Côn xe AT khác gì xe MT??

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,086
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
Kính hỏi các bác. Em đi xe mazda6 máy 2.3L số tự động đời 2005. Giờ theo phong trào em định thay bộ côn, các bạn em thì đa số đi MT nên cũng không biết dư lào. Có bác nào biết bộ lá côn (clutch kit) số AT với MT khác nhau gì không ah, chỉ em với.
Trên ebay thì toàn thấy bán cho Mazda6 2.3L (chả nói gì đến AT hay MT cả)
Thank các bác nhiều ạ
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,594
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Khác nhau hoàn toàn cụ ạ!
- Ly hợp xe số tự động là dạng biến mô thủy lực, nguyên tắc làm việc giống như đặt 2 cái quạt đối diện nhau. Cái quạt được cắm điện chính là phần chủ động (nối với động cơ), cái quạt không cắm điện chính là phần bị động (nối với hộp số). Khi cái quạt cắm điện quay, thì gió từ nó sẽ làm quay cái quạt không cắm điện!
Trong kết cấu thực, thay vì không khí là thành phần truyền mo men xoắn thì ly hợp AT dùng dầu thủy lực được nén với áp suất cao. Do đó, toàn bộ cánh chủ động và bị động được bọc trong 1 hộp kín. Giữa cánh chủ động và cánh bị động còn có cánh trung gian với tắc dụng tăng hiệu quả truyền lực.
- Ly hợp xe số MT hoạt động theo nguyên tắc máy quay đĩa ngày xưa, sử dụng hệ thống đòn bẩy, cơ khí để nhả và tách hai đĩa chủ động và bị động, thường sử kết cấu đĩa chủ động, đĩa ma sát, đĩa bị động, hệ thống đòn bẩy bắt buộc phải có bi chịu lực mặt đầu (thường gọi là bi T).

Từ nguyênn tắc trên, em nghĩ cái cluth kit của cụ chắc là cái lá ma sát của ly hợp MT thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

duna3

Xe điện
Biển số
OF-80069
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
2,086
Động cơ
436,990 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế...
Khác nhau hoàn toàn cụ ạ!
- Ly hợp xe số tự động là dạng biến mô thủy lực, nguyên tắc làm việc giống như đặt 2 cái quạt đối diện nhau. Cái quạt được cắm điện chính là phần chủ động (nối với động cơ), cái quạt không cắm điện chính là phần bị động (nối với hộp số). Khi cái quạt cắm điện quay, thì gió từ nó sẽ làm quay cái quạt không cắm điện!
Trong kết cấu thực, thay vì không khí là thành phần truyền mo men xoắn thì ly hợp AT dùng dầu thủy lực được nén với áp suất cao. Do đó, toàn bộ cánh chủ động và bị động được bọc trong 1 hộp kín. Giữa cánh chủ động và cánh bị động còn có cánh trung gian với tắc dụng tăng hiệu quả truyền lực.
- Ly hợp xe số MT hoạt động theo nguyên tắc máy quay đĩa ngày xưa, sử dụng hệ thống đòn bẩy, cơ khí để nhả và tách hai đĩa chủ động và bị động, thường sử kết cấu đĩa chủ động, đĩa ma sát, đĩa bị động, hệ thống đòn bẩy bắt buộc phải có bi chịu lực mặt đầu (thường gọi là bi T).

Từ nguyênn tắc trên, em nghĩ cái cluth kit của cụ chắc là cái lá ma sát của ly hợp MT thôi!
Vode cụ ah
 

hoangnam021207

Xe tải
Biển số
OF-111320
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
372
Động cơ
393,342 Mã lực
Khác nhau hoàn toàn cụ ạ!
- Ly hợp xe số tự động là dạng biến mô thủy lực, nguyên tắc làm việc giống như đặt 2 cái quạt đối diện nhau. Cái quạt được cắm điện chính là phần chủ động (nối với động cơ), cái quạt không cắm điện chính là phần bị động (nối với hộp số). Khi cái quạt cắm điện quay, thì gió từ nó sẽ làm quay cái quạt không cắm điện!
Trong kết cấu thực, thay vì không khí là thành phần truyền mo men xoắn thì ly hợp AT dùng dầu thủy lực được nén với áp suất cao. Do đó, toàn bộ cánh chủ động và bị động được bọc trong 1 hộp kín. Giữa cánh chủ động và cánh bị động còn có cánh trung gian với tắc dụng tăng hiệu quả truyền lực.
- Ly hợp xe số MT hoạt động theo nguyên tắc máy quay đĩa ngày xưa, sử dụng hệ thống đòn bẩy, cơ khí để nhả và tách hai đĩa chủ động và bị động, thường sử kết cấu đĩa chủ động, đĩa ma sát, đĩa bị động, hệ thống đòn bẩy bắt buộc phải có bi chịu lực mặt đầu (thường gọi là bi T).

Từ nguyênn tắc trên, em nghĩ cái cluth kit của cụ chắc là cái lá ma sát của ly hợp MT thôi!
Hay, giờ em mới biết đến cái này. Voka cụ :)>-
 

huongchip

Xe tải
Biển số
OF-296942
Ngày cấp bằng
29/10/13
Số km
382
Động cơ
314,904 Mã lực
Khác nhau hoàn toàn cụ ạ!
- Ly hợp xe số tự động là dạng biến mô thủy lực, nguyên tắc làm việc giống như đặt 2 cái quạt đối diện nhau. Cái quạt được cắm điện chính là phần chủ động (nối với động cơ), cái quạt không cắm điện chính là phần bị động (nối với hộp số). Khi cái quạt cắm điện quay, thì gió từ nó sẽ làm quay cái quạt không cắm điện!
Trong kết cấu thực, thay vì không khí là thành phần truyền mo men xoắn thì ly hợp AT dùng dầu thủy lực được nén với áp suất cao. Do đó, toàn bộ cánh chủ động và bị động được bọc trong 1 hộp kín. Giữa cánh chủ động và cánh bị động còn có cánh trung gian với tắc dụng tăng hiệu quả truyền lực.
- Ly hợp xe số MT hoạt động theo nguyên tắc máy quay đĩa ngày xưa, sử dụng hệ thống đòn bẩy, cơ khí để nhả và tách hai đĩa chủ động và bị động, thường sử kết cấu đĩa chủ động, đĩa ma sát, đĩa bị động, hệ thống đòn bẩy bắt buộc phải có bi chịu lực mặt đầu (thường gọi là bi T).

Từ nguyênn tắc trên, em nghĩ cái cluth kit của cụ chắc là cái lá ma sát của ly hợp MT thôi!
Mời cụ ly, giờ em mới biết.
 

hoangnam021207

Xe tải
Biển số
OF-111320
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
372
Động cơ
393,342 Mã lực
Vậy đi AT ko cần quan tâm đến vấn đề thay thế lá côn như MT các cụ nhỉ.
 

xebanhxich

Xe tải
Biển số
OF-86459
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
337
Động cơ
412,160 Mã lực
Khác nhau hoàn toàn cụ ạ!
- Ly hợp xe số tự động là dạng biến mô thủy lực, nguyên tắc làm việc giống như đặt 2 cái quạt đối diện nhau. Cái quạt được cắm điện chính là phần chủ động (nối với động cơ), cái quạt không cắm điện chính là phần bị động (nối với hộp số). Khi cái quạt cắm điện quay, thì gió từ nó sẽ làm quay cái quạt không cắm điện!
Trong kết cấu thực, thay vì không khí là thành phần truyền mo men xoắn thì ly hợp AT dùng dầu thủy lực được nén với áp suất cao. Do đó, toàn bộ cánh chủ động và bị động được bọc trong 1 hộp kín. Giữa cánh chủ động và cánh bị động còn có cánh trung gian với tắc dụng tăng hiệu quả truyền lực.
- Ly hợp xe số MT hoạt động theo nguyên tắc máy quay đĩa ngày xưa, sử dụng hệ thống đòn bẩy, cơ khí để nhả và tách hai đĩa chủ động và bị động, thường sử kết cấu đĩa chủ động, đĩa ma sát, đĩa bị động, hệ thống đòn bẩy bắt buộc phải có bi chịu lực mặt đầu (thường gọi là bi T).

Từ nguyênn tắc trên, em nghĩ cái cluth kit của cụ chắc là cái lá ma sát của ly hợp MT thôi!
Cụ nói dễ hiểu quá. vote cụ :)
 

hiromasa

Xe tải
Biển số
OF-113124
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
392
Động cơ
392,317 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
năm 98 e thay côn cho hộp số at 1 lần , chạy dc có mấy trăm km là thay cả hộp số luôn.
 

moimuaxe2013

Xe tăng
Biển số
OF-184217
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
1,776
Động cơ
351,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Theo em biết côn MT nó là 1 cái đĩa to đùng, thay cái đĩa này với bàn ép vào đĩa là OK > chi phí rẻ
Còn côn của AT thì nó có rất nhiều bộ côn, mỗi bộ có nhiều lá côn nó nhỏ như lá côn xe máy, cũng có lá thép xen giữa các lá côn giống như côn của xe Dream.
Việc thay thế côn MT đơn giản, rẻ tiền và không động gì đến hộp số nhưng việc thay thế côn AT đòi hỏi kỹ thuật và chi phí cao hơn nhiều và phải bổ tung cả hộp số AT. Việc này em nghĩ số lượng thợ làm tốt không nhiều.
Nếu AT côn kém (ga bị rú trượt côn, không lên ngay - thường do xe dung tích nhỏ leo đèo dốc mất đà bị ép ga >> côn khét như MT luôn) thì cụ nên để đi và tình huống xấu nhất là đổi xe chứ đừng sửa hộp số AT làm gì.
Tham gia với cụ chủ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top