[Thảo luận] Cross các cụ chạy xăng nào?

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,835 Mã lực
Tuổi
29
Như chúng ta biết, xăng trị số octan cao thì dùng cho động cơ tỷ suất nén cao, xăng trị số thấp thì ngược lại. Mà phải dùng đúng xăng. Xe tỷ suất nén cao nếu dùng xăng trị số octan thấp có thể tự kích nổ không đúng thời điểm gây yếu xe, vỡ động cơ. Xe tỷ suất nén thấp dùng xăng trị số octan cao thì có thể đốt không hết gây phí nhiên liệu, muội máy, động cơ không bền.
Bây giờ câu hỏi đặt ra là con Cross đổ xăng Ron 95 hay 92 là phù hợp? Em tìm hiểu, con Cross này có tỷ suất nén 10:1. Đọc các trang web của Việt Nam, thì nói tỷ suất nén trên 10 thì khuyến cáo Ron 95, dưới 10 thì Ron 92 (trước giờ e toàn đổ 95). Nhưng gần đây đọc trang web của Tây thì lại khuyến cáo là tỷ suất nén 10-11 nên dùng Ron 92, 11-12 thì Ron 95, trên 12 thì nên dùng Ron 98 (VN hình như không có).
.
Bây giờ web Việt web Tây nói khác nhau. Mà e bắt đầu tin web Tây hơn. E toàn chạy Ron 95 cũng không thấy vấn đề gì, giờ tin Tây nên định đổi sang Ron 92 vừa đúng vừa rẻ, không biết có cụ nào chạy Ron 92 chưa, ý các cụ dư lào?
 

khangninhkts

Xe tải
Biển số
OF-356538
Ngày cấp bằng
4/3/15
Số km
271
Động cơ
264,268 Mã lực
Như chúng ta biết, xăng trị số octan cao thì dùng cho động cơ tỷ suất nén cao, xăng trị số thấp thì ngược lại. Mà phải dùng đúng xăng. Xe tỷ suất nén cao nếu dùng xăng trị số octan thấp có thể tự kích nổ không đúng thời điểm gây yếu xe, vỡ động cơ. Xe tỷ suất nén thấp dùng xăng trị số octan cao thì có thể đốt không hết gây phí nhiên liệu, muội máy, động cơ không bền.
Bây giờ câu hỏi đặt ra là con Cross đổ xăng Ron 95 hay 92 là phù hợp? Em tìm hiểu, con Cross này có tỷ suất nén 10:1. Đọc các trang web của Việt Nam, thì nói tỷ suất nén trên 10 thì khuyến cáo Ron 95, dưới 10 thì Ron 92 (trước giờ e toàn đổ 95). Nhưng gần đây đọc trang web của Tây thì lại khuyến cáo là tỷ suất nén 10-11 nên dùng Ron 92, 11-12 thì Ron 95, trên 12 thì nên dùng Ron 98 (VN hình như không có).
.
Bây giờ web Việt web Tây nói khác nhau. Mà e bắt đầu tin web Tây hơn. E toàn chạy Ron 95 cũng không thấy vấn đề gì, giờ tin Tây nên định đổi sang Ron 92 vừa đúng vừa rẻ, không biết có cụ nào chạy Ron 92 chưa, ý các cụ dư lào?
Cross 2022 bản HV đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 thì tỷ số nén là 13 và chuẩn phải là xăng 95-V nhé cụ, nhưng cả Hà Nội có 3 đến 4 cây xăng có bán 95-V thôi.
 

The Gunner

Xe tải
Biển số
OF-424778
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
344
Động cơ
220,298 Mã lực
có tiền thì nên đổ 95, 92 về lâu dài không tốt cho máy
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ nhầm rồi. Chỉ số chống kích nổ và đốt cháy hoàn toàn là khác nhau. Đ. c xăng là kích nổ có kiểm soát ( bugi đánh lửa) nên kích nổ đúng thời điểm. Và việc đốt cháy hoàn toàn hay không hoàn toàn do ECU điều khiển ( tỷ lệ xăng gió). Tóm lại là dùng xăng có chỉ số octane càng cao càng tốt không lo đốt cháy không hết. Với đ.c xe đua, xe độ. Họ trộn cồn công nghiệp(ethanol) vào nhiên liệu để tăng chỉ số octane (cồn công nghiệp gần như không bị kích nổ) tỷ lệ khi 85% ethanol 15% xăng. Thậm chí 100% ethanol. Động cơ vẫn hoạt động bình thường và đạt công suất rất cao.
 

Minh Quoc 79

Xe buýt
Biển số
OF-791026
Ngày cấp bằng
20/9/21
Số km
627
Động cơ
40,408 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Như chúng ta biết, xăng trị số octan cao thì dùng cho động cơ tỷ suất nén cao, xăng trị số thấp thì ngược lại. Mà phải dùng đúng xăng. Xe tỷ suất nén cao nếu dùng xăng trị số octan thấp có thể tự kích nổ không đúng thời điểm gây yếu xe, vỡ động cơ. Xe tỷ suất nén thấp dùng xăng trị số octan cao thì có thể đốt không hết gây phí nhiên liệu, muội máy, động cơ không bền.
Bây giờ câu hỏi đặt ra là con Cross đổ xăng Ron 95 hay 92 là phù hợp? Em tìm hiểu, con Cross này có tỷ suất nén 10:1. Đọc các trang web của Việt Nam, thì nói tỷ suất nén trên 10 thì khuyến cáo Ron 95, dưới 10 thì Ron 92 (trước giờ e toàn đổ 95). Nhưng gần đây đọc trang web của Tây thì lại khuyến cáo là tỷ suất nén 10-11 nên dùng Ron 92, 11-12 thì Ron 95, trên 12 thì nên dùng Ron 98 (VN hình như không có).
.
Bây giờ web Việt web Tây nói khác nhau. Mà e bắt đầu tin web Tây hơn. E toàn chạy Ron 95 cũng không thấy vấn đề gì, giờ tin Tây nên định đổi sang Ron 92 vừa đúng vừa rẻ, không biết có cụ nào chạy Ron 92 chưa, ý các cụ dư lào?
Nếu cụ cẩn thận thật thì còn phải so sánh xăng 92,95 ở Ta so với Tây
Không thì cứ 95 là ok nhất
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,835 Mã lực
Tuổi
29
Cụ nhầm rồi. Chỉ số chống kích nổ và đốt cháy hoàn toàn là khác nhau. Đ. c xăng là kích nổ có kiểm soát ( bugi đánh lửa) nên kích nổ đúng thời điểm. Và việc đốt cháy hoàn toàn hay không hoàn toàn do ECU điều khiển ( tỷ lệ xăng gió). Tóm lại là dùng xăng có chỉ số octane càng cao càng tốt không lo đốt cháy không hết. Với đ.c xe đua, xe độ. Họ trộn cồn công nghiệp(ethanol) vào nhiên liệu để tăng chỉ số octane (cồn công nghiệp gần như không bị kích nổ) tỷ lệ khi 85% ethanol 15% xăng. Thậm chí 100% ethanol. Động cơ vẫn hoạt động bình thường và đạt công suất rất cao.
Cụ bẩu cứ dùng xăng có chỉ số octan càng cao càng tốt là e chưa thông. Vì trang này nói: https://orientoil.com.vn/xang-ron95.html
"Việc xe có tỉ số nén thấp sử dụng xăng có chỉ số octane cao sẽ khiến xăng không cháy hết, gây hao hụt nhiên liệu, giảm công suất, đồng thời gây hiện tượng đóng cặn khiến máy mau hỏng". Đấy, chính câu này làm e băn khoăn mới phải lên đây hỏi các cụ. Nếu cái ECU mà cụ nói nó thông minh đến mức 92 hay 95 nó xử được hết thì tốt, nhưng e không nghĩ nó giỏi đến thế.
Có lẽ cụ Minh Quoc 79 dạy đúng. Đã so sánh thì phải so sánh xăng Ta với xăng Tây, mà so thế mợ nào được. Nói túm lại đã không rõ lắm thì cứ 95 mà xài.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ bẩu cứ dùng xăng có chỉ số octan càng cao càng tốt là e chưa thông. Vì trang này nói: https://orientoil.com.vn/xang-ron95.html
"Việc xe có tỉ số nén thấp sử dụng xăng có chỉ số octane cao sẽ khiến xăng không cháy hết, gây hao hụt nhiên liệu, giảm công suất, đồng thời gây hiện tượng đóng cặn khiến máy mau hỏng". Đấy, chính câu này làm e băn khoăn mới phải lên đây hỏi các cụ. Nếu cái ECU mà cụ nói nó thông minh đến mức 92 hay 95 nó xử được hết thì tốt, nhưng e không nghĩ nó giỏi đến thế.
Có lẽ cụ Minh Quoc 79 dạy đúng. Đã so sánh thì phải so sánh xăng Ta với xăng Tây, mà so thế mợ nào được. Nói túm lại đã không rõ lắm thì cứ 95 mà xài.
Không phải ecu phân biệt đựơc xăng nào. Mà dựa vào cảm biến oxy để phun lượng xăng vào cho phù hợp. Để tỷ lệ xăng+gió là tối ưu nhất. Không thừa xăng cũng không thừa gió. Và thời điểm cháy do bugi đánh lửa. Nên đảm bảo xăng cháy hết hoàn toàn. Với xe có tỷ số nén cao mà dùng xăng có chỉ số octane thấp gây tự kích nổ trước chu trình (phát nổ khi pitong chưa lên tới điểm chết trên) làm hư hỏng động cơ việc này nguy hiểm hơn cả thủy kích. Và đây cũng là ưu điểm lớn nhất của hệ thống phun xăng điện tử.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,835 Mã lực
Tuổi
29
Không phải ecu phân biệt đựơc xăng nào. Mà dựa vào cảm biến oxy để phun lượng xăng vào cho phù hợp. Để tỷ lệ xăng+gió là tối ưu nhất. Không thừa xăng cũng không thừa gió. Và thời điểm cháy do bugi đánh lửa. Nên đảm bảo xăng cháy hết hoàn toàn. Với xe có tỷ số nén cao mà dùng xăng có chỉ số octane thấp gây tự kích nổ trước chu trình (phát nổ khi pitong chưa lên tới điểm chết trên) làm hư hỏng động cơ việc này nguy hiểm hơn cả thủy kích. Và đây cũng là ưu điểm lớn nhất của hệ thống phun xăng điện tử.
Ok cụ. Nhưng là cụ vẫn vote 95 cho con Cross đúng không? Thì có lẽ các cụ ở đây đều chạy 95?
Em vừa đọc thêm một thông tin nữa của bên Mẽo, nói dòng động cơ có tỷ số nén 10 chạy ngon lành với xăng 87. https://www.mcnallyinstitute.com/what-gas-to-use-for-engine-with-compression-ratio/#2
Nghe nói bên Mẽo đa số bán xăng 87 89 91, cao ngất nghểu là 93 dành cho động cơ lớn hơn 2.0 3.0. Không biết có cụ nào trên otofun đang ở Mẽo không để kiểm chứng. Nếu thực sự nó chạy ngon với 87 thì e thấy mình chạy 95 là có phần quá đà.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ok cụ. Nhưng là cụ vẫn vote 95 cho con Cross đúng không? Thì có lẽ các cụ ở đây đều chạy 95?
Em vừa đọc thêm một thông tin nữa của bên Mẽo, nói dòng động cơ có tỷ số nén 10 chạy ngon lành với xăng 87. https://www.mcnallyinstitute.com/what-gas-to-use-for-engine-with-compression-ratio/#2
Nghe nói bên Mẽo đa số bán xăng 87 89 91, cao ngất nghểu là 93 dành cho động cơ lớn hơn 2.0 3.0. Không biết có cụ nào trên otofun đang ở Mẽo không để kiểm chứng. Nếu thực sự nó chạy ngon với 87 thì e thấy mình chạy 95 là có phần quá đà.
Tất nhiên rồi cụ. Em luôn ủng hộ xăng có chỉ số octane cao. Không những cho xe như cross mà con nhiều xe khác nữa. Những xe có dung tích đ. c lớn những xe dùng tăng áp. Khi dùng xăng phẩm cấp cao luôn tối ưu được công suất.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,417
Động cơ
517,982 Mã lực
Đợi nó hỏng được vì xăng sợ mình hỏng trước.
 

MinhKhoi2007

Xe tăng
Biển số
OF-75957
Ngày cấp bằng
21/10/10
Số km
1,316
Động cơ
531,101 Mã lực
Xăng nào mới đổ mà chẳng chạy được, giống như E5 ngày xưa ấy, sau mới báo lỗi vặt. Hơn nữa tiêu chuẩn, chất lượng xăng ở mình không thể so với thế giới được.
 

Kendy_06

Xe hơi
Biển số
OF-487373
Ngày cấp bằng
8/2/17
Số km
114
Động cơ
191,880 Mã lực
Bx em hôm nay đổ nhầm kg 10l A92 cũng hơi lo nên lục hướng dẫn sử dụng.
Theo hướng dẫn thì RON 91 là ok các cụ nhé, em share lên đây cho cụ nào cần.
90B5D78F-2930-45DE-B6F1-9B8ED9C07CBD.png
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,835 Mã lực
Tuổi
29
Bx em hôm nay đổ nhầm kg 10l A92 cũng hơi lo nên lục hướng dẫn sử dụng.
Theo hướng dẫn thì RON 91 là ok các cụ nhé, em share lên đây cho cụ nào cần.
90B5D78F-2930-45DE-B6F1-9B8ED9C07CBD.png
Cụ đi 92 thì đúng rồi. Nhưng là đúng sách. Vì các cụ trên đây lo ngại 95 của VN ngang 92 của sách nên toàn đổ 95. Bên Mẽo thấy nói thông thường là đổ 87.
Cụ đi có cảm giác gì mới ko?
 

doctormanhvn

Xe tải
Biển số
OF-110171
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
394
Động cơ
393,571 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Em cũng chung mối quan tâm như cụ chủ, Altis V, động cơ nó giống Cross V. Nhiều cụ cứ nói đổ 95 tốt hơn, nhưng hỏi vì sao, thì có cụ không hiểu lắm về chỉ số Octan, cũng như chưa hiểu rõ về động cơ xe, cũng như chưa đọc sách HDSD. Em thì muốn đọc những thông tin viện dẫn từ các nguồn tin cậy. Và em đã đổ E5 từ đầu đến giờ, thỉnh thoảng trên cao tốc thì cũng có đổ 95.
 

Kendy_06

Xe hơi
Biển số
OF-487373
Ngày cấp bằng
8/2/17
Số km
114
Động cơ
191,880 Mã lực
Cụ đi 92 thì đúng rồi. Nhưng là đúng sách. Vì các cụ trên đây lo ngại 95 của VN ngang 92 của sách nên toàn đổ 95. Bên Mẽo thấy nói thông thường là đổ 87.
Cụ đi có cảm giác gì mới ko?
87 là octant #, tương đương với RON 91, cụ có thể search gg để rõ hơn. HDSD VN cũng thế.
Chia sẻ ở đây cho mn biết là yêu cầu về nl ntn, cụ nào cẩn thận thì đổ 95, ko thì đổ 92 xũng chẳng sao.
RON là cái cơ bản, VN mình nghèo nhưng ko đến mức láo nháo vậy đâu.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,835 Mã lực
Tuổi
29
87 là octant #, tương đương với RON 91, cụ có thể search gg để rõ hơn. HDSD VN cũng thế.
Chia sẻ ở đây cho mn biết là yêu cầu về nl ntn, cụ nào cẩn thận thì đổ 95, ko thì đổ 92 xũng chẳng sao.
RON là cái cơ bản, VN mình nghèo nhưng ko đến mức láo nháo vậy đâu.
Cám ơn cụ cho e tin tưởng. Con Cross V có tỷ số nén thấp kỳ lạ 10:1. Chả con nào thấp như con này. Đến con Cross HV cũng có tỷ số nén 13:1. Thông thường xe khác ít cũng phải 12:1 trở lên.
Em nghĩ Tỷ số nén thấp thì khả năng kích nổ thấp. Vậy nên dùng xăng chống kích nổ thấp hơn. Sách nói nó chạy ron 92 trở lên. 92 cũng được mà 95 cũng được. Em đang nghĩ chạy 95 là hơi quá.
Trước nay em toàn đổ 95. Nhận thấy con cross này từ lúc khởi động đến lúc máy mượt hơi bị lâu. Lúc kim nhiệt độ gần đến giữa mới mượt. Mấy hôm nay trời lạnh em cảm giác đi 2 km mới mượt. Các cụ có thấy thế không?
Em nghĩ mấy dòng xe có tỷ số nén cao như Tucson CX5 đổ 95 máy mượt nhanh hơn. Thế nên em tính chuột bạch đổ 92 cho cross V xem thế nào. Máy có mượt nhanh hơn không. Các cụ cho em ý kiến, hết bình xăng này em chơi thử 92.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,578
Động cơ
111,990 Mã lực
Tuổi
40
Cám ơn cụ cho e tin tưởng. Con Cross V có tỷ số nén thấp kỳ lạ 10:1. Chả con nào thấp như con này. Đến con Cross HV cũng có tỷ số nén 13:1. Thông thường xe khác ít cũng phải 12:1 trở lên.
Em nghĩ Tỷ số nén thấp thì khả năng kích nổ thấp. Vậy nên dùng xăng chống kích nổ thấp hơn. Sách nói nó chạy ron 92 trở lên. 92 cũng được mà 95 cũng được. Em đang nghĩ chạy 95 là hơi quá.
Trước nay em toàn đổ 95. Nhận thấy con cross này từ lúc khởi động đến lúc máy mượt hơi bị lâu. Lúc kim nhiệt độ gần đến giữa mới mượt. Mấy hôm nay trời lạnh em cảm giác đi 2 km mới mượt. Các cụ có thấy thế không?
Em nghĩ mấy dòng xe có tỷ số nén cao như Tucson CX5 đổ 95 máy mượt nhanh hơn. Thế nên em tính chuột bạch đổ 92 cho cross V xem thế nào. Máy có mượt nhanh hơn không. Các cụ cho em ý kiến, hết bình xăng này em chơi thử 92.
Trời lạnh máy không mượt khi vừa mới khỏi động không phải tại xăng.
Động cơ đốt trong nói chúng và động cơ xăng nói riêng hoạt động ổn định nhất ở dải nhiệt độ từ khoảng 85-95⁰c ( tùy hãng).
Ở dải nhiệt này. Các chị tiết cơ khí sẽ giãn nở đến mức cho phép. Làm cho độ kín khít cao nhất.
Nhớt bôi trơn cũng nóng lên và lỏng ra. Đạt hiệu suất bôi trơn tối ưu nhất.
Nhiên liệu được sưởi ấm cũng dễ cháy hơn và cháy triệt để hơn.
Các cụ ở miền bắc có nền nhiệt thấp vào mùa đông. Nên khởi động máy từ 1-2 phút rồi mới khởi hành.
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
7,794
Động cơ
477,124 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Như chúng ta biết, xăng trị số octan cao thì dùng cho động cơ tỷ suất nén cao, xăng trị số thấp thì ngược lại. Mà phải dùng đúng xăng. Xe tỷ suất nén cao nếu dùng xăng trị số octan thấp có thể tự kích nổ không đúng thời điểm gây yếu xe, vỡ động cơ. Xe tỷ suất nén thấp dùng xăng trị số octan cao thì có thể đốt không hết gây phí nhiên liệu, muội máy, động cơ không bền.
Bây giờ câu hỏi đặt ra là con Cross đổ xăng Ron 95 hay 92 là phù hợp? Em tìm hiểu, con Cross này có tỷ suất nén 10:1. Đọc các trang web của Việt Nam, thì nói tỷ suất nén trên 10 thì khuyến cáo Ron 95, dưới 10 thì Ron 92 (trước giờ e toàn đổ 95). Nhưng gần đây đọc trang web của Tây thì lại khuyến cáo là tỷ suất nén 10-11 nên dùng Ron 92, 11-12 thì Ron 95, trên 12 thì nên dùng Ron 98 (VN hình như không có).
.
Bây giờ web Việt web Tây nói khác nhau. Mà e bắt đầu tin web Tây hơn. E toàn chạy Ron 95 cũng không thấy vấn đề gì, giờ tin Tây nên định đổi sang Ron 92 vừa đúng vừa rẻ, không biết có cụ nào chạy Ron 92 chưa, ý các cụ dư lào?
Bỏ bu, xe em tỷ số nén 10.4, tuyền đổ 95, lúc cao điểm ko có xăng em đổ cả E5, sắp vỡ máy chăng, cụ chủ đừng dọa em nhá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top