[Công nghệ] Công nghệ Trizone trong dầu nhớt là gì?

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Em đang học bên CĐ Lý Tự Trọng, đang chuẩn bị làm đề án về dầu nhớt - bôi trơn động cơ xe. Cần các cụ giúp. Em xin đãi vodka :)

Công nghệ Trizone trong dầu nhớt là gì? Có cụ nào rành giúp em?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dầu trizone là dầu 3 chức năng: dầu máy + dầu côn + dầu hộp số và nó được sử dụng trong các xe máy. Trong ô tô thì ko sử dụng.
Dầu máy phải chịu nhiệt độ cao trong khi dầu côn phải có tính chất nhớt vừa phải để chống hiện tượng dính côn. Nói tóm lại 3 loại dầu cho 3 vùng khác nhau phải có tính chất khác nhau nên dầu cho xe máy khác với dầu ô tô. Trizone oil là dầu kết hợp các tính chất của 3 vùng vào 1 và như vậy vận hành xe sẽ tốt hơn. Thực ra trước khi có trizone thì các dầu xe máy đã bao hàm 3 trong 1 rồi. Trizone oil là sản phẩm của Castrol.
Bởi vậy, cụ nào lấy dầu máy ô tô thừa để đổ cho 2b là cẩn thận nhé, bộ côn sẽ hoạt động ko tốt đâu, chính em kiểm nghiệm rồi. Bởi vậy dầu thừa 4b, em cứ để vài lần cho đủ rồi lại đổ 4b mà thôi.
 

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Dầu Trizone này chỉ có ở dầu nhớt của Castrol, đặc biệt là dầu nhớt các dòng xe máy thôi phải không cụ. Vậy các dầu nhớt khác của Honda, Mobil,...thì như thế nào vậy cụ. Xe máy ở VN mình, nên dùng loại nào, có trizone hay là không có vậy cụ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dầu Trizone này chỉ có ở dầu nhớt của Castrol, đặc biệt là dầu nhớt các dòng xe máy thôi phải không cụ. Vậy các dầu nhớt khác của Honda, Mobil,...thì như thế nào vậy cụ. Xe máy ở VN mình, nên dùng loại nào, có trizone hay là không có vậy cụ.
Em chưa nhìn thấy dầu trizone ở VN. Dầu đổ xe máy, cụ cứ theo chỉ dẫn của hãng là OK. Bản thân xe máy cũng có loại côn khô, côn ngâm dầu, xe ga có dầu láp riêng v.v.. Cứ theo hãng là ổn. Các loại xe PKL thì dầu càng phải kỹ. Thằng bạn em đi con Shaddow 750, mỗi lần thay dầu nghe đâu hơn 1 triệu, mà phải đúng của nó mới được.
 

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
V/v bôi trơn động cơ xe máy, có nhất thiết phải dùng trizone không thế cụ. Các dầu nhớt bôi trơn động cơ của các hãng nhớt như Castrol, Mobil, Honda,...có phù hợp với tất cả loại xe, hay mỗi loại chỉ phù hợp với một loại xe nào đó. Cụ có thể giúp em về các loại động cơ và dầu nhớt phù hợp với các loại đó không ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ không chịu tìm hiểu gì cả. Hiện tại trên Google muốn tìm thứ gì chả có:D
Em vừa search cái là nó ra liền nè.
Cụ tự nghiên cứu nhá : http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Trizone-cong-nghe-dau-nhot-moi-cho-xe-may/10908069/350/
Bài này có từ năm 2005 @@
Bài này nói chưa rõ ở chố: dầu trizone dùng tốt cho các loại xe 4 kỳ, nhưng nhiều xe 4 kỳ lại có côn khô, vậy tác dụng 3 zone đâu còn ý nghĩa !
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà em k rành về kỹ thuật, qua đây tìm hiểu về kỹ thuật, thấy cụ nó hỏi, search trên Google cho cụ ấy thôi! Xe 4 kỳ có khác 4 thì không cụ nhỉ? Lần đầu tiên em nghe thấy xe 4 kỳ đấy.
Động cơ 4 kỳ hay 4 thì thậm chí 4 thời cũng chỉ là 1 loại.
Cái bài báo kia chỉ nhắc tới xe 4 kỳ mà ko hề biết rằng có loại côn khô, có loại láp riêng, như vậy dầu cho loại đó có khác gì dầu động cơ cho xe hơi ?
Dầu cho xe máy 3 thành phần là để giải quyết 3 khu vực khác nhau về chế độ : động cơ, côn và hộp số. Các loại xe số hoặc côn số là thuộc loại này. Nhiều loại xe ga có côn khô và có dầu láp riêng. Thậm chí một số xe kiểu thể thao cũng có côn khô như Ducati chẳng hạn.
 

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Cụ anhtho ơi, cho em hỏi thêm một câu nữa. Với điều kiện thời tiết như ở VN, các dòng xe hơi, xe máy (dòng 4 thì) thì nên sử dụng loại nhớt như thế nào, nhớt đặc hay loãng, cụ có rành về từng loại nhớt thì giúp em với.
Em cũng đang tìm thông tin về tác hại của việc không thay nhớt, bảo trì, bảo dưỡng, nhưng cái này nhờ cụ Google thôi, có gì em post lên đây, cụ giúp em với nhé.
Cụ nào rành, xin giúp em một tay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ anhtho ơi, cho em hỏi thêm một câu nữa. Với điều kiện thời tiết như ở VN, các dòng xe hơi, xe máy (dòng 4 thì) thì nên sử dụng loại nhớt như thế nào, nhớt đặc hay loãng, cụ có rành về từng loại nhớt thì giúp em với.
Em cũng đang tìm thông tin về tác hại của việc không thay nhớt, bảo trì, bảo dưỡng, nhưng cái này nhờ cụ Google thôi, có gì em post lên đây, cụ giúp em với nhé.
Cụ nào rành, xin giúp em một tay.
Bác đang làm đồ án thì cứ phải tìm đọc thôi, hỏi một vài câu trên này đâu có tác dụng nhiều. Có một thớt khá nhiều thông tin của OF, bác vào tham khảo :
http://www.otofun.net/threads/186407-dau-nhot-va-che-do-bao-duong-cho-tung-dong-xe-hop
Xin báo trước là nó có nhiều trang lắm, đọc hết cũng hơi mất thời gian. Bác có thể PM cho bác Mr. Oil để hỏi thêm.
Về việc dùng loại dầu nào, ta cứ theo hướng dẫn của nhà SX là chuẩn nhất. Nhưng lưu ý nhiệt độ môi trường. Để chọn dầu cho phù hợp bác có thể tham khảo giản đồ dưới đây:



Một chú ý nữa là dầu máy ô tô thường có thêm các phụ gia giảm ma sát, mà điều này lại không phù hợp với các xe moto có côn ướt (ngâm dầu) vì bộ côn lại cần có ma sát !
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Cám ơn cụ, topic của cụ Mr.Oil rất hay, nhưng đúng như cụ nói, nó nhiều trang thật. Em xem mà hoa cả mắt, chắc pm xin ý kiến cao nhân rùi. Bác anhtho ở đâu thế, làm đề án xong, em mời bác cafe!

P/S: Nhà sản xuất thường đưa ra những thông tin có lợi cho họ, ví dụ như honda khuyến khích người dùng chọn dầu nhớt của họ, nhưng em lại nghe có cụ phản ảnh, dùng dấu nhớt của honda mau đen, mau loãng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Em có qua bên đó hỏi rùi, hình như bác Oil dạo này busy.
 

kokhodau

Xe buýt
Biển số
OF-53884
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
878
Động cơ
765,034 Mã lực
Vốtkka cho cụ palap2010 nào.
 

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Thế nào là dầu đạt tiêu chuẩn ?

Dầu máy có tác dụng bôi trơn, làm mát, làm kín, duy trì độ ổn định trong vận hành của động cơ. Với loại dầu kém chất lượng chỉ cần sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn và điều kiện vận hành cao sẽ cho sinh nhiệt lớn trong động cơ và tạo carbon đóng cặn. Một loại dầu tốt thì khả năng sinh cặn phải thấp.

Ngoài ra, độ nhớt cũng là một yếu tố quan trọng. Thông thường, loại dầu có độ nhớt ổn định trong nhiều điều kiện nhiệt độ khác nhau thì là loại dầu tốt. Có thể đơn cử ví dụ ở xe máy: Trước kia, trên các dòng xe máy có động cơ công suất nhỏ ví dụ như Honda Dream. Nếu chúng ra sử dụng loại dầu máy kém chất lượng thì máy sẽ trở nên ì hơn và tạo tiếng kêu từ động cơ sau khi chạy một quãng đường dài khoảng 200km. Nguyên nhân là do nhiệt độ động cơ tăng cao, dầu loãng ra không đủ độ nhờn cần thiết cho các bộ phận trong động cơ và phát ra tiếng kêu từ đầu bò. Hay như vào mùa đông, bạn cảm thấy máy hoạt động không trơn tru khi mới nổ máy. Nguyên nhân là vì dầu bị lạnh, đông cứng hơn mức cho phép, khiến cho quá trình dẫn dầu lên động cơ không trơn tru.

Dầu thô được khai thác tại các mỏ dầu lên được các nhà sản xuất dầu chế biến thêm các chất phụ gia khác để làm mát, làm sạch động cơ ,chống oxi hoá, mài mòn,v.v.. Đây cũng là những yếu tố khẳng định chất lượng của dầu.

Việc sử dụng dầu nhớt đúng yêu cầu về chất lượng và phù hợp với động cơ xe sẽ giúp tránh được các hư hỏng, kéo dài tuổi thọ động cơ và giảm chi phí bảo dưỡng sửa chữa.


Có mấy loại dầu cơ bản tại Việt Nam hiện tại?
1. Dầu đơn cấp:
Đây là loại dầu sử dụng phụ thuộc vào các điều kiện nhiệt độ khác nhau. Ví dụ: vào mùa đông bạn sẽ phải chọn loại dầu không bị đông, đảm bảo độ nhớt cần thiết cho động cơ trong điều kiện nhiệt độ thấp. Tương tự bạn sẽ phải chọn loại dầu phù hợp trong điều kiến nhiệt độ cao.

Trong điều kiện thời tiết nhiệt đới, nóng ẩm bốn mùa như Việt Nam thì đây là loại dầu không phù hợp.

2. Dầu đa cấp:
Nhà sản xuất sau khi chưng cất đã sử dụng dây chuyền sản xuất riêng biệt, thêm vào các chất phụ gia khiến cho loại dầu này trở nên thích nghi với điều kiện thời tiết và nhiệt độ tốt hơn nhiều dầu đơn cấp (cho phép trong khoảng -30 độ C đến 60, 70 độ C).

Hiện tại, hầu hết các dòng xe con tại Việt Nam sử dụng loại dầu này. Đơn cử một số loại như: Mobil Super XHP 20W50, Special 20W50, một số dầu sử dụng cho xe máy động cơ 4 thì của Castrol Active 4T, Go 4T, GTX cho xe con và HD 40 cho xe trọng tải lớn như xe tải.
Tất nhiên với một sản phẩm tốt hơn bạn sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn, khoảng 350.000 đồng đến 700.000 đồng cho can 4 lít.

3. Dầu tổng hợp
Hiện tại, đây được cho là loại dầu sản xuất với công nghệ tốt nhất cho xe động cơ xăng. Dầu được sản xuất, pha chế trong điều kiện, thông số riêng do chính con người tự thiết lập. Vì lẽ đó, loại dầu này cũng có độ bền nhiệt rất cao (khoảng từ -50 độ C đến 600 độ C vẫn cho độ nhớt ở mức gần như không đổi).

Ngoài ra, nhà sản xuất cũng cho thêm các chất phụ gia khác giúp làm sạch động cơ ,chống oxi hoá ,cũng như giúp tẩy rửa và phân tán,chống mài mòn ,tạo cặn.
Anh Đỗ Anh Tuấn, giám đốc GM Deawoo Ngọc Khánh cho biết: “ Dầu tổng hợp bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam được khoảng 4 năm và được khách hàng khá hưởng ứng đặc biệt các khách hàng sử dụng xe sang như Mercedes, BMW, Audi,v..v. Trên thế giới, trong các cuộc đua công thức 1 khắc nghiệt thì dầu tổng hợp là lựa chọn bắt buộc cho động cơ.

Ví dụ: Dầu nhờn tổng hợp cho xe chạy xăng Mobil 1 có giá bán lẻ khoảng: 913.000/can 4L cho ô tô và 248.000/can 1L cho xe máy. Bạn sẽ đi được khoảng 12.000 đến 15.000 km tùy điều kiện đường xá mới phải thay. Và đây cũng là loại dầu được coi là thân thiện với môi trường nhờ chu kỳ thay dầu lâu hơn.
Ngoài ra, cũng có vài thương hiệu khác như Castrol (chủ yếu dầu xe máy), Caltex, BP (chủ yếu về dầu Công Nghiệp)”.

Lời khuyên của AutoPro
-Đổ ít không tốt đổ nhiều cũng không xong: Nếu dầu quá ít bơm dầu sẽ không đủ dầu để bôi trơn pit-tông và toàn bộ động cơ. Ngược lại, nếu bạn đổ quá nhiều mức cho phép gây sục dầu, ức chế động cơ cũng sẽ không tốt. Kinh nghiệm cho thấy bạn nên đổ quá mức tối thiểu một chút.

-Theo hệ thống phân loại của SAE (Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ), đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là cặp số và chữ như 5W, 10W hay 15W, 20W dùng để chỉ khoảng nhiệt độ loại dầu đó có độ nhớt đủ để khởi động khi máy lạnh. Để xác định nhiệt độ thích hợp cho động cơ theo ký hiệu này, lấy 30 trừ đi các số đó theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W có thể cho phép khởi động động cơ ở âm 20 độ C, dầu 15W ở âm 15 độ C.

Dầu động cơ cho các nước xứ lạnh thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng tại Việt Nam đa phần là loại 15W hay 20W do đặc thù thời tiết Việt Nam không quá lạnh.
Đứng sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp thường là số 40, 50 hoặc 60 - thông số chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độ C của dầu; thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Tuy nhiên, với các xe hoạt động trong điều kiện không quá khắc nghiệt thì chỉ số thích hợp ở khoảng 30, 40 hoặc 50.

Như vậy, không nhất thiết phải dùng những loại dầu có đầu 5W... hay 10W...( cho phép khởi động ở -25 độ C, -20 độ C) vì nhiệt độ Việt Nam không bao giờ xuống tới nhiệt độ này cả. Hay mức độ nhớt dưới ...W30, trên ...W50 thì cũng không thích hợp với điều kiện khí hậu, loại xe mà chúng ta hay sử dụng.
Xe máy

- Xe tay ga (Spacy, Dylan, SH, .....) thì chọn chỉ số là 10W40 hoặc 10W50 .

- Xe máy nằm ngang (Dream, Jupiter, wave apha, ....) thì chọn nhớt có chỉ số là 20W40 hoặc 20W50 .

- Xe máy đứng (Sonic, Exciter, Fx 125, Su GN125, hoặc một số moto có máy hình V, ....) thì chọn nhớt có chỉ số 15W40 hoặc 15W50.

- Dầu cho động cơ diesel bắt đầu bằng chữ C (Commerical category). Ví dụ: CH là loại hàng đầu hiện nay, CH-4 là loại phẩm cấp cao, CF là loại phổ thông, phù hợp cho hầu hết các loại xe chở người.

CH-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1998 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CH-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur đến 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF và CG4

CG-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1995 cho các động cơ 4 thì tốc độ cao, CG-4 được thiết kế riêng để sử dụng với động cơ chạy diesel có hàm lượng sulfur ít hơn 5%, có thể dùng thay dầu CD, CE, CF-4

CF-4 - hiện đang thịnh hành, được tung ra thị trường năm 1990 cho các động cơ 4 thì, có thể dùng thay dầu CD, CE

CE - đã lỗi thời, tung ra thị trường năm 1987 cho các động cơ 4 thì

Hiện tại trên thị trường cũng có nhiều loại dầu cho động cơ diesel, ví dụ: Mobil DELVAP.

- Tại thị trường Việt Nam, các nhà sản xuất vẫn đưa ra các lời khuyên cho người dùng phải dùng đúng loại dầu mà họ khuyến cáo khi vào “thay dầu hãng”. Tuy nhiên, đó chưa hẳn là loại tốt nhất vì nếu họ sử dụng dầu tốt thì sẽ có giá rất cao. Vì thế, nếu “yêu xe như con”, điều kiện khá giả, hãy chọn loại dầu tốt nhất cho mình như dầu tổng hợp chẳng hạn.
- Trung bình là 3000km thì bạn nên thay một lần. Cách một lần thay bạn lại thay lọc dầu một lần.
- Theo dõi sát sao mỗi khi thợ thay dầu đề phòng “đong” thiếu. Thông thường ở xe du lịch động cơ nhỏ lượng dầu máy là 4 lít.
- Nên chọn các tên tuổi nổi tiếng về dầu động cơ như: Mobil, Castrol, Caltex,…


Tư vấn sử dụng xe cao cấp
: thay dầu động cơ và hộp sốhttp://autonet.com.vn/skins/1/images/autonet.gif (http://autonet.com.vn/skins/1/images/autonet.gif) Máy ồn, công suất giảm, các chi tiết máy nhanh bị mài mòn… là những hậu quả điển hình do việc sử dụng dầu động cơ chất lượng kém hoặc không đúng cách. Dầu nhờn có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động và tuổi thọ của động cơ ô tô, cũng giống như máu trong cơ thể con người và động vật.

Chu kỳ thay dầu động cơ
Thường thì các nhà sản xuất xe hơi hiện đại khuyến cáo cứ sau khoảng 10.000km phải thay dầu động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cho biết trong điều kiện nước ta thì chu kỳ là sau 7.000 – 8.000km.
Lý do của việc này thì nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ điều kiện vận hành của xe. Đường sá Việt Nam nhiều nơi có chất lượng quá xấu. Động cơ xe phải làm việc mệt mỏi do tăng giảm ga thường xuyên, cùng với đó là nguy cơ hệ thống lọc gió có thể hư hại bất ngờ do quá nhiều bụi bẩn.

Đủ mà không đủ

Một thói quen có thể nói là mạo hiểm của nhiều lái xe khi thay dầu động cơ tại các điểm rửa xe vỉa hè. Điều không may xảy ra khi người ta vì lý do lợi nhuận mà dùng loại dầu thay thế có chất lượng kém hoặc dầu tái sinh mà chủ xe không thể kiểm soát được. Đặc điểm của các loại dầu phẩm chất thấp là không những khả năng bôi trơn kém, mà còn nhanh chóng bị phân hủy và đóng cặn như bùn sền sệt bám dưới đáy cac-te.

Chất cặn đó bám nhiều sẽ chiếm luôn không gian thực của dầu bôi trơn, khiến quá trình kiểm tra mức dầu chỉ cho kết quả ảo. Thông số trên thước thăm dầu có thể cho biết mức dầu vẫn ổn, nhưng thực chất thì dầu bôi trơn lại bị thiếu. Nguy hiểm hơn là chất cặn quá nhiều sẽ chặn cửa hút của bơm dầu và làm tắc các đường dầu bôi trơn. Lúc đó, dầu sẽ không được bơm lên các chi tiết được khiến động cơ bị bó và hỏng rất nhanh.

Lưu ý riêng với dòng xe Porsche: Với loại xe này, mức tiêu hao dầu máy bình quân sẽ khoảng 0,5l/1000km là bình thường, không phải là sự cố của máy.

Những hậu quả tai hại
Trên các loại xe cao cấp, dầu bôi trơn động cơ do một hệ thống phức tạp kiểm soát và sẽ phát tín hiệu nếu có sự cố xảy ra. Phương thức cảnh báo có thể khác nhau trên các dòng xe khác nhau. Hầu hết xe hơi hiện nay báo lượng dầu không đủ, nhưng cũng có những xe cảnh báo báo áp suất dầu.

Dấu hiệu đầu tiên của việc bị thiếu dầu hoặc dầu chất lượng kém là động cơ ồn hơn bình thường. Khả năng bôi trơn kém sẽ làm các chi tiết bị mài mòn nhanh hơn. Quá trình cọ sát và mài mòn của các chi tiết lại sinh nhiệt làm động cơ nóng lên, càng đẩy nhanh sự mài mòn.

Trao đổi với Autonet, SAOVIETauto tại Hà Nội cho biết: “Khi thấy động cơ nóng và nổ ồn hơn bình thường, các chủ xe cần nhanh chóng đưa đi kiểm tra. Nếu nguyên nhân là do dầu chất lượng kém thì chỉ cần vệ sinh sạch máy rồi cho dầu mới vào, máy sẽ lại êm bình thường trở lại”.

SAOVIETauto còn chia sẻ: “Với các dòng xe cao cấp thì loại dầu động cơ tốt nhất nên dùng hiện nay là Mobil 1. Đây là loại dầu chuyên dùng cho các loại xe đua công thức 1 và những xe phải sử dụng ở những nơi môi trường khắc nghiệt hoặc khó có điều kiện thay dầu (như trên sa mạc hay rừng rậm). Mobil 1 có ưu điểm là không bị phân hủy theo nhiệt độ và thời gian hoạt động của máy và nếu chẳng may thiếu dầu mà chưa kịp bổ sung thì không ảnh hưởng nhiều đến động cơ”. Dĩ nhiên là Mobil 1 cũng có giá đắt gấp nhiều lần so với các loại dầu thông thường khác.

Khi nào thì phải thay dầu hộp số?
Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng không phải ai từng sử dụng xe hơi cũng biết câu trả lời chính xác. Với các dòng xe cao cấp hiện nay, dầu hộp số có thể có tuổi thọ song hành với hộp số và rất ít khi phải thay nếu không xảy ra sự cố nào đó. Các sự cố xảy ra có thể là trường hợp xe bị ngập nước hoặc chảy dầu dẫn đến thiếu gây hiện tượng giật khi chuyển số.
(sưu tầm)

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho đồ án của cụ (:|
Mấy ngày nay, em lục tung cái Google, kiếm được một số thứ, nhưng tài liệu của cụ thật hay, cụ còn tài liệu nào không, phọt lên cho em tham khảo!
 

Tuan.estc

Xe tải
Biển số
OF-35531
Ngày cấp bằng
18/5/09
Số km
451
Động cơ
477,860 Mã lực
Nơi ở
Ngọc Lâm, Long Biên
Dầu nhớt Castrol Trizone là công nghệ dầu nhớt duy nhất có khả năng đáp ứng được tất cả yêu cầu tại ba vùng thiết yếu trên của động cơ xe máy 4 thì.
Công nghệ Trizone kết hợp tất cả những kỹ thuật mới bảo vệ thiết yếu cho xe gắn máy hoạt động với hiệu quả tối đa và giúp tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này phù hợp với tất cả xe gắn máy 4 thì được chế tạo theo công nghệ của Nhật.
Khác với xe 2 thì, động cơ xe gắn máy 4 thì có ba vùng: động cơ, hộp số và bộ ly hợp đều kết hợp chặt chẽ với nhau. Động cơ thường có áp lực lớn về nhiệt, sức nén và cáu cặn. Bộ ly hợp cần sự cân bằng giữa sự chống trượt và chống dính ly hợp. Hộp số thì lại có nhu cầu chống lại hiện tượng cắt trượt, mài mòn và giảm thiểu tiếng ồn.

Ba vùng động cơ này trong động cơ xe gắn máy nảy sinh yêu cầu cần một loại dầu đặc biệt. Do vậy, dầu động cơ xe gắn máy 4 thì phải được pha chế hết sức chuyên nghiệp để có thể hoạt động hiệu quả tối đa tại cả ba vùng khác nhau này.
.....Đây là những gì em biết ạ, chúc cụ học tốt
P/S : Anh yêu gấu yêu của anh lăm :x
 

Xe Hơi Hai Bánh

Xe đạp
Biển số
OF-68331
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
11
Động cơ
431,500 Mã lực
Toàn những kiến thức quý báu, em cám ơn các cụ!
 

hoangnam214

Xe đạp
Biển số
OF-113113
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
23
Động cơ
388,630 Mã lực
Bác đang làm đồ án thì cứ phải tìm đọc thôi, hỏi một vài câu trên này đâu có tác dụng nhiều. Có một thớt khá nhiều thông tin của OF, bác vào tham khảo :
http://www.otofun.net/threads/186407-dau-nhot-va-che-do-bao-duong-cho-tung-dong-xe-hop
Xin báo trước là nó có nhiều trang lắm, đọc hết cũng hơi mất thời gian. Bác có thể PM cho bác Mr. Oil để hỏi thêm.
Về việc dùng loại dầu nào, ta cứ theo hướng dẫn của nhà SX là chuẩn nhất. Nhưng lưu ý nhiệt độ môi trường. Để chọn dầu cho phù hợp bác có thể tham khảo giản đồ dưới đây:



Một chú ý nữa là dầu máy ô tô thường có thêm các phụ gia giảm ma sát, mà điều này lại không phù hợp với các xe moto có côn ướt (ngâm dầu) vì bộ côn lại cần có ma sát !
Ủa, tưởng Mr.Oil chỉ bán dầu thôi chứ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top