- Hiến pháp : to nhất, thể hiện ý chí và nguyện vọng, quyền con ng của toàn dân.
- Pháp luật : quốc hội họp thống nhất ban hành, chả cần toàn dân đồng ý, luật chỉ cần KO đi ngược hiến pháp và đảm bảo lợi ích quốc gia. Vd: cấm cá nhân, tổ chức buôn bán trao đổi Vàng miếng, ngoại tệ mà ko có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Nghị định: Chính phủ ban hành ra hướng dẫn ( nói là hướng dẫn cho tình cảm chứ bản chất là cứ thế mà làm theo, KO theo thì liệu hồn ) hay quy định mà trong luật chưa có, và nghị định thì có thể dễ dàng điều chỉnh, bổ sung hoặc huỷ bỏ tuỳ vào từng giai đoạn tình hình đất nước. Do cái tính cơ động của Nghị định nên KO đc đưa vào luật, dĩ nhiên nghị định phải tuân thủ Hiến pháp + pháp luật ( trái lại sẽ bị vô hiệu ).
- Thông tư: Bộ hay cơ quan ngang bộ ban hành nhằm hướng dẫn thi hành luật, Nghị định hay đề ra các quy định liên quan tới bộ của mình quản lý ( nếu 2 bộ trở lên họp bàn cho ra chung 1 cái thông tư thì thêm 2 chữ liên tịch vào ), thông tư phải theo Hiến pháp, pháp luật, nghị định. Bộ quy chuẩn hay tiêu chuẩn thì do các bộ tự ban hành trên lĩnh vực quản lý của mình ( lấy của quốc tế hay mấy ông chức sắc trên bộ nghiên cứu đề ra ) đây đc xem như là 1 cơ sở để tham chiếu.
VD: Theo quy định cụ thể trong điều 24 và Điều 30 Nghị định 107/2014/NĐ – CP sửa đổi bổ sung Nghị định 171/2013/NĐ – CP. Khi áp dụng mức sử phạt về hành vi quá tải thường được áp dụng cho loại xe ô tô tải trên 5 tấn và loại xe ô tô tải dưới 5 tấn. Xe dưới 5 tấn, quá tải 30% mức phạt áp dụng như sau:
+ Đối với tài xế: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng
+ Đối với chủ xe: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng.
Bộ trưởng thấy phạt thế hơi nhẹ nên ra thông tư mức xử phạt thấp nhất đối với chủ xe là 3.990.000 đ nếu là cá nhân, bọn Cty mà là chủ xe phạt thấp nhất 7.990.000 cho nó đủ sức răn đe, CSGT cứ theo thông tư làm chả ngại ji cả còn cái 5 tấn quá tải 30% các ông phải vác cân ra cân xe đc kết quả bao nhiêu đem so vs quy chuẩn mới phạt chứ KO phán bừa đc đâu nhé, nếu thông tư có điều khác vs quy chuẩn thì theo thông tư tội đâu thg ra thông tư chịu @@ cái quy chuẩn nó cũng thay xoành xoặch ý mà nhưng chỉ thay thế một vài điểm trong quy chuẩn thì bộ trưởng sẽ ra thông tư thông báo, hướng dẫn KO cần in lại cả bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn làm ji cho lãng phí.
P/s: Làm sai thông tư là chuyển công tác nhanh lắm đấy trừ khi là cái thông tư đó trái Nghị Định, luật, hiến pháp thì KO cần theo.