Công nghệ tương lai - Bốn bánh chuyển hướng

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
767
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
em nhớ hồi xưa có đọc báo thì hình như xe LADA 2107A hay 09A của Liên Xô cũ đã được ứng dụng công nghệ "chuyễn lệch nghịch vị", nhưng bằng cơ, cho phép xe có thể quẹo ở những góc cua hẹp
Có bác nào rành về xe LADA kiểm lại giùm em nhớ đúng hay sai nha *-)*-)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
635
Động cơ
562,720 Mã lực
em nhớ hồi xưa có đọc báo thì hình như xe LADA 2107A hay 09A của Liên Xô cũ đã được ứng dụng công nghệ "chuyễn lệch nghịch vị", nhưng bằng cơ, cho phép xe có thể quẹo ở những góc cua hẹp
Có bác nào rành về xe LADA kiểm lại giùm em nhớ đúng hay sai nha *-)*-)
Xe số 7 và số 9 em chưa thấy cái nào có cái này nhưng có cái UAZ này em sưu tầm trên web thì có
Em ứ biết embed video, link của nó đây ạ
http://vid38.photobucket.com/albums/e104/vulongmos/fin.flv
(Nó có cái mã embed mà em dán vào ứ đc)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
635
Động cơ
562,720 Mã lực

Hiepkt

Xe buýt
Biển số
OF-14005
Ngày cấp bằng
15/3/08
Số km
902
Động cơ
525,390 Mã lực
Nơi ở
Hải Dương city


Nhìn như kiểu nó ríu chân lại với nhau ấy, buồn cười chết :)):)):)):))
 

vutientha

Đi bộ
Biển số
OF-22759
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
3
Động cơ
494,430 Mã lực
đây là loai xe kiểu 4 bánh dẫn hướng khi học trong trường ĐH E đã đc các thầy giới thiệu. loại này rất hiện đại và là công nghệ tương lai đã và đang đc áp dụng trên các loại xe dân dụng và quân sự... nguyên lý quay vòng của loại xe này khá phức tạp ở chỗ kết cấu hệ thống lái. Nó có thể quay vòng 360 độ tại chỗ.
 

hieund

Xe buýt
Biển số
OF-22117
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
634
Động cơ
501,690 Mã lực
keke, hay ghê nhỉ các bác nhỉ:41:
 

driverff

Xe đạp
Biển số
OF-14711
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
35
Động cơ
514,050 Mã lực
cái này em thấy lâu lâu rồi, hay thật đấy
 

car_design

Xe đạp
Biển số
OF-22310
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
32
Động cơ
495,720 Mã lực
Bốn bánh chuyển hướng: Công nghệ ôtô tương lai
Chuyển hướng dễ dàng khi ôtô bất ngờ gặp chướng ngại vật, giảm bán kính cua, bánh sau có thể di chuyển cùng hoặc ngược hướng di chuyển. Đó chính là những ưu điểm mà công nghệ bốn bánh chuyển hướng (4WS) đem lại.

Khái niệm 4WS là bánh xe trước và sau đồng thời có thể thay đổi theo các hướng khác nhau. Đa phần trên các mẫu xe thông dụng đang hiện hành, người điều khiển phương tiện gần như chỉ được sử dụng cách chuyển hướng bánh trước. Tuy nhiên, yêu cầu của người tiêu dùng đối với tính năng điều khiển của một chiếc xe ngày càng cao. Do vậy, công nghệ 4WS dần được các nhà sản xuất coi trọng. Những chiếc xe của thế kỷ trước như Honda Prelude, Mazda 602 và gần đây có thêm Honda Fino concept, Nissan GT-R và mẫu Renault Laguna GT cũng đã được ứng dụng công nghệ 4WS này. Mục đích chủ yếu là tăng cường tính ổn định khi vận hành ở tốc độ cao hay tác dụng lực cản gió hướng bên. Thực hiện thao tác ở tốc độ thấp sẽ linh hoạt và nhẹ nhàng hơn, thậm chí còn giảm bán kính cua khi quay đầu xe.
Phương thức điều khiển 4WS
Đặc điểm của 4WS là khi vô-lăng điều khiển bánh trước chuyển hướng thì bánh sau cũng sẽ chuyển động một góc độ nhất định. Quá trình này tưởng chừng như đơn giản, nhưng thực tế nó lại khá phức tạp. Hệ thống 4WS không thể thông qua cơ cấu máy móc để trực tiếp điều chỉnh góc chuyển hướng mà bắt buộc phải qua các bộ cảm biến, sau đó mới tiến hành điều chỉnh chuyển hướng cơ học của bánh trước và sau. Chúng ta có thể hình dung với hình ảnh chi tiết về hệ thống Active Driver System của Renault.

1. Van điều khiển ESP và ABS cho hệ thống 4WS
2. Cảm biển góc lái
3. ECU điều khiển hệ thống 4WS
4. Mạng dây và ống dẫn
5. Cơ cấu thừa hành
Trong những trạng thái vận hành nguy hiểm như gặp chướng ngại vật khẩn cấp hay đường trơn trượt thiếu ma sát, hệ thống điều khiển kể trên sẽ mất đi những tác dụng điều khiển vốn có, làm cho tính năng an toàn khi xe chuyển hướng giảm đi rất nhiều. Do vậy, trong trường hợp gia tốc hướng bên lớn, các nhà thiết kế đã ứng dụng lý thuyết về mạng lưới thần kinh để tạo nên mô hình hệ thống 4WS hiện đại. Chúng tôi có thể dùng các mô hình đơn giản để lý giải các loại hình chuyển lệch bánh trước và sau của công nghệ 4WS. Trong thực tế, phương thức vận hành của 4WS được thực hiện dưới 3 mô hình sau.
Mô hình 1: Chuyển lệch không đồng vị
Mô hình không đồng vị thực tế là kiểu chuyển hướng bánh trước phổ thông. Khi đó hai bánh sau và thân xe duy trì đồng nhất một hướng. Vô-lăng kéo theo bánh trước chuyển hướng, bộ điều khiển không cần ra lệnh cho bánh sau làm việc mà chỉ duy trì góc chuyển lệch của bánh sau là 0 độ.
Mô hình 2: Chuyển lệch nghịch vị
Mô hình nghịch vị là chỉ hướng lệch của bánh trước và bánh sau ngược nhau. Khi vị trí nhà xe quá nhỏ hay không gian cua không đủ, chiếc xe sẽ xuất hiện tình huống góc cua chết, đặc biệt nếu lái không cẩn thận sẽ làm thân xe bị trầy xước. Với công nghệ 4WS, nó có thể dễ dàng khắc phục vấn đề khó khăn này. Khi bánh trước chuyển hướng một góc lệch bên lớn, đuôi xe rất dễ xoay theo tuyến đường xe chạy. Khi đó, bộ điều khiển sẽ ra lệnh cho bánh sau chuyển lệch nghịch vị một biên độ tương đương so với bánh trước nhằm giảm bán kính cua.
Mô hình 3: Chuyển lệch đồng vị
Khi chiếc xe đang di chuyển với vận tốc cao và đột nhiên gặp phải chướng ngại vật, bánh sau chuyển lệch nghịch vị sẽ có nguy cơ đuôi xe bị hất văng và mất lái. Vì thế, khi xảy ra tình huống này, bộ điều khiển sẽ ra lệnh cho bánh sau chuyển lệch đồng vị với độ lệch của bánh trước. Và như vậy, đuôi và đầu xe sẽ cùng một hướng chuyển động giúp cho thân xe giữ được tính ổn định cao khi chuyển hướng khẩn cấp cũng như gặp chướng ngại và nâng cao tính an toàn khi vận hành ở tốc độ cao.

Jeep Hurricane concept
Ngoài ra, cách đây 2 năm tại triển lãm Detroit, Jeep cũng giới thiệu trên chiếc Hurricane concept công nghệ bốn bánh đồng tâm. Với công nghệ này, chiếc xe có thể xoay tròn tại một điểm mà điểm đó chính là tâm của chiếc xe. Nếu đưa vào ứng dụng, cách thức trên có thể coi là mô hình thứ 4 sẽ xuất hiện trong tương lai.
Tổng kết
Tuy công nghệ 4WS có thể giúp giảm bán kính cua, gia tăng tính linh hoạt khi điều khiển và độ an toàn vận hành ở tốc độ cao, nhưng cũng không thể hoàn toàn ngăn chặn được những hiểm hoạ trơn trượt. Do vậy, 4WS thường có thêm các hệ thống bổ trợ điện tử khác để cùng lúc phát huy tác dụng như hệ thống điều chỉnh lực kéo, hệ thống ổn định xe…
Xe được trang bị thêm hệ thống 4WS se làm gia tăng trọng lượng của đuôi xe, đồng thời kết cấu thân xe cũng phức tạp hơn vì thế làm cho giá thành của chiếc xe tăng thêm. Hiện tại, công nghệ này mới chỉ được trang bị trên những dòng xe cao cấp và những mẫu xe thể thao đặc biệt.
 

hightlander

Xe máy
Biển số
OF-13979
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
51
Động cơ
517,110 Mã lực
Phức tạp, không biết giá thành thế nào.
 

vinafun

Xe đạp
Biển số
OF-14708
Ngày cấp bằng
12/4/08
Số km
40
Động cơ
514,100 Mã lực
:41::41::41::41: hay thật
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
689
Động cơ
513,280 Mã lực
Kiểu này dao chước em xem ở VTV2
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top