Công viên quôc gia, USA

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Cây cầu này nhớn nhắm ạh, em sẽ kiếm mượn hình công trường của nó các cụ xem sau





 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Và đây là trạm xe cáp đó, y hệt nhưng lớn gấp bội phần nhà xe cáp trong hình kụ Quang cho xem ở trang trước




 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Dưới chân trạ xe cáp là khu đỗ xe 4 tầng để vào khu du lịch tour chính của Đập Hoover



Ngang đây vẫn chưa xuống đến tầm của đường nóc đập, phải đi tiếp như thấy bên phải tấm hình



Trong mùa cao điềm thi nhà này đầy sức chứa, phải đi kiếm chổ khác, và có ngày chỉ đi vòng rồi bỏ lên mà ko có chổ đậu bên nay hoặc bên kia đập. Mỗi năm chỉ riêng cái đập này có 1.5 triệu người đến xem từ khắp thế giới.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Khu vực nhà chứa xe có hàng lưu niệm, nhà hàng và cà phê. Ngoài cửa dư lày






Vị trí này là bờ Tây của đập, ngang tầm nóc đập. Đi bộ tiếp nình có thể đi lên nóc đập mà nhìn. Mình sẽ thấy cận cảnh 2 cái tòa tháp trắng trong xa và biết đó là cái gì
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Mình đi qua bên kia xem truoc ròi trở về vị trí đó lại (thật ra hình lung tung, em xếp thành mạch thế cho dễ hình dung). Các cụ nhớ xem hình dịnh vị ở post # 699 trang 70 nếu không thì cũng khó hiểu :) Đây là mình qua bên kia đập để nhìn truoc. Con đường này truoc 2010 thì dùng để vượt sông Colorado, sau khi bị vụ 11 tháng 9 2001 thì cấm xe hàng xe tải phải đi vòng mất mấy trăm km, nay thì chỉ để qua nóc đập mà xem thôi, ko thông đi đâu nữa.




 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Và đây là phía bên kia núi, có thể đỗ xe nhưng nơi bên đường như ở đây hoac trên đoạn cao kia. Khi xưa đường vượt sông (đập) phải xuốn đèo đến đập, rồi lại leo đèo này để lên lại vùng bình nguyên trên cao mà đi tiếp qua bang Arizona






Bãi đỗ xe chính bên phía Đông của đập. Bên này là phần đất của bang Arizona rồi vì đường biên giới là giữa con sông, tưc giữa đập.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hình dưới đây em cóp nhặt trên Internet để mình họa cho hình trên, bên trái hình trên đó (cuối trang trước) là bên trái hình này, là 1 lối thoát nước lũ tràn đập mà chỉ xử dụng 2 lần, 1 là để thử (đóng đập lại năm 1940) và lần trong hình dưới là năm 1983 khi có 1 mùa nước quá tải (lũ)




(Hình minh họa từ Internet, lũ năm 1983) tràn qua đường hầm thoát bên trái. Hình phim năm 1983 mà màu sắc cũng y như hình mình kỹ thậut số nhể.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Tại bãi đỗ xe thấy trong hình trên. Đây là phái lưng của đập (nhắc các cụ mợ xem hình post # 699 trang 70 để định vị nhé)








Và từ điểm đó nhìn rõ 4 tòa tháp mà đi đâu cũng thấy đó. Nhìn hình minh họa năm 1983 tưởng chừng như nó nhỏ tí đó, không ngờ nhỉ. Nó là cái gì thế
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hình tài liệu khi mới đóng đập năm 1936 cho thấy nó là 4 cái này





Nguồn Internet. Dĩ nhiên :) Hồi đó ông nội em còn là lính kiểm lâm dưới triều nhà Nguyễn bố em còn chưa ra đời :) VN mình lúc đó có cầu Long Biên và cầu Tràng Tiền là 2 kiến trúc vĩ đại nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Hình này thì em chụp nè



Đây là lưng của đập. 4 cây cột là "giếng ngược" cho nước vào turbines (quạt) nhà máy điện bên hạ lưu của đập. Gióng nước không thể "đục lỗ" đập mà cho vào đc vì sẽ hút vật liệu lớn nhỏ vào thì toi các cánh quạt máy phát điện. Nhìn thấy là lưới sắt chặn vật cứng vào. Từ dáy nước hảy vào hầm mà bề mặt bê tông phải nhẵn bóng "như 1 miếng gương", vì nếu có sần xùi gì tí là sẽ tạo bọt và phá tan tành đường hầm. Mức nước này là tệ nhất từ trên 10 năm nay, vì hạn rất dài từ năm 2000.

Ah, cá nhỏ có vào hầm và sẽ bị phanh thây trong máy quạt, cái đó thì có thật.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Bây giờ mình đi ngườc về theo đường nóc của đập. Trên nóc đập




Trên nóc đập có 1 hành lang che cho người đứng nghía, mùa he nắng chan chan thì rất tiện






Các cụ mợ xem chiêc xe tải bé tí trên chiêc cầu. Chiêc xe loại 18 bánh, thì máy móc hạng nặng cũng chỉ chừng ấy, thì làm sao nó làm đc cây cầu này, bằng cái mẹo gì nhể?
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Thớt ế chằng nhưng em quyết chí làm cho hết mới chịu thôi! Tối nay thứ Bảy mai sáng Chủ nhật ngủ lun! (:|






Dĩ nhiên những hình cong trong hình ở ngoài là thẳng​
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Nước vào 4 cái giếng, xuyên qua đập và vào nhà máy điện 2 bên này, thành ra nước đổ về sông lại là chảy ngang vào giữa giòng sông, dư lày


Nhà máy điện có 19 cái turbines.​
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Trên đường nóc đập






4 cây tháp thì 2 cái bên tiểu bang Nevada, 2 cái bên bang Arizona, vì đường ranh chạy giũa sông, là giữa đập. Đường ranh này quan trong là vì là đường phân múi giờ luôn, bên phía Đông (Arizona) là giờ gọi là Mountain Time, bên phái Tây là giờ gọi là Pacific Time, trên thua bên kia 1 giờ.
Các công nhân làm việc tại đây mỗi ngày qua lại bao nhiêu lần là phải giơ tay ra sửa đồng hồ 1 lần.

Đùa thôi :)) !!
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực


Nước sông Colorado khi đổ vào hồ Mead đục ngầu nhưng vì lắn đọng trong cái hồ rất lớn này đến đây đã trong vắt. Các tháp này gọi là intake towers, dịch là tháp ống nhập, cao đến đáy là 395 bộ Anh (chừn 130 mét)
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực


Mức trắng như vôi là mức nước cao nhất năm 1983, bây giờ hạn hán thê lương đã xuống trên quá 30 mét. màu trắng đó là muối khoáng trong nước nhuốm màu đá và phơi nắng nó ra vậy.
Giàn phao tròn là mức tối đa các du thuyền có thể đến để xem đập (sau thung lũng này hồ Mead nới ra rất rộng) Giàn phao nhỏ hình như là để ngăn đặc công hay mìn có thể trôi đến đập, chỉ có từ khi sau 9-11-2001 tụi Mỹ nó nhìn đâu cũng thấy khủng bố.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Trên đường nóc nhìn về hạ nguồn






Nếu có thì giờ thì trả tiền vào ngôi tháp bên phải có trưng bày và có sân thượng thì sẹ chụp đc toàn mặt ngoài của đập. Em thì 1 phải chăn các khứa lão và ko có giờ nên đành để lần khác mang máy hình lên 1 mình cho thong thả. Las Vegas va Hôver Dam gần, chỉ cần 1/2 uýt-ken là đi thoải mái
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực


Sông này đây, chảy một giòng thôi
Mây đầu sông thẫm, tóc người cuối sông
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top