Êm đọc thấy hay hay nên đưa lên đây cho các cụ nào thích tự làm đèn.
Cảm quan em thấy có lẽ khó khăn nhất là khâu mổ mắt đèn thì phải.
Độ đèn Xenon cho xe
Sunday, November 27th, 2011
Nếu bạn ở California tại các thành phố đông nguời Việt hoặc người Á Đông chắc đôi ba lần khi đêm xuống ra phố đã bắt gặp kính chiếu hậu của xe làm chói mắt vì ánh đèn của xe sau lưng hoặc đã phải chậm lại vì ánh đèn của xe ngược chiều quá sáng làm chói mắt. Đó không phải là lỗi thiết kế của hãng xe mà do chủ nhân của chiếc xe cố tình làm như vậy; nói một cách đơn giản là chủ xe gắn đèn HID Xenon (Đèn Cao Áp) vào xe của họ.
Ngày nay người ta đã biết sử dụng khí Xenon làm môi trường đốt sáng được gọi là HID (High Intensity Discharge), nguyên lý hoạt động gần giống như đèn huỳnh quang nhưng sáng hơn gấp nhiều lần. Đèn HID thường được gắn trong các dòng xe cao cấp như Mercedes, BWM, Audi, Lexus … đặt trong thấu kính projector để hội tụ chùm lại tia ánh sáng và chắn xuống (cut-off) mặt đường không như đèn halogen đặt trong khâu phản xạ (reflector housing) chiếu sáng tứ tung. Vì thế nếu mang đèn HID Xenon gắn vào reflector housing của các dòng xe bình thường (Toyota, Honda, Nissan… v.v) sẽ dễ dàng bị chói mắt người khác với độ sáng quá cao. Vì lý do đó mà bộ giao thông của Mỹ đã cấm không cho dùng HID Xenon ở các xe đã không được thiết kế riêng cho HID nhằm bảo đảm sự an toàn của người khác.
Tuy nhiên vì sự rành mạch sao chép (copy) của người Trung Quốc, trên thị trường ngày nay đầy rẫy các bộ đèn HID ăn liền (HID plug and play) rất rẻ; rẻ đến độ các cô cậu học sinh, sinh viên có dư khả năng mua và gắn vào xe với suy nghĩ; làm vậy tạo thêm giá trị cho xe hoặc một vài người thấy thích vì nó “ngầu” với màu sắc đẹp hơn. Hành động đó đã vô tình tạo ra nhiều tai nạn giao thông đến người khác.
Hôm nay tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách độ (retrofit) đèn HID hợp pháp và có thể hội tụ chùm ánh sáng chắn xuống mặt đường tốt hơn cả các dòng xe cao cấp đã gẵn sẵn HID và đặc biệt là không làm chói mắt nguời khác. Trước tiên bạn tìm cho mình một thấu kính projector có thể đặt vừa vặt bên trong khâu đèn của xe (OEM Halogen Headlight). Projector có đường kính 2.5” là loại được nhiều người dùng nhất, chẳng hạn như Acura TSX, Honda S2000, Lexus IS300, BMW E46, Audia A4…v.v. kích thước càng nhỏ càng dễ độ mà không cần đục khoét nhiều.
Dụng cụ tôi dùng để độ gồm có:
Sau đó dùng tô vít gỡ hết các thứ có thể được trước khi hâm nóng nó.
Trong lần này tôi sử dụng lò nướng (oven) cho tiện, tuy nhiên bạn có thể dùng heatgun để hơ nóng nếu muốn, và đây là cách sử dụng lò bếp:
Đây là thấu kính Morimoto Mini H1 projector được thiết kế bởi nhóm The Retrofit Source; chất lượng rất cao, nhỏ gọn và quan trọng là cho ra ánh sáng rất đều, đường cutoff rất thẳng. Trong gói đồ gửi đến tôi từ TheRetrofitSource.com bao gồm một cặp thấu kính bi-xenon projector có shroud (chụp đèn), long đền nhựa (độn chân kính) và nhôm (khóa chân kính), ốc xiết chân kính và dây điện.
Sau khi sắp xếp và gắn ráp lại thì chúng sẽ nhìn như thế này để có thể bỏ vào bên trong khâu đèn xe.
Đây là lỗ cắm chân bóng đèn loại 9006 trên xe của tôi (thường được dùng trên các dòng xe Nhật), dự định sẽ đút chân projector vào đây rồi dùng ốc bắt chặt lại nhưng cái long đền của Morimoto Mini H1 projector hơi lớn.
Nên tôi đã dùng máy khoét Dremel làm cho lỗ rộng thêm ra để có thể bỏ con long đền và ốc của Morimoto Mini H1 projector vào. Bạn có thể mua máy khoét này khoảng $29 bao gồm cả mũi khoét (khoan), mũi đánh bóng, mũi chà nhám, lưỡi cắt… v.v. ở các tiệm Orchard hay Home Depo.
Sau khi khoét, dũa và mài lỗ cho vừa vặn rồi đút projector vô vặn ốc. Nhưng đừng vội xiết chặt, vì cần phải gắn vào xe để điều chỉnh ánh sáng cho cân bằng:
Đợi khoảng 5 phút thì keo sẽ nguội và dính chắc. Tháo kìm và chét thêm silicon vòng quanh đèn để tránh rỉ nước cũng như ẩm hấp vào sau này.
Để cho silicon khô qua đêm trước khi gắn đèn vào xe, và đây là kết quả của chúng. Đã giúp tôi tích kiệm rất nhiều nếu mua đèn mới hoặc mướn người khác độ giùm.
Bật đèn coi thử
Bật cả hai đèn
Và đây là độ sáng của Morimoto Mini H1 projector có đường chắn sáng (cut-off) rất đều và thẳng.
Nếu có dịp bạn hãy thử để ý xem ở những dòng xe cao cấp coi độ sáng và đường chắn sáng của họ có đều và thẳng không nhé. Với bộ đèn này, bạn không còn sợ bị cảnh sát giao thông chặn lại và cũng không ngại sẽ làm ai đó chói mắt và càng đặc biệt hơn; bạn có thể lái xe một cách thoải mãi khi trời mưa hoặc sương mù.
Chúc bạn thành công.
Cảm quan em thấy có lẽ khó khăn nhất là khâu mổ mắt đèn thì phải.
Độ đèn Xenon cho xe
Sunday, November 27th, 2011
Nếu bạn ở California tại các thành phố đông nguời Việt hoặc người Á Đông chắc đôi ba lần khi đêm xuống ra phố đã bắt gặp kính chiếu hậu của xe làm chói mắt vì ánh đèn của xe sau lưng hoặc đã phải chậm lại vì ánh đèn của xe ngược chiều quá sáng làm chói mắt. Đó không phải là lỗi thiết kế của hãng xe mà do chủ nhân của chiếc xe cố tình làm như vậy; nói một cách đơn giản là chủ xe gắn đèn HID Xenon (Đèn Cao Áp) vào xe của họ.
Ngày nay người ta đã biết sử dụng khí Xenon làm môi trường đốt sáng được gọi là HID (High Intensity Discharge), nguyên lý hoạt động gần giống như đèn huỳnh quang nhưng sáng hơn gấp nhiều lần. Đèn HID thường được gắn trong các dòng xe cao cấp như Mercedes, BWM, Audi, Lexus … đặt trong thấu kính projector để hội tụ chùm lại tia ánh sáng và chắn xuống (cut-off) mặt đường không như đèn halogen đặt trong khâu phản xạ (reflector housing) chiếu sáng tứ tung. Vì thế nếu mang đèn HID Xenon gắn vào reflector housing của các dòng xe bình thường (Toyota, Honda, Nissan… v.v) sẽ dễ dàng bị chói mắt người khác với độ sáng quá cao. Vì lý do đó mà bộ giao thông của Mỹ đã cấm không cho dùng HID Xenon ở các xe đã không được thiết kế riêng cho HID nhằm bảo đảm sự an toàn của người khác.
Tuy nhiên vì sự rành mạch sao chép (copy) của người Trung Quốc, trên thị trường ngày nay đầy rẫy các bộ đèn HID ăn liền (HID plug and play) rất rẻ; rẻ đến độ các cô cậu học sinh, sinh viên có dư khả năng mua và gắn vào xe với suy nghĩ; làm vậy tạo thêm giá trị cho xe hoặc một vài người thấy thích vì nó “ngầu” với màu sắc đẹp hơn. Hành động đó đã vô tình tạo ra nhiều tai nạn giao thông đến người khác.
Hôm nay tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách độ (retrofit) đèn HID hợp pháp và có thể hội tụ chùm ánh sáng chắn xuống mặt đường tốt hơn cả các dòng xe cao cấp đã gẵn sẵn HID và đặc biệt là không làm chói mắt nguời khác. Trước tiên bạn tìm cho mình một thấu kính projector có thể đặt vừa vặt bên trong khâu đèn của xe (OEM Halogen Headlight). Projector có đường kính 2.5” là loại được nhiều người dùng nhất, chẳng hạn như Acura TSX, Honda S2000, Lexus IS300, BMW E46, Audia A4…v.v. kích thước càng nhỏ càng dễ độ mà không cần đục khoét nhiều.
Dụng cụ tôi dùng để độ gồm có:
- Một cặp đèn xe – tôi sử dụng lại đèn cũ của xe.
- Projector – Morimoto Mini H1 & Shrouds – $120
- HID Ballast – Morimoto 3Five 35W ballast – $110
- HID Bulb – Morimoto 3Five H1 4300K bulb– $40
- Súng tăng nhiệt (heatgun) hoặc lò bếp (oven)
- Tô vít dẹp và tô vít 3 ke
- Máy khoan & khoét (Dremel) – $30
- Keo dán (epoxy và siliconn sealent) – $12
- Kéo và dao cắt
- Lòng kiên nhẫn và sự tỉ mỷ khéo tay
- Vặt lò nướng đến 300 độ F
- Đợi lò nóng đủ 300 độ
- Bỏ đèn vào và vặn đồng hồ báo đúng 15 phút
- Đậu xe thẳng trước bức tường của gargare cách xe khoảng 25 feet trên mặt phẳng.
- Lấy ví dụ; đo từ đất lên tới đèn xe là 3 feet, và khoảng cách hai đèn trước xe là 3.5 feet. Dùng keo giấy (paint tape) dán trên tường của gargare tương tự như vậy để làm dấu.
- Đề máy xe và bật đèn, sau đó chỉnh và xoay projector chiếu thẳng vào tường đúng với vị trí đã dán tape sẵn. Rất đơn giả phải không, bạn có thể xem hình dưới để hiểu thêm, bạn cần chỉnh làm sao cho đúng với điểm C nếu không công đoạn độ đèn của bạn vô ích.
- Khi đã chỉnh song, dùng bút đánh dấu hai điểm vào projector và đèn để nếu có sê dịch khi tháo đèn ra khỏi xe thì còn biết chỉnh lại thay vì phải tốn công gắn đèn vào xe làm lại từ đầu.
- Sau đó tháo đèn khỏi xe và xiết ốc cho chặt lại, và để thêm an tâm nên dùng keo epoxy dán vô nhằm chánh sự và chạm mạnh có thể sê dịch khi lái xe qua gồ ghề sau này.
Mở lò nướng nóng lại 300 độ (có thể dùng heatgun) bỏ đèn vào hâm nóng trong 7 phút để keo cũ của đèn chảy ra rồi chụp đèn lại như cũ. Dùng kìm bấm nhẹ nhẹ xung quanh sau đó kẹp lại để cho các khớp đèn khít đều với nhau trong lúc keo còn nóng và mềm.
Chúc bạn thành công.
Chỉnh sửa cuối: