- Biển số
- OF-332761
- Ngày cấp bằng
- 26/8/14
- Số km
- 141
- Động cơ
- 282,410 Mã lực
Tại Việt Nam thời điểm hiện tại, đây là 2 đối thủ đang cạnh tranh nhau mạnh mẽ nhất trong phân khúc xe sedan hạng C (cũng là phân khúc cạnh tranh quyết liệt nhất trên toàn thế giới).
Trên phạm vi toàn cầu, tất nhiên Mazda 3 chưa từng là đối thủ của Corolla - chiếc xe bán chạy nhất thế giới hàng chục năm nay. Trong năm 2014, trong khi Corolla tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất thế giới với hơn 1,2 triệu chiếc xuất xưởng thì Mazda 3 chỉ có mặt ở vị trí 30 với doanh số gần 400.000 chiếc.
Tại thị trường Mỹ, corolla là chiếc sedan bình dân bán chạy nhất với doanh số gần 340.000 chiếc, còn Mazda chỉ xếp thứ 38 với 105.000 xe đến tay khách hàng trong năm 2014.
Tuy nhiên, ở một thị trường đặc thù như Việt Nam, nơi mà Ford Focus, Honda Civic (đối thủ chính của Corolla trên toàn cầu) vì nhiều lý do khác nhau có doanh số quá thấp, để Corolla luôn ở thế độc cô cầu bại trong nhiều năm nay thì sự xuất hiện của Mazda 3 như một sự tô điểm cho bức tranh thị trường ô tô Việt Nam thêm thi vị.
Trước hết, chúng ta hãy thử so sánh số đo các vòng và sức mạnh vận hành của 2 đối thủ này:
Đánh giá chủ quan người viết:
+ Kích thước: Corolla Altis có kích thước chiều dài và chiều cao lớn hơn một chút Mazda 3, giúp cho không gian nội thất ngồi rộng rãi thoải mái hơn. Tuy nhiên, Mazda 3 có dáng vẻ thể thao và trẻ trung hơn.
+ Động cơ và trọng lượng: Với việc được trang bị động cơ lớn hơn (1.8 so với 1.5), với công suất và mô men xoắn lớn hơn, lại có khối lượng toàn tải thấp hơn đến 2 tạ => Không khó để chúng ta nhận ra khả năng vận hành và tăng tốc vượt trội của Corolla Altis 1.8 CVT so với Mazda 3 1.5AT. Và với việc động cơ lớn, xác xe nhẹ thì máy của Corolla Altis có lợi thế lớn khi vận hành “nhàn” hơn động cơ của đối thủ. Tuy nhiên, khi đi ở tốc độ cao trên đường cao tốc, Mazda 3 chắc chắn cho cảm giác lái “đầm xe” hơn Corolla Altis.
+ Hộp số: Mazda 3 sử dụng hộp số tự động 6 cấp, nhấn mạnh tính năng thể thao, dễ dàng thay đổi tốc độ, tạo cảm giác lái thích thú. Trong khi đó Corolla Altis sử dụng hộp số vô cấp giúp xe vận hành linh hoạt, mạnh mẽ mà vẫn cực kỳ êm ái. Hộp số của Corolla Altis thể hiện sự linh hoạt, êm ái vượt trội khi đi trong đường đô thị và cao tốc với vận tốc < 100 km/h còn hộp số của Mazda 3 (phiên bản 1.5AT) hơi ì khi đi trong phố nhưng rất “đầm” khi đi cao tốc.
+ Tiêu thụ nhiên liệu: Dòng xe Toyota trước nay vốn nổi tiếng bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Theo số liệu công bố của nhà sản xuất thì Corolla Altis 1.8 CVT chỉ tiêu tốn 5.2 lít xăng trên đường cao tốc, 8.6 lít trong đô thị và 6.5 lít trên đường kết hợp. VinaMazda không công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trên web của mình, nhưng quả thật để tiết kiệm hơn Corolla Altis quả là một thử thách không nhỏ cho Mazda 3 nhất là khi trọng lượng của Mazda 3 nặng hơn 200kg.
Tiếp đến, chúng ta hãy so sánh Nội thất – Ngoại thất – Tiện nghi và tính năng An toàn của 2 đối thủ này:
Dễ dàng nhận thấy Corolla Altis tỏ ra vượt trội hơn ở không gian nội thất rộng rãi – sang trọng, ngoại thất chững chạc nhưng vẫn có những dải đèn LED trẻ trung, đi kèm với đó là cốp sau để hành lý dung tích lớn. Tuy nhiên, ở phiên bản 1.8MT và 1.8CVT, nội thất và tiện nghi của Corolla Altis tỏ ra “đuối” hơn Mazda 3 với chỉ lựa chọn đầu CD 6 loa mặc địch, không màn hình DVD – không camera lùi (nhưng có cảm biến lùi). Muốn có thêm những tính năng này, khách hàng phải đầu tư thêm gói option rơi vào khoảng 10-15 triệu.
Một điểm cộng nữa cho Mazda 3 là xe được trang bị 4 túi khí ở phiên bản 1.5AT và 6 túi khí ở phiên bản 2.0AT. Nhiều hơn so với 2 túi khí được trang bị trên xe Corolla Altis.
Sau đây là mức giá bán đề xuất của Toyota và Mazda cho 2 dòng xe, cùng với doanh số bán hàng của 2 mẫu xe trong năm 2014 và Quý 1/2015.
Kết luận:
Cá nhân người viết đánh giá, ngay từ khi xây dựng sản phẩm, Corolla Altis và Mazda 3 đã được định hướng nhắm đến những đối tượng khách hàng khác nhau, với nhu cầu khác nhau, thể hiện ngay ở màu sắc của sản phẩm. Màu xe bán chạy nhất của Mazda 3 là màu trắng. Còn màu xe bán chạy nhất của Corolla Altis là màu đen.
+ Mazda 3 nhắm tới một nhóm đối tượng khách hàng đặc thù là những người trẻ trong độ tuổi khoảng 22 – 30 tuổi, thu nhập cao, thành đạt sớm, sành điệu, thích một chiếc xe có thiết kế phong cách thể thao với cảm giác lái thích thú;
+ Corolla Altis nhắm tới nhóm khách hàng lớn tuổi hơn, trong khoảng 28 – 45 tuổi, thu nhập cao và ổn định, đã có nhiều trải nghiệm về cuộc sống trước khi thành công như hiện tại, muốn sở hữu một chiếc xe có thiết kế chững chạc, động cơ bền bỉ, vận hành mạnh mẽ với không gian nội thất rộng rãi, sang trọng.
------------------------------------------------
Cập nhật tình hình đến ngày 11/05/2015
Đã có báo cáo tháng 4/2015 rồi ạ.
Với những chương trình khuyến mại khủng, Corolla Altis đã giành lại được thị phần đáng kể từ đối thủ Mazda3
+ Doanh số Corolla Altis tháng 4 là 611 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước
+ Doanh số Mazda3 tháng 4 là 476 xe (gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014)
Tháng 5 này, Toyota Việt Nam tiếp tục cho các đại lý khuyến mại khủng dòng Corolla Altis, hứa hẹn sẽ tiếp tục là 1 tháng tăng doanh số khủng khiếp, chèn ép thi phần của các đối thủ.
Trên phạm vi toàn cầu, tất nhiên Mazda 3 chưa từng là đối thủ của Corolla - chiếc xe bán chạy nhất thế giới hàng chục năm nay. Trong năm 2014, trong khi Corolla tiếp tục là chiếc xe bán chạy nhất thế giới với hơn 1,2 triệu chiếc xuất xưởng thì Mazda 3 chỉ có mặt ở vị trí 30 với doanh số gần 400.000 chiếc.
Tại thị trường Mỹ, corolla là chiếc sedan bình dân bán chạy nhất với doanh số gần 340.000 chiếc, còn Mazda chỉ xếp thứ 38 với 105.000 xe đến tay khách hàng trong năm 2014.
Tuy nhiên, ở một thị trường đặc thù như Việt Nam, nơi mà Ford Focus, Honda Civic (đối thủ chính của Corolla trên toàn cầu) vì nhiều lý do khác nhau có doanh số quá thấp, để Corolla luôn ở thế độc cô cầu bại trong nhiều năm nay thì sự xuất hiện của Mazda 3 như một sự tô điểm cho bức tranh thị trường ô tô Việt Nam thêm thi vị.
Trước hết, chúng ta hãy thử so sánh số đo các vòng và sức mạnh vận hành của 2 đối thủ này:
Đánh giá chủ quan người viết:
+ Kích thước: Corolla Altis có kích thước chiều dài và chiều cao lớn hơn một chút Mazda 3, giúp cho không gian nội thất ngồi rộng rãi thoải mái hơn. Tuy nhiên, Mazda 3 có dáng vẻ thể thao và trẻ trung hơn.
+ Động cơ và trọng lượng: Với việc được trang bị động cơ lớn hơn (1.8 so với 1.5), với công suất và mô men xoắn lớn hơn, lại có khối lượng toàn tải thấp hơn đến 2 tạ => Không khó để chúng ta nhận ra khả năng vận hành và tăng tốc vượt trội của Corolla Altis 1.8 CVT so với Mazda 3 1.5AT. Và với việc động cơ lớn, xác xe nhẹ thì máy của Corolla Altis có lợi thế lớn khi vận hành “nhàn” hơn động cơ của đối thủ. Tuy nhiên, khi đi ở tốc độ cao trên đường cao tốc, Mazda 3 chắc chắn cho cảm giác lái “đầm xe” hơn Corolla Altis.
+ Hộp số: Mazda 3 sử dụng hộp số tự động 6 cấp, nhấn mạnh tính năng thể thao, dễ dàng thay đổi tốc độ, tạo cảm giác lái thích thú. Trong khi đó Corolla Altis sử dụng hộp số vô cấp giúp xe vận hành linh hoạt, mạnh mẽ mà vẫn cực kỳ êm ái. Hộp số của Corolla Altis thể hiện sự linh hoạt, êm ái vượt trội khi đi trong đường đô thị và cao tốc với vận tốc < 100 km/h còn hộp số của Mazda 3 (phiên bản 1.5AT) hơi ì khi đi trong phố nhưng rất “đầm” khi đi cao tốc.
+ Tiêu thụ nhiên liệu: Dòng xe Toyota trước nay vốn nổi tiếng bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Theo số liệu công bố của nhà sản xuất thì Corolla Altis 1.8 CVT chỉ tiêu tốn 5.2 lít xăng trên đường cao tốc, 8.6 lít trong đô thị và 6.5 lít trên đường kết hợp. VinaMazda không công bố mức tiêu thụ nhiên liệu trên web của mình, nhưng quả thật để tiết kiệm hơn Corolla Altis quả là một thử thách không nhỏ cho Mazda 3 nhất là khi trọng lượng của Mazda 3 nặng hơn 200kg.
Tiếp đến, chúng ta hãy so sánh Nội thất – Ngoại thất – Tiện nghi và tính năng An toàn của 2 đối thủ này:
Dễ dàng nhận thấy Corolla Altis tỏ ra vượt trội hơn ở không gian nội thất rộng rãi – sang trọng, ngoại thất chững chạc nhưng vẫn có những dải đèn LED trẻ trung, đi kèm với đó là cốp sau để hành lý dung tích lớn. Tuy nhiên, ở phiên bản 1.8MT và 1.8CVT, nội thất và tiện nghi của Corolla Altis tỏ ra “đuối” hơn Mazda 3 với chỉ lựa chọn đầu CD 6 loa mặc địch, không màn hình DVD – không camera lùi (nhưng có cảm biến lùi). Muốn có thêm những tính năng này, khách hàng phải đầu tư thêm gói option rơi vào khoảng 10-15 triệu.
Một điểm cộng nữa cho Mazda 3 là xe được trang bị 4 túi khí ở phiên bản 1.5AT và 6 túi khí ở phiên bản 2.0AT. Nhiều hơn so với 2 túi khí được trang bị trên xe Corolla Altis.
Sau đây là mức giá bán đề xuất của Toyota và Mazda cho 2 dòng xe, cùng với doanh số bán hàng của 2 mẫu xe trong năm 2014 và Quý 1/2015.
Kết luận:
Cá nhân người viết đánh giá, ngay từ khi xây dựng sản phẩm, Corolla Altis và Mazda 3 đã được định hướng nhắm đến những đối tượng khách hàng khác nhau, với nhu cầu khác nhau, thể hiện ngay ở màu sắc của sản phẩm. Màu xe bán chạy nhất của Mazda 3 là màu trắng. Còn màu xe bán chạy nhất của Corolla Altis là màu đen.
+ Mazda 3 nhắm tới một nhóm đối tượng khách hàng đặc thù là những người trẻ trong độ tuổi khoảng 22 – 30 tuổi, thu nhập cao, thành đạt sớm, sành điệu, thích một chiếc xe có thiết kế phong cách thể thao với cảm giác lái thích thú;
+ Corolla Altis nhắm tới nhóm khách hàng lớn tuổi hơn, trong khoảng 28 – 45 tuổi, thu nhập cao và ổn định, đã có nhiều trải nghiệm về cuộc sống trước khi thành công như hiện tại, muốn sở hữu một chiếc xe có thiết kế chững chạc, động cơ bền bỉ, vận hành mạnh mẽ với không gian nội thất rộng rãi, sang trọng.
------------------------------------------------
Cập nhật tình hình đến ngày 11/05/2015
Đã có báo cáo tháng 4/2015 rồi ạ.
Với những chương trình khuyến mại khủng, Corolla Altis đã giành lại được thị phần đáng kể từ đối thủ Mazda3
+ Doanh số Corolla Altis tháng 4 là 611 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước
+ Doanh số Mazda3 tháng 4 là 476 xe (gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014)
Tháng 5 này, Toyota Việt Nam tiếp tục cho các đại lý khuyến mại khủng dòng Corolla Altis, hứa hẹn sẽ tiếp tục là 1 tháng tăng doanh số khủng khiếp, chèn ép thi phần của các đối thủ.
Chỉnh sửa cuối: