[Funland] Con nợ lớn nhất của chính phủ

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,822
Động cơ
55,788 Mã lực
Vay để đầu tư vào điện năng em cho là đáng vay.
Vấn đề chỉ là: Giám sát thi công các dự án này thôi.
Đúng là không có điện đường thì không thể phát triển được. Buộc phải vay. Nhà nước lấy lý do an ninh năng lượng, độc quyền việc truyền tải điện năng cũng gây thiệt thòi cho cả người dân và các đơn vị sản xuất điện ngoài nhà nước vì bị ép giá. Cơ cấu thuỷ điện/nhiệt điện ở Việt Nam làm cho giâ thành sx điện thực ra không lớn, chủ yếu đầu tư xây dựng ban đầu. Hi vọng lúc nào đó cổ phần, tư nhân hoá phần truyền tải điện vì việc quản lý phần này giờ cũng như mứt.
 

heroman

Xe hơi
Biển số
OF-70202
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
136
Động cơ
429,880 Mã lực
Vấn đề là quản lý và đầu tư yếu kém gây thiệt hại lớn. Đất nước thì khó khăn, nợ thì nhiều. Độc quyền dẫn đến yếu kém và thua lỗ. cứ tăng giá mà hết lỗ thì a cũng làm quản lý được
Chuẩn đấy. Cái cách quản lý của nn ntn. Ai giám sát.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Đúng là không có điện đường thì không thể phát triển được. Buộc phải vay. Nhà nước lấy lý do an ninh năng lượng, độc quyền việc truyền tải điện năng cũng gây thiệt thòi cho cả người dân và các đơn vị sản xuất điện ngoài nhà nước vì bị ép giá. Cơ cấu thuỷ điện/nhiệt điện ở Việt Nam làm cho giâ thành sx điện thực ra không lớn, chủ yếu đầu tư xây dựng ban đầu. Hi vọng lúc nào đó cổ phần, tư nhân hoá phần truyền tải điện vì việc quản lý phần này giờ cũng như mứt.
Không dễ ăn đâu cụ ơi, điện lực Hiệp Phước, vốn nước ngoài, bán điện cho khu Phú Mỹ Hưng và các khu CN Hiệp Phước, Tân Thuận, các thị trường thuộc loại ngon lành nhất VN rồi, ngon hơn nhiều các tỉnh lẻ chứ chưa nói đến miền núi hải đảo.

Ban đầu Hiệp Phước bán bằng giá EVN, lỗ chổng vó, bán giá gấp 3 EVN, khách hàng tìm cách chuyển sang EVN, vẫn lỗ. Cuối cùng bỏ của chạy lấy người, biếu không lưới điện và hạ tầng cho EVN ạ!
 

chemotech

Xe điện
Biển số
OF-327419
Ngày cấp bằng
17/7/14
Số km
2,401
Động cơ
305,546 Mã lực
Đúng là không có điện đường thì không thể phát triển được. Buộc phải vay. Nhà nước lấy lý do an ninh năng lượng, độc quyền việc truyền tải điện năng cũng gây thiệt thòi cho cả người dân và các đơn vị sản xuất điện ngoài nhà nước vì bị ép giá. Cơ cấu thuỷ điện/nhiệt điện ở Việt Nam làm cho giâ thành sx điện thực ra không lớn, chủ yếu đầu tư xây dựng ban đầu. Hi vọng lúc nào đó cổ phần, tư nhân hoá phần truyền tải điện vì việc quản lý phần này giờ cũng như mứt.
Thuỷ điện như Hòa Bình là viện trợ không hoàn lại của nhân dân Liên Xô cho nhân dân Việt Nam.
 

milan2

Xe tăng
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
1,423
Động cơ
273,880 Mã lực
Giá điện ở VN rất thấp, cái này những tổ chức quốc tế tài trợ cho VN lúc nào chả thúc đẩy tăng giá điện. Ngành điện không có lãi nên có có tiền tái đầu tư ==>> Chính phủ phải bảo lãnh vay nước ngoài.

Vấn đề không đơn giản như các cụ chém gió ở quán nước vỉa hè. Vấn đề giá điện ở VN không những chỉ để đảm bảo an sinh xã hội, mà còn để phục vụ sản xuất công nghiệp. Nếu giá điện tăng thì sản xuất ở VN không còn rẻ nữa, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ bỏ đi.
Bẩm cụ giá điện rẻ nhưng để được giá rẻ thì phải lót tay nhiều nên giá không còn rẻ.
 

G810

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-117955
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
7,714
Động cơ
440,270 Mã lực
Con nợ lớn nhất của chính phủ là nhân dân, nợ từ tiền kiếp thành ra kiếp này phải trả nợ thôi.
Nghe cũng có ný đấy, cứ xem cái cách chôn ngầm điện trong phố với nhiều cái khác thì hiểu. Đao to búa lớn làm gì. :))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,352
Động cơ
75,589 Mã lực
em chỉ nhớ để có 1MW điện tại một nhà máy phải mất bao nhiêu tiền đây này
1. Tung cửa 700-800k USD
2. Nhật, Mỹ 1400k - 1700k USD
3. Đức 1600k USD
4. Đông Lào 1400 - 3200k USD (em nhớ đọc báo là cái nhiệt điện Kiên Lương là 3.2 triệu USD/1MW - giờ chẳng biết nó xong chưa nửa là)
Cụ nhớ lại xem có chuẩn ko nhé. Nhà máy điện có nhiều loại từ thuỷ điện, nhiệt điện chạy than, nhiệt điện chạy khí, nhiệt điện chạy dầu, điện hạt nhân, điện tái tạo...đều có suất đầu tư khác nhau. Còn nếu tính trung bình thì cần xem cơ cấu % như nào.
Ở VN phổ biến là nhiệt điện chạy than thì suất đầu tư khoảng 1.400 USD/ KW nếu nhà nước làm. Khoảng 1.800 USD/ KW nếu thằng Tây làm. Đây là suất đầu tư, chưa tính chi phí O&M
Nhiệt điện Kiên Lương thì ko có suất đầu tư như cụ nói, mà vật vã mãi ko xong chắc là giải tán thôi.
 

levinh05

Xe container
Biển số
OF-36603
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
6,421
Động cơ
509,631 Mã lực
Nơi ở
Moon
em không hiểu tại sao cái ngành này vẫn mãi độc quyền nhỉ?
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,822
Động cơ
55,788 Mã lực
Không dễ ăn đâu cụ ơi, điện lực Hiệp Phước, vốn nước ngoài, bán điện cho khu Phú Mỹ Hưng và các khu CN Hiệp Phước, Tân Thuận, các thị trường thuộc loại ngon lành nhất VN rồi, ngon hơn nhiều các tỉnh lẻ chứ chưa nói đến miền núi hải đảo.

Ban đầu Hiệp Phước bán bằng giá EVN, lỗ chổng vó, bán giá gấp 3 EVN, khách hàng tìm cách chuyển sang EVN, vẫn lỗ. Cuối cùng bỏ của chạy lấy người, biếu không lưới điện và hạ tầng cho EVN ạ!
Đúng là nhiệt điện mà bán theo giá EVN thì sẽ khó có lãi đặc biệt Hiệp Phước chạy dầu khi mà giá dầu leo thang. Nhưng EVN có thủy điện bù lại. Có 1 thời các bài báo liên tục kêu EVN ép giá 1 số nhà máy thủy điện vừa và nhỏ ở Tây Nguyên đến mức không đủ phí vận hành. Em vẫn thích có sự cạnh tranh trong truyền tải và phân phối điện, vì hiện tại lỗ lãi thế nào chỉ có EVN biết.
 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,763
Động cơ
429,699 Mã lực
Trong chuyện này cũng có nhiều rối rắm,...em dự thế
 
Biển số
OF-399539
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
725
Động cơ
237,958 Mã lực
Tuổi
34
Nó tính cả tiền ăn chơi, nghỉ dưỡng, đi sân gofl, resort của chúng nó vào tiền điện
 

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
14,912
Động cơ
1,029,990 Mã lực
2018 nước mình đang phấn đấu bỏ độc quyền hai cái đó là điện và xăng dầu..ko biết có thực hiện dược ko ? Thực hiện được thì tốt quá dân được nhờ
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Đúng là nhiệt điện mà bán theo giá EVN thì sẽ khó có lãi đặc biệt Hiệp Phước chạy dầu khi mà giá dầu leo thang. Nhưng EVN có thủy điện bù lại. Có 1 thời các bài báo liên tục kêu EVN ép giá 1 số nhà máy thủy điện vừa và nhỏ ở Tây Nguyên đến mức không đủ phí vận hành. Em vẫn thích có sự cạnh tranh trong truyền tải và phân phối điện, vì hiện tại lỗ lãi thế nào chỉ có EVN biết.
Ý em là đâu phải EVN độc quyền hoàn toàn đâu, ít nhất cũng có ông Hiệp Phước đã nhảy vào làm, ở khu vực có thể nói là ngon nhất VN về chi phí xây dựng lưới điện, về tiềm năng khách hàng. Dân ở PMH đã phải chịu giá điện cao gấp 3 bên ngoài, nhưng khách hàng ở KCN Hiệp Phước và KCX Tân Thuận thì rắn hơn nên cuối cùng Hiệp Phước phải bỏ cuộc, biếu không toàn bộ hạ tầng đã đầu tư cho EVN. Đến đô thị mới như Q7 mà còn không làm ăn được thì ông nớc ngoài hay tư nhân nào dám đầu tư vào truyền tải và phân phối điện ở tỉnh lẻ hay các khu vực hẻo lánh đây cụ?

Còn mấy ông Thủy Điện cũng chả vừa đâu cụ ạ, mùa khô thì ông ấy tích nước, chỉ phát mấy giờ cao điểm trong ngày để lấy giá điện cao nhất, mùa mưa nước thừa mứa thì đòi phát tràn lan. Điện nó là hàng hóa đặc biệt, không tích trữ, lưu kho được nên mùa mưa, thừa nhiều thì EVN không thể mua hết (mua hết mà không ai tiêu thụ là rã lưới ngay) nên phải yêu cầu chào giá cạnh tranh chứ sao nữa ạ? Theo em biết mùa mưa nhiều thủy điện chào giá rất rẻ ~ 0đ mà vẫn không được phát lên lưới vì nhiều ông còn thấp hơn, nước thừa thì bán được đồng nào hay đồng ấy
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,559
Động cơ
370,804 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đúng là không có điện đường thì không thể phát triển được. Buộc phải vay. Nhà nước lấy lý do an ninh năng lượng, độc quyền việc truyền tải điện năng cũng gây thiệt thòi cho cả người dân và các đơn vị sản xuất điện ngoài nhà nước vì bị ép giá. Cơ cấu thuỷ điện/nhiệt điện ở Việt Nam làm cho giâ thành sx điện thực ra không lớn, chủ yếu đầu tư xây dựng ban đầu. Hi vọng lúc nào đó cổ phần, tư nhân hoá phần truyền tải điện vì việc quản lý phần này giờ cũng như mứt.
Cụ phác họa em xem tư nhân hóa truyền tải là làm sao, em chưa hình dung ra được.
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,822
Động cơ
55,788 Mã lực
Cụ phác họa em xem tư nhân hóa truyền tải là làm sao, em chưa hình dung ra được.
Cái này đầu tiên cứ phải thả ra cho tư nhân đã, có lợi thì họ làm không họ cũng chả vào. Không thả ra làm sao biết họ làm thế nào.
 

Vannl

Xe buýt
Biển số
OF-210436
Ngày cấp bằng
17/9/13
Số km
680
Động cơ
321,395 Mã lực
Cụ phác họa em xem tư nhân hóa truyền tải là làm sao, em chưa hình dung ra được.
Giống đường cao tốc bên BOT đó cụ. Ai chấp nhận giá cao thì vào cao tốc, ai không đồng ý thì đi đường bình thường.

Với ngành điện, ai chấp nhận trả giá cao gấp 3 lần EVN để có điện ổn định, cắt điện phải báo trước 1 tuần thì dùng điện "BOT". Còn không thì dùng điện EVN.

Em nghĩ vụ này nếu có sẽ bắt đầu ở các khu vực đô thị mới, KCN kiểu như Điện lực Hiệp Phước làm ở Phú Mỹ Hưng, KCN Hiệp Phước,...
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
14,255
Động cơ
1,036,161 Mã lực
Lỗ lãi ra sao không biết nhưng thấy anh nào vào EVN là không bao giờ thấy trở ra :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top