- Biển số
- OF-389626
- Ngày cấp bằng
- 29/10/15
- Số km
- 489
- Động cơ
- 242,931 Mã lực
- Tuổi
- 44
Nếu không có nước làm mát thì động cơ rất nhanh chóng bị quá nhiệt và dẫn đến hư hỏng.Trong khi nhớt động cơ được coi là máu thì nước coolant có tác dụng giải tỏa nhiệt lượng dư thừa phát sinh trong quá trình hoạt động của động cơ.Nước coolant có tác dụng chống không cho nước làm mát bị đóng băng ở nhiệt độ thấp và nâng cao nhiệt độ sôi của nước(nước thường thì 95 độ đã sôi dưới áp suất khí quyển).Nhiệt lượng do quá trình cháy của động cơ sinh ra khoảng 5000 BTU / 1 lít dung tích động cơ và hệ thống làm mát phải giải tỏa nhiệt lượng này ra bên ngoài.
Công dụng của nước coolant (nước xanh,nước đỏ) :
Nước động cơ gồm nước coolant(etylene glycol) pha với nước theo tỷ lệ 50:50.Thực tế thì tỉ lệ này có thể thay đổi nhưng tỉ lệ này càng cao thì nhiệt độ sôi càng tăng và nhiệt độ đóng băng càng thấp.Để luân chuyển lượng nhiệt động cơ sinh ra thì bơm nước bơm nước làm mát tuần hoàn trong hệ thống làm mát và giải phóng nhiệt lượng ra môi trường bên ngoài ở két nước + lưu lượng gió sinh ra khi xe chạy và quạt két nước.
Tại sao nước coolant lại quan trọng :
Với chỉ hệ thống làm mát chỉ dùng nước nguyên chất không bao giờ có thể làm tốt nhiệm vụ giải nhiệt vì bản thân nước nguyên chất thì nhiệt độ sôi chỉ khoảng 95 độ C trong khi thực tế nhiệt độ nước làm mát trong hệ thống làm mát đã có thể đạt 90-100 độ C.VÀ khi đó thì nước nguyên chất đã có hiện tượng sôi và phát sinh bọt khí.Tất nhiên,bọt khí không thể làm mát -> không giải nhiệt được cho động cơ.Nếu có pha thêm nước coolant thì nhiệt độ sôi sẽ tăng lên hơn 100 độ C và với điều kiện làm việc bình thường thì sẽ không bao giờ có bọt khí trong hệ thống làm mát.Xe em mở nắp két nước khi kim nước đã nửa thước thì em tự tin mở nắp và không sợ nước phọt ra vì trong bình nước phụ không có hơi.
Một tính năng rất quan trọng mà nước coolant đem lại là nó chống sự hình thành cặn bám vào trong hệ thống làm mát.mà cặn này sẽ làm giảm khả năng trao đổi nhiệt của két nước hay nặng hơn là tắc két nước,ống thông hơi,hỏng bơm nước.bản thân nước coolant cũng là một chất bôi trơn cho bơm nước.Nếu nước coolant chuẩn thì bơm nước,két nước,van hằng nhiệt sẽ rất bền so với chỉ dùng nước lã.
Về quá trình bảo dưỡng thì nước làm mát nên được thay thế sau khoảng 80,000 km.
Nước làm mát chuyên dụng chính hãng LONG LIFE COOLANT KOBELCO được nghiên cứu và sản xuất ra đáp ứng cho loại động cơ hạng nặng của máy xây dựng làm việc trong môi trường khắc nghiệt,nhiệt độ cao của môi trượng,bụi bặm và phù hợp với tất cả loại xe cơ giới dùng động cơ đốt trong.