[CCCĐ] Con đường đi mười năm

Laboratory

Xe đạp
Biển số
OF-444224
Ngày cấp bằng
11/8/16
Số km
45
Động cơ
209,750 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Võ Chí Công - HN
E đọc một mạch thấy hay quá mà chưa muốn dứt ra. Giờ buồn ngủ quá chào bác hôm sau e lại xem tiếp
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia

Lý do chính để em đi Hunter valley hôm nay là nhận lời mời của ông bạn Úc có tính khi hơi bất thường, ông ta sở hữu một trang trại nho này trong tong số gần 60 trang trại tại vùng này. Hầu hết các trang trại khac đều mở cửa đón khách vào tham quan một vài khu trồng nho kiểu mẫu, mời thử rượu và bán rượu nhưng riêng ông bạn này chỉ trồng nho, làm rượu rồi xuất khẩu rượu sang mấy nước Trung Đông chứ lại không muốn quang cáo và bán cho thị trường trong nước.








Với diện tích là 220 hectares, bao trọn 2 quả đồi bên trái và 1 quả đồi bên phải nhưng ông bạn này chỉ dữ dụng cho đến 1/4 diện tích để trồng nho, phần còn lại là những bãi cỏ được cắt tỉa rất đàng hoàng.







Như đã nói tính tình của ông bạn này của em khác người, nên em chỉ chup đúng 3 bức ảnh rồi là ông ta nói đừng chụp nữa vì đây là nơi riêng tư !!!!????. Nghĩ nơi này rất nhiều hãng làm rượu nên em nghĩ cũng chẳng sao, tí nữa chạy ra ngoài thì tha hồ mà chụp,
Về kỹ thuật làm rượu thì em biết sơ qua cách giải thích của ông bạn là như thế này, muốn cho ra một loại rượu ngon thì cần rat nhiều yếu tố, giống nho, nhiệt độ, thời gian.... Rượu đỏ thì quy trình sản xuất trái ngược với rượu vang trắng, vang đỏ họ sẽ ủng cho lên men rồi moi ép còn vang trắng thi khi hai trên cây xuống họ cho vao ép liền rồi mới chuyen sang phần ủ cho lên men.





Thời điểm thu hoạch chính là vào thang 11 đen tháng 1, tại thời điểm này nhiệt độ ở Úc là vào mùa hè, những chùm nho chin sẽ được sức nóng của thời tiết làm cho hàm lượng acid giảm đi, và chất đường sẽ tự nâng cao.



Với những trang trại trồng nho lớn thi tùy vào đánh giá của các chuyên viên mà họ sẽ thu hoạch nho theo từng khu vực. Ví dụ như năm nay thời tiết có nhiều ngày nóng và nóng cao hơn mọi năm thì họ sẽ cho thu hoạch sớm hơn nữa tuần trăng, rồi đánh giá mức tiêu thụ rượu vang với độ chát đang là xu hướng, thì thời gian thu hoạch sẽ sớm hơn nữa, khi ép phần trăm của vỏ cũng nhiều hơn...


Hiện nay thu hoạch có 2 cách chính là thủ công và cơ giới. Về thủ thì người hái được yêu cầu là hái theo từng chùm, người hái phải cố gắng hái nho theo chùm lớn nhất có thể, mức lương dao động từ $100_$160/ngày.
–±Còn hái cơ giới thì có 2 loại, nếu máy hái của trang trại thì người lái sẽ được trả từ $250_400$/ngày, còn nếu luôn ca máy và công thì chủ sẽ trả tiền theo diện tích.












Thời gian khoảng 3,4 nó trở lại đay thì số người Việt, hay noi chinh xác hơn là số dư học sinh người Việt tham gia vao các công việc thu hoạch hầu như hiếm. Có một vài lý do hơi tế nhị em tính không nói, nhưng có khi nói ra cũng có thể là có ý giúp cho cha mẹ các bạn đang tính cho con em sang Úc du học lưu tâm. Thứ nhất không nên tính đường tắt, hay nghe bạn bè rủ rê đi trồng cỏ( tức ma tuý), có thể một tháng hay 1,2 năm cảnh sát chưa phát hiện như khi bị phát hiện rồi thì coi như là tàn đời. Ngay tại thị trấn em ở cũng có 4 cô cậu du học sinh mới bị bắt, các bạn đó đã mướn nhà trồng cần sa gần 3 năm đây, khi mới trồng chỉ khoảng 40_50 trong nhà, thấy dễ trồng mới sinh lòng tham mướn thêm nhà trồng với số lượng nhiều thì bị bắt. Hôm xử sơ thẩm các bạn đó mới biết mình đã bị cảnh sát theo dõi từ những năm đầu, nhưng vì không buôn bán họ vẫn để yên, lúc các cô cậu mang bán la lúc cảnh sát chính thức mở hồ sơ vụ án.
Thứ hai trong tác phong làm việc, hay tính tự giác làm việc của các bạn còn chưa cao, nên cũng làm nản lòng các chủ trại.
Thứ nữa tính đoàn kết, tính vùng miền làm cho vài bạn nghĩ rằng mình tố bạn này, dìm người kia thì vị trí cua mình sẽ được lên cao trong mắt chủ chính vì vậy mà người Hàn, người Miến, người Lào cang ngày càng được người chủ tin tưởng hơn.
 

hung09

Xe máy
Biển số
OF-316319
Ngày cấp bằng
17/4/14
Số km
81
Động cơ
294,690 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào cụ, cảm ơn cụ đã cho a e đi du lịch nước Úc, văn minh lịch sự cảnh quan rất ấn tượng, cụ cho em hỏi muốn sang Úc sinh sống và làm việc thì có những con đường nào, nếu hợp pháp được thì càng tốt, còn ko thì mình cứ sống trong cộng đồng người việt với nhau, ko ra ngoài nhiều ko va chạm thì có ổn ko.
Công việc bên đấy có rễ kiếm ko cụ.

Cảm ơn cụ nhiều.
 

leenamtuankorea

Xe điện
Biển số
OF-206686
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
2,426
Động cơ
338,068 Mã lực
Ơn giời bác Xe Zom đây rồi. Em lạc vào thớt của bác mà thấy các cụ khác báo bác đã dựng topic mà thấy tẽn tò, buồn quá. May là bác đã trở lại để tâm sự cùng anh em. Chúc bác ngày càng khỏe mạnh, yêu đời để tâm sự với thớt hàng ngày.
 

cọ lốp

Xe buýt
Biển số
OF-491180
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
845
Động cơ
195,427 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Colopmart.com
Lâu lắm mới vào vì nhớ cụ xe zom quá

Gửi từ SM-A730F của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

Nghi Phương

Xe máy
Biển số
OF-503147
Ngày cấp bằng
6/4/17
Số km
50
Động cơ
185,900 Mã lực
Tuổi
35
Mạng nhà em làm sao em chẳng xem được, huhu
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Về VN đi cụ ơi ko đâu đẹp bằng quê hương
Chào Cụ, em chọn Cụ để hồi âm đầu tiên với cụm từ " không đâu đẹp bằng quê hương " của Cụ đó. Đây là em chỉ nêu cảm nhận ý nghĩ của em nên có phần phiến diện, nếu trái ý Cụ nào thì mong Cụ đó thông cảm cho em ạ.


Em nhớ cách đây 3 năm về trước em có về Việt Nam, theo chân cac bạn Phượt lam một chuyến đi ra Sapa. Em bây từ Sài Gòn ra Hà Nội roi đi xe hoi len Sapa, có đi qua khu ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa, núi Hàm Rồng, có đi vào khu chợ của người dân tộc nói chung la có đi đến điểm ma cac ban phuot cho là đẹp. Nhìn từ xa có làm cho em xúc động, hùng vĩ thật, nên thơ thật nhưng chỉ một lát bắt đầu gặp phải sự gập ghềnh của đường xá, sự tranh giành của tài xế, của người buôn bán và nhất là khi bắt đầu ánh mắt em chạm vào những đôi chân đi giày bốt không vớ, thậm chí có cả người không có giày để đi trong lớp bụi đất ướt nhẹp thì trong đầu em cái từ" đẹp" nó chạy đi đâu mất từ hồi nào.


Rất la khập khiễng khi so sánh cơ sở vật chất giữa Viet Nam và Úc, nhung vi ngay từ đầu em muốn tản mạn với Cụ ve cum từ " không đâu đẹp bằng Quê Hương" nên em phải khập khiễng một chút. Đây là ngôi nhà 3 phòng ngủ của mien thôn quê của Úc, từ hình ảnh này Cụ nhớ lại trong đầu ngôi nhà của người nông dân Việt Nam mình thì chac Cụ sẽ hiểu ý của em.



Tới đây thì có lẽ Cụ cho em lai hiểu sai ý của Cụ rồi thì phải, có phải là ý Cụ muốn em về Việt Nam đe thấy cái "đẹp tinh thần" chứ không phải là vật chất. Vâng, em có thấy cái " đep tinh thần" của Que Hương nhiều lắm, không đâu sánh bằng Cụ ạ, cũng có thể em thấy Que Hương còn đep hơn cả Cụ nữa vì có khi nào Cụ co cảm giác xa Quê 1tuần, 1 tháng hay 1 vài năm chua ? Neu có Cụ sẽ hiểu được cái cam giác xa Quê may chục năm của em, nó quay quắt, nó bức rức...khó chịu vô cùng. Lần nào về Việt Nam em cũng chọn ghế kế cửa sổ, để khi máy bay hạ độ cao là lúc mắt em không rời khỏi mảnh đất mù sương, mù bụi dưới kia. (Thôi em hơi cảm xúc rồi, cho em quay lai mấy câu chuyện lẩm cẩm của " Miệt dưới" này nhà)
Vẫn là chuyện về Thị trấn làm rượu Hunter Valley, trong hình là ảnh của chiếc xe ép nho ngay trên cánh đồng nho, chiếc xe này được ra đời vao thập niên 20 của thế kỷ trước. Xe được một chú ngựa kéo, hệ thống bánh xe được liên kết với bộ bánh răng để nghien nho do một người đi sau hái nhỏ ném vào cái hộc ở trên.



Hinh ảnh của chiếc máy cày, em hỏi có phải dùng ngua kéo không thi ông bạn nói mới đầu thì có, sau đó người ta gắn động cơ ở trên một người đi sau điều khiển.


Sau giai đoạn ép thô ngay trên vườn nho thì nho se được đổ vào thùng gỗ sồi này.




Nho thoi gian đầu sẽ được ép nhieu lần cho đến khi áp suất trong thùng đạt đến áp suất nhất định họ sẽ chuyển vào nhà ủ, trong nhà ủ thường nhiệt độ lý tưởng la dao động từ 21_25 oC



Sau một thời gian ủ tuy theo loại nho va như cầu nhà thùng thi trên 3 thang ủ là có thể mang đi tiêu thụ, nhưng có những loại nha thùng ủ 1_2 năm, thậm chí trên 10 năm cũng có. Tuy vậy không phải ủ cang lau thì càng có giá trị mà quan trọng là kỹ thuật ủ của các chuyên gia và bí quyết từng nhà thùng.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Bình yên quá ... thèm:D
Chào Cụ, em giống như Cụ đó cũng thèm... bình yên lắm Cụ ạ, bao nhiêu năm bon chen bây giờ em đã có được chỗ che mưa, che nắng nên không còn cảnh phải một ngày làm 3 công việc như trước nữa, tí tuổi rồi phải tập hưởng thụ thôi Cụ à.


Khu resort và sân golf này thuộc về chủ một trang trại nuôi ngựa, với 24 căn villa nằm trên triền đồi với giá $450/đêm, nên nghe ông bạn nói xong 2 vợ chồng em đứng bên ngoài nhin một chút rồi đi luôn.



Cách khu vực trồng nho khoảng 7 cây số thì có các khách sạn với giá chỉ $89/đêm.




Đường vàò một trong những trang trại trồng nho, theo tìm hiểu thì cách thu thuế của chính phủ đối với các trang trại như sau : tổng quan thì thị trấn Hunter Valley này chia ra làm 4 khu để đánh thuế đất, từ tốt đến xấu, giá thuế dao động từ $250_$400/1000 m2.




Khu thử rượu thì khách được thử một số loại phổ thông, không nhất thiết phải mua mới được thử, nhưng điều em không lý giải được là rượu bán tại đây mắc hơn cùng loại, cùng hiệu ở tiệm rượu .


Cũng như thuốc lá thì rượu sẽ quy định lứa tuổi nào mới được mua, mới được sử dụng. Có một số người Úc cũng chưa nắm rõ về luật mua bán, chuyên chở và sử dụng. Ví dụ như luat sẽ vẫn phạt những người chở rượu bia khi để ruou bia ở ghế kế bên người lái, dù rằng chai chưa khui, tài xế chưa uống. Rồi thì trên đường phố, ở những khu công cộng thì bạn không được phép sử dụng ruor bia, cảnh sát sẽ không được quyền phạt bạn khi bạn đã ở trong khu vực riêng tư. Giả dụ như bạn bứoc chân vào quán, bạn dựa lưng vào khung cửa hay ngồi trên ghế quay mặt ra ngoài cửa sổ uống bia rượu ngắm du khách qua lại thì không phạm luật. Nhưng chỉ bước hẳn ra ngoài cần chai rượu hoặc bia uống là đã phạm luật, tùy theo mức độ thấp nhất là $68 hoặc chống đối, ngăn trở nhân viên công lực thì sẽ có án tù luôn.
 

Tinhyeutaybac

Xe đạp
Biển số
OF-469189
Ngày cấp bằng
9/11/16
Số km
22
Động cơ
200,500 Mã lực
Tuổi
42
Cám ơn cụ trở lại. Nhờ cụ mà e hình dung được phần nào văn hóa và cuộc sống nước Úc dù chỉ bằng hình ảnh...
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
thớt này dừng lâm lắm rồi thì phải không rõ nguyên nhân gì
Chào Cụ, đúng là em có dừng lại một thời gian nguyên nhân thì..em quên rồi Cụ ạ, chắc là do hôm nay em muốn kể cho các Cụ về tôn giáo nên mới gạt cái " Tham, sân si" qua một bên chăng.



Thường thì em đi nhà Thờ vào mỗi sáng ngày Chuá Nhật, tối thứ bảy trong bữa cơm tối khi xem tivi thấy có chương trình du lịch nói về Wollongong, một địa chỉ du lịch cách nhà em 128 km, thế là Wollongong được chọn cho điểm đến ngày mai.



Theo như chương trình tivi có nói thì du khách không nên bỏ qua cơ hội ngắm mặt trời mọc ở ngay trên cầu Sea cliff, nên tính toán thời gian từ nhà đến địa điểm này là là khoang hơn 1h lái xe, xem dự báo thời tiết thì biết mat trời sẽ moc vào lúc 5h25' nên 2 vợ chồng đe báo thức lúc 4h sáng.



Đung như dự định xe đế bãi đậu xe danh cho du khách lúc 5h20, thì đã thấy xa xa phia chân trời đã ánh hồng.



Với chiều dài 1315m, độ cao nhất so với mặt nước biển là 41m thì chắc cac Cụ sẽ hình dung ra được phần nào sự hùng vĩ của công trình kiến trúc này. Xin lỗi các Cụ không hiểu vì sao em không gởi hình lên được nữa nên em tạm thời dừng ở đây.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
vào hóng ảnh mới của cụ
Dạ chào Cụ, hy vọng em làm được cho Cụ vui.Bây giờ em lại ke tiếp ngay Chúa Nhật như bao ngày Chúa Nhật khác của em cho càc cụ nghe nhá.



Truớc năm 2003 để đi từ Sydney đến Wollongong muốn đi đoạn đường ven biển thì phải chạy băng sang khu công viên quốc gia hoàng gia _ (Royal National park _ đây là một trong những công viên nổi tiếng vi những cảnh đẹp, lạ và quan trọng nhất là nơi sinh sống của 2 trong số it các bộ lạc nguyên thuỷ của lục địa Úc, từ từ em sẽ cố gắng kể bằng hình ảnh cho cac Cụ nghe). Đến năm 2003 thì ngọn núi phía đông vùng Coalcliff bị chùi xuống biển làm mất đi một đoạn đường dài hơn 400m.



Để khắc phục phần nào sự sụp đổ thêm họ dùng lưới thép phủ một phần quả núi.


Ở những nơi không thể phủ lưới thép thì họ dùng những cây sắt một đầu đâm sâu vào lòng núi, đầu còn lại họ dùng long đền và bù lon loại lớn kiềm từng tảng đá lại.


Đứng ở độ cao 40m nhin xuống dưới thấy những tảng đá như những viên sỏi.


Hai vợ chồng em đang cố đi bộ thật nhanh trên cầu để đến điểm cực đô đón ánh bình minh đầu tiên của ngày mới.


Gấp như vẫn thấy tấm bảng không dành cho trào lưu lãng mạn.


Mục tiêu của ngay hôm nay.


5' sau




Những người câu cá ban đêm cho đến sang.
 

leenamtuankorea

Xe điện
Biển số
OF-206686
Ngày cấp bằng
19/8/13
Số km
2,426
Động cơ
338,068 Mã lực
Lại phải vào ngắm với cụ, nước Úc đẹp và yên bình quá. Dân số bằng có 1/4 nhà Ngoại mà diện tích rộng, không phải bon chen như nhà Ngoại.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,083
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Làm một lèo câu chuyện của cụ mới thấy cuộc sống văn minh nó thật tuyệt, cái gì ra cái đấy thật rõ ràng...em rất muốn được hiểu thêm về câu chuyện chăm sóc người già ở đất nước chuột túi này. Cụ có thể giúp em thêm hiểm biết về vấn đề này giúp em được rõ hơn không: Từ khuôn viên, nhà cửa,chế độ, cách thức chăm sóc người già,... =D>( cả hình ảnh lẫn chú giải nha..). Thanks cụ.
Cảm ơn Cụ, em có lần nghe ai đó nói Úc la một trong những nước có chế độ an sinh tốt nhất trên thế giới, không biết nhận xét trên có quá không nhưng riêng em thì em rat hài lòng. Lấy một hình ảnh gần gũi nhất là ông Cụ thân sinh ra em. Cụ sang Úc khi bước vào tuổi 59 tức là tuổi về chiều, cái tuổi của sự cống hiến rất giới hạn thậm chí đã hết thế mà Cụ lại được hưởng rất nhiều từ chính phủ Úc. Khi nào em có chuẩn bị em có gắng nói rõ hơn cho Cụ nghe, còn bây Cụ cho em trở lại câu chuyện ngày Chuá Nhật của em nha




Trước khi lên cầu thì có bảng hướng dẫn1


Các Cụ để ý sẽ thấy hàng cây thông bị dừng đột ngột đây chính là điểm sạt lở đầu tiên ở điểm phía Nam ngọn núi. Người ta uoc tính điểm sạt lở này đã kéo xuống biển hơn 90 cay thông cổ thụ với tuổi đời hơn trăm năm tuổi, khi lai gần thì em mới cảm nhận được sự to lớn của cây, có cây em và gấu nhà ôm không hết vòng tay.


Nói đến đây em chợt nhớ lại câu chuyện cách đây cũng khá lâu, nếu em nhớ không lầm thì đó là năm 2001 khi em còn trong đội dự bị cứu hỏa( đội dự bị cứu hỏa chỉ huy động khi cần, hầu hết là những người tình nguyện, họ đủ mọi thành phần trong xã hội khi tham gia thì họ không nhận tiền lương, có năm đội của em được điều sang hổ trợ ở cac tiểu bang khác). Lúc bấy giờ em nhận tin phai tập trung lúc 4h chiều, đến điểm tap trung chỉ khoảng 10' chỉ đủ nghe phân công lên xe ngay rồi trên xe trưởng nhóm sẽ thông báo tình hình cụ thể sau. Hơn 2h với 14 người trễn xe buýt thì đội của em đến đia điểm, lửa thì còn cách xa chổ em đến hơn 2 cây số. Tại sao em được mang đến chổ này vi chổ này đội của em phát hoang và đốt kiem soát trước một ngôi làng cổ của người thổ dân, ngôi làng này hiện không còn người thổ dân ở. Nói ngôi làng thì hơi quá, trong làng này chỉ còn lại 2 căn nhà cây tương đối tốt, mỗi nhà diện tích chằc không quá 9m2, mái bằng lá cây, 2 cây trụ nhà lớn hơn bắp tay một chút, không có khai niệm cửa, trần nhà thì em vào không phai cúi đầu, nhưng người Úc thi phải cui xuống mới không đụng đầu. Nói dễ hiểu thì nhà nguời thổ dan là cái lều bằng cây vậy thôi, trong nhà cũng chẳng có khái niệm bàn ghế, gường chiếu.
Nói tiếp, thì đến lúc này em mới biết là đội của em được giao nhiệm vụ bảo vệ ngôi làng cổ không còn nguờư ở này, một bức tranh của người thổ dân vẽ trên đá và 2 cái cây cổ thụ. Nhiệm vụ bây giờ được giao cụ thể là không để cháy mấy căn nhà này, phủ bạt che chở bức tranh trên đất và thủ sẵn cưa, cây sào dài đề phòng tàn lửa bén vào cây ( thường nhiệm vụ của các đội dự bị là không đối mặt trực tiếp với lửa, chỉ khi nào tình hình khẩn cấp được sự yêu cầu thì cac đội dự bị mới được tham gia chữa cháy)điều em muốn nói là ở một nơi có thể gọi la hoang vắng mà người ta còn nghĩ đến việc bảo vệ không chỉ là đi tích lịch sử mà cả luôn cây cối nữa. Chắc tại em đã lớn lên cùng những hàng cây ở đường phố Sài Gòn, nên khi nghe tin những hàng cây đó phai được đốn bỏ để phục vụ cho muc tiêu kinh tế, giao thông lòng em bồi hồi, luyến tiếc.


Dù đã dùng nhiều biện pháp chống sạt lở nhưng khi thiet kế nhóm kỹ sư tăng thêm khoảng cách giữa bờ núi và mép cầu.




7h30' sáng, nhiệt độ khoảng 20oC, gió biển thổi lồng lộng thoáng se lạnh nhưng em lại có cảm giác để chiu, lúc này đứng đây trong đầu tự nhiên lại có 2 chữ " Cảm ơn"


Tạm biệt điểm đến đầu tiên trong ngày, vợ chồng em tiep tục đi đến 3 điểm còn lai trong đó có 2 điểm mang tính tôn giáo, rất lý thú vì vừa rất quen lại vừa rất lạ Cụ ạ.
 

dinhkhoi

Đi bộ
Biển số
OF-361635
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
5
Động cơ
258,740 Mã lực
Bài viết của chú sâu sắc từng câu từng chữ
Như thấy bản thân mình trong đó
Mong chú đừng drop, cho những ai hiểu đc thì họ sẽ biết lựa chọn những gì tốt nhất cho gia đình cũng như bản thân.
 

Tiendat0711

Xe tải
Biển số
OF-480584
Ngày cấp bằng
29/12/16
Số km
214
Động cơ
197,226 Mã lực
Tuổi
43
Đẹp quá bác ah, đời em chỉ ước có cái vườn nhỏ để chăm thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top