Những siêu phẩm Lamborghini huyền thoại 50 năm qua
50 năm không phải là thời gian quá dài đối với một thương hiệu xe hơi thế nhưng những gì mà Lamborghini Automobili làm được trong nửa thế kỷ qua quả là đáng kể hơn rất nhiều so với hai con số ấy. Nếu nhìn vào những Miura, Countach hay mẫu SUV LM002 cho tới Murcielago, Gallardo cùng siêu bò đương đại Aventador người ta sẽ đọc được một cuốn biên niên sử hào hùng mà ngay cả người sáng lập Ferruccio Lamborghini cũng không thể tưởng tượng ra con đường đi hiện nay lại thênh thang đến thế.
Năm 2013 đánh dấu mốc vô cùng quan trọng đối với thương hiệu bò tót khi Lamborghini chào mừng sự kiện 50 năm thành lập và cuộc hành trình khủng của 350 siêu xe bắt đầu từ kinh đô thời trang Milan bắt đầu từ ngày 8/5 trải qua 1200 km và kết thúc tại điểm khởi nguồn của mọi siêu phẩm - đại bản doanh Sant'Agata Bolognese.
Dưới đây chúng tôi giới thiệu 07 ‘nhân chứng’ lịch sử đã trở thành huyền thoại gắn liền với 50 năm ra đời và phát triển của thương hiệu siêu xe tốp đầu thế giới Lamborghini.
Lamborghini Miura SV
Miura không phải là chiếc Lamborghini đầu tiên xuất xưởng khỏi Sant'Agata Bolognese nhưng nó là cái tên ‘đinh’ danh tiếng một thời của Lamborghini. Miura là sự pha trộn độc đáo giữa triết lý thiết kế của Ferruccio Lamborghini và sự phá cách với những đường nét mượt mà, mềm mại trên cơ thể siêu bò 350 mã lực thời điểm năm 1966.
Miura cũng là cái tên bắt nguồn từ Tây Ban Nha và được thai nghén trong hai giai đoạn. Thoạt đầu người ta mới chỉ biết đến chiếc Lamborghini đầu tiên với động cơ đặt giữa tại thành Turin năm 1965. Đúng một năm sau đó, siêu phẩm với động cơ V12 3.9 lít hàng khủng thời bấy giờ chễm trệ xuất hiện tại Geneva Motor Show 1966 và cháy hàng ngay năm đó. Doanh số ấn tượng khiến 02 năm sau người ta thấy Lamborghini tung ra phiên bản S và vào đầu năm 1971 mẫu Miura SV vén màn lộ diện.
Thời bấy giờ để có tấm vé sở hữu vô lăng của Miura SV khách hàng phải đặt trước hàng năm trời vì ông hoàng tốc độ ngày ấy không ai ngoài Miura SV khi sở hữu cú nước rút 5.5 giây từ 0-100 km/h và tốc độ kinh hoàng thập kỷ 70 với con số 270 km/h. Hiện nay để sở hữu một chiếc SV từ các nhà sưu tầm xe cổ, bạn phải bỏ ra số đô la không dưới 7 chữ số.
Lamborghini Countach 5000 QV
Sau sự thành công ngoài sức tưởng tượng của Lamborghini Miura tay phù thủy thiết kế Marcello Gandini tiếp tục dự án để đời với chiếc Countach. Sự lung túng trong việc đặt động cơ V12 cỡ lớn đã không còn nữa mà thay vào đó là các bước sắp đặt lớp lang hết sức nhuần nhuyễn.
Với Countach đó là vinh dự khi lần đầu tiên Lamborghini mang tới bộ cửa cắt kéo huyền thoại lên các siêu xe của mình cho tới ngày nay, một sự phá cách vô cùng độc đáo và trở thành tiêu chuẩn cơ bản cho những chiếc xe sở hữu động cơ V12 mang họ ‘bò tót’. Siêu phẩm độc đáo này còn xúng xính với động cơ khủng 4.0 lít V12 mang tới sức mạnh 375 mã lực và không còn đặt tên với nguồn gốc từ bán đảo Iberia nữa. Lamborghini Countach 5000 QV là phiển bản cao cấp nhất dòng Countach và là câu trả lời của thương hiệu bò tót với đối thủ trực tiếp Ferrari Testarossa. Dung tích 5.0 lít động cơ V12 mang tới sức mạnh vượt xa những người tiền nhiệm với 455 mã lực vào năm 1985.
Từ Lamborghini Diablo
Quả là khó khăn khi xô đổ một tượng đài như Countach và dẫu có chông gai đến nhường nào thì Diablo vẫn ra đời với nhiệm vụ dường như bất khả thi khi khai tử đế chế Countach vững bền ấy. Một lần nữa lại là Marcello Gandini chấp bút cùng tài năng Bertone để đến ngày 21/01/1990 ‘chú bò đực hung dữ của công tước xứ Veragua’ Diablo vén màn chào thế giới.
Khách hàng đầu tiên sở hữu LM002 là vua Hassan của hoàng gia Ma-rốc vào cuối năm 1986. Nó hấp dẫn và ‘chất’ đến mức các ngôi sao như Sylvester Stallone, Tina Turner và Mike Tyson phải tung tiền mua bằng được cho mình một chiếc.
Chỉ với hơn một thập kỷ tồn tại nhưng đã có gần 3000 siêu phẩm Diablo tới tay khách hàng với giá khởi điểm khoảng 100.000 USD. Ngoài ra may mắn hơn chỉ có 31 người trên thế giới có cơ hội sở hữu phiên bản đặc biệt SVR với giá gấp đôi bình thường. Tuy nhiên, ‘đinh’ hơn cả phải kể đến bộ đôi Diablo GT và GTR có giá ‘chát’ lên tới 400.000 USD và cách đây hai năm đã có phiên đấu giá thành công chiếc GTR lên tới 700.000 USD.
‘Vỡ lòng’ Off-road với Lamborghini LM 002
Phải đến chiếc SUV cỡ lớn LM002 thì dòng họ Lambor mới chập chững khai phá mảnh đất Off-road. Xe thể thao địa hình đa dụng vốn không phải là sở trường của Lamborghini nhưng LM002 là một chiếc SUV hạng sang đáng kể khi sở hữu động cơ V12 dung tích lên đến hơn 7 ‘chấm’.
Khách hàng đầu tiên sở hữu LM002 là vua Hassan của hoàng gia Ma-rốc vào cuối năm 1986. Nó hấp dẫn và ‘chất’ đến mức các ngôi sao như Sylvester Stallone, Tina Turner và Mike Tyson phải tung tiền mua bằng được cho mình một chiếc.
Từ năm 1986 cho tới 1993 đã có 328 chiếc LM 002 được xuất xưởng và có giá từ 80.000 đến 160.000 USD tùy yêu cầu của khách hàng. Chiếc Rambo Lambor đúng chất này nặng ‘chỉ’ 2.7 tấn nhưng lại thuyết phục chủ nhân khi lướt với tốc độ tối đa 200 km/h - một con số thuyết phục tại thời điểm bấy giờ.
…Cho tới biểu tượng Lamborghini Murcielago LP670-4 SV
Lamborghini LP670-4 SV là phiên bản cuối cùng của nền tảng huyền thoại Murcielago. Tuy vòng đời của Murcielago ngắn chẳng tày gang nhưng nó đã tạo ra một hiện tượng siêu xe toàn cầu với sự thành công tuyệt đối hiếm đối thủ nào sánh được.
Murcielago LP670-4 SV được trang bị động cơ V12 6.5 lít với sức mạnh truyền tới cầu xe lên tới 670 mã lực khi sánh cùng hộp số 6 cấp e-Gear mang tới sự trải nghiệm của tốc độ thần gió 337 km/h cùng cú nước rút ấn tượng 3.2 giây từ 0-100 km/h. Tuy với 9 năm ít ỏi xuất hiện nhưng đã có hơn 4000 thành viên của dòng họ Murcielagos được bán ra và 350 trong số đó gắn mác LP670-4 SV. Đặc biệt, trước khi nhường sân khấu cho sóng sau Aventador thì sóng trước ra mắt 186 chiếc SuperVeloce vô cùng tinh tế được chào giá 400.000 USD.
Dị bản Lamborghini Gallardo LP560-4 Blancpain Super Trofeo
Gallardo LP560-4 Blancpain Super Trofeo là món ăn khác biệt được mang tới trong bữa tiệc siêu xe mà dòng tộc Lamborghini chiêu đãi khách hàng thế giới. Bởi đây là mẫu xe duy nhất không sử dụng công thức truyền thống của Lambor với động cơ V12 mà thay vào đó là hàng thửa V10 5.2 lít 560 mã lực từ người anh em Audi trong đại gia đình Volkswagen kể từ năm 1998.
Đã 10 năm kể từ ngày chiếc Gallardo đầu tiên ra đời và hiện nay doanh số đã lên tới con số 13.000 và châu Á chiếm phần lớn trong số ấy. Có hai mức giá được hãng xe có trụ sở tại Sant'Agata Bolognese đưa ra đó là 190.000 USD cho phiên bản Gallardo 550-2 và 260.000 USD cho dòng LP570-4 Super Trofeo Stradale.
Anh hào đương đại Lamborghini Aventador
Ra mắt tại Geneva Motor Show 2011, Aventador được ví như người hùng Lamborghini khi mang lại thế cân bằng với người đồng hương ‘khó ưa’ Ferrari lâu nay khi ngựa chồm thực sự áp đảo doanh số trong hai năm 2009-2010.
Siêu bò đẹp như mơ Aventador còn là biểu tượng của thế hệ động cơ V12 thứ hai của hãng kể từ thời 350GT. Mang trong mình động cơ lớn sức mạnh của siêu xe Italia cũng thuộc dạng hàng khủng khi 700 mã lực và mô-men xoắn 690Nm là sự phô diễn ấn tượng. Người ta nhìn thấy ‘ngôn ngữ cơ thế’ góc cạnh, ‘săn chắc’ của Reventon hay triết lý thiết kế đâu đó của người tiền nhiệm Diablo. Chiếc Lamborghini Aventador xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2011 và đã có hơn 1700 chiếc xuất xưởng với giá bán từ 400.000 tới 450.000 USD.