[Funland] Cụ Gaddafi và Libya qua hình ảnh

u6868

Xe buýt
Biển số
OF-65164
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
937
Động cơ
447,839 Mã lực
Nơi ở
BT08-Làng VK Châu Âu-Mỗ Lao-HĐ
những đứa ảo tưởng và xúi người vào chỗ chết luôn ra rả những câu này, cái kêt là cả 1 dân tộc bị vùi dập. Những đứa không hiểu về câu này lại hay nói câu này.
Em thấy cụ có vẻ như cuồng chế độ thì phải, nên góp í, giải thích hc giáo dục họ hiểu ra thì hơn chứ đừng cạy hiểu hơn người mà thành ra phán xét...
Mà cụ cũng chưa đủ tuổi hiểu đâu ah, hiểu rồi đâu còn ngồi gõ phím như em nữa :)):))
 

Thanh_Binh

Xe điện
Biển số
OF-176447
Ngày cấp bằng
13/1/13
Số km
2,151
Động cơ
362,197 Mã lực
E tìm thấy trên mạng tha về nếu các cụ coi là rác thì để e xoá ạ.

Đời sống của người Libya dưới thời Gaddafi

Gaddafi có tám người con, 3 trong số đó đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến: Mutassim, cố vấn an ninh quốc gia dưới thời của cha mình; Khamis, tư lệnh của tiểu đoàn Khamis; và Saif al-Arab chết trong một vụ không kích của NATO vào Tripoli vào tháng 4 năm 2011. Các thành viên khác của gia đình Gaddafi đang sống lưu vong ở Algérie một nước đồng minh cũ của chế độ Gaddafi.

Với dân số chỉ có 6 triệu người và các khoản thu nhập từ dầu lửa hàng năm tới 32 tỷ đô la Mỹ trong năm 2010, tiềm năng của Libya là rất lớn. Hình thức chủ nghĩa xã hội đặc biệt của Libya cung cấp miễn phí giáo dục, y tế và trợ cấp nhà ở và giao thông vận tải được bao cấp.

Dưới chế dộ của Gaddafi, tỷ lệ biết chữ đã tăng từ 10% lên 90%, tuổi thọ trung bình tăng từ 57 lên 77 tuổi. Quyền bình đẳng được bảo vệ cho phụ nữ và người da đen, trên thực tế phụ nữ Libya có được quyền bình đẳng cao nhất khi so với các nước Ả Rập khác. Cơ hội việc làm được nâng cao cho các công nhân nhập cư và hệ thống phúc lợi đã được đầu tư cho phép người dân tiếp cận với giáo dục và chăm sóc y tế miễn phí cũng như hỗ trợ về nhà ở. Dòng sông Nhân Tạo là dự án tưới tiêu lớn nhất thế giới cũng được đào để cung cấp nước ngọt cho Libya. Ngoài ra, việc hỗ trợ tài chính cũng được cấp cho các đại học để trao học bổng và chương trình phát triển việc làm. Và Libya không hề có nợ nước ngoài dưới chế độ của Gaddafi.

Dưới sự mô tả của truyền thông phương Tây, khi nghe đến tên Đại tá Gaddafi, nhiều người sẽ nghĩ ông là một "tên Bạo chúa, nhà Độc tài, kẻ Khủng bố". Nhưng trong 41 năm nắm quyền, Muammar Gaddafi đã làm nhiều điều thực sự kỳ diệu cho đất nước mình. Ông cũng cố gắng không nghỉ để đoàn kết và đem lại sức mạnh cho cả châu Phi nói chung. Muammar Gaddafi đã đem lại mức phúc lợi chưa từng có cho người dân của mình:

Tại Libya, có nhà ở được coi là một quyền tự nhiên của con người và được chính phủ cấp miễn phí.
Giáo dục và điều trị y tế hoàn toàn miễn phí: Dưới thời Gaddafi, Libya có thể tự hào có một trong những nền y tế tốt nhất trong vùng Trung Đông và châu Phi. Và nếu một công dân Libya không tìm được chương trình học hay chương trình điều trị y tế phù hợp ở Libya, họ sẽ được tài trợ để đi ra nước ngoài.
Gaddafi thực hiện dự án thủy lợi lớn nhất thế giới: Nó được tài trợ bởi chính phủ Gaddafi và người ta kể rằng chính Gaddafi đã gọi nó là “kỳ quan thứ tám của thế giới”.
Nếu bất cứ người dân Libya nào muốn bắt đầu làm nông nghiệp, anh ta sẽ được cho nhà, đất nông nghiệp, gia súc và hạt giống hoàn toàn miễn phí.
Khi một phụ nữ Libya sinh con, cô được cấp tương đương 5000 đôla Mỹ cho bản thân và đứa trẻ.
Người dân Libya được dùng điện miễn phí. Xăng thì chỉ có giá 0,14 USD/lít
Trước thời Gaddafi, chỉ có 25% người dân Libya biết chữ. Con số này được nâng lên 87%, với 25% có bằng đại học.
Gaddafi đã nỗ lực xây dựng một đồng tiền chung châu Phi đảm bảo bằng vàng. Theo dấu chân của nhà tiên phong Marcus Garvey, người đầu tiên đưa ra cụm từ “Hợp chủng quốc châu Phi”, Gaddafi muốn thiết kế và giao dịch chỉ bằng đồng đina vàng châu Phi - một động thái có thể làm đảo lộn cả nền kinh tế thế giới. Nếu nó thành sự thật, các quốc gia châu Phi đã có thể có sức mạnh để tự giải phóng khỏi nợ nần và nghèo đói. Họ đã có thể thoát khỏi sự bóc lột từ phương Tây và định giá một cách hợp lý nguồn tài nguyên của họ. Người ta nói rằng đồng đina vàng mới là lý do thực sự cho cuộc nổi loạn tài trợ bởi Mỹ và NATO nhằm mục đích lật đổ Gaddafi.
 

Thanh_Binh

Xe điện
Biển số
OF-176447
Ngày cấp bằng
13/1/13
Số km
2,151
Động cơ
362,197 Mã lực
Và đây hậu Gaddafi. Dân chủ chuẩn Mỹ

Sự khủng hoảng tại Libya sau thời Gaddafi

Trong di chúc được công bố, Gadhafi bày tỏ mong muốn được chôn cất bên cạnh "gia đình và bạn bè" ở quê hương mình, Sirte. Ông có thể dễ dàng đi lưu vong tại một nước đồng minh láng giềng như Algérie để thoát nạn và được hưởng đời sống khá giả, nhưng ông đã chọn ở lại đất nước vì "chúng tôi đã có thể thương lượng và bán rẻ những giá trị của mình để đổi lấy an toàn cá nhân và một đời sống thoải mái. Chúng tôi đã nhận được nhiều đề nghị, nhưng chúng tôi lựa chọn ở lại đối đầu như một biểu hiện của trách nhiệm và danh dự". Gaddafi kêu gọi người dân Libya giữ gìn đất nước và bày tỏ niềm tin rằng lịch sử sẽ ca ngợi công lao, sự hy sinh của ông và phê phán những kẻ đã bắt tay với ngoại bang để lật đổ ông:

"Người dân Libya nên bảo vệ bản sắc, những thành tựu, lịch sử và hình ảnh danh dự về tổ tiên và những người anh hùng của mình. Người dân Libya không được quên những người đã hi sinh cho tự do và cho nhân dân... Ngay cả khi không thể chiến thắng ngay lập tức, chúng tôi sẽ để lại một bài học cho những thế hệ tương lai, rằng lựa chọn bảo vệ tổ quốc là một danh dự và bán rẻ nó là sự phản bội tồi tệ nhất mà lịch sử sẽ nhớ mãi, bất chấp những kẻ khác có nói gì đi nữa".
Số phận của Libya cũng giống như vài năm trước đó ở Iraq và Nam Tư: lãnh đạo của đất nước bị phương Tây gán cho là "độc tài, phạm tội ác chống nhân loại", rồi sau đó phương Tây đem quân tấn công lật đổ họ, lật đổ xong thì các chính khách phương Tây sẽ hứa hẹn với người dân nước đó về tự do, dân chủ", nhưng rồi sau đó là những ngày tháng hỗn loạn và cuối cùng là cả đất nước sẽ tan vỡ ra thành nhiều mảnh.

Năm 2011, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định: "Tôi cho rằng, cái chết thê thảm của nhà độc tài Gaddafi là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ cho những nhà độc tài khác trên thế giới, rằng nhân dân cần được tự do, họ cần được tôn trọng quyền sống cũng như nguyện vọng cơ bản của mình". Tuy nhiên, thực tế Libya sau khi Gaddafi bị lật đổ lại rất khác so với những gì các chính phủ phương Tây tuyên bố.

Sau cuộc chiến lật đổ Gaddafi, hàng chục ngàn người đã thiệt mạng, đã ít nhất 128 ngôi mộ tập thể khổng lồ trên khắp đất nước. Hai triệu người khác nữa phải sơ tán, sống tạm bợ trong các trại tị nạn tại biên giới Tunisia và Ai Cập hoặc phải liều mạng vượt biển chạy sang châu Âu. Các "chiến binh cách mạng" từng được Mỹ và phương Tây ca ngợi thì nay trở thành Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant, một nhà nước khủng bố với những hành động tàn bạo như hành quyết tập thể, chặt đầu tù binh.


Đất nước Libya năm 2016 đã bị chia làm 4 mảnh, chưa kể hàng chục bộ tộc cát cứ tại các địa phương
Theo BBC ngày 6/12/2011, trước khi Gaddafi bị lật đổ, ông ta đã chính thức cảnh báo Liên minh châu Âu rằng, nếu chế độ của ông ta sụp đổ, sẽ có nhiều người di cư đến châu Âu, tạo nên sự hỗn loạn trong cộng đồng dân cư và bất ổn cho xã hội. Ông đã đúng trong lời cảnh báo đó. Sau 4 năm kể từ ngày chế độ của Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ, đất nước và người dân Libya vẫn chưa thể định hình được một chế độ chính trị - xã hội. Không còn một lãnh đạo chung, một nhà nước thống nhất, Libya đã bị xâu xé bởi các phe phái bộ tộc, xã hội bất ổn và đầy bạo lực, người dân không có việc làm, cuộc sống thiếu thốn và phải dời bỏ quê hương để vượt biển bỏ chạy sang châu Âu. Mỹ tấn công Libya với tuyên bố "Gaddafi tài trợ khủng bố", nhưng rốt cục họ đã tạo nên một mảnh đất màu mỡ cho khủng bố quốc tế xây dựng lực lượng. Đến năm 2016, đất nước Libya trên thực tế đã không còn là một quốc gia thống nhất mà đã bị xé nát thành nhiều mảnh bởi nhiều phe phái như chính phủ Libya thân Mỹ, Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant, quân đội các bộ tộc...

Sự hỗn loạn và tàn phá được đánh dấu bằng cái chết của Đại sứ Mỹ tại Libya, Christopher Stevens, khi Đại sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya bị tấn công bởi các chiến binh Hồi giáo cực đoan vào ngày 11/12/2012. Nhưng ngay cả trong tình huống này, Mỹ gần như không thể có hành động trừng phạt nào ở Libya vì họ không biết trừng phạt ai, bởi đất nước này đã gần như vô chủ và chính Mỹ cũng đã góp phần tạo nên cái sự hỗn loạn, vô chủ ấy.

Sau 4 năm, đến cuối năm 2015, Mỹ đã thừa nhận việc họ đem quân tấn công vào Libya nhưng không thành lập được chính phủ hợp pháp ở nước này sau khi lật đổ cựu lãnh đạo Muammar Gaddafi là một sai lầm. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi trả lời phỏng vấn trên chương trình “Thời sự thứ Bảy” ngày 16/12/2015, nói: “Tôi nghĩ câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi này phải từ Tổng thống Barack Obama, và ông đã trả lời rằng ông coi đó là một sai lầm khi can thiệp vào Libya. Sau khi hạ bệ ông Gaddafi mà không thực hiện đầy đủ nỗ lực để xúc tiến thành lập một chính phủ hợp pháp tại quốc gia Trung Đông này – đó là sai lầm”.[162] Tuy nhiên, lời thừa nhận này cũng không thay đổi được thực tế tàn khốc đang diễn ra lại Libya, và cũng sẽ chẳng có chính khách Mỹ và phương Tây nào phải chịu xét xử vì điều này.

Ông Ahmed Gaddafi Al-Dam, một người em họ của Gaddafi, đã chia sẻ về số phận đất nước Libya: Phương Tây đã sử dụng tàu chiến và tên lửa để “bảo vệ những kẻ cướp hiện đang nắm quyền lãnh đạo Libya”, đẩy Libya rơi vào tình trạng “một nước lệ thuộc và bị làm nhục”. Từ một đất nước thịnh vượng và an toàn, Libya đã “bị chon vùi trong đống đổ nát, và nhiều người phải rời bỏ nhà cửa” của mình. Ông nói:

“Libya từng là một trong những quốc gia đứng ở vị trí hàng đầu châu Phi và có tên tuổi vững chắc trên trường quốc tế, nhưng đã trở thành một nước chư hầu bị sỉ nhục. Tương lai của nó giờ đây do các nước khác quyết định.
Chúng tôi đã trải qua nhiều nỗi đau, nước mắt, nhiều tổn thất về vật chất và tinh thần. Và giờ đây, sau 5 năm kinh hoàng, những gì mà chúng ta đang chứng kiến chính là kết quả của cuộc lật đổ được NATO hậu thuẫn. Mục tiêu duy nhất của NATO chính là tiêu diệt Muammar Gaddafi. Vào thời điểm đó, Gaddafi không hề có quyền vì quyền lực thuộc về nhân dân, đó là sức mạnh của đại hội và ủy ban nhân dân. Chẳng có tên độc tài hay bạo chúa nào ở Libya. Những kẻ đó (NATO) có thể thay đổi bất kỳ điều gì mà họ không thích. Họ có tiền bạc và vũ khí
Eliyas Yahya, một lãnh tụ Hồi giáo địa phương nói: "Vì điểm gì mà người ta giết Gaddafi? Người ta giết một người để giải quyết vấn đề và bây giờ vấn đề tồi tệ hơn. Tại sao giết Gaddafi?" BBC dẫn lời Mustafa Abdel Momin, một công nhân xây dựng 35 tuổi nói: "Sau khi Gaddafi bị lật đổ, chúng tôi có đủ loại khủng hoảng. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao ngất trời và không có việc gì cho chúng tôi làm. Hoặc là chúng tôi kết thúc bằng một cuộc sống phạm pháp vì đó là cách duy nhất để kiếm tiền, hoặc là chúng tôi cố gắng đến châu Âu để kiếm đường sống".

Không chỉ người dân Libya, người dân ở nhiều nước châu Phi khác có công ăn việc làm tại Libya trước đây cũng nhớ về cuộc sống của họ được sung túc dưới thời Gaddafi. Mustafa Abdel Momin, người đã làm việc tại Libya trong 7 năm, nói: "Gaddafi là một người đàn ông tốt. Ông ta không bao giờ lừa dối ai. Ông là hoàn hảo. Người tốt nhất." Còn Eliyas Yahya một lãnh tụ Hồi giáo địa phương thì nhận định: "Gaddafi có thể đã là một nhà độc tài tàn nhẫn, nhưng trong nhiều năm ông ta đã mang đến sự sung túc tương đối cho cuộc sống và luật lệ trong chế độ của ông đã tạo sự ổn định cho xã hội, và người di cư không phải tuyệt vọng để tìm công việc ở Libya trong sự may rủi."

Đối với những người dân Libya, nhiều người hoài niệm về xã hội quá khứ, thứ mà phương Tây gọi là "chế độ độc tài Gaddafi”. Khi luật pháp không còn tồn tại và không có ai đứng ra duy trì trật tự xã hội, trong lúc cùng cực nhất, người Libya lại nhớ về Gaddafi như một "Đấng cứu thế". Ông Karim Mohamed, một thợ may 45 tuổi nói:

"Ở Libya trước đây, tất cả mọi người đều hạnh phúc. Ở Mỹ, có những người ngủ dưới gầm cầu, trong khi ở Libya không bao giờ có điều ấy. Không có sự phân biệt đối xử, không có vấn đề gì cả. Công việc rất tốt và do đó có tiền. Cuộc sống của tôi tất cả là nhờ vào Gaddafi - Đấng Cứu thế của châu Phi"
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,046
Động cơ
418,772 Mã lực
Tốt như vậy mà vẫn bị đồng bào mình bòm kể cũng lạ nhỉ ?
 

Thanh_Binh

Xe điện
Biển số
OF-176447
Ngày cấp bằng
13/1/13
Số km
2,151
Động cơ
362,197 Mã lực
Tốt như vậy mà vẫn bị đồng bào mình bòm kể cũng lạ nhỉ ?
Tốt thì ko hẳn tốt nhưng nó ổn định dân ai cũng có nhà ở yte miễn phí học hành miễn phí. Bị bòm là do miếng bánh tưởng bở dân chủ chuẩn tây mà phương tây ném cho
 

Cỏ Khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-421895
Ngày cấp bằng
11/5/16
Số km
768
Động cơ
226,180 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Chuồng Bò
Độc tài thì trước sau cũng bạo ngược; bạo ngược thì trước sau cùng khát máu, khát máu thì trước sau cũng trả nợ máu
 

Mợ toét 2710

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
29,641
Động cơ
557,823 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
toàn máu là máu, cuối cùng thì cái gì là quan trọng nhất cho một kiếp ng nhỉ? Nhìn xác ông ấy thật đáng thương!
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Tốt như vậy mà vẫn bị đồng bào mình bòm kể cũng lạ nhỉ ?
Tốt hay ko đều phụ thuộc vào cảm nhận từng người.
Trong nước, người nào hưởng lộc chế độ, giàu có hơn người khác thì thấy tốt và ngược lại.
Nước ngoài, cứ thấy độc tài là xấu.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Độc tài thì trước sau cũng bạo ngược; bạo ngược thì trước sau cùng khát máu, khát máu thì trước sau cũng trả nợ máu
Dân trủ bởi những thằng ngu cũng thế: Ngu làm chủ trước sau cũng sinh ra luống cuống, luống cuống sinh ra đổ vỡ, đổ vỡ sinh ra cáu kỉnh, cáu kỉnh sinh ra bạo ngược, và lại giống như cụ.
Châu Phi ko nói nữa, Ukraina cũng y hệt, tất cả đều do làm sai lời Marx đã báo trước: gc, tầng lớp nắm phương thức sản xuất tiên tiến ko nắm quyền thì mấy ông tư bùn sẽ khuấy đục nước, gây đổ máu để có giá trị thặng dzu.
Ô tay ấm cũng chỉ là tay sai cho trùm.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Tốt hay ko đều phụ thuộc vào cảm nhận từng người.
Trong nước, người nào hưởng lộc chế độ, giàu có hơn người khác thì thấy tốt và ngược lại.
Nước ngoài, cứ thấy độc tài là xấu.
Thế Anh Nhật xấu rõ, mãi chưa được bầu vua :))
 

hợp tác kd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-506779
Ngày cấp bằng
25/4/17
Số km
2,646
Động cơ
210,251 Mã lực
Tuổi
34
Tổ quốc là quan trọng nhất.
Phải 1 lòng thì mới mạnh được.
Còn chia 2 phe thì sớm muộn kiếp ăn mày
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,935
Động cơ
323,035 Mã lực
Em có sáng kiến, định gửi LHQ.
Đối với những nước ko có bầu cử, LHQ có cách ứng xử chế tài riêng.
Còn những nước có bầu cử như VN, kể cả Nga, Mỹ, thì LHQ thành lập Hội Đồng Giám Sát bầu cử LHQ ( giống HĐBA).
Mục đích là công khai minh bạch bầu cử trên toàn thế giới.
Tránh trường hợp một số nhà lãnh đạo hôm trước 100% dân bầu, hôm sau bị dân giết.
Về kỹ thuật giám sát, thành phần, kinh phí... ko cần nói nhiều, vì thế giới nhiều kinh nghiệm rồi.
 

linhocvit

Xe tăng
Biển số
OF-158723
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
1,883
Động cơ
369,330 Mã lực
Nơi ở
hà Nội
Gaddafi một đời oanh liệt lại bị giết thê thảm. Giống như Saddam Hussein của Iraq. Và sau những sự kiện lật đổ này, mang lại đau thương cho dân tộc Libya hay Iraq nhiều hơn, chứ chả thấy tốt hơn tí nào.
Cụ biết là dân 2 nước đó đang đau thương à? Nhìn vào những lãnh đạo nắm quyền mấy chục năm không chịu để cho dân cử dân bầu thì kết cục chính trị luôn rối ren và đẩy dân vào lầm than.chẳng lẽ cả dân tộc đó có 1 mình ông làm lãnh chúa anh minh còn những người khác đều là ngu đen trâu chó.những đất nước mà tôn trọng nhân dân .để dân làm chủ dân bầu thì đâu có những cảnh lầm than
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Em có sáng kiến, định gửi LHQ.
Đối với những nước ko có bầu cử, LHQ có cách ứng xử chế tài riêng.
Còn những nước có bầu cử như VN, kể cả Nga, Mỹ, thì LHQ thành lập Hội Đồng Giám Sát bầu cử LHQ ( giống HĐBA).
Mục đích là công khai minh bạch bầu cử trên toàn thế giới.
Tránh trường hợp một số nhà lãnh đạo hôm trước 100% dân bầu, hôm sau bị dân giết.
Về kỹ thuật giám sát, thành phần, kinh phí... ko cần nói nhiều, vì thế giới nhiều kinh nghiệm rồi.
Sai luật quôc tê rồi cụ ơi ;))
 

vtthang

Xe tải
Biển số
OF-7257
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
277
Động cơ
542,643 Mã lực
Em nghiêng về khả năng có chỉ điểm.Vì cỡ như cụ ấy phải biết dùng những đồ công nghệ như thế rất dễ bị lần ra
Liên quân phát hiện đoàn xe chạy trốn chỉ điểm cho quân nổi dậy truy đuổi. Địa hình Libya khó trốn kiểu này
 

6V4 PRADO

Xe điện
Biển số
OF-141414
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,519
Động cơ
625,612 Mã lực
Em ngồi nhâm nhi cafe và xem ảnh cụ @Ngao5:D

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top