[Funland] Công nghệ giúp ôtô tự phát hiện tàu hỏa

hoaandong

Xe tải
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
433
Động cơ
1,880 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com
Việc phối hợp giữa các cảm biến trên đường ray với thiết bị gắn trên ôtô có thể giúp các phương tiện đường bộ nhận biết nếu tàu hỏa đang tiến đến điểm giao cắt.

Ford đăng ký bản quyền công nghệ giúp ôtô phát hiện tàu hỏa khi đến gần điểm giao cắt. Ảnh: Nicole Bengiveno/The New York Times.
Theo Motor1, Ford vừa hoàn tất đăng ký một bằng sáng chế liên quan đến công nghệ giảm thiểu khả năng va chạm giữa tàu hỏa với ôtô thông qua việc phát hiện liệu đầu máy xe lửa có đang lao đến trên đường ray hay không.
Công nghệ được đề cập trong bằng sáng chế của Ford sẽ có 2 bộ phận chủ yếu. Đầu tiên, trên đường ray tàu hỏa tại 2 vị trí trước và sau điểm giao cắt với đường bộ sẽ được bố trí các cảm biến nhận diện. Đồng thời, ôtô cũng sẽ được trang bị một máy đọc có nhiệm vụ theo dõi các tín hiệu phát ra từ những cảm biến vừa nêu.
Theo Motor1, việc bố trí 2 cảm biến trên đường ray tại điểm giao cắt với đường bộ cho phép hệ thống đảm bảo rằng đoàn tàu đã hoàn toàn vượt qua khỏi khu vực này.
Công nghệ mà Ford đăng ký bản quyền cũng có thể xác định liệu đầu máy tàu hỏa đã dừng lại hoặc có bắt đầu đảo chiều chạy chưa, hoặc có đang ngừng hoạt động hay không.


oto va cham tau hoa anh 1
Mô tả cách thức hoạt động của hệ thống nhận diện tàu hỏa. Ảnh: United States Patent And Trademark Office.
Ở một phương án khác, Ford cho biết quy trình diễn ra đơn giản hơn khá nhiều. Cụ thể, hệ thống bao gồm các camera và cảm biến LiDAR bố trí trong ôtô sẽ có thể nhận ra sự hiện diện của thanh chắn tàu hoặc biển cảnh báo tại các điểm giao cắt với đường ray, từ đó xác định liệu đoàn tàu có đang di chuyển đến hay không.
Trong bằng sáng chế của mình, Ford còn tham vọng tạo nên một hệ thống thông tin liên lạc kết nối giữa các phương tiện. Từ đây, các tài xế sẽ nắm được tình trạng ở điểm giao cắt với đường ray để chủ động dừng phương tiện tại vị trí an toàn. Thông tin này cũng sẽ được truyền đến các xe cứu thương hoặc cứu hộ khẩn cấp, giúp tài xế có thể chủ động lựa chọn hướng di chuyển khác nếu cần thiết.
Theo Motor1, Ford đánh giá công nghệ này sẽ là tính năng hữu ích trên các xe tự lái. Việc cung cấp khả năng tự động dừng khi có tàu hỏa cắt ngang sẽ giảm thiểu trường hợp người lái xe cần phải can thiệp trực tiếp vào quá trình vận hành của ôtô.
Cuối cùng, Motor1 nhận định công nghệ nói trên vẫn đang thuộc phạm vi nội dung của tài liệu bằng sáng chế mà Ford đăng ký. Do đó, khả năng Ford thực sự có kế hoạch triển khai bất kỳ công nghệ tương tự trong tương lai vẫn còn là một dấu hỏi.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Em đang hình dung sau này các xe tự lái toàn là Sensor trên xe các cụ nhỉ. Càng tự lái càng nhiều Sensor.

Lúc đó người ngồi trong chắc điếc cả tai vì mỗi lần cảnh báo nó đều kêu inh ỏi cả xe. Kkkkk

Việc phối hợp giữa các cảm biến trên đường ray với thiết bị gắn trên ôtô có thể giúp các phương tiện đường bộ nhận biết nếu tàu hỏa đang tiến đến điểm giao cắt.

Ford đăng ký bản quyền công nghệ giúp ôtô phát hiện tàu hỏa khi đến gần điểm giao cắt. Ảnh: Nicole Bengiveno/The New York Times.


Theo Motor1, Ford vừa hoàn tất đăng ký một bằng sáng chế liên quan đến công nghệ giảm thiểu khả năng va chạm giữa tàu hỏa với ôtô thông qua việc phát hiện liệu đầu máy xe lửa có đang lao đến trên đường ray hay không.
Công nghệ được đề cập trong bằng sáng chế của Ford sẽ có 2 bộ phận chủ yếu. Đầu tiên, trên đường ray tàu hỏa tại 2 vị trí trước và sau điểm giao cắt với đường bộ sẽ được bố trí các cảm biến nhận diện. Đồng thời, ôtô cũng sẽ được trang bị một máy đọc có nhiệm vụ theo dõi các tín hiệu phát ra từ những cảm biến vừa nêu.
Theo Motor1, việc bố trí 2 cảm biến trên đường ray tại điểm giao cắt với đường bộ cho phép hệ thống đảm bảo rằng đoàn tàu đã hoàn toàn vượt qua khỏi khu vực này.
Công nghệ mà Ford đăng ký bản quyền cũng có thể xác định liệu đầu máy tàu hỏa đã dừng lại hoặc có bắt đầu đảo chiều chạy chưa, hoặc có đang ngừng hoạt động hay không.


oto va cham tau hoa anh 1
Mô tả cách thức hoạt động của hệ thống nhận diện tàu hỏa. Ảnh: United States Patent And Trademark Office.


Ở một phương án khác, Ford cho biết quy trình diễn ra đơn giản hơn khá nhiều. Cụ thể, hệ thống bao gồm các camera và cảm biến LiDAR bố trí trong ôtô sẽ có thể nhận ra sự hiện diện của thanh chắn tàu hoặc biển cảnh báo tại các điểm giao cắt với đường ray, từ đó xác định liệu đoàn tàu có đang di chuyển đến hay không.
Trong bằng sáng chế của mình, Ford còn tham vọng tạo nên một hệ thống thông tin liên lạc kết nối giữa các phương tiện. Từ đây, các tài xế sẽ nắm được tình trạng ở điểm giao cắt với đường ray để chủ động dừng phương tiện tại vị trí an toàn. Thông tin này cũng sẽ được truyền đến các xe cứu thương hoặc cứu hộ khẩn cấp, giúp tài xế có thể chủ động lựa chọn hướng di chuyển khác nếu cần thiết.
Theo Motor1, Ford đánh giá công nghệ này sẽ là tính năng hữu ích trên các xe tự lái. Việc cung cấp khả năng tự động dừng khi có tàu hỏa cắt ngang sẽ giảm thiểu trường hợp người lái xe cần phải can thiệp trực tiếp vào quá trình vận hành của ôtô.
Cuối cùng, Motor1 nhận định công nghệ nói trên vẫn đang thuộc phạm vi nội dung của tài liệu bằng sáng chế mà Ford đăng ký. Do đó, khả năng Ford thực sự có kế hoạch triển khai bất kỳ công nghệ tương tự trong tương lai vẫn còn là một dấu hỏi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về căn bản, không cần ô tô phát hiện tàu hỏa, chỉ cần ô tô tuân thủ luật, đèn tín hiệu là đủ rồi.

Có đèn đỏ, barrier rõ ràng thế rồi thì cần đếch gì cảm biến trong xe nữa.

Còn thằng ngu nào vượt đèn đỏ, tông gãy cả barrier thì kệ cho nó chết đi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,233 Mã lực
Tuổi
40
Em đang hình dung sau này các xe tự lái toàn là Sensor trên xe các cụ nhỉ. Càng tự lái càng nhiều Sensor.

Lúc đó người ngồi trong chắc điếc cả tai vì mỗi lần cảnh báo nó đều kêu inh ỏi cả xe. Kkkkk
Khi tất cả các phương tiện liên lạc được với nhau. Và chúng sẽ biết đi thế nào để tránh nhau. Lúc đó không có vô lăng thì cảnh báo làm gì nữa. Chúng nó hiểu với nhau là được rồi.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
905
Động cơ
8,414 Mã lực
Tuổi
39
Về căn bản, không cần ô tô phát hiện tàu hỏa, chỉ cần ô tô tuân thủ luật, đèn tín hiệu là đủ rồi.

Có đèn đỏ, barrier rõ ràng thế rồi thì cần đếch gì cảm biến trong xe nữa.

Còn thằng ngu nào vượt đèn đỏ, tông gãy cả barrier thì kệ cho nó chết đi.
Em mới nghĩ ra sáng kiến lắp sen so trong toilet để phát hiện ra người đi ẻ...🤭 ai vào toilet đi ẻ là bị senso phát hiện ra luôn...
 

ong dat

Xe tăng
Biển số
OF-158365
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,717
Động cơ
375,584 Mã lực
Em đang hình dung sau này các xe tự lái toàn là Sensor trên xe các cụ nhỉ. Càng tự lái càng nhiều Sensor.

Lúc đó người ngồi trong chắc điếc cả tai vì mỗi lần cảnh báo nó đều kêu inh ỏi cả xe. Kkkkk
Về căn bản, không cần ô tô phát hiện tàu hỏa, chỉ cần ô tô tuân thủ luật, đèn tín hiệu là đủ rồi.

Có đèn đỏ, barrier rõ ràng thế rồi thì cần đếch gì cảm biến trong xe nữa.

Còn thằng ngu nào vượt đèn đỏ, tông gãy cả barrier thì kệ cho nó chết đi.
các cụ đọc đoạn này chưa vậy " ..... Ford đánh giá công nghệ này sẽ là tính năng hữu ích trên các xe tự lái ....."
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,710
Động cơ
161,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
các cụ đọc đoạn này chưa vậy " ..... Ford đánh giá công nghệ này sẽ là tính năng hữu ích trên các xe tự lái ....."
Gớm, quảng cáo thì bao giờ chả hay.

Xe tự lái thì chỉ cần đọc được tín hiệu đèn giao thông như các công nghệ xe tự lái hiện nay để tự dừng khi có đèn đỏ là đủ. Thế cái đèn đỏ ngã tư nó khác với cái đèn đỏ của nút giao đường sắt hả cụ.
 

hoaandong

Xe tải
Biển số
OF-813444
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
433
Động cơ
1,880 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Số 7 Ngách 2 Ngõ 102 Nguyễn Đổng Chi - Hà Nội
Website
AndongLTD.com

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
các cụ đọc đoạn này chưa vậy " ..... Ford đánh giá công nghệ này sẽ là tính năng hữu ích trên các xe tự lái ....."
Cụ tay cũng nhanh lắm khi quote lại còn của em. Em nói là xe tự lái mừ. Kkkk

Xe tự lái nhưng vẫn chở người nha.
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,398
Động cơ
36,914 Mã lực
Tuổi
34
Khi tất cả các phương tiện liên lạc được với nhau. Và chúng sẽ biết đi thế nào để tránh nhau. Lúc đó không có vô lăng thì cảnh báo làm gì nữa. Chúng nó hiểu với nhau là được rồi.
Thế là những gì trong truyện Doremon sẽ được hiện thực hoá cụ nhỉ
 

vutuanlong

Xe điện
Biển số
OF-385138
Ngày cấp bằng
2/10/15
Số km
2,028
Động cơ
260,659 Mã lực
Nơi ở
Chọn quận huyện
Về căn bản, không cần ô tô phát hiện tàu hỏa, chỉ cần ô tô tuân thủ luật, đèn tín hiệu là đủ rồi.

Có đèn đỏ, barrier rõ ràng thế rồi thì cần đếch gì cảm biến trong xe nữa.

Còn thằng ngu nào vượt đèn đỏ, tông gãy cả barrier thì kệ cho nó chết đi.
có vài xác suất nhỏ những vẫn có khả năng xảy ra cụ ạ: Barie không hạ, oto tin rằng ko có tàu nên vẫn lái xe qua; Nhiều chỗ dùng dàn chắn, cần chắn nhân công mà người trực vì lý do gì đó không đóng dẫn đến xe oto vẫn đi qua (Ở Vn đã xảy ra)...
Dù xác suất xảy ra rất nhỏ nhưng nếu xảy ra thì hậu quả cực kỳ nghiệm trọng (có thương vong, có người đi tù), cho nên nếu có công nghệ nào đó hỗ trợ đường để xác suất về 0 thì càng tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

ancopxkaia

Xe hơi
Biển số
OF-812054
Ngày cấp bằng
7/5/22
Số km
167
Động cơ
1,857 Mã lực
Nơi ở
Xuân Khanh city
Em mới nghĩ ra sáng kiến lắp sen so trong toilet để phát hiện ra người đi ẻ...🤭 ai vào toilet đi ẻ là bị senso phát hiện ra luôn...
Cụ chậm mất mấy năm rồi, mấy năm trước em thấy đã có người lắp sensor để bật đèn led khi đi wc buổi tối òy :(
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,117
Động cơ
480,625 Mã lực
Em thấy bọn Tây có nơi cắt ngang đường sắt ở khu vắng vẻ, ít dân nó có làm barie đâu. Chỉ có cái biển STOP và thêm biển đường sắt. Đi đến đó kiểu gì xe cũng phải sáng đèn phanh, thục chất là đi chậm lại và quan sát. Nhà ta có biển nhưng nhiều ông bất cần cứ thế lao qua gì chẳng bị tàu húc
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,600
Động cơ
72,028 Mã lực
Website
casca.vn
Về căn bản, không cần ô tô phát hiện tàu hỏa, chỉ cần ô tô tuân thủ luật, đèn tín hiệu là đủ rồi.

Có đèn đỏ, barrier rõ ràng thế rồi thì cần đếch gì cảm biến trong xe nữa.

Còn thằng ngu nào vượt đèn đỏ, tông gãy cả barrier thì kệ cho nó chết đi.
Nó hữu ích cho xe tự lái cụ ạ!
Còn xe có lái thì nó ngăn chặn những thằng ngu như cụ nói. Xe phát hiện ra có tàu đang đến gần thì nó tự dừng, muốn vượt cũng chả được. Tốt chứ sao!
 

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,600
Động cơ
72,028 Mã lực
Website
casca.vn
Em mới nghĩ ra sáng kiến lắp sen so trong toilet để phát hiện ra người đi ẻ...🤭 ai vào toilet đi ẻ là bị senso phát hiện ra luôn...
Cái này có từ đời nào rồi. Em lắp cửa tự động cho WC, có người bên trong là tự động sáng đèn + khóa cửa luôn ( chỉ bên trong mới mở được, bên ngoài ko mở được).
Hồi covid em còn lắp cho các nhà máy kiểu rửa tay bằng cồn xong thì cửa mới mở cho vào, ko rửa tay thì đứng ngoài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top