[Thảo luận] CSGT bắt sai làn láo ở ngã tư Cầu Giấy đi Xuân Thủy

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
cụ sgb ơi, nghị định 171, ngay cái khoản 1 nó ghi là
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi
vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường,
trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a, Điểm h, Điểm i, Điểm k Khoản 2;
Điểm a, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm l Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d,
Điểm đ, Điểm i, Điểm k Khoản 4; Điểm a, Điểm c, Điểm d Khoản 5; Điểm a
Khoản 6; Điểm a Khoản 7 Điều này;


Cái phần cháu bôi đậm, thì có đồng nghĩa với việc vẫn phạt bằng biển chỉ dẫn được ko?
Không thể dùng biển chỉ dẫn, là loại biển không được luật quy định có hiệu lực bắt buộc thi hành, để làm căn cứ phấti xe, kụ à.


Tuy nhiên, phát hiện của kụ khá lí thú. Nó cho thấy sự cẩu thả của người soạn ra Thông tư 171, viết câu chữ không rõ nghĩa dẫn đến hiểu sai quy định trong luật cao hơn thông tư 171.

- thứ nhất, hành vi "không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không đồng nghĩa với hành vi "không chấp hành biển chỉ dẫn". Lý do, ngoài biển chỉ dẫn là loại biển không có hiệu lực buộc thi hành ra, các loại biển báo hiệu và vạch kẻ đường khác cũng có hàm chứa các hiệu lệnh, chỉ dẫn, có hiệu lực buộc lái xe phải tuân thủ, nếu không chấp hành theo là phạm lỗi.

- thứ 2, nếu bẻ theo đúng câu chữ kụ nêu trên, chỉ khi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" thì mới bị phạt, còn khi "không chắp hành lệnh cấm, báo hiệu nguy hiểm của biển báo, vạch kẻ đường" thì sẽ không bị phạt chăng?

- thứ 3, Xét về cấp hiệu lực thì Quy chuẩn Quốc gia có cấp độ hiệu lực pháp luật cao hơn Nghị định, Thông tư. Trường hợp có mâu thuẫn giữa các điều luật thì điều luật của văn bản có cấp hiệu lực cao hơn sẽ phủ nhận điều luật của văn bản có cấp hệu lực thấp hơn.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,950
Động cơ
423,348 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Đèn ko có tác dụng phân là ạ.
 

daquydailoc

Tháo bánh
Biển số
OF-84151
Ngày cấp bằng
31/1/11
Số km
729
Động cơ
418,493 Mã lực
theo ý cụ chủ pic thì cụ đi thẳng là đúng luật còn những xe rẽ trái là sai luật đúng k?... he he.. vậy mai anh em tổ chức bắt xe rẽ trái :)
 

tulai24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160981
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
5,058
Động cơ
399,420 Mã lực
Nơi ở
199 Hồ Tùng Mậu
Website
www.tulai24h.com
Ui bien cac nga tu giao thong co lau rui cu a
E cai thuing xuyen ke ca vuot phai
Tru khi di 100_120 /50 thi r phai dt o xin a
 

binhke

Xe buýt
Biển số
OF-97525
Ngày cấp bằng
28/5/11
Số km
971
Động cơ
409,210 Mã lực
Nơi ở
Hải PHòng City
10 người thì chắc 2 ngừoi ko bị mất tiền oan với bọn xx này .
xx vẫn kiếm đc lắm ạ
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Không thể dùng biển chỉ dẫn, là loại biển không được luật quy định có hiệu lực bắt buộc thi hành, để làm căn cứ phấti xe, kụ à.


Tuy nhiên, phát hiện của kụ khá lí thú. Nó cho thấy sự cẩu thả của người soạn ra Thông tư 171, viết câu chữ không rõ nghĩa dẫn đến hiểu sai quy định trong luật cao hơn thông tư 171.

- thứ nhất, hành vi "không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" không đồng nghĩa với hành vi "không chấp hành biển chỉ dẫn". Lý do, ngoài biển chỉ dẫn là loại biển không có hiệu lực buộc thi hành ra, các loại biển báo hiệu và vạch kẻ đường khác cũng có hàm chứa các hiệu lệnh, chỉ dẫn, có hiệu lực buộc lái xe phải tuân thủ, nếu không chấp hành theo là phạm lỗi.

- thứ 2, nếu bẻ theo đúng câu chữ kụ nêu trên, chỉ khi "Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" thì mới bị phạt, còn khi "không chắp hành lệnh cấm, báo hiệu nguy hiểm của biển báo, vạch kẻ đường" thì sẽ không bị phạt chăng?

- thứ 3, Xét về cấp hiệu lực thì Quy chuẩn Quốc gia có cấp độ hiệu lực pháp luật cao hơn Nghị định, Thông tư. Trường hợp có mâu thuẫn giữa các điều luật thì điều luật của văn bản có cấp hiệu lực cao hơn sẽ phủ nhận điều luật của văn bản có cấp hệu lực thấp hơn.
Cụ ơi, em xem trong Luật GTĐB:

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
...
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
 

cracking

Xe buýt
Biển số
OF-295190
Ngày cấp bằng
7/10/13
Số km
515
Động cơ
318,350 Mã lực
Cụ ơi, em xem trong Luật GTĐB:

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
...
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
a) Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
b) Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
c) Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh phải thi hành;
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
đ) Biển phụ để thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn.
Cụ trích dẫn hay quá, điều này nghĩa là nghị định 171 sẽ phạt khi mình ko chấp hành biển báo hiệu (trong đó có biển chỉ dẫn).

Còn cụ sgb lại đưa ra lí lẽ là các điều nêu ra trong luật thì có hiệu lực cao hơn nghị định, và trong QC 41 thì biển chỉ dẫn lại không bắt buộc phải tuân theo.

Vậy thì chuyện này chốt lại sẽ phải theo hướng nào cho đúng vậy các cụ? Em dự là dựa vào NĐ 171 thôi thì khả năng vẫn bị phạt là rất cao (bởi vì đạt đến cấp độ hiểu hết văn bản luật như cụ sgb chắc rất hiếm). Nếu nói theo hướng cụ sgb thì có lẽ là vẫn có biên bản và phải hẹn nhau ra tòa rồi.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,719
Động cơ
630,651 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ trích dẫn hay quá, điều này nghĩa là nghị định 171 sẽ phạt khi mình ko chấp hành biển báo hiệu (trong đó có biển chỉ dẫn).

Còn cụ sgb lại đưa ra lí lẽ là các điều nêu ra trong luật thì có hiệu lực cao hơn nghị định, và trong QC 41 thì biển chỉ dẫn lại không bắt buộc phải tuân theo.

Vậy thì chuyện này chốt lại sẽ phải theo hướng nào cho đúng vậy các cụ? Em dự là dựa vào NĐ 171 thôi thì khả năng vẫn bị phạt là rất cao (bởi vì đạt đến cấp độ hiểu hết văn bản luật như cụ sgb chắc rất hiếm). Nếu nói theo hướng cụ sgb thì có lẽ là vẫn có biên bản và phải hẹn nhau ra tòa rồi.
Xin Chúc mừng Năm mới các kụ nhé.

Phần suy diễn in đậm của kụ ở trên chưa chính xác rồi.

Phần dẫn chứng của kụ Kara_men nêu trên chỉ chứng minh "các biển chỉ dẫn" cũng nằm trong Hệ thống báo hiệu đường bộ như những loại biển báo, vạch kẻ đường khác.
Điều đó không có nghĩa 171 cho phép dùng tất cả các loại biển báo trong hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó có biển chỉ dẫn, làm cơ sở để phạt lái xe như kụ đã suy diễn.


Giống như vạch kẻ số 1.2 (vạch liền rộng 20cm, phân chia giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ), vạch số 1.6 đứt quãng (chia làn ngược chiều hoặc cùng chiều) vẽ trên mặt đường, các vạch đó cũng thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, nó chỉ dẫn ranh giới các làn đường.

Nếu suy như kụ ở phần chữ đậm nêu trên thì xxx cũng có thể căn cứ theo 171 để phạt các kụ nào đè qua các vạch đứt chia làn đó, với lỗi "không tuân thủ chỉ dẫn của vạch kẻ đường", đúng không kụ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Xin Chúc mừng Năm mới các kụ nhé.

Phần suy diễn in đậm của kụ ở trên chưa chính xác rồi.

Phần dẫn chứng của kụ Kara_men nêu trên chỉ chứng minh "các biển chỉ dẫn" cũng nằm trong Hệ thống báo hiệu đường bộ như những loại biển báo, vạch kẻ đường khác.
Điều đó không có nghĩa 171 cho phép dùng tất cả các loại biển báo trong hệ thống báo hiệu đường bộ, trong đó có biển chỉ dẫn, làm cơ sở để phạt lái xe như kụ đã suy diễn.
Ý em đúng như ý cụ Cracking ấy cụ ạ.

Trong 171 nêu các trường hợp bị phạt, nếu "không tuân theo biển báo hiệu" là dính, mà "biển chỉ dẫn' nằm trong nhóm "biển báo hiệu".
Còn cụ lấy ví dụ thế này:
Giống như vạch kẻ số 1.2 (vạch liền rộng 20cm, phân chia giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ), vạch số 1.6 đứt quãng (chia làn ngược chiều hoặc cùng chiều) vẽ trên mặt đường, các vạch đó cũng thuộc hệ thống báo hiệu đường bộ, nó chỉ dẫn ranh giới các làn đường.

Nếu suy như kụ ở phần chữ đậm nêu trên thì xxx cũng có thể căn cứ theo 171 để phạt các kụ nào đè qua các vạch đứt chia làn đó, với lỗi "không tuân thủ chỉ dẫn của vạch kẻ đường", đúng không kụ?
Em nghĩ là quá lệch lạc.
Ví dụ vạch 1.2, trong QCVN nói thế này:
b) Vạch số 1.2. Xác định mép phần xe cơ giới với phần xe thô sơ, người đi bộ
hoặc lề đường trên các trục đường, xe chạy được phép đè lên vạch khi cần thiết.
Sao cụ có thể bảo C.A phạt theo lỗi "không chấp hành biển báo, vạch kẻ đường" được? Vạch kẻ đường bảo có thể đè lên thì không chấp hành cái nỗi gì?

Nếu nói "Biển chỉ dẫn không thể làm cơ sở để phạt lái xe" trong khi các vạch kẻ đường đi kèm lại "có thể làm cơ sở" (phạt lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường) thì vô lý quá vì bên trên vừa nói biển có hiệu lực cao hơn vạch.
 

MingHoang

Xe hơi
Biển số
OF-303803
Ngày cấp bằng
4/1/14
Số km
103
Động cơ
305,430 Mã lực
vụ này lâu rùi mà , hóng các cụ trên tranh luận
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top