- Biển số
- OF-198488
- Ngày cấp bằng
- 15/6/13
- Số km
- 307
- Động cơ
- 327,825 Mã lực
Trong các bài viết trước suzukivitara.vn đã giới thiệu tới các bạn Công nghệ đẫn động 4 bánh trên các xe Suzuki, sự phát triển, sáng tạo và cải tiến công nghệ để mang lại những giá trị ứng dụng tốt nhất cho người dùng.
Bài viết này chúng tôi sẽ chi tiết hơn tới Công nghệ dẫn động 4 bánh AllGrip mới nhất áp dụng trên xe Suzuki Vitara. Suzuki Vitara 2017 AllGrip là dòng SUV cỡ nhỏ mới nhất của Suzuki, dòng xe này có độ bám đường chắc chắn và mang lại cảm giác lái mạnh mẽ với hệ thống dẫn động bốn bánh “AllGrip” thế hệ mới.
Suzuki Vitara 2017 AllGrip
AllGrip là một khái niệm lý tưởng về dòng xe dẫn động 4 bánh, theo đuổi 3 giá trị theo nhu cầu hiện nay: “Hứng khởi khi lái xe”; “An tâm với sự ổn định của xe khi lái” và “Tiết kiệm nhiên liệu”. AllGrip cho phép tất cả người dùng đều cảm thấy yên tâm và tận hưởng chiếc xe trong mọi điều kiện.
Vitara AllGrip 2017 với bốn chế độ lái tự chọn:
Người lái có thể chuyển đổi giữa bốn chế độ AUTO (tự động); SPORT (thể thao); SNOW (đường tuyết); LOCK (khóa) phù hợp với điều kiện mặt đường và các tình huống lái xe. Bốn chế độ này được thực hiện bằng cách kiểm soát hệ thống dẫn động 4 bánh, động cơ, phanh, trợ lực lái và hộp số được tùy biến theo từng điều kiện lái xe.
Chuyển sang chế độ Snow tại tốc độ xe là 60km/h trở lên
– ETCS: Hệ thống kiểm soát lực kéo động cơ: Ngăn cản sự cố trượt bánh xe bằng cách giảm mô men xoắn của động cơ.
– BTCS: Hệ thống kiểm soát lực phanh: Điều khiển phanh để ngăn chặn sự cố trượt bánh xe.
Video mô phỏng các chế độ lái trên Vitara AllGrip
Kiểm soát các tính năng của 4 chế độ lái tự chọn trên Vitara AllGrip
Kiểm soát hệ thống dẫn động 4 bánh
Kiểm soát hồi tiếp được sử dụng trên các xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, phân bổ mô men xoắn tới các bánh xe sau khi phát hiện sự cố trượt bánh trước. Cũng như kiểm soát hồi tiếp, xe cũng được trang bị bộ kiểm soát tín hiệu dự báo giúp dự đoán khả năng trượt bánh xe dựa trên tình trạng bề mặt đường, vị trí mở bướm ga, góc lái và các yếu tố khác, và phân bổ mô men xoắn tới các bánh xe sau trước khi sự cố trượt bánh có thể xảy ra. Thay vì phản ứng sau khi khả năng bám đường bị mất lái, kiểm soát phương tiện để phòng tránh tình huống ngay từ ban đầu để đảm bảo tính ổn định của xe.
Kiểm soát hệ thống động lực lái
Để tăng cảm giác lái xe, hệ thống động lực hoạt động ở chế độ SPORT. Nó làm thay đổi hiệu suất mô men xoắn – bướm ga trong phạm vi tốc độ động cơ thấp và trung bình để tạo ra trải nghiệm lái xe sống động hơn. Và trong trường hợp xe sử dụng hộp số tự động, tốc độ động cơ được duy trì ở mức độ cao hơn, tăng khả năng tăng tốc, tạo ra chức năng lái xe theo phong cách thể thao.
Kiểm soát hệ thống câng bằng điện tử ESP®
ESP cũng được kiểm soát một cách tối ưu cho mỗi chế độ lái. Ở chế độ SPORT, ESP làm giảm khả năng can thiệp kiểm soát lực kéo để tối đa hóa cảm giác làm chủ phương tiện. Ở chế độ SNOW, ESP cho phép kiểm soát lực kéo cam thiệp mạnh mẽ để tối đa hóa tính ổn định. Ở chế độ LOCK, ESP làm tăng khản năng thoát khỏi đường xấu bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo để hãm các bánh xe đang quay mà không có lực kéo và ưu tiên phân bổ mô men xoắn cho các bánh xe đang bám đường. Đồng thời, kìm hãm lượng kiểm soát giảm mô mem xoắn của động cơ để tạo mô mem xoắn cần thiết.
Hệ thống kiểm soát lái đồng bộ
Kiểm soát động lực phối hợp là một chức năng để ổn định việc lái xe bằng cách giám sát các điều kiện lái thông qua bộ cảm biến góc lái, cảm biến độ chệch hướng, và các hệ thống khác,. Hệ thống này phối hợp kiểm soát giữa chức năng kiểm soát dẫn động 4 bánh và kiểm soát trợ lực lái. Hệ thống kiểm soát động lực phối hợp phân bổ hợp lý mô men xoắn hỗ trợ tay lái và môn men xoắn bánh trước và bánh sau, ngăn chặn xu hướng trượt của xe ở giai đoạn trước khi kiểm soát cân bằng điện tử ESP can thiệp, và hỗ trợ ổn định lái xe. Ví dụ, trường hợp chuyển hướng quá gấp, các bánh sau có xu hướng bị trượt hoặc quay về phía bên ngoài, hệ thống này hỗ trợ bằng kỹ thuật trả tay lái thông qua trợ lực lái và đồng thời phân bổ mô men xoắn để hỗ trợ các bánh trước. Ngược lại, khi lạc tay lái phát sinh cùng với việc các bánh trước mất khả năng bám đường và xe bẻ cong về phía bên ngoài, hệ thống này phân bổ lực dẫn động ưu tiên cho các bánh sau và ổn định bộ dẫn động…
Bài viết này chúng tôi sẽ chi tiết hơn tới Công nghệ dẫn động 4 bánh AllGrip mới nhất áp dụng trên xe Suzuki Vitara. Suzuki Vitara 2017 AllGrip là dòng SUV cỡ nhỏ mới nhất của Suzuki, dòng xe này có độ bám đường chắc chắn và mang lại cảm giác lái mạnh mẽ với hệ thống dẫn động bốn bánh “AllGrip” thế hệ mới.
Suzuki Vitara 2017 AllGrip
AllGrip là một khái niệm lý tưởng về dòng xe dẫn động 4 bánh, theo đuổi 3 giá trị theo nhu cầu hiện nay: “Hứng khởi khi lái xe”; “An tâm với sự ổn định của xe khi lái” và “Tiết kiệm nhiên liệu”. AllGrip cho phép tất cả người dùng đều cảm thấy yên tâm và tận hưởng chiếc xe trong mọi điều kiện.
Vitara AllGrip 2017 với bốn chế độ lái tự chọn:
Người lái có thể chuyển đổi giữa bốn chế độ AUTO (tự động); SPORT (thể thao); SNOW (đường tuyết); LOCK (khóa) phù hợp với điều kiện mặt đường và các tình huống lái xe. Bốn chế độ này được thực hiện bằng cách kiểm soát hệ thống dẫn động 4 bánh, động cơ, phanh, trợ lực lái và hộp số được tùy biến theo từng điều kiện lái xe.
– ETCS: Hệ thống kiểm soát lực kéo động cơ: Ngăn cản sự cố trượt bánh xe bằng cách giảm mô men xoắn của động cơ.
– BTCS: Hệ thống kiểm soát lực phanh: Điều khiển phanh để ngăn chặn sự cố trượt bánh xe.
Video mô phỏng các chế độ lái trên Vitara AllGrip
Chế độ lái AUTO (Tự động)
SPORT (Thể thao)
SNOW (Đường tuyết)
LOCK (Khóa)
Kiểm soát các tính năng của 4 chế độ lái tự chọn trên Vitara AllGrip
Kiểm soát hệ thống dẫn động 4 bánh
Kiểm soát hồi tiếp được sử dụng trên các xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian, phân bổ mô men xoắn tới các bánh xe sau khi phát hiện sự cố trượt bánh trước. Cũng như kiểm soát hồi tiếp, xe cũng được trang bị bộ kiểm soát tín hiệu dự báo giúp dự đoán khả năng trượt bánh xe dựa trên tình trạng bề mặt đường, vị trí mở bướm ga, góc lái và các yếu tố khác, và phân bổ mô men xoắn tới các bánh xe sau trước khi sự cố trượt bánh có thể xảy ra. Thay vì phản ứng sau khi khả năng bám đường bị mất lái, kiểm soát phương tiện để phòng tránh tình huống ngay từ ban đầu để đảm bảo tính ổn định của xe.
Kiểm soát hệ thống động lực lái
Để tăng cảm giác lái xe, hệ thống động lực hoạt động ở chế độ SPORT. Nó làm thay đổi hiệu suất mô men xoắn – bướm ga trong phạm vi tốc độ động cơ thấp và trung bình để tạo ra trải nghiệm lái xe sống động hơn. Và trong trường hợp xe sử dụng hộp số tự động, tốc độ động cơ được duy trì ở mức độ cao hơn, tăng khả năng tăng tốc, tạo ra chức năng lái xe theo phong cách thể thao.
Kiểm soát hệ thống câng bằng điện tử ESP®
ESP cũng được kiểm soát một cách tối ưu cho mỗi chế độ lái. Ở chế độ SPORT, ESP làm giảm khả năng can thiệp kiểm soát lực kéo để tối đa hóa cảm giác làm chủ phương tiện. Ở chế độ SNOW, ESP cho phép kiểm soát lực kéo cam thiệp mạnh mẽ để tối đa hóa tính ổn định. Ở chế độ LOCK, ESP làm tăng khản năng thoát khỏi đường xấu bằng cách sử dụng hệ thống kiểm soát lực kéo để hãm các bánh xe đang quay mà không có lực kéo và ưu tiên phân bổ mô men xoắn cho các bánh xe đang bám đường. Đồng thời, kìm hãm lượng kiểm soát giảm mô mem xoắn của động cơ để tạo mô mem xoắn cần thiết.
Hệ thống kiểm soát lái đồng bộ
Kiểm soát động lực phối hợp là một chức năng để ổn định việc lái xe bằng cách giám sát các điều kiện lái thông qua bộ cảm biến góc lái, cảm biến độ chệch hướng, và các hệ thống khác,. Hệ thống này phối hợp kiểm soát giữa chức năng kiểm soát dẫn động 4 bánh và kiểm soát trợ lực lái. Hệ thống kiểm soát động lực phối hợp phân bổ hợp lý mô men xoắn hỗ trợ tay lái và môn men xoắn bánh trước và bánh sau, ngăn chặn xu hướng trượt của xe ở giai đoạn trước khi kiểm soát cân bằng điện tử ESP can thiệp, và hỗ trợ ổn định lái xe. Ví dụ, trường hợp chuyển hướng quá gấp, các bánh sau có xu hướng bị trượt hoặc quay về phía bên ngoài, hệ thống này hỗ trợ bằng kỹ thuật trả tay lái thông qua trợ lực lái và đồng thời phân bổ mô men xoắn để hỗ trợ các bánh trước. Ngược lại, khi lạc tay lái phát sinh cùng với việc các bánh trước mất khả năng bám đường và xe bẻ cong về phía bên ngoài, hệ thống này phân bổ lực dẫn động ưu tiên cho các bánh sau và ổn định bộ dẫn động…
Nguồn bài viết: suzukivitara.vn