- Biển số
- OF-12242
- Ngày cấp bằng
- 23/12/07
- Số km
- 47
- Động cơ
- 525,140 Mã lực
Volvo hãng xe hạng sang Thụy Điển là nơi khởi nguồn của những công nghệ an toàn hàng đầu thế giới như kính chắn gió nhiều lớp, dây đai an toàn 3 điểm hay hệ thống cảnh báo va chạm CWS. Gần đây, Volvo tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong với một loạt hệ thống an toàn mới thử nghiệm trên các mẫu concept giúp bảo vệ mọi người cả trong và ngoài xe.
Theo Jan Ivarsson, Giám đốc cao cấp phụ trách về yêu cầu và chiến lược an toàn của Volvo An toàn là chía khóa thành công với chúng tôi. Việc tập trung và thời khắc quan trọng trước và trong vụ tai nạn giúp chúng tôi xác định những ưu tiên đúng đắn khi phát triển những hệ thống phòng và tránh an toàn mới.
Hệ thống cảnh báo va chạm - Collision Warning
Hệ thống cảnh báo va chạm mới của Volvo với phanh tự động sẽ hỗ trợ lái xe phát hiện các chướng ngại vật phía trước và xung quanh quanh bằng cách sử dụng công nghệ rada với phạm vi góc tìm kiếm rộng.
Nếu chiếc xe tiếp cận người đi bộ phía trước thì đèn đỏ cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị phía trước và phát ra tín hiệu cảnh báo. Điều này giúp lái xe phản ứng kịp thời trong hầu hết các trường hợp và tránh được tai nạn.
Nếu như mối nguy hiểm về vụ va chạm sắp xảy ra, hệ thống phanh tích hợp tính năng hỗ trợ được kích hoạt để cung cấp áp lực nhiều hơn và ngay cả khi người lái vẫn không nhấn phanh thì hệ thống phanh được kích hoạt một cách tự động.
Hệ thống phanh tự động có khả năng giảm tốc độ của xe xuống khoảng 25 km/h phụ thuộc vào tình huống và tốc độ của xe.
Hệ thống tránh va chạm - Collision Avoidance
Hệ thống tránh va chạm nhờ tay lái tự động là một bước phát triển cao hơn của hệ thống cảnh báo làn đường (Lane Departure Warning) bằng cách sử dụng một camera để giám sát vị trí của xe giữa những làn đường được đánh dấu. Nếu xe băng qua bất kỳ làn đường nào mà không sử dụng tín hiệu rẽ thì lái xe sẽ được cảnh báo bởi một tín hiệu âm thanh
Hệ thống tránh va chạm nhờ tay lái tự động được cải tiến đáng kể. Hệ thống này được thiết kế giúp ngăn cản va chạm phía trước gây ra do sự mất tập trung của người lái bằng cách sử dụng cả camera và rada để giám vị trí của xe cũng như các phương tiện lưu thông trên đường.
Khi xe có xu hướng đi sai làn đường và hệ thống phát hiện ra có một xe đang lưu thông phía trước có thể xảy ra va chạm thì xe sẽ tự động quay lái tới vị trí an toàn trên làn đường cũ. Các chuyên gia của Volvo vẫn đang nghiên cứu góc quay tay lái để có thể đáp ứng những yêu cầu cao về độ tin cậy.
Hệ thống liên lạc giữa các xe
Nghiên cứu của Volvo chỉ ra rằng các xe có thể truyền thông tin với nhau và với môi trường giao thông xung quanh, điều đó làm tăng khả năng an toàn cho người lái và giảm thiểu các vụ tai nạn.
Volvo đã có một loạt các bài kiểm tra về sự kết nối thông tin này. Ví dụ, một tài xế trong xe này có thể nhận thông tin từ các xe khác phía trước cùng đường, người lái sẽ dễ dàng có thể vượt qua chướng ngại vật hay đạp phanh khi cần thiết. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động cần thiết phải có một ngôn ngữ chuẩn để tất cả các xe có thể liên lạc với nhau bất chấp hãng sản xuất hay model.
Jonas Ekmark, một quan chức của Volvo cho biết Với hệ thống thông tin giữa các xe và giữa xe với môi trường giao thông, phần lớn các vụ tai nạn giao thông có thể tránh được. Thách thức chính đặt ra hiện nay là làm thế nào tìm ra một ngôn ngữ chuẩn và những ứng dụng đặc biệt là việc cấp bách và cần thiết nhất.
Theo Jan Ivarsson, Giám đốc cao cấp phụ trách về yêu cầu và chiến lược an toàn của Volvo An toàn là chía khóa thành công với chúng tôi. Việc tập trung và thời khắc quan trọng trước và trong vụ tai nạn giúp chúng tôi xác định những ưu tiên đúng đắn khi phát triển những hệ thống phòng và tránh an toàn mới.
Hệ thống cảnh báo va chạm - Collision Warning
Hệ thống cảnh báo va chạm mới của Volvo với phanh tự động sẽ hỗ trợ lái xe phát hiện các chướng ngại vật phía trước và xung quanh quanh bằng cách sử dụng công nghệ rada với phạm vi góc tìm kiếm rộng.
Nếu chiếc xe tiếp cận người đi bộ phía trước thì đèn đỏ cảnh báo sẽ xuất hiện trên màn hình hiển thị phía trước và phát ra tín hiệu cảnh báo. Điều này giúp lái xe phản ứng kịp thời trong hầu hết các trường hợp và tránh được tai nạn.
Nếu như mối nguy hiểm về vụ va chạm sắp xảy ra, hệ thống phanh tích hợp tính năng hỗ trợ được kích hoạt để cung cấp áp lực nhiều hơn và ngay cả khi người lái vẫn không nhấn phanh thì hệ thống phanh được kích hoạt một cách tự động.
Hệ thống phanh tự động có khả năng giảm tốc độ của xe xuống khoảng 25 km/h phụ thuộc vào tình huống và tốc độ của xe.
Hệ thống tránh va chạm - Collision Avoidance
Hệ thống tránh va chạm nhờ tay lái tự động là một bước phát triển cao hơn của hệ thống cảnh báo làn đường (Lane Departure Warning) bằng cách sử dụng một camera để giám sát vị trí của xe giữa những làn đường được đánh dấu. Nếu xe băng qua bất kỳ làn đường nào mà không sử dụng tín hiệu rẽ thì lái xe sẽ được cảnh báo bởi một tín hiệu âm thanh
Hệ thống tránh va chạm nhờ tay lái tự động được cải tiến đáng kể. Hệ thống này được thiết kế giúp ngăn cản va chạm phía trước gây ra do sự mất tập trung của người lái bằng cách sử dụng cả camera và rada để giám vị trí của xe cũng như các phương tiện lưu thông trên đường.
Khi xe có xu hướng đi sai làn đường và hệ thống phát hiện ra có một xe đang lưu thông phía trước có thể xảy ra va chạm thì xe sẽ tự động quay lái tới vị trí an toàn trên làn đường cũ. Các chuyên gia của Volvo vẫn đang nghiên cứu góc quay tay lái để có thể đáp ứng những yêu cầu cao về độ tin cậy.
Hệ thống liên lạc giữa các xe
Nghiên cứu của Volvo chỉ ra rằng các xe có thể truyền thông tin với nhau và với môi trường giao thông xung quanh, điều đó làm tăng khả năng an toàn cho người lái và giảm thiểu các vụ tai nạn.
Volvo đã có một loạt các bài kiểm tra về sự kết nối thông tin này. Ví dụ, một tài xế trong xe này có thể nhận thông tin từ các xe khác phía trước cùng đường, người lái sẽ dễ dàng có thể vượt qua chướng ngại vật hay đạp phanh khi cần thiết. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động cần thiết phải có một ngôn ngữ chuẩn để tất cả các xe có thể liên lạc với nhau bất chấp hãng sản xuất hay model.
Jonas Ekmark, một quan chức của Volvo cho biết Với hệ thống thông tin giữa các xe và giữa xe với môi trường giao thông, phần lớn các vụ tai nạn giao thông có thể tránh được. Thách thức chính đặt ra hiện nay là làm thế nào tìm ra một ngôn ngữ chuẩn và những ứng dụng đặc biệt là việc cấp bách và cần thiết nhất.
Theo Hoàng Tuấn