Đúng là giảm thuế, nhưng chưa chắc giá xe đã giảm.
- Ngày trước thuế cao, các hãng ở VN ko nhập xe nguyên chiếc về bán, mà toàn "giả vờ" lắp ráp ở VN để được hưởng thuế suất NK bộ linh kiện thấp. Xe nhập khẩu nộp thuế khủng => có lợi cho ngân sách và các liên doanh lắp xe ở VN.
- Giờ giảm thuế nhập khẩu, nhưng siết việc nhập khẩu xe mới (chỉ chính hãng mới được nhập, còn các DN trong nước và cá nhân trước vẫn nhập thì nay nghỉ khỏe vì ko được hãng mẹ ủy quyền cho nhập) => thuế các loại nộp ít đi, nhưng giá xe chính hãng nhập về bán vẫn ở trên trời hoặc option bị cắt giảm tối đa (ví dụ xe Honda Accord NK Thái Lan của hãng trước có giá bán cao hơn cả xe DN, cá nhân bên ngoài nhập từ Mỹ, nên hãng Honda gần như ko bán được), giờ thì ko còn sự lựa chọn xe mới NK và người dân mua xe mới buộc phải vào hãng với giá cắt cổ => Ngân sách bị thiệt nhưng các LD nước ngoài trước đã lợi, nay tiếp tục có lợi. Mà họ có lợi rồi thì các Kụ yên tâm là họ ko quên công ơn của người đã giúp họ.
=> Các cụ cũng yên tâm là trong nửa đến 1 năm tới sẽ khó thể tăng các loại thuế, phí khác ngay để bù đắp thuế NK giảm, vì ngân sách có thể bị thiệt, nhưng chưa chắc những người làm chính sách đã bị thiệt.
=> Kết luận, trước thuế NK cao, xe liên doanh lắp ráp có cửa sống. Giờ thuế NK giảm, các DN nhập khẩu xe (DN ko phải là LD) hết cửa nhập khẩu xe mới (còn NK xe cũ sẽ tiếp tục bị siết chặt và sẽ sớm tăng thuế, điều chỉnh giá tính thuế...), các hãng xe bỏ dần việc lắp ráp để chuyển sang NK xe nguyên chiếc bán với giá do họ tự xây dựng, mà đã là giá của họ thì sẽ cao ko kém giá của xe nhập khẩu trước đây.... Nên các Kụ cứ ngồi đó mà mơ...