. Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT - CA TP.Hà Nội Phòng CSGT sẽ thông qua công tác
đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải
quyết tai nạn giao thông; qua
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ; các trường hợp phương tiện vi
phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu
phát hiện người mua hoặc bán xe
không làm thủ tục sang tên, di
chuyển, thay đổi đăng ký xe (mua,
bán xe không sang tên) theo quy
định tại Thông tư 11 của Bộ CA thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi
phạm về mua, bán xe không sang
tên và sẽ xử phạt trường hợp quá
thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm
giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa
làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe. Thưa đại tá, mức phạt áp dụng với
những trường hợp này thế nào? - Đối với ôtô theo Nghị định 34 là từ
6 - 10 triệu đồng, mức xử lý là 8
triệu đồng; với môtô, xe máy là từ
800.000 - 1.200.000đ và mức phạt
là 1 triệu đồng. Thời gian chỉ còn gần 1 tháng và
phương tiện thì quá nhiều. Vậy lực
lượng CSGT liệu có giải pháp mềm
“dãn” cho chủ xe? - Quan điểm của chúng tôi là không
kiểm tra, xử lý với xe không vi phạm
luật giao thông. Vấn đề là người
mua, bán xe cần làm thủ tục sang
tên, di chuyển trong vòng 30 ngày.
Do đó để tránh bị phạt, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh
chấp hành luật. Xin cảm ơn đại tá!
 

hatoyota

Xe tăng
Biển số
OF-52633
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,454
Động cơ
466,941 Mã lực
Cụ đọc hộ iem bài này với:

Xe không chính chủ: Xử phạt là... phạm luật
Thứ Tư, 20/03/2013 --- cập nhật 06:56 AM, GMT+7


Cai thuốc lá truyền thống chỉ sau 04 ngày sử dụng - ThuocladientuVIP.com!

Docbao.vn Không tìm thấy bất cứ một điều khoản nào của luật do Quốc hội ban hành qui định người dân phải đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới (ô tô, xe máy, ...) khi xe được mua bán, cho, tặng.
Hiến pháp và pháp luật nước ta thừa nhận quyền sở hữu của nhân nhân đối với tài sản của mình, nhưng không có bất cứ một luật nào do Quốc hội ban hành (như Bộ Luật Dân sự, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Giao thông đường bộ, Bộ Luật Hàng hải, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Sở hữu trí tuệ... ) bắt buộc người dân phải thực hiện việc đăng ký quyền sở hữu đối với một loại tài sản nào đó của mình. Không tìm thấy ở đâu
Đó là chưa kể, có loại tài sản, luật còn qui định rõ trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu khi dân có yêu cầu. Chẳng hạn, Luật Nhà ở (khoản 1 Điều 9) qui định "trường hợp chủ sở hữu nhà ở có yêu cầu thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở cho họ".
Tuy nhiên, có một số loại tài sản tuy luật do Quốc hội ban hành không bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu, nhưng muốn thực hiện một số hành vi nhất định, hay thực hiện một số giao dịch dân sự nhất định liên quan đến tài sản, luật qui định phải đăng ký quyền sở hữu trước khi thực hiện hành vi đó hay thực hiện giao dịch đó.
Chẳng hạn: Dân xây nhà hay mua một ngôi nhà không bị luật bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu, nhưng muốn đem bán ngôi nhà đã xây, đã mua đó thì phải đăng ký quyền sở hữu trước khi bán. Tàu biển không bị luật buộc phải đang ký quyền sở hữu, nhưng muốn neo đậu, đi lại trên biển, phải đăng ký quyền sở hữu.
Phương tiện giao thông thủy nội địa không bị luật buộc phải đăng ký quyền sở hữu nhưng muốn hoạt động, Luật Giao thông đường thủy nội địa qui định phải đăng ký quyền sở hữu.
Và nếu đã sang tên đổi chủ thì phải thực hiện đăng ký lại chủ sở hữu. Máy bay, cảng hàng không không buộc phải đăng ký quyền sở hữu nhưng muốn đưa vào khai thác thì Luật Hàng không dân dụng Việt Nam qui định phải đăng ký quyền sở hữu...,
Cũng vậy, không tìm thấy bất cứ một điều khoản nào của luật do Quốc hội ban hành qui định người dân phải đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới (ô tô, xe máy, ...) khi xe được mua bán, cho, tặng.
Luật Giao thông đường bộ, tại điểm a khoản 2 Điều 58, qui định người lái xe khi điều khiển phương tiện "phải mang theo đăng ký xe", không đồng nghĩa là qui định bắt buộc người dân phải thực hiện đăng ký quyền sở hữu khi xe được mua bán, cho, tặng.
Đành rằng, để có được bản "đăng ký xe", người dân phải mang xe đi đăng ký. Bản "đăng ký xe" chỉ là điều kiện cho xe được tham gia giao thông. Muốn thỏa mãn điều kiện này, dân phải đăng ký quyền sở hữu cho xe. Nhưng việc dân có làm việc này hay không là do dân tự quyết định chứ Luật Giao thông đường bộ nói riêng, luật do Quốc hội ban hành nói chung không bắt buộc.
Tiện đây xin lưu ý thêm, khoản 2 Điều 58 nêu trên không bắt buộc người lái xe phải là người có tên trong "đăng ký xe". Điều này có nghĩa là Luật Giao thông đường bộ chỉ bắt buộc xe cơ giới muốn tham gia giao thông chỉ cần có bản "đăng ký xe" đi kèm mà không lệ thuộc vào người đứng tên trong "đăng ký xe". Và do đó, muốn tham gia giao thông, xe chỉ cần một lần đăng ký, hay nói cách khác là chỉ cần đăng ký lần đầu, để xe có được bản "đăng ký xe" đi kèm.
Đã sang tên đổi chủ thì phải thực hiện đăng ký lại chủ sở hữu. Ảnh minh họa

Và không đúng thẩm quyền
Và, cũng không tìm thấy bất cứ một qui định nào trong những luật do Quốc hội ban hành (như Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Công an nhân dân, Luật Giao thông đường bộ,...) có trao quyền cho Chính phủ, Bộ, cơ quan ngang Bộ, kể cả Bộ Công an, được đặt ra qui định này. Đó là bắt buộc người dân phải đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản này hay kia của mình nói chung, đối với tài sản là xe cơ giới nói riêng.
a) Bởi vậy, việc Bộ Công an đặt ra qui định bắt buộc người dân phải đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới như tại Điều 6 Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an qui định về đăng ký xe là không đúng thẩm quyền của Bộ Công an nói riêng cũng như của Chính phủ nói chung.
Chính phủ, Bộ Công an chỉ có quyền, có trách nhiệm qui định về thủ tục đăng ký xe cơ giới. Còn dân có đi đăng ký xe hay không là thuộc quyền lựa chọn của dân. Dân muốn có bản "đăng ký xe" thì dân phải đi đăng ký xe.
b) Chiểu theo qui định tại khoản 2 Điều 1 Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật rằng, văn bản do cơ quan Nhà nước ban hành không đúng thẩm quyền, không phải là văn bản qui phạm pháp luật thì qui định bắt buộc người dân phải đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới tại Thông tư 36/2010/TT-BCA nêu trên không được coi là một qui định của pháp luật. Vì nó không đúng thẩm quyền của Bộ Công an nói riêng, của Chính phủ nói chung như đã nêu ở điểm (a) trên đây.
c) Theo qui định tại Điều 1 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính cũng như tại khoản 1 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính sắp có hiệu lực thi hành, rằng hành vi vi phạm hành chính trước hết phải là hành vi vi phạm qui định của pháp luật, thì việc người dân không đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới không phải là hành vi vi phạm hành chính.
Vì nó không phải là hành vi vi phạm qui định của pháp luật do qui định bắt buộc người dân phải đăng ký quyền sở hữu xe cơ giới của Bộ Công an, không phải là một qui định của pháp luật như đã nêu ở Điểm (b) trên đây.
Theo khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính cũng như theo điểm d khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính rằng người dân chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính khi có vi phạm hành chính, thì việc cơ quan chức năng xử phạt người dân do họ không thực hiện đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới là sự vi phạm Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, cũng như vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính sắp có hiệu lực thi hành.
Vì việc không đăng ký quyền sở hữu đối với xe cơ giới không phải là một hành vi vi phạm hành chính như đã nêu ở điểm (c) trên đây.
Nói một cách khác, việc Điều 33 Nghị định 34/2010/NDD-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 71/2012/NĐ-CP) của Chính phủ đặt ra qui định xử phạt người dân về việc người dân không chuyển quyền sở hữu ô tô, xe máy theo qui định; hay nói nôm na là không thực hiện sang tên, đổi chủ khi mua bán, cho, tặng ô tô, xe máy là vi phạm Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính. Cũng như vi phạm Luật xử lý vi phạm hành chính sắp có hiệu lực thi hành.
Nên qui định này cần phải được đình chỉ việc thi hành, hủy bỏ hay bãi bỏ theo qui định tại những điều khoản có liên quan của Chương XI Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật.
Chiểu theo Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính cũng như Luật Xử lý vi phạm hành chính sắp có hiệu lực, Chính phủ chỉ có quyền qui định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không mang theo "đăng ký xe" khi xe tham gia giao thông mà không có quyền qui định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đăng ký quyền sở hữu xe.
Về phía người dân, dù luật do Quốc hội ban hành không bắt buộc người dân phải đăng ký quyền sở hữu khi mua xe hay khi được cho, tặng, thừa kế, nhưng người dân hãy nên thực hiện việc này để mình có thể thực hiện được đầy đủ các quyền của mình đối với tài sản.
Chẳng hạn như, nếu xe không chính chủ thì không thể đem xe làm đảm bảo cho các giao dịch dân sự; không thể đem cầm cố, thế chấp để vay tiền ngân hàng. Đặc biệt, để pháp luật bảo hộ quyền sở hữu, nhất là đối với những xe có giá trị lớn.
Đối với người bán, cho, tặng xe đã đăng ký quyền sở hữu theo tên mình, vì Luật Giao thông đường bộ có những qui định, như khoản 5 Điều 4, khoản 4, 5, 10, 13, 14, 16, 22, 23 Điều 8, khiến người có tên trong "đăng ký xe" có thể rơi vào phiền toái, rơi vào trách nhiệm pháp lý, thậm trí là trách nhiệm hình sự khi có vi phạm qui định của pháp luật về xe, về người lái xe.
Thì để tránh điều này, người bán, cho, tặng xe hãy buộc người mua xe, người được cho, được tặng xe thực hiện ngay việc đăng ký quyền sở hữu để mình hết trách nhiệm. Vì, khi không chứng minh được việc xe đã được bán, cho, tặng thì người có tên trong "đăng ký xe" vẫn là chủ sở hữu của chiếc xe.

Theo TuanVietnam.net
 

anh cho em xin

Xe buýt
Biển số
OF-179566
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
718
Động cơ
344,080 Mã lực
Nơi ở
Quán bia
Ớ, thế cuối cùng như lào hả các cụ? Lúc bắt lúc ko hoang mang quá. Cụ nào có cái tin chính thống phọt ra đây cho anh em cái.
 

kenlyhuyhoang

Xe tải
Biển số
OF-145931
Ngày cấp bằng
15/6/12
Số km
396
Động cơ
364,920 Mã lực
cái tiên sư cái xh này , điên loạn ko biết nghe bọn nào
 

Antoanqua

Xe hơi
Biển số
OF-132703
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
121
Động cơ
372,713 Mã lực
Nếu xe ko chính chủ cụ cứ nói là e lái thuê cho nó lành. Chắc phải thủ thêm cái hợp đồng lao động theo xe quá :D
 

long88hp

Xe hơi
Biển số
OF-102402
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
115
Động cơ
398,650 Mã lực
Nơi ở
9e12/583 lê thánh tông
Ớ, thế cuối cùng như lào hả các cụ? Lúc bắt lúc ko hoang mang quá. Cụ nào có cái tin chính thống phọt ra đây cho anh em cái.
Đây là tin phng vấn trực tiếp mà cụ.e thấy bình thường mình cãi dc chứ thế nay co kien thi mất time va tiên thoi a
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Nếu xe ko chính chủ cụ cứ nói là e lái thuê cho nó lành. Chắc phải thủ thêm cái hợp đồng lao động theo xe quá :D
Chớ có dại mang hồ sơ buộc vào mình. Càng nhiều giấy tờ thì càng dễ có sai sót để XXX nó vặn. Đơn giản không luật nước nào, kể cả ở nước mình cấm đi xe mượn.
 

Lead

Xe tải
Biển số
OF-40193
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
278
Động cơ
470,690 Mã lực
Ra đường cứ nghĩ về mấy cái luật lúc đúng, lúc sai, ngày mai lại đúng kiểu này cũng hết mẹ nó ngày, chả còn đầu óc đâu làm việc nữa, các cụ nhỉ.
 

long88hp

Xe hơi
Biển số
OF-102402
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
115
Động cơ
398,650 Mã lực
Nơi ở
9e12/583 lê thánh tông
e dự là mình cứ báo cáo là mượn nhở.photo cái đăng ký đưa cho 1 2 đứa bạn đến lúc hô c.m thì alo.gọi lên tận nơi thì bảo là đang công tác xa ko biết thế có ổn không.cụ nào có kinh nghiệm vào giúp a.e nao...!
 

henryk

Xe buýt
Biển số
OF-138841
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
657
Động cơ
373,660 Mã lực
Từ 15/4, đi xe không chính chủ lưu hành trên đường sẽ
bị xử phạt, vậy CSGT Hà Nội sẽ
triển khai thế nào? >> Bộ Công an vẫn quyết xử phạt
xe không chính chũ.PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi
với đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng
phòng CSGT - CA TP.Hà Nội. CSGT Hà Nội sẽ xử lý thế nào khi từ
15.4 quy định xử phạt xe không
chính chủ sẽ có hiệu lực? - Chúng tôi sẽ không dừng xe đang
lưu thông trên đường để kiểm soát,
xử lý hành vi chưa sang tên đổi chủ.
Nhưng nếu vi phạm Luật Giao thông,
chúng tôi sẽ dừng xe và sẽ cộng lỗi
để phạt nếu xe đó chưa sang tên chính chủ. Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT - CA TP.Hà Nội Phòng CSGT sẽ thông qua công tác
đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải
quyết tai nạn giao thông; qua
phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp
vụ; các trường hợp phương tiện vi
phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu
phát hiện người mua hoặc bán xe
không làm thủ tục sang tên, di
chuyển, thay đổi đăng ký xe (mua,
bán xe không sang tên) theo quy
định tại Thông tư 11 của Bộ CA thì phải xác minh, xác định rõ hành vi vi
phạm về mua, bán xe không sang
tên và sẽ xử phạt trường hợp quá
thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm
giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa
làm thủ tục sang tên, di chuyển thay đổi đăng ký xe. Thưa đại tá, mức phạt áp dụng với
những trường hợp này thế nào? - Đối với ôtô theo Nghị định 34 là từ
6 - 10 triệu đồng, mức xử lý là 8
triệu đồng; với môtô, xe máy là từ
800.000 - 1.200.000đ và mức phạt
là 1 triệu đồng. Thời gian chỉ còn gần 1 tháng và
phương tiện thì quá nhiều. Vậy lực
lượng CSGT liệu có giải pháp mềm
“dãn” cho chủ xe? - Quan điểm của chúng tôi là không
kiểm tra, xử lý với xe không vi phạm
luật giao thông. Vấn đề là người
mua, bán xe cần làm thủ tục sang
tên, di chuyển trong vòng 30 ngày.
Do đó để tránh bị phạt, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh
chấp hành luật. Xin cảm ơn đại tá!
Cụ đưa thông tin cũ quá rồi, Cụ phải cập nhật rồi hãy đưa tin tránh làm hỗn loạn thông tin.
 

dinhthang

Xe máy
Biển số
OF-134781
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
93
Động cơ
371,120 Mã lực
Nơi ở
Dong Da - Ha Noi
em đồ là động tác giả của CSGT Hà Nội nhằm tận thu trước khi phí trích bạ được giảm xuống 2% đối với xe chuyển chủ sở hữu :)
 

tankist

Xe buýt
Biển số
OF-174575
Ngày cấp bằng
1/1/13
Số km
552
Động cơ
345,622 Mã lực
Nơi ở
Túp lều bác Tôm
Bố tiên sư, mọc ra cả cái bộ Tư pháp to tường chỉ ăn không ngồi rồi, để bon c hó nó nghĩ ra đủ loại thông tư hành dân, bóc lột dân.
 

MK2007

Xe tăng
Biển số
OF-31679
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
1,341
Động cơ
492,521 Mã lực
luẩn cà quẩn quẩn như con ... c hó ăn quẩn cối xay
 

Nguyen_VuHa

Xe máy
Biển số
OF-171238
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
88
Động cơ
344,090 Mã lực
Lãnh đạo mà chả nghĩ được gì tốt đẹp cho dân - chỉ chăm chăm tô mới thuế x-(
 

tran_x

Xe đạp
Biển số
OF-135451
Ngày cấp bằng
22/3/12
Số km
33
Động cơ
370,030 Mã lực
Em đang ngồi kê gạnh hóng đây. Các bác làm thật mạnh vào, thật nhiều bài vào, làm sao cho xxx phải giảm thuế lần 2 nhanh lên, mà đáng nhẽ phải bỏ mẹ cái thuế này đi mới phải, đơn giản thủ tục. Để em đi chuyển chủ cho cái xe của em cái, he he.
 

MinhPhuong169

Xe buýt
Biển số
OF-160112
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
596
Động cơ
355,220 Mã lực
Nơi ở
Long Biên - Hà Nội
Vợ hai thì chính chủ, còn em vợ hai là con 2B thì chưa, chắc em để làm đồ cổ thôi vì sao mà tìm được chủ cũ chứ, tìm đc chắc cũng mất vài chai, xã hội này nằm ngủ ở nhà cũng mất tiền chứ ko nói là ra ngoài đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top