[CCCĐ] Con đường mùa thu Lijiang - Shang - Daocheng - Yading - Litang - Xinduqiao - Kangdinh - Chendu - CTC

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Một hình ảnh khá đẹp gặp trên đường



Thò tay ra chụp, chả dừng làm gì

 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Giữa trưa thì lại dừng, đẹp quá nhịn không nổi



Cỏ đỏ thủy sinh hẳn hoi

 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Kéo mãi, bệt hết cả màu, kkk

 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Vòng ra bên kia chắc đẹp hơn :D



nhưng không đủ thời gian cho cỏ đỏ

 

abc

Xe hơi
Biển số
OF-306
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
113
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
xa lúc lắc
Hì, đoạn qua Pearl Lake cũng khá đẹp, tiếc là không có nắng cụ abc
Hẹn Pearl Lake vào 1 dịp khác vậy cụ Chuột bach nhể!

Góc này trùng với cụ Bạch nhưng thôi cứ bót vì có con ngao hơi khác đi tí :)


Xa xa sau dãy băng sơn kia là địa hạt Litang:


Em lại lan man tí về Litang.
Khu vực này là vùng lõi người Tạng ở vùng Kham, người Tạng gọi nó là Lythang, tụi khựa kêu nó là Lỉ Tấng đến khi diễn nôm thì nó lại thành Lí Đường, thật khó để phiên thế nào cho đúng khi hỏi đường. Em diễn giải về cái tên hơi dài tí là vì tụi em thuê xe gặp được bạn lái xe mù chữ, đoạn đường từ Shangri-la qua Daocheng thì bạn ấy đã từng đi nên không vấn đề gì lắm nhưng từ đoạn Daocheng đi Litang bạn ấy chạy lần đầu. Biển báo giao thông trên quốc lộ ở khu vực này được ghi bằng 3 thứ tiếng: Trung giản thể, Phạn và Anh, cả 3 loại chữ đó bạn lái xe đều không đọc được nên cứ đến chỗ có đường giao nhau là bạn ấy quay ra hỏi tụi em, được cái here map trên Nokia ghẻ chạy khá ngon nên em thành thằng dẫn đường. Do ngôn ngữ nó khóa lưỡi nên giao tiếp với nhau hơi khó & bạn lái xe có vẻ không tin tưởng lắm nên cứ chạy được vài km là bạn ấy lại quay ra hỏi: Lỷ Tháng đi thẳng à? Có đúng là đi Lỷ Tháng không?...Hỏi như máy nhại, nhức đầu phết các cụ ạ, bực mình em không trả lời nữa, quay ra ngắm bò, có nhiều đám bò đen kịt trên cái nền đồi vàng vàng nhìn cứ như bát chè vừng, mấy chỗ đó em lại quên không chụp, chụp được nhõn phát này:


Người Tạng ở Litang thuộc diện hiếu chiến nhất trong các vùng. Sau khi TQ giành độc lập năm 1949& người Anh rút khỏi đất Tạng, Nepal chính quyền trung ương Khựa quyết định tẩn lên vùng cao phía tây để chiếm đất khi đang đục nước. Do nằm trên trục chính dẫn từ Xuyên lên Tạng nên những năm 50 của thế kỉ trước, Litang là phòng tuyến chiến đấu ác liệt giữa PLA (People's Liberation Army - Quân giải phóng nhân dân) và nhóm người Tạng vũ trang có tên là Chushi Gangdruk, khựa gọi nhóm này là phiến quân nổi dậy. Sau 6 năm ròng tẩn nhau cù cưa thì khựa quyết định dùng không lực để dứt điểm, thế là bom được huy động rải làm nền cho bộ binh, Litang thất thủ, PLA chiếm được toàn phần và tiếp tục hướng lên giải quyết nốt Lhasa và các vùng lân cận trong 3 năm sau. Rất nhiều tu viện ở Litang đã bị bình địa sau những đợt rải bom của khựa vì tu viện chính là nơi tập trung quân Tạng kháng chiến.

50 năm sau khi bị khựa đàn áp & thuần phục (nhất là trong giai đoạn anh Hồ Đào làm bí thư), mùa thu năm 2007 trong 1 lễ hội đua ngựa truyền thống ở vùng này, Runggye Adak vị tu sĩ đầu lĩnh người Tạng bất ngờ có bài hịch kêu gọi dân Tạng vùng lên đòi quyền tự trị thực sự & chống lại chính quyền trung ương, sức lan tỏa của bài hịch đủ mạnh để dựng lên cả 1 phong trào biểu tình trên toàn lãnh thổ của người Tạng. Tất nhiên, chính quyền khựa không chấp nhận, không thỏa hiệp và cuộc đàn áp mạnh mẽ với cái tên mĩ miều: "Chiến dịch giáo dục lòng yêu nước" đã diễn ra, cùng đó là hoàng loạt những vụ bắt bớ nhằm vào các đầu lĩnh cũng như ép buộc dân Tạng chống lại lời kêu gọi đòi độc lập của đức Dalai Lama 14.
Dù bị đàn áp nặng nề & dân số Tạng cũng bị vơi đi khá nhiều nhưng phong trào kháng khựa vẫn âm ỉ cháy trong dân Tạng, nó bùng lên tạo thành 1 biến cố lớn vào năm 2008 ở Tibet với Lhasa là hạt nhân tuy nhiên cũng như bao lần trước quân khựa vẫn thắng & họ ra tay mạnh hơn, dẹp kĩ hơn, an ninh thắt chặt hơn và từ đó giấy phép vào Tibet cũng khó hơn, được chia nhỏ ra như giấy phép vào vùng thủ phủ Lhasa, vùng Shigatse & EBC (Quân đội duyệt). Công cuộc Hán hóa vùng này được đẩy mạnh & nhanh hơn bao giờ, em được lò mò vào Tibet đúng dịp đó rồi xem ảnh các bạn đi sau này thì thấy nó đã bị thay đổi khá nhiều.

Litang nằm cao hơn Lhasa (Tibet) khoảng 400m, ở độ cao trên 4000m là 1 trong vài thị trấn cao nhất thế giới, được bao bọc bởi những dãy băng sơn, hiện nó đang được xây dựng lại gần như mới hoàn toàn, khi tụi em đến thì cả thị trấn là 1 cái cái công trường ngổn ngang, hầu hết các đường đều cấm xe cơ giới do đang thi công, nhà dân được xây mới lại đồng loạt, công sở, khách sạn, nhà nghỉ tíu tít, tấp nập những cẩu tháp, máy móc xây dựng. Nhìn chán quá nên chẳng muốn chụp choẹt gì, thấy cái biển đường chỉ đi Lhasa, em chụp phát oánh dấu:
 

abc

Xe hơi
Biển số
OF-306
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
113
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
xa lúc lắc
Nói nhiều về chính trị cụ ất với mod vào tẩn thì tèo, thôi em chuyển qua nói chuyện thời tiết cho lành.
Cái vùng này nó buồn cười lắm các cụ ạ, đang nắng vỡ đầu tự nhiên phẹt phát tuyết nó rơi lả tả, rơi tí nó lại nắng, chả đâu ra đâu, chỉ dễ vỡ đầu, là đau đầu như muốn vỡ luôn nếu không né kịp í ạ.

Khúc nắng gắt như này




Tự nhiên lả tả tuyết rơi, mù cả đường:




Nhiệt kế nó bẩu bên ngoài lạnh đấy:


Có thể do thời tiết chuyển biến nhanh, chênh nhiệt lớn nên đá vùng này nó vỡ vụn ra hết, sau đoạn này là chừng 40km qua bình nguyên đá, xung quanh toàn đá, đá đực, đá cái đè lên nhau lổn nhổn ra toàn đá, thi thoảng lẫn vào đá là cái xác xe tai nạn méo mó nằm im lìm, nhìn chán quá em cắm tai nghe lim dim ngủ, hình như cụ Chuột bạch có chụp đá thì phải.
Lạnh lại thấy đói mới nhớ ra là quên chưa ăn trưa, ngó quanh toàn đá em nghĩ chắc nhịn tới tối quá, bất chợt xa xa bên đường có cái xe tải đậu, đến gần có 1 ông đang cầm vòi nước bơm vào thùng của xe, hóa ra là giống kiểu bán nước mui quê mình. Dừng xe, ngó vào quán qua ô cửa sổ không song thấy có bán bánh bủng, mì mủng. Đây rồi may quá, thế là tụi em có mì ăn mà lại là mì tươi được nấu bởi em gái Tạng xinh xinh, ăn xong có cả trà sữa để uống.
Và đây là các bước pha trà sữa:
Bước 1: bỏ trà vào 1 cái cối gỗ rồi chế nước sôi vào:


Bước 2: chọc ngoáy cho trà thôi ra rồi cho sữa vào chọc ngoáy tiếp:


Bước 3: Cho thêm nước sôi rồi chờ 1 lát:


Bước 4: đổ hỗn hợp trà + sữa ra ấm nhôm (Phát này em nhầm nét, lấy nét vào mặt lão Tạng)


Bước 5: Cho ấm lên bếp đun sôi rồi rót ra uống:


Sữa ở đây đúng sữa tươi, vắt của bò ra dùng ngay nên còn nguyên kem, gây & hoi kinh hoàng cơ mà uống xong nó lại ngầy ngậy ở cổ & mũi, thế mới hay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
kkk, Pearl với Milk Lake chắc để dành dối già cụ abc nhể

Tạm biệt cỏ đỏ, đường bắt đầu leo lên cao, chợt mưa - chợt nắng



Cảnh thì đẹp, người bắt đầu mệt nên thò tay ra chụp, khỏi dừng



Và tuyết rơi đầy trên con đường sắp đi qua :D

 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Qua vùng đá sỏi, khoảng 2h chiều thì dừng tại 1 khách điếm giữa đường, đói quá



Nắng thì lúc có, lúc không, lạnh tê

 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực


Thấy mỗi cửa sổ của khách điếm

 

Tuan Photo

Xe tải
Biển số
OF-17565
Ngày cấp bằng
18/6/08
Số km
466
Động cơ
511,570 Mã lực
Tuổi
53
Thiên nhiên hùng vĩ và đẹp quá. Ths cụ chủ cho du lịch với anh bạn bốn tốt.
 

abc

Xe hơi
Biển số
OF-306
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
113
Động cơ
581,620 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
xa lúc lắc
Cụ Chuột trắng va cụ a bờ cờ quả là song kiếm bích hợp, phê ra phết !
Hé hé, tụi em sức hẻo nên chơi món chạy tiếp sức mới đua được hết cung chứ như cụ cứ 1 mình băng bon bon thế tụi em sao theo kịp? :D
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Cụ Chuột trắng va cụ a bờ cờ quả là song kiếm bích hợp, phê ra phết !
kkk, có cụ abc văn hay mọi nhẽ, em đi dất nhàn :D

Thiên nhiên hùng vĩ và đẹp quá. Ths cụ chủ cho du lịch với anh bạn bốn tốt.
Nhìn Sharila đẹp thật
Cám ơn các cụ :D

Hé hé, tụi em sức hẻo nên chơi món chạy tiếp sức mới đua được hết cung chứ như cụ cứ 1 mình băng bon bon thế tụi em sao theo kịp? :D
đua mãi mới 4 ngày :D
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Chả biết đường, thấy ku lxe chui, bọn e cũng chui qua cửa sổ vào khách điếm :D kiêm tửu điếm



May quá, có món mì tươi (kiểu Hán) do cô chủ người Tạng nấu , khá ngon
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Trong khi đợi đồ ăn, e phi ra sau



Thì ra đường vào là phía sau, có đám lố nhố đang bán hạt mắc khén tươi thì phải



Cô này chắc người Hán ?
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Bắt đầu có đồ ăn thì quán đón thêm các vị khách mới



Thuần Tạng gộc

 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,981
Động cơ
347,430 Mã lực
Quán ồn ào ngay, các loại tiếng Hán, Tạng - Việt léo nhéo không ngừng



Người phụ nữ Tạng ngại ngùng tránh ống kính máy ảnh



Cô chủ thì khá tươi, không ngại các loại ống kính

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top