[CCCĐ] Côn Minh - Lệ Giang - Shangrila : Đen đủ đường

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Kết thúc một chuyến đi phượt buồn nhiều mà vui thì ít, em cũng chả muốn viết lại hồi ức làm gì, nhưng suy đi tính lại, mỗi một câu chuyện buồn hay vui cũng đều là những kỉ niệm khó có thể quên được.
Đầu tháng 11, trên diễn đàn phuot.vn có một thớt kêu gọi đi phượt Lệ Giang - Shangrila - Đại lý vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, đây đúng là cung đường mà em đang đợi chờ.
Sau nhiều lần offline cùng nhóm ở Hà Nội, danh sách đoàn được chốt với các thành viên đến từ 3 miền đất nước, 12 người ngoài bắc, 1 người miền trung và 4 người miền nam.
Với số lượng 17 người, mặc dù không phải là người mê tín, nhưng em đã cảm thấy có gì đó không ổn với số người như thế này, em có đề nghị với lead tuyển thêm 1 người nữa cho tròn số 18, nhưng lời đề nghị đã bị khước từ.
Cái thứ 2 với số lượng người đông thế này, thì lead phải là một người thật tốt, mọi người phải biết dẹp cái tôi của từng cá nhân thì mọi việc mới suôn sẻ được.
Mọi người ai cũng được phân công một việc gì đó, em phụ trách về đặt xe từ Hà Khẩu đi Côn Minh và mua vé tầu từ Côn Minh tới Lệ Giang cho mọi người.
Cái vận đen bắt đầu từ đây, sau rất nhiều lần gọi sang TQ và mặc cả chán chê, bọn em thuê được 1 xe 30 chỗ với giá 2800 tệ, quá đắt so với giá mà một đoàn đi trước đó 3 tháng thuê.
Tiếp đến thì bên TQ thay đổi quy trình mua vé tầu, từ trước tết Nguyên đán bên đó thì khách muốn mua vé tầu phải trình giấy tờ tùy thân, khách nước ngoài phải trình passport và ghi luôn số passport vào vé tầu để kiểm tra.
Thế là kế hoạch mua vé đi Lệ Giang hủy.
 

tudis_mr

Xe tải
Biển số
OF-78855
Ngày cấp bằng
25/11/10
Số km
364
Động cơ
418,329 Mã lực
Em hóng để rút kinh nghiệm của cụ!
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Ngày thứ nhất 25/2/2012


Tối ngày 24/2. cả đoàn tập trung ở ga Trần Quý Cáp, chào hỏi làm quen với nhau rồi cả đoàn lên tàu thẳng tiến tới Lào Cai.
7h30, tàu tới ga Lào Cai, do nhiều lần xuất cảnh đi TQ, cho nên em khuyên cả đoàn đi thẳng tới cửa khẩu và làm thủ tục xuất cảnh cho sớm, vì lúc đó còn sớm, người xuất cảnh ít cho nên rất nhanh để kịp giờ xe chạy bên TQ.
Tuy nhiên với 17 con người, và chưa có ai đi TQ bao giờ thì lời đề nghị đó của em bị bác bỏ, thay vào đó là lời đề nghị ăn sáng trước, ai cũng kêu đói và nhất định đòi ăn sáng bằng được.
Sau bữa ăn sáng mất nửa tiếng đồng hồ + nửa tiếng mặc cả chán chê với mấy ông xe bus thì 8h30 đoàn mới bước chân vào cửa khẩu để xuất cảnh.
Lại thêm một lời khuyên của em, mỗi người cầm hộ chiếu của mình và tự xếp hàng để làm thủ tục cho nhanh, em là người đi đầu tiên và chỉ 5 phút sau là em bước chân qua trạm kiểm soát và đi vào trong.
Ngồi chờ 30 phút thấy có 3 chú đi ra, tiếp sau đó 30 phút thì thấy cả đoàn mới ra được chỗ em, hỏi ra mới biết là cả đoàn ko ai làm theo lời em nói, mà đứng tụ tập buôn chuyện với nhau, sau đó chú xuất nhập cảnh hỏi em lead là đi theo đoàn, em lead hồn nhiên trả lời là đúng rồi, thế là chú xuất nhập cảnh kia bảo đưa hộ chiếu để kiểm tra, sau đó chú ấy ngâm cho gần 1 tiếng đồng hồ, đợi lâu quá cả đoàn đành xì ra 300k thì mới được đi.
Sau vụ này, em ngán ngẩm quá trời, vì xe bên kia hẹn 9h TQ, tức là 8h VN, mà tới 9h30 giờ Việt mà cả đoàn mới đi trót lọt.
Vận đen lại tiếp tục, sang tới bên cửa khẩu TQ để làm thủ tục nhập cảnh, thì cái máy quét để scan hộ chiếu nó lại giở chứng, cả đoàn ko ai scan được hộ chiếu đành phải viết tay giấy xin nhập cảnh.
Cuối cùng thì mọi việc cũng trót lọt, 11h Trung Quốc bọn em mới ngồi lên xe để đi Côn Minh và bị đám lái xe bên TQ lừa.
Theo như lúc đầu làm việc với cánh lái xe TQ, thì bọn này phải chở bọn em đi thẳng Côn Minh và chạy theo đường cao tốc chứ ko phải chạy đường nhỏ và xấu, nhưng đi theo đường cao tốc hơn 100km thì mấy chú lái xe mượn cớ đưa bọn em đi ăn cơm và rẽ vào Mông Tự.
Từ đó con đường đau khổ bắt đầu, đường thì xấu mà xe lại chạy chậm, 9h hơn bọn em mới tới được ga Côn Minh.
Chả kịp ăn uống gì, em cùng với lead và chú em phiên dịch chạy tới ga để mua vé đi Lệ Giang, và câu trả lời bọn em nhận được là con số 0, tức là không còn vé đi Lệ giang, kể cả vé ngồi và vé nằm cũng hết.
3 người lại quay về chỗ đỗ xe và mặc cả với cái xe đưa bọn em tới Côn Minh và đề nghị chúng nó đưa em đi Đại lý, tuy nhiên cái giá chúng nó đưa ra thì quá đắt 4000 tệ cho đoạn đường 320 km cao tốc.
Cả đoàn không ai đồng ý, sau đó có vài chú xe dù đến đề nghị đưa cả đoàn đi Lệ Giang với giá 1600 tệ một xe, một cái giá không tồi để chạy thẳng tới Lệ Giang.
Sau một hồi tranh luận, cả đoàn đồng ý thuê xe đi đến Lệ Giang, nhưng khi đi tới xe thì mọi người lại lật ngược không đi nữa, vì ai cũng chê xe xấu và bé. Chính vì cái này mà bọn em bị khoảng 5,6 ông lái xe vây quanh đòi tiền đền bù vì phá hợp đồng, số tiền bị đòi ở đây là 1000 tệ.
Mất nửa tiếng tranh cãi chán chê, cái giá cuối cùng là 300 tệ, thêm một bài học kinh nghiệm bên TQ cho cả đoàn.
Sau đó cả đoàn quyết định ở lại Côn Minh một hôm, tối hôm sau bắt tầu đi Lệ Giang, riêng em thì quyết định sẽ đi Lệ Giang trước, vì thời gian em có hạn, sáng chủ nhật tuần sau em phải có mặt ở Hà Nội, còn cả đoàn sẽ về sau đó một hôm.
Ngày đầu tiên không yên ả đã qua đi, hứa hẹn những ngày tiếp theo còn đen đủi hơn nữa sắp đến
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,691
Động cơ
462,240 Mã lực
chai buồn cùng cụ nhé
 

opspin

Xe tải
Biển số
OF-70815
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
309
Động cơ
431,090 Mã lực
Em cũng đang ngâm cứu tuyến này, chờ bác chia sẻ tiếp, có thêm ảnh cho sinh động bác ạ.
 

tudis_mr

Xe tải
Biển số
OF-78855
Ngày cấp bằng
25/11/10
Số km
364
Động cơ
418,329 Mã lực
Híc 1 kinh nghiệm sương máu!Em cùng thường vào Phuot.vn để xem có đoàn nào đi cùng cung đường ko để tham gia!:(
 

drumer

Xe tăng
Biển số
OF-20597
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
1,615
Động cơ
514,272 Mã lực
Nơi ở
nơi có hoa và bướm
đi chơi mà gần 2 chục mạng,rồng rắn kiểu đấy mất time lắm cụ ạ.em thấy đi tầm 4,5 ng là đẹp nhất.cụ phọt vài cái ảnh lên cho a e ngắm với ạ.
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
đi chơi mà gần 2 chục mạng,rồng rắn kiểu đấy mất time lắm cụ ạ.em thấy đi tầm 4,5 ng là đẹp nhất.cụ phọt vài cái ảnh lên cho a e ngắm với ạ.
Dạ, từ từ rồi cũng sẽ có ảnh, em chụp hơi kém, mà cũng chỉ chụp khi tới Lệ GIang thôi
 

Masters

Xe buýt
Biển số
OF-65589
Ngày cấp bằng
6/6/10
Số km
643
Động cơ
441,590 Mã lực
Hơi mạo hiểm cho chuyến đi chơi với từng đấy người ở xứ lạ. Độ hiểu nhau, thân quen không có. Chưa kể vài bác sẽ thích thể hiện cái tôi. Nếu là đi công tác kết hợp du lịch theo đoàn khoảng vài ngày thì nhà cháu không có ý kiến.
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
3,312
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tiếp đi cụ ơi. Đi chơi những 17 người, lại không biết nhau thì nói thật với cụ là không nên đi. Ít ra cũng phải biết sơ sơ để còn thông cảm nhau.
Hóng tiếp để thêm kinh nghiệm
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Ngày thứ 2: Côn Minh - Lệ Giang

Sáng ngày thứ 2 ở bên TQ, 7h30 em lọ mọ dậy, tắm rửa và xách va ly lên đường, em quyết tâm đi Lệ Giang trước vì thời gian của em không cho phép, mặc dù em chả biết tí tiếng Trung nào nhưng hành trang vào đời em chuẩn bị đủ cả, những thứ đó gồm có
1. Từ điển Việt trung em cài sẵn trong tablet.
2. Bộ sách lonely planet bằng pdf để trong tablet ( em chỉ lấy riêng Vân Nam).
3. Toàn bộ kinh nghiệm đi lại, nhà nghỉ rồi những nơi đáng đến đáng đi ở Vân Nam em copy từ phuot.com về, cũng làm thành một file pdf để trong tablet.

8h xuất phát, em đi bộ gần tới ga và bắt taxi lên đường, sau một hồi chỉ chỏ và giải thích bằng cả chân và tay, cuối cùng ông lái xe cũng hiểu ra vấn đề và đưa em tới bến xe miền tây để đi Lệ Giang.
Tới bến xe miền tây, em gặp một em hướng dẫn ở ngay ngoài cửa và tiến tới làm quen bằng một câu hỏi quen thuộc " Can you speak English " và vẫn là cái lắc đầu quen thuộc. Sau một hồi phát âm đủ kiểu, vẫn không hiểu được nhau, em dùng phương án cuối cùng là dùng tablet để chỉ địa điểm cần đến là Lệ giang và nhận được cái gật đầu, sau đó em này chỉ cho em xếp hàng ở ô số 6 mua vé đi Lệ Giang, em xếp hàng và cẩn thận mua 01 vé với giá 182 tệ, giờ xe xuất phát là 10h30.
Sau 2h ngồi chờ đợi, em lên xe và thấy rất nhiều khoai tây cũng ở trên xe, em nghĩ chắc ăn rồi và cất balo vào chỗ.
Gần tới giờ xuất phát, ông khách cạnh em mới lên xe, sau một hồi trao đổi em phát hiện ra anh này nói được tiếng Anh, ông này hỏi em đi đâu, em bảo đi Lệ Giang, sau đó ông này đòi xem vé của em và lắc đầu ý bảo em lên nhầm xe.
Lúc đó em mới tá hỏa, rút điện thoại gọi về Việt Nam nói chuyện với đứa em biết tiếng Trung sau lần đi Phượng Hoàng Cổ trấn năm ngoái, kể lại câu chuyện và đưa điện thoại cho em gái đó nói chuyện với phụ xe.
Sau vài phút thì em biết được chính xác là mình mua nhầm vé, cái xe mà em ngồi không đi Lệ Giang ( và đến bây giờ em cũng chả biết nó đi chỗ nào ).
Rất may là sau đó, mấy em kiểm soát vé ở ngoài đã trả vé cho em và bán cho một người khác với giá 180 tệ, sau đó họ còn dẫn em đi mua vé tới Lệ Giang và dẫn em lên xe ngồi, đúng là ở đâu cũng có người tốt và kẻ xấu.
11h20 xe xuất phát, em ngồi kiểm tra kỹ lại vé bằng cách đối chiếu chữ Lệ Giang bằng tiếng TQ với chữ Lệ Giang trong Lonely planet, thấy giống nhau em mới an tâm được phần nào.
Tới giờ, xe lăn bánh rời khỏi bến xe miền tây và thẳng tiến tới Lệ giang, quãng đường đi vào khoảng 550km với thời gian khoảng 9h đồng hồ.
Quãng đường từ Côn Minh tới Đại Lý thì 350 km đầu toàn trên đường cao tốc, xe chạy khá nhanh chỉ khoảng 4h đồng hồ đã tới Đại Lý, quê hương của Đoàn Dự, nơi đây có phim trường Thiên Long bát bộ, điểm dừng chân cuối cùng của em trên chuyến đi.
Tuy nhiên em hơi thất vọng khi đi qua Đại Lý, gọi là thành cổ nhưng thực chất toàn những nhà xây theo k iểu cổ, ấn tượng với em nhất là hệ thống phong điện mà các bạn TQ xây xung quanh Đại Lý, hầu như tất cả các đỉnh núi ở quanh Đại Lý đều có những cánh quạt màu trắng đang quay, em đoán sơ sơ cũng phải đến vài trăm cái.

Thành cổ Đại Lý nằm ở vị trí chen giữa dãy Thương Sơn và hồ Nhĩ Hải. Đây là một vị trí rất đắc địa, tựa sơn đạp thủy, rất có ưu thế khi cần phải phòng thủ. Chuyện kể rằng khi nhà Nguyên tiến đánh thành Đại Lý đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt và không sao hạ được thành. Sau rồi, tướng nhà Nguyên nghĩ ra cách cho quân lính chạy lên phía cổng thành, mỗi người ném 1 mũi tên xuống, một hồi lâu thì tên chất thành núi. Quan quân trong thành Đại Lý thấy thế kinh hãi mới mở cổng thành xin đầu hàng. Một dị bản khác về chuyện thành Đại Lý thất thủ lại nói rằng một kẻ phản bội đã dẫn quan quân nhà Nguyên theo một con đường bí mật vượt dãy Thương Sơn để đánh úp. Tựu chung lại, nếu không vì những lý do kể trên, thành Đại Lý không thể bị thất thủ


Khu vực thành cổ Đại Lý ngày nay chính là khu kinh thành của vương quốc Đại Lý vang bóng một thời từng được nhà văn Kim Dung đưa vào cuốn Thiên Long Bát Bộ. Khu thành cổ này không còn giữ được toàn bộ các đoạn tường thành nhưng vẫn còn giữ khá nguyên trạng 4 cổng thành Đông, Tây, Nam, Bắc. Trong thành, các con đường đều được lát đá nhẵn thín. Những con suối chảy từ trên dãy Thương Sơn đi qua thành trước khi đổ ra hồ Nhĩ Hải cũng là một cảnh quan thú vị. Nhìn chung, dù không đặc sắc và rộng lớn bằng Lệ Giang nhưng thành cổ Đại Lý xứng đáng là một điểm dừng chân trong 1,2 ngày.
( nguồn: phuot.vn )


Thành phố Đại lý khá rộng, chiếc xe bus đưa em đi từ đầu thành phố cho tới lúc ra khỏi thành phố mất hơn nửa tiếng đồng hồ, mặc dù chạy một đường riêng, xung quanh là những căn nhà với mái ngói màu xám, đặc trưng của những mái nhà cổ Vân Nam.



Tam tháp Đại Lý trong chùa Sùng Khánh, phía sau là Điểm Thương Sơn, bác nào chơi Võ Lâm Truyền Kỳ chắc biết ngọn núi này.



Hồ Nhĩ Hải bên cạnh thành cổ Đại Lý
(Ảnh của thành viên Peter Pan - Diễn đàn phuot.vn )
 

vietanh_car

Xe tăng
Biển số
OF-84590
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
1,885
Động cơ
428,730 Mã lực
cụ đi Côn Minh thì có đi Thạch Lâm không? ở đấy đẹp lắm nơi đóng phim của Tôn Ngộ Không, e có vài Pic tặng cụ :D





 
Chỉnh sửa cuối:

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Rời khỏi Đại Lý, còn khoảng 200km nữa là tới Lệ Giang, con đường từ Đại Lý tới Lệ Giang mới thực sự vất vả, đường bé khoảng 2 làn xe, hơn nữa hầu như đều đi lên dốc, sau 5h đồng hồ thì em tới Lệ Giang, lúc này trời đã tối mịt và lúc đó vào khoảng 8h30 tối.
Sau khi bắt taxi đưa vào đầu phố cổ Lệ Giang, em mua một tấm bản đồ bằng tiếng Anh và tìm tới nhà nghỉ mà em đọc trên phuot.vn, vì em nghe nói nhà nghỉ ở đây có nhân viên nói được tiếng Anh.
Sau một hồi loay hoay xác định vị trí, em cũng tìm tới được nhà nghỉ, và thuê một phòng với giá 130 tệ 1 phòng, nước nóng, đệm sưởi đầy đủ, phòng tương đối sạch và đẹp.
Cất đồ vào phòng, em vác balo và máy ảnh lên đường, đi một phòng quanh phố cổ và tìm món gì đó để ăn.












 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Sau một ngày mệt mỏi vì ngồi 9h đồng hồ trên xe ô tô, đêm đầu tiên ở Lệ Giang là một đêm tuyệt vời, cảnh đẹp và con người cũng đẹp, đi lang thang vòng quanh phố cổ cả buổi tối hôm đó, 12h em mới về phòng để ngủ.
8h sáng hôm sau, sau khi dậy em quyết định đi Ngọc Long Tuyết Sơn để ngắm tuyết, NLTS là biểu tượng của một Lệ Giang cổ kính, những ngọn núi quanh năm phủ trắng bởi tuyết đã hấp dẫn em từ khi biết đến Lệ Giang.



Phố cổ Lệ Giang vào buổi sáng sớm



Một nhà sư, cảnh tượng này em sẽ gặp nhiều ở Shangrila đây​

NLTS cách phố cổ LG khoảng 20km, để đi tới NLTS thì có thể đi xe bus số 7 hoặc đi xe đò với giá 20 tệ 1 người, rút kinh nghiệm của việc mua vé nhầm hôm trước,
trước khi lên Taxi em gọi điện cho một người bạn biết nói tiếng TQ, và nhờ họ bảo với lái xe đưa em tới bến xe có xe chạy tới NLTS.
Tới bến xe, em cẩn thận đối chiếu từng chữ trên cái biển dán trước xe và dòng chữ mang tên NLTS ở trong bản đồ mang theo, sau khi thấy khớp em bước lên xe và thẳng tiến tới NLTS.
Đi khoảng 15km, tới trạm kiểm soát và mua vé vào cửa là 100 tệ và vé bảo tồn Lệ Giang là 80 tệ, lúc đó em mới dùng thẻ Sinh viên quốc tế làm mất 50 nghìn để được giảm giá vé vào cửa, và kết quả là em được giảm 50 tệ so với giá gốc.



Ngọc Long Tuyết Sơn nhìn từ xe ô tô





 

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bỏ cả ngủ trưa để đọc bài của kụ đây :D
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,252
Động cơ
-63,450 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
bỏ qua những cái đen đủi, cháu chúc mừng cụ đã đi đến nơi về đến chốn
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,087
Động cơ
414,035 Mã lực
Em ớn nhất là đi cùng những người mà mình chưa biết bao giờ, không hiểu nhau,sở thích của từng người,nói chung là khó lắm:(.
 

Little Sushi

Xe buýt
Biển số
OF-102482
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
715
Động cơ
404,400 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật nhà chàu chả bao giờ dám đi như cụ chủ thớt cả :-s
 

MrMilan

Xe điện
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
4,717
Động cơ
460,944 Mã lực
Vài nét về Ngọc Long Tuyết Sơn: Đỉnh núi này cao 5596m, đứng thứ 71 trong số những ngọn núi cao nhất TG, tuy nhiên không cao bằng Everest nhưng từ trước tới nay chỉ có 1 nhà thám hiểm người Mỹ leo tới đỉnh.
Từ chân NLTS muốn lên tới đỉnh thì đi bằng cáp treo, giá vé là 170 tệ, em đưa thẻ sinh viên ra nhưng các bạn TQ không chấp nhận đành ngậm ngùi mất 170 tệ để mua vé.
Sau đó em bắt ô tô bus từ chỗ mua vé tới chỗ có độ cao 3100m, từ đó đi cáp treo lên chỗ có độ cao 4506m.
Mặc dù đã để ý tới lời khuyên của một ông anh vừa đi NLTS trước đó chỉ 2 tuần đó là cẩn thận với việc sốc độ cao, nhưng em quyết thử sức mình xem có vấn đề gì không.



Một đỉnh núi nhìn từ cáp treo



Sau khoảng 20 phút ngồi cáp treo, bước tới đỉnh ở độ cao 4506m, vừa bước ra khỏi cáp treo, em cố gắng đi chậm, thở từ từ được một lúc thì cảm thấy chóng mặt, buồn nôn và cảm thấy ngạt thở, rất may là ở chỗ đó có người bán bình oxy với giá 60 tệ, mặc dù khá đắt so với ở Lệ Giang ( khoảng 20 tệ ) nhưng em vẫn phải mua, hít hà một lúc thì thấy ok, em lại đi tiếp.



Cột mốc 4506m, rất nhiều người chụp ảnh làm kỉ niệm ở đây



Tuyết ngập trời, lần đầu tiên của em là ở đây





 
Thông tin thớt
Đang tải
Top