VinFast lỗ gần 4,7 tỷ USD, nợ xấp xỉ 8,8 tỷ USD
Dễ hiểu là vin và cá nhân bác V góp 2 tỏi usd, vay 8,8 tỏi usd, trong đó hệ sinh thái của vin cho vay 2/3 số nợ này, và tài trợ không lãi suất, với quyền chọn chuyển đổi thành cổ phần của vinfast khi IPO. Còn 1/3 số nợ này huy động ở nguồn khác, trong đó trái phiếu quốc tế lấy vinhome, vingroup bảo lãnh và gần 1 tỏi là mua lại dây chuyền thải ra của Đức giá cao chót vót với lãi và gốc ân hạn khá ưu đãi, tất nhiên giá bị vống lên gấp đôi so với giá thị trường bao gồm gói chuyển giao động cơ, khung gầm thế hệ cũ của bmw, do cơ quan tín dụng nhà nước của Đức cấp bảo lãnh nguồn vốn. Con bài ngoại giao ta và Đức sau vụ bắt người giữa berlin, tư bản tiền lợi ích là trên hết, sau thoả thuận chả thấy Đức nhắc gì đến anh Thanh nữa.
Còn lỗ là đương nhiên, do chi phí khấu hao dây chuyền nhà xưởng rất lớn, chưa kể chi phí MKT lobby giấy phép, mua công nghệ và quan trọng nhất là thuê magna Canada thiết kế, sản xuất từ a—> z , ta chỉ bê nguyên về lắp ráp lại, việt hoá phần mềm và fix bug thế mới ra sản phẩm thần tốc được vậy. Ấy thế mà còn làm ị ra chưa xong, vẫn lỗi tùm lum, 200-300 kĩ sư các nơi ngồi fix bug update phần mềm. Việc đó cũng là bình thường vì xe điện Bz4x cũng của toy cũng làm y chang, thuê magna OEM , xong lỗi tùm lum giờ ngồi fix, giờ dừng bán rồi thì phải. Xây nên từ ngọn nên phải chấp nhận test, learn và fix.
Vấn đề vinfast là dòng tiền chứ chưa hẳn số lỗ trên, cần phải tìm cách có dòng vốn để bơm vào, mà quan trọng là phải IPO được. Tiếc là thời thế không thông, đúng lúc kinh tế thế giới khủng hoảng, nhu cầu giảm, giá đạp nhau xuống, thị trường ck Mỹ thì biến động, bài toán cho bác V khó lắm thay.