[Funland] cụ nào am hiểu về cấu tạo hoạt động của gps tracking system , truyền dữ liệu qua 3G

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
867
Động cơ
320,897 Mã lực
nhà cháu quan tâm đến cấu tạo , nguyên tắc hoạt động của gps tracking system ,
muốn hỏi về quy trình chuyển dữ liệu qua SIM 3G về máy chủ chứa dữ liệu , và phương pháp truy cập qua web

cụ nào làm về kỹ thuật cho nhà cháu giải ngố chút ạ
nếu muốn dựng 1 con server và đấu nối khoảng 200 con định vị hoạt động thì đâu tư dư lào ạ

trên alibaba hay ebay gì gì đó có bán ko ạ .

 

Đức Phúc

Xe buýt
Biển số
OF-210191
Ngày cấp bằng
15/9/13
Số km
599
Động cơ
321,040 Mã lực
Tuổi
37
- Hệ thống GPS sẽ xác định tọa độ của đối tượng theo thời gian thực ( Cái này em ko nhầm thì phải bắt đc tín hiệu của ít nhất 3 trạm định vị GPS)
- Hệ thống sẽ gửi tọa độ về máy chủ thông qua GSM,GPRS (nếu ko có sóng các cụ nhập bằng tay tọa độ vào map trên máy tính là có thể thấy vị trí trên bản đồ)
Tóm lại là máy chủ cần có bản đồ số và tọa độ là xác định đc vị trí
- Dữ liệu đc xử lý từ máy chủ có thể liên kết đến điện thoại di động và hệ thống máy tính của khách hàng.
Nghề của em là chém gió nên chỉ biết đc từng ấy, mong nhận đc thêm sự chỉ giáo của các cụ chuyên sâu ạ :))
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
130
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Với 200 xe mà cụ đầy tư cả một hệ thống nhà cháu e rằng chi phí không hiệu quả bằng việc đi thuê hệ thống của đơn vị khác. Trừ phi cụ cần bảo mật tuyệt đối như kiểu xe an ninh, chở tiền ngân hàng cà không quan tâm đến giá cả thí mới nghĩ đến tự đầu tư quản lý hệ thống rừ a-z: đầu tư máy chủ, phần mềm, chi phí triển khai máy chủ, thiết bị mạng, thiết bị bảo mật, hệ thống backup dữ liệu, phần mềm, chi phí thiết bị ban đầu. Sau đó vận hành còn chi phí thuê đường truyền Internet, bảo dưỡng bảo trì máy chủ, trang thiết bị khác,... Cũng ngốn một khoản kha khá hành tháng.

Cụ có thể liên hệ nhà cháu chuyên về hệ thống này 5 năm nay rồi, sẽ tư vấn thêm cho cụ. Dây thép nhà cháu 09 bảy sáu bảy sáu 1088.

nhà cháu quan tâm đến cấu tạo , nguyên tắc hoạt động của gps tracking system ,
muốn hỏi về quy trình chuyển dữ liệu qua SIM 3G về máy chủ chứa dữ liệu , và phương pháp truy cập qua web

cụ nào làm về kỹ thuật cho nhà cháu giải ngố chút ạ
nếu muốn dựng 1 con server và đấu nối khoảng 200 con định vị hoạt động thì đâu tư dư lào ạ

trên alibaba hay ebay gì gì đó có bán ko ạ .

 

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
867
Động cơ
320,897 Mã lực
Với 200 xe

đầu tư máy chủ,
phần mềm,
chi phí triển khai máy chủ,
thiết bị mạng,
thiết bị bảo mật,
hệ thống backup dữ liệu,
phần mềm, chi phí thiết bị ban đầu.
Sau đó vận hành còn chi phí thuê đường truyền Internet,
bảo dưỡng bảo trì máy chủ, trang thiết bị khác,...
Cũng ngốn một khoản kha khá hành tháng.
Cũng ngốn một khoản kha khá hành tháng. là tầm bao tiền , cụ áng hộ em cái ạ

vì 200 xe 1 năm cũng 200Triệu tiền thuê bao ạ
 

s0s82

Xe tải
Biển số
OF-154807
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
388
Động cơ
356,828 Mã lực
Cái này trước em ngồi nghiên cứu cho bọn Nhật một lần ạ.
Hệ thông như thế này
+ Client (Xe/thiết bị cần định vị)
- Cài đặt thiết bị định vị. Hay đơn giản nó là thiết bị GPS + GSM (có hay không có 3G). Thiết bị GPS thu thập tọa độ và sử dụng module GSM để truyền dữ liệu về server thông qua SMS hoặc trực tiếp lên website = 3G. Mà sử dụng phương phức nào thì cụ cũng cần phải "lập trình" trên thiết bị này để nó truyền dữ liệu lên server của cụ. Còn chức năng thêm thì phụ thuộc vào thiết bị.

+ Server
- Thu thập dữ liệu: Nếu hệ thống thu thập qua SMS thì cụ phải có modem GSM cắm vào server để nhận dữ liệu. Với các hệ thống lớn thì cần phải triển khai hệ thống SMSC mà cái này phải làm việc với bên viễn thông. Kiểu như nó sẽ kéo một đường truyền sang cho cụ để đảm bảo cụ nhận được SMS 24/24 không bị nghẽn mạng.
Nếu cụ thu thập dữ liệu qua 3G thì không cần phải làm gì :).
- Bản đồ: Sử dụng bản đồ của google.


Nói chung các hệ thống kiểu này thì cụ mất tiền mua thiết bị cho xe, server, tiền SMS/3G và tiền xây dựng hệ thống.

P/S: Bọn nước ngoài mà em biết nó chia thành 2 server khác nhau. Server thứ nhất chuyên nhận xử lý dữ liệu từ các thiết bị. Server thứ hai làm công việc hiển thị thông tin lên web và các chức năng liên quan đến quản lý.
 

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
867
Động cơ
320,897 Mã lực
thưa cụ SOS82


truyền dữ liệu về server thông qua trực tiếp lên website = 3G. để truyền về cần có thiết bị gì ạ ??

Nếu cụ thu thập dữ liệu qua 3G thì không cần phải làm gì , tức là cần có cái gì ạ

Bản đồ: Sử dụng bản đồ của google mua đứt 1 lần thỉnh thoảng Update

tiền xây dựng hệ thống đến ba trăm triệu ko ạ (15.000 USD)

Server thứ nhất chuyên nhận xử lý dữ liệu từ các thiết bị.

Server thứ hai làm công việc hiển thị thông tin lên web
 
Chỉnh sửa cuối:

minhnguyen3107

Xe tăng
Biển số
OF-31184
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,630
Động cơ
495,338 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà với vợ với con
nhà cháu quan tâm đến cấu tạo , nguyên tắc hoạt động của gps tracking system ,
muốn hỏi về quy trình chuyển dữ liệu qua SIM 3G về máy chủ chứa dữ liệu , và phương pháp truy cập qua web

cụ nào làm về kỹ thuật cho nhà cháu giải ngố chút ạ
nếu muốn dựng 1 con server và đấu nối khoảng 200 con định vị hoạt động thì đâu tư dư lào ạ

trên alibaba hay ebay gì gì đó có bán ko ạ .
Nếu ko cầu kỳ thì cũng đơn giản thôi.

- Máy chủ : gọi cho oai chứ dữ liệu ko nhiều lắm đâu, đầu tư tầm 10-20tr là ổn
- Đường truyền : vì lưu lượng gưi đến máy chủ ko lớn nên cũng chỉ cần cáp quang có ip tĩnh, bên em thuê của Viettel 32Mbps 700k/tháng thoải mái.
- Phần mềm quản lý : dùng open source TracCar.org đủ hết.
- Gps tracker : mua loại gt02 trên taobao ~ 500k thôi.
- 3g : phụ thuộc đi nhiều hay ít, yên tâm cứ dùng gói max 70k/ tháng

Còn nếu cầu kỳ thì vô cùng lắm. Ví dụ máy chủ xịn để trong phòng điều hòa, có UPS, báo cháy..., đường truyền leasedline, phần mềm bản quyền, tracker có pin dự phòng... thì có bao nhiêu tiền cũng hết.
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
130
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Trước tiên nhắc cụ chủ đây là hệ thống phức tạp, xây dựng toàn bộ hệ thống đã khó và để nó vận hành như ý (hoạt động 24/24, dữ liệu thu về từ gps đúng, đủ, máy chủ phân tích xử lý nhanh và chính xác) không phải là dễ. Ngoài ra chưa nói đến việc đây là hệ thống dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài: Hệ thống điện trên xe ô tô, con người (lái xe), mạng viễn thông, đường truyền internet,...

Hơn nữa đây là hệ thống phải hoạt động với tính sẵn sàng cao (High Avaiable) cả về hoạt động của máy chủ lẫn đường truyền internet nên hệ thống hạ tầng phải đảm bảo cả về vận hành, hiệu năng lẫn đường truyền đủ băng thông, tốc độ và độ ổn định.

Tính sơ sơ cho cụ chi phí hàng tháng:
I. CHi phí đầu tư ban đầu
1. + Với 200 xe của 1 công ty thì ước lượng khoảng tối đa 30 user vào đồng thời. Vậy cụ chỉ cần mua 1 máy chủ cấu hình mạnh là đủ. Nhưng phần đi kèm nó mới tốn kém: Hệ thống đảm bảo tính sẵn sàng cao (thường dùng 2 máy chủ chạy song hành), hệ thống backup dữ liệu, thiết bị bảo mật <= hai khoản kèm theo cũng kha khá đấy ạ. Chắc nó ko dưới 500M đâu ợ => cứ tính khấu hao 3 năm rồi quay vòng là đầu tư mới ợ.
2. + Chi phí mua Phần mềm máy chủ (Hệ điều hành, cơ sở dữ liệu, tường lửa, diệt virus phần mềm xử lý dữ liệu gps và tra cứu thông tin) => cái này khó định giá. Công nghệ thay đổi, phần cứng cũng thay đổi theo và chu kỳ khấu hao phần cứng là 3 năm. Phần cứng và công nghệ thay đổi thì phần mềm của cụ cũng phải nâng cấp cho phù hợp. Vậy nên cái phần mềm máy chủ này cụ tính khấu hao 3 năm là chuẩn.
3. Setup triển khai hệ thống

II, CHi phí phát sinh hàng tháng:
1. Chi phí thuê đường truyền internet chạy ổn định 24/24. Để đảm bảo với quy mô trên, ít nhất phải dùng cáp quang với 1 IP tĩnh tối thiểu như FTTH Pro của Viettel (chi phí 4M/tháng). Nhưng thường adsl cáp quang hay bị sự cố nên để an toàn thì cụ hoặc kéo thêm đường nữa dùng balancing hoặc kéo đường leaseline hoặc cụ thuê đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu IDC (VDC, Viettel, FPT,..) khoảng 4M/tháng. Đây là tính cho 1 máy chủ, nếu cụ có hệ thống backup và tb bảo mật nữa và đặt tại IDC thì phí không dưới 10M/tháng.
2. Ít nhất phải có 1 người am hiểu phần mềm để vận hành máy chủ và bảo trì hệ thống. Để tiết kiệm thì bắt đ/c này kiêm luôn sửa chữa lắp đặt bảo dưỡng thiết bị GPS. Tính cả tiền lương, bảo hiểm, thưởng, chi phí quản lý... là 10M/tháng là ít
3. Chi phí viễn thông GPRS tính 70K/tháng/thiết bị là thoải mái

Cụ lấy phần I chia cho 3 năm và cộng thêm vào với (phần 2 nhân với 12 tháng) sẽ ra chi phí thôi ợ. Đó là mới tính sơ sơ, và coi như đạt điều kiện lý tưởng là hệ thống của cụ hoạt động chuẩn tắc, loại trừ việc hệ thống của cụ gặp sự cố (hỏng server, lỗi ổ cứng, ram, lỗi hệ điều hành, csdl, đứt đường truyền internet,....) làm hệ thống hoạt động ngừng hoạt động => thông tin không đầy đủ,....

Còn với thuê bao, cụ ới cái là có người phục vụ rồi, chẳng phải lo các vấn đề kỹ thuật không cần thiết, chỉ tập trung vào nghiệp vụ thôi.

Cũng ngốn một khoản kha khá hành tháng. là tầm bao tiền , cụ áng hộ em cái ạ

vì 200 xe 1 năm cũng 200Triệu tiền thuê bao ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

s0s82

Xe tải
Biển số
OF-154807
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
388
Động cơ
356,828 Mã lực
thưa cụ SOS82


truyền dữ liệu về server thông qua trực tiếp lên website = 3G. để truyền về cần có thiết bị gì ạ ??

Nếu cụ thu thập dữ liệu qua 3G thì không cần phải làm gì , tức là cần có cái gì ạ

Bản đồ: Sử dụng bản đồ của google mua đứt 1 lần thỉnh thoảng Update

tiền xây dựng hệ thống đến ba trăm triệu ko ạ (15.000 USD)

Server thứ nhất chuyên nhận xử lý dữ liệu từ các thiết bị.

Server thứ hai làm công việc hiển thị thông tin lên web
Cái mục mà em nói đấy là nếu mình sử dụng cả hệ thống SMS ạ. Thì để tránh trường hợp tắc nghẽn mạng thì mình dùng theo kiểu SMSC thuê đường truyền trực tiếp từ bên viễn thông sang. Còn không thì nếu dùng modem GSM không thôi thì có thể bị quá tải hoặc nghẽn mạng. SMS dùng nếu như mạng 2g, 3g tạch.
Còn nếu dùng 3g thôi thì không cần gì vì nó chả liên quan đến bên viễn thông. Thiết bị kết nối trực tiếp với server qua thông qua 3g. Nôm na kiểu cụ dùng điện thoại cụ truy cập web thôi. Thì mình dựng một cái website lên server/hosting nào đó cho thiết bị truy cập vào.
Tiền xây dựng hệ thống thì em nói thật là tùy vào yêu cầu ạ. Thấp hơn nhiều cũng có mà đắt hơn nhiều cũng có. Chứ ngày xưa bọn Docomo của Nhật nó sang cò cưa với bên em làm ngày trước để giảm tầm con số của cụ :D. Nó có nhiều giải pháp ạ. Mỗi giải pháp thì mức đầu tư sẽ khác nhau.
Bản đồ google thì theo em được biết là nó free mà cụ. Trước (năm 2006) bên em có nghiên cứu thì nó chi limit số request gửi đến nó 1 ngày nhưng cái limit này đủ dùng thoải mái. Còn giờ thì theo em hiểu thì nó vẫn free. Mà cái bản đồ này cũng chỉ dùng để quản lý nên em nghĩ không vượt được cái limit của nó. Còn nếu vượt thì trả tiền cơ mà mấy cái vụ này không biết bao nhiêu tiền vì thường nó dẫn mình đến form liên hệ :D


Nếu ko cầu kỳ thì cũng đơn giản thôi.

- Máy chủ : gọi cho oai chứ dữ liệu ko nhiều lắm đâu, đầu tư tầm 10-20tr là ổn
- Đường truyền : vì lưu lượng gưi đến máy chủ ko lớn nên cũng chỉ cần cáp quang có ip tĩnh, bên em thuê của Viettel 32Mbps 700k/tháng thoải mái.
- Phần mềm quản lý : dùng open source TracCar.org đủ hết.
- Gps tracker : mua loại gt02 trên taobao ~ 500k thôi.
- 3g : phụ thuộc đi nhiều hay ít, yên tâm cứ dùng gói max 70k/ tháng

Còn nếu cầu kỳ thì vô cùng lắm. Ví dụ máy chủ xịn để trong phòng điều hòa, có UPS, báo cháy..., đường truyền leasedline, phần mềm bản quyền, tracker có pin dự phòng... thì có bao nhiêu tiền cũng hết.
Máy chủ với work station khác nhau cụ nhé. Mặc dù trên thực tế thì nó cũng chỉ là CPU main board... thôi :D.
Tầm 10-20tr chỉ được dạng work station hoặc server supper micro thôi. Chưa kể là cụ phải tính xem có chạy RAID 1, 2,3,4,5 không.

Thực tế giả sử 5' report tọa độ 1 lần thì 1 xe hoạt động cứ cho hoạt động 8 tiếng 1 ngày thì 1 tầm 8 * 12 = 96 records nhân với trung bình 100 xe thì tâm 9600 records 1 ngày. 1 tháng tầm cụ nhân với trung bình 20 ngày thì nó tầm ~20.000 record. Đấy là chưa kể nếu 1 phút report 1 lần thì nó còn nhiều hơn. Thế nên nếu sử dụng loại bình thường em sợ không ổn đâu. Cái này em chỉ nôm na thế này. Máy em cũng thuộc dạng khủng cơ mà nhiều tác vụ SQL chạy mất 8s nhưng trên server chạy không đến 1s. Nó là sự khác biệt giữa server và máy tình bt.

Nếu dựng server riêng thì còn phải tính đến phương án nguồn dự phòng... nhức đầu lắm ạ :D.
 

minhnguyen3107

Xe tăng
Biển số
OF-31184
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,630
Động cơ
495,338 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà với vợ với con
Máy chủ với work station khác nhau cụ nhé. Mặc dù trên thực tế thì nó cũng chỉ là CPU main board... thôi :D.
Tầm 10-20tr chỉ được dạng work station hoặc server supper micro thôi. Chưa kể là cụ phải tính xem có chạy RAID 1, 2,3,4,5 không.

Thực tế giả sử 5' report tọa độ 1 lần thì 1 xe hoạt động cứ cho hoạt động 8 tiếng 1 ngày thì 1 tầm 8 * 12 = 96 records nhân với trung bình 100 xe thì tâm 9600 records 1 ngày. 1 tháng tầm cụ nhân với trung bình 20 ngày thì nó tầm ~20.000 record. Đấy là chưa kể nếu 1 phút report 1 lần thì nó còn nhiều hơn. Thế nên nếu sử dụng loại bình thường em sợ không ổn đâu. Cái này em chỉ nôm na thế này. Máy em cũng thuộc dạng khủng cơ mà nhiều tác vụ SQL chạy mất 8s nhưng trên server chạy không đến 1s. Nó là sự khác biệt giữa server và máy tình bt.

Nếu dựng server riêng thì còn phải tính đến phương án nguồn dự phòng... nhức đầu lắm ạ :D.
Thì em đang nói là không cầu kỳ mà. Thế nên mới dùng soft freeware, mà soft này cũng dùng database free. Tóm lại đã business thì phải chi phí ra thôi nhỉ.
 

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
867
Động cơ
320,897 Mã lực
gửi cụ s0s82 và 1 số cụ khác

hiện giờ thiết bị có cụ nói là taobao 500 K , còn ở HN là 3 củ

thuê bao hàng tháng toà 1 triệu đến 1.4 triệu / tháng ..

10s chốt toạ độ / lần
 

s0s82

Xe tải
Biển số
OF-154807
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
388
Động cơ
356,828 Mã lực
gửi cụ s0s82 và 1 số cụ khác

hiện giờ thiết bị có cụ nói là taobao 500 K , còn ở HN là 3 củ

thuê bao hàng tháng toà 1 triệu đến 1.4 triệu / tháng ..

10s chốt toạ độ / lần
Nếu 3 củ/thiết bị thì cái phương án em PM cụ thế nào :D.
10s chốt tọa độ 1 lần thì có thể đóng gói 1 phút gửi batch về 1 lần để giảm tải server cũng như chi phí truyền tải internet. Mà nếu dùng PÁ em PM cụ ấy, cụ thích real time hay 1',5' 1 lần là tùy cụ. Ngẫu hứng thì cụ click vào con xe đó bắt nó report real time. Như vậy quản lý linh hoạt hơn.

P/S Nếu mạch GPS và GSM không thì ở HN này em biết có bọn rao 1 củ.
 

nhatminh22002

Xe tải
Biển số
OF-19244
Ngày cấp bằng
29/7/08
Số km
484
Động cơ
507,395 Mã lực
Bây giờ có sẵn hệ thống quản lý này do bên giao thông cung cấp. Cụ cứ hỏi mấy anh lái xe là ra. Xe chở khách bắt buộc phải có. Chi phí hàng tháng rẻ thôi ạh.
Hệ thống tùy thuộc vào mức độ đầu tư nên cũng có nhiều loại khác nhau :
Hệ thống gồm : các máy thu định vị kết hợp với truyền phát dữ liệu (gps kết hợp uhf, vhf, gsm, 3g...); trung tâm xử lý dữ liệu ( thiết bị tiếp nhận dữ liệu, xử lý, lưu trữ, hiển thị). Tùy thuộc cấp quyền quản lý : trung tâm có thể chi thu nhận xử lý dữ liệu, lưu trữ, hiển thị hoặc còn ra lệnh điều khiển tới từng xe theo thời gian thực.
Việc cụ muốn xây dựng hệ thống thì sẽ gặp phải một số trở ngại như :
- lựa chọn thiết bị: các gian hàng tq bán đầy thiết bị, tuy nhiên giá cả khác biệt, chất lượng khác biệt, tính năng khác biệt, đòi hỏi phải mất chi phí thử nghiệm nhiều. Nhưng đây mới chỉ là các thiết bị đầu cuối nhỏ lẻ, không hỗ trợ nhiều.
- các chi phí lớn nhất là cho trung tâm xử lý dữ liệu gồm : server, đường truyền, phần mềm, bản đồ số .....
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
867
Động cơ
320,897 Mã lực
Hoa hết cả mắt , với 200 triệu/ năm tiền thuê bao cho 200 xe , mà 3 năm mất 600 củ , mà vẫn ko nên đầu tư, nên thuê ngoài ,, thì em vẫn chưa thể hình dung được hết giá trị của cái hệ thống này .

cụ sangnm chuyên làm cái này mà cũng kêu tốn kém , chả biết thật hay đùa vậy ?
 

Kada

Xe tải
Biển số
OF-136694
Ngày cấp bằng
1/4/12
Số km
374
Động cơ
371,847 Mã lực
Cháu đại diện cho hãng cung cấp tổng thể hệ thống quản lý xe này. Hệ thống bên em có một số tính năng chính:
- Định vị phương tiện
- Giám sát phương tiện (Giám sát tốc độ, nhiên liệu, hành trình)
- Theo dõi, lưu giữ hành trình phương tiện
- Điều khiển phương tiện (Đóng ngắt nhiên liệu trường hợp xe bị mất cắp)
- Quản lý qua cloud (Internet, smart phone).

Hãng bên em nghiên cứu tích hợp giải pháp tổng thể. Em khuyên bác nên cân nhắc kỹ nên đầu tư hệ thống tổng thể do 1 hãng phát triển sẽ dễ dàng hơn. Tự mình dựng một hệ thống không đơn giản và chi phí cũng không hề rẻ. Bác quan tâm pm xin email để gửi bác tài liệu tham khảo.

Em gửi bác hình mô tả minh họa giải pháp:

 

chuotdong

Xe điện
Biển số
OF-24462
Ngày cấp bằng
20/11/08
Số km
4,615
Động cơ
580,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều Công ty làm cái này phết
 

sangnm

Xe hơi
Biển số
OF-21411
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
130
Động cơ
498,780 Mã lực
Website
tracking.vn
Nếu chỉ làm chơi để nghiên cứu thì cụ minhnguyen317 đã cho cụ đơn giá rồi đấy. Còn nếu làm 1 hệ thống để tin tưởng vào nó mà ra quyết định thì không hề đơn giản. Ngoài $ ra còn vấn đề con người nữa.
Mạn phép cụ đưa ra vài tình huống như sau:
- hệ thống của cụ Hđ ổn định mấy tháng nay, nhưng vì lý do nào đó nó bị lỗi, đúng lúc lỗi thì xảy ra tình huống sự cố với xe nào đó (mất cắp đồ, gây tai nạn, hoặc nghi xe bị cướp,...) => nuôi quân ba năm, đánh giặc 1 giờ, đúng lúc cần thì không dùng được. Vậy nên tôi nói hệ thống này phải có tính sẵn sàng cao là ở chỗ đó.
- nếu cụ chỉ cần giám sát vị trí thì độ ổn định cần tương đối, nhưng nếu là dựa vào GPS để tính km và đưa ra chi phí xăng dầu cho lái xe thì thiết bị GPS và hệ thống của cụ phải hđ ổn định 24/24. Nếu tb GPS lỗi hoặc truyền tin về mà server không xử lý đc dẫn đến mất dữ liệu thì số liệu thiếu => tính km thiếu => lúc này đội lái xe ảnh hưởng quyền lợi cơm áo sẽ nhảy dựng lên ngay. Cụ gỡ rối được đống này thì cũng mệt đứt hơi rồi. Còn nếu lỗi bị lặp lại nhiều lần thì mất uy tín và niềm tin => rõ là hệ thống củ cụ không dùng tính km đc => sếp sẽ hỏi ngay "cái này dùng để làm gì?"
- Tiếp đến đội xe cụ mà cần giám sát lượng dầu trong bình, số phút nổ máy thì còn phức tạp nữa. Thôi cháu không nói nữa.

Vậy nên với hệ thống này để hoạt động đc và sử dụng được (các bên liên quan: điều vận, kế toán tính xăng dầu, chi phí, lương, lái xe...tin tưởng và chấp nhận số liệu cụ đưa ra) thì rõ là khác hẳn nhau.

Cái gì mà liên quan đến "sẵn sàng cao", "ổn định", "chính xác", nó lại đụng chạm đến quyền lợi của nhiều đối tượng thì rõ là không thể không tốn kém rồi. Đây cũng là lý do mà rất nhiều cụ tưởng làm GPS ngon ăn, mua hệ thống về bán thiết bị như làm thuơng mại đã bị vỡ mộng. Điển hình là uy tin của Eposy trong lĩnh vực này giờ như thế nào thì các cụ biết rồi ợ.

Cty cụ hanoi2868 chắc là muốn áp dụng gps để nâng cao hiệu quả sử dụng xe và minh bạch hoá tài chính nên mới nghiên cứu sâu vậy. Cụ nên cân nhắc kỹ trước khi đầu tư. Tự làm từ a-z hay đi thuê. Mà kể cả đi thuê thì cụ cũng phải chọn đúng đối tác, chọn sai thì tốn xèng lắm vì thiết bị mua rồi không trả lại đc, và các đơn vị cung cấp khác nhau thì không dùng thiết bị của nhau đâu ợ, không khéo lại tự làm mất uy tín của chính mình. Còn nếu cụ chỉ lắp gps để đc đkkd và đăng kiểm xe theo quy định của Bộ GTVT thì nhà cháu không bàn nữa.
Giá cả thì có thị trường, tiền nào của ấy thôi ợ. Chi phí nhiều hay ít thì trước khi đầu tư cụ đều cân đối tính toán thiệt hơn rồi. Bỏ ra 200M/năm thì được gì mất gì. Nếu được nhiều hơn mất thì nhích thôi ợ. Mà kể cả về chi phí bằng hiệu quả mang lại mà minh bạch hoá được công việc, đặc biệt là tài chính thì cũng đáng làm lắm chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

xinlancao

Xe máy
Biển số
OF-179941
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
69
Động cơ
338,390 Mã lực
Em vào hóng các bác. Đọc cũng không hiểu lắm :D
 

hanoi2868

Xe buýt
Biển số
OF-295017
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
867
Động cơ
320,897 Mã lực
Em cũng đang dùng sản phẩm của cụ sangNm . phai cai sliver . nhin hoa hết cả mắt
 

s0s82

Xe tải
Biển số
OF-154807
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
388
Động cơ
356,828 Mã lực
- nếu cụ chỉ cần giám sát vị trí thì độ ổn định cần tương đối, nhưng nếu là dựa vào GPS để tính km và đưa ra chi phí xăng dầu cho lái xe thì thiết bị GPS và hệ thống của cụ phải hđ ổn định 24/24. Nếu tb GPS lỗi hoặc truyền tin về mà server không xử lý đc dẫn đến mất dữ liệu thì số liệu thiếu => tính km thiếu => lúc này đội lái xe ảnh hưởng quyền lợi cơm áo sẽ nhảy dựng lên ngay. Cụ gỡ rối được đống này thì cũng mệt đứt hơi rồi. Còn nếu lỗi bị lặp lại nhiều lần thì mất uy tín và niềm tin => rõ là hệ thống củ cụ không dùng tính km đc => sếp sẽ hỏi ngay "cái này dùng để làm gì?"
- Tiếp đến đội xe cụ mà cần giám sát lượng dầu trong bình, số phút nổ máy thì còn phức tạp nữa. Thôi cháu không nói nữa.
Cụ nói chuẩn. Kể cả cái khoản này. Trước bọn Nhật nó còn đưa cho em xem cái thiết bị của nó có đo xăng, tự động chốt cửa trong tình huống khẩn cấp... Mà cái này liên quan nhiều đến phần cứng. Để làm cái này phải có một đội phần cứng và phần mềm.

Chưa kể các tính năng khác bên phần quản lý. Như hệ thống cháu làm cho bọn Đan Mạch (chỉ làm phần quản lý) thì nó còn vẽ ra các khu vực. Xe xuất/nhập khu vực đó sẽ cảnh báo đến quản lý qua SMS. Xe ở trạng thái lock mà nổ máy/di chuyển cũng cảnh bảo. Nhiều loại cảnh báo lắm.. nói chung là một khi đã bôi ra thì nhiều chức năng lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top