Công tác bảo trì xe hơi

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
Tôi thấy việc bảo trì xe hơi là cực kỳ quan trọng, thậm chí quan trọng hơn cả bảo dưỡng (vì mang tính chất định kỳ). Bảo trì là việc phòng bệnh cho xe hơi, giúp cho việc sửa dụng xe an toàn tại bất kỳ thời điểm nào, như vậy công tác bảo trì phải thường xuyên liên tục. Nhưng với công việc như vậy đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức cơ bản về các công tác kiểm tra sơ bộ và bảo trì xe hơi (ít nhất là chính chiếc xe minh đang sử dụng). Vậy tôi muốn đưa ra chủ đề này với mong muốn nhận được sự chia sẻ của nhưng người có kinh nghiệm về: kiến thức cần biết của người sử dụng, những kiểm tra sơ bộ thường xuyên đối với xe hơi, qui trình bảo trì xe hơi... để các anh em dùng xe hơi cùng áp dụng.
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
456
Động cơ
498,616 Mã lực
Tôi thấy việc bảo trì xe hơi là cực kỳ quan trọng
=> mức độ quan trọng bình thường thôi kụ, ko phức tạp và yêu cầu kiến thức gì.
Trong quyển Owner Manual kèm theo xe, có chương: Maitenance Service - do it your seft có đầy đủ các thông tin cho kụ.

Có 1 điều cần ghi nhớ: sau khi đề nổ mà đèn taplo odometer nó báo đỏ cái gì thì xử lý ngay cái đó rồi mới lên đường, ko lái xe với bất kỳ cái đèn nào còn đỏ trên taplo odometer.

Chúc kụ trên từng cây số bình an.
 

tungford

Xe buýt
Biển số
OF-728
Ngày cấp bằng
11/7/06
Số km
831
Động cơ
585,959 Mã lực
Tuổi
51
Bác viết tiếp đi ,hay đấy em đang ngồi đợi bác đây .:^):^):^)
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
=> mức độ quan trọng bình thường thôi kụ, ko phức tạp và yêu cầu kiến thức gì.
Trong quyển Owner Manual kèm theo xe, có chương: Maitenance Service - do it your seft có đầy đủ các thông tin cho kụ.

Có 1 điều cần ghi nhớ: sau khi đề nổ mà đèn taplo odometer nó báo đỏ cái gì thì xử lý ngay cái đó rồi mới lên đường, ko lái xe với bất kỳ cái đèn nào còn đỏ trên taplo odometer.

Chúc kụ trên từng cây số bình an.
Bây giờ không có tiền mua xe cũ chả có ai đưa manual, hơn nữa nếu có manual cũng ngại đọc lên đây giao tiếp thích và nhớ lâu hơn. Còn như cụ bảo chờ cái ODO nó báo mà xe của em ngeo củ tử giữa đường HCM trong đêm tối thì thôi rồi :'(. Nếu cụ giỏi rồi thì bọn em xin phép cứ bàn riêng tiếp nhé. Nhất là nhà nghèo ra gara nó bảo thay 100 thứ mà chủ xe cứ làm thinh chỉ trả mỗi tiền thay dầu xong cảm ơn. Vậy xe càng phải kiểm tra thường xuyên và những cái gì cực chẳng đã mà phải thay các cụ cho kinh nghiệm. Chứ cứu hộ thì gay lắm, mất hết uy tín với vợ cả.
 

kungfue.r.p

Xe tải
Biển số
OF-22778
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
456
Động cơ
498,616 Mã lực
nếu có manual cũng ngại đọc lên đây giao tiếp thích và nhớ lâu hơn
=> vì điều này em và kụ mới ở đây nên em nhất trí cao với kụ

Bây giờ không có tiền mua xe cũ chả có ai đưa manual
=> xe nó hàng mớ chi tiết, bảo dưỡng hết thì làm sao xuể. Có một vài thứ kụ cần lên list và theo dõi để ko bị "ngeo củ tử giữa đường HCM trong đêm tối"

- Dầu: thay 5,000km, 2,3 lần thay dầu thì thay lọc dầu
- Lọc xăng: e ko biết vì xe e uống Diezen
- Lọc gió động cơ: 1 vạn (vì VN bụi lắm)
- Lọc gió điều hòa: 1 năm (vì -nt-)
- Nước làm mát: khi nào cụ bật nắp capo lên thì liếc qua cái bình phụ của nó, nếu thiếu thì châm thêm Aquafina đến vạch max
- Nước rửa kính: trước khi đi xa, ra khỏi nội thành nên châm đầy
- Dầu phanh, dầu hộp số, dầu côn: khi nào cụ bật nắp capo lên thì liếc qua, nếu thấy gần vạch MIN thì đi châm cho nó về vạch MAX
- Ổ bi 4 bánh, trục láp: 1-2 năm kiểm tra, cần thì bơm thêm mỡ, tiện thể kiểm tra phanh, nếu phải thay phanh, thay ít nhất 2 cặp trước hoặc sau
- Hệ thống máy lạnh: 1-2 năm kiểm tra 1 lần tùy sự kỹ tính của chủ xe. Khi kiểm tra nhớ xem qua dây cu-roa máy phát và cu-roa điều hòa. Nói chung, khi chạy điều hòa, dưới gầm xe nước nhỏ ra thành giọt đều đều là hệ thống lạnh làm việc tốt.
- Gầm: sau khi lội bùn lầy đi rửa càng sớm càng tốt. Bình thường rửa xe thì xịt qua cái gầm cho yên tâm.
- Các loại chi tiết cao su: joang cửa, cao su gạt nước, joang kính, lốp xe, joang nắp capo: thi thoảng dùng hóa chất phục hồi cao su bôi cho chúng nó 1 lượt
- Các loại chi tiết nhựa, da bên trong nội thất: thi thoảng dùng hóa chất bảo dưỡng bôi cho chúng nó 1 lượt

- Các hãng xe đều có gara, nhưng tay nghề thợ ko đều nhau, nếu còn bảo hành của hãng thì mang qua, thợ nó làm ẩu tí cũng đành thôi vì họ làm ở chế độ bảo hành.

- Nếu hết bảo hành, có thể tham khảo anh em trên này địa chỉ các gara uy tín về từng loại bộ phận trên xe, thường tách ra một số loại gara chuyên nghiệp như sau:
+ Máy, côn, số
+ Máy lạnh
+ Hệ thống lái, lốp, láp
+ Nội thất + Hệ thống giải trí + tìm đường + khóa khiếc
+ Sơn, vá, tút dặm, oánh bóng
+ Dọn xe


Ôi em mỏi tay quá, mời kụ khác tiếp đi ợ, em đi làm cốc (c) (c) và về với F1 nhà em đây ợ.. he he
 
Chỉnh sửa cuối:

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
=> vì điều này em và kụ mới ở đây nên em nhất trí cao với kụ



=> xe nó hàng mớ chi tiết, bảo dưỡng hết thì làm sao xuể. Có một vài thứ kụ cần lên list và theo dõi để ko bị "ngeo củ tử giữa đường HCM trong đêm tối"

- Dầu: thay 5,000km, 2,3 lần thay dầu thì thay lọc dầu
- Lọc xăng: e ko biết vì xe e uống Diezen
- Lọc gió động cơ: 1 vạn (vì VN bụi lắm)
- Lọc gió điều hòa: 1 năm (vì -nt-)
- Nước làm mát: khi nào cụ bật nắp capo lên thì liếc qua cái bình phụ của nó, nếu thiếu thì châm thêm Aquafina đến vạch max
- Nước rửa kính: trước khi đi xa, ra khỏi nội thành nên châm đầy
- Dầu phanh, dầu hộp số, dầu côn: khi nào cụ bật nắp capo lên thì liếc qua, nếu thấy gần vạch MIN thì đi châm cho nó về vạch MAX
- Ổ bi 4 bánh, trục láp: 1-2 năm kiểm tra, cần thì bơm thêm mỡ, tiện thể kiểm tra phanh, nếu phải thay phanh, thay ít nhất 2 cặp trước hoặc sau
- Hệ thống máy lạnh: 1-2 năm kiểm tra 1 lần tùy sự kỹ tính của chủ xe. Khi kiểm tra nhớ xem qua dây cu-roa máy phát và cu-roa điều hòa. Nói chung, khi chạy điều hòa, dưới gầm xe nước nhỏ ra thành giọt đều đều là hệ thống lạnh làm việc tốt.
- Gầm: sau khi lội bùn lầy đi rửa càng sớm càng tốt. Bình thường rửa xe thì xịt qua cái gầm cho yên tâm.
- Các loại chi tiết cao su: joang cửa, cao su gạt nước, joang kính, lốp xe, joang nắp capo: thi thoảng dùng hóa chất phục hồi cao su bôi cho chúng nó 1 lượt
- Các loại chi tiết nhựa, da bên trong nội thất: thi thoảng dùng hóa chất bảo dưỡng bôi cho chúng nó 1 lượt

- Các hãng xe đều có gara, nhưng tay nghề thợ ko đều nhau, nếu còn bảo hành của hãng thì mang qua, thợ nó làm ẩu tí cũng đành thôi vì họ làm ở chế độ bảo hành.

- Nếu hết bảo hành, có thể tham khảo anh em trên này địa chỉ các gara uy tín về từng loại bộ phận trên xe, thường tách ra một số loại gara chuyên nghiệp như sau:
+ Máy, côn, số
+ Máy lạnh
+ Hệ thống lái, lốp, láp
+ Nội thất + Hệ thống giải trí + tìm đường + khóa khiếc
+ Sơn, vá, tút dặm, oánh bóng
+ Dọn xe


Ôi em mỏi tay quá, mời kụ khác tiếp đi ợ, em đi làm cốc (c) (c) và về với F1 nhà em đây ợ.. he he
May mà cụ mỏi tay nó đã ra 1 đống rồi, để em tiêu hóa đã. Em đã có hình dung tương đối về bảo trì rồi, việc còn lại là áp dụng với chính vợ 2 cụ thể của em thôi. Những cái 1năm hay 1 vạn đổ ra tạm thời quên đã, tập trung vào mấy anh ngắn hạn. Cụ này động cơ mới 1 mã lực mà lắm kinh nghiệm, chắc có anh em với dân xế rồi, dù sao rất cám ơn chia sẻ đầy cởi mở. Mời các cụ khác.
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
tốt nhất vào Gara quen và làm ăn,để họ kiểm tra và tư vấn cho,e toàn làm như vậy thôi
Thế bao lâu cụ kiểm tra một lần, và kiểm tra cái gì. Sau khi kiểm tra Gara thường làm gì? Mời cụ chia sẻ với anh em.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,896
Động cơ
534,093 Mã lực
Đối với các cụ sử dụng là chính (em cũng thế) thì những kiến thức tự trang bị thường không đầy đủ hoặc mang tính lý thuyết nhiều - tuy vậy cần trang bị chứ.
Nhưng để yên tâm thì nên có một hoặc hai gara thân thiết (như em cứ ra 87 thôi), nhờ kiểm tra xe định kỳ (bao lâu tùy theo mức độ tuổi của xe) hoặc trước khi đi đâu đó xa xa. Vì là gara quen nên không sợ những chuyện như: làm qua loa, tư vấn không đúng,... và ưu điểm là thợ còn thuộc cả bệnh xe nữa.
Chắc chắn những thứ được kiểm tra đầu tiên là dầu, nước, lốp, nghe tiếng máy, xem gầm, điều hòa,...
Nếu cứ giữ đúng lịch định kỳ như nhà sản xuất khuyên về chuyện thay dầu,... thì sẽ dùng bền thôi.(b)
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
567
Động cơ
487,250 Mã lực
Đúng là cần phải có Gara ruột để làm bác sỹ gia đình lưu giữ bệnh án chuyên nghiệp. Tuy nhiên việc hiểu biết cơ bản của người sử dụng là rất cần thiết, mặc dù kiến thức này không cần sâu xong phải đủ để cảm nhận về chiếc xe tại các thời điểm trong quá trình sử dụng. Điều này đã được bác Vina viết bài rất hay trong thread cảm nhận hỏng hóc, tuy nhiên thread trên cũng bị tịt rồi. Tiếc thật ít người muốn làm việc này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top