[Funland] Có thể áp dụng AI vào quản lý đèn tín hiệu giao thông được không?

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,772
Động cơ
231,012 Mã lực

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,947
Động cơ
232,990 Mã lực
Nhiều nước áp dụng rồi cụ ạ, đặc biệt là các TP phát triển nóng, thường xuyên kẹt xe.
Nhưng điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu chỉ là 1 phần. Nó phải có hệ thống trên toàn thành phố, vừa điều chỉnh chu kỳ đèn, vừa cảnh báo tắc sớm và phân luồng từ xa, kết hợp điều chỉnh tốc độ.
Cụ nào chuyên gia AI hay bên vận hành quản lý đèn tín hiệu giao thông thông não giúp em:
Khi em đi trên một số cung đường, ví dụ tuyến phố Huế, Hàng Bài, có thời điểm em phải liên tục dừng đèn đỏ tại các ngã tư liền nhau, đèn xanh vừa đi thì lên ngã tư sau lại đỏ, đến vài lần liền.
Trước em báo chí thấy bảo việc vận hành đèn giao thông theo phần mềm điều khiển đèn tín hiệu giao thông có chức năng “làn sóng xanh” nâng cao năng lực thông hành, khuyến khích dòng phương tiện đi đúng tốc độ giao thông.
Vậy thực tế thì có áp dụng không vậy, và có thể áp dụng AI (cao cấp hơn cả phần mềm) vào điều khiển đèn giao thông được không ;))
Thấy dạo này các bố dạy AI trên mạng lùa gà ghê quá ;))

Ảnh demo

View attachment 8870108
dân mình sợ thật, giờ tắc đường csgt đã ra điều phối, giơ gậy ra bảo dừng rồi mà dòng người vẫn cố xông lên ;))
 

BachBeo

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-3366
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
21,586
Động cơ
340,242 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tuyendungvieclam.net

ipconfig

Xe tải
Biển số
OF-171369
Ngày cấp bằng
12/12/12
Số km
457
Động cơ
350,791 Mã lực
Chẳng cần đao to búa lớn AI làm gì đâu cụ. Từ chục năm trước bọn em đã làm mấy món này rồi. Cụ hiểu nôm na là sẽ có cảm biến ở ở các hướng của ngã tư để đo lưu lượng xe. Từ đó ra quyết định lựa chọn các kịch bản đèn phù hợp.
Ở VN mình thì mấy ông đô thị chả quan tâm nhiều vấn đề này đâu. Bên em (ngoại thành HN) có cái đèn tại nút giao đường quốc lộ với đường nhánh bé tí. Cái đường quốc lộ rõ đông xe mà đèn xanh được 30s. Bao năm rồi mà chả thấy ai sửa lại :)
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,254
Động cơ
504,482 Mã lực
Cái này đang thử nghiệm rất nhiều nơi ở VN rồi. Bước đầu con AI vẫn đang thu thập dữ liệu và học, chắc khoảng đủ 1 năm thì sẽ cơ bản đủ các tình huống.

Nguyên tắc đơn giản lắm, điều khiển pha đèn như sau:
- Tốc độ trung bình dòng xe tại nút giao.
- Chiều dài dòng xe chờ theo mỗi hướng.
- Thời gian tối đa của mỗi pha đèn tín hiệu.
 

HungThuy7699

Xe buýt
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
750
Động cơ
5,745 Mã lực
Quan trọng nhất ở VN là ý thức giao thông. Mở rộng đường và dùng AI mà mới chớm đèn đã đổ xô phi ầm ầm, đan xen các luồng vào nhau thì bố AI cũng bó tay thôi.
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
321
Động cơ
3,247 Mã lực
Tuổi
43
Em cứ có cảm giác các cụ coi AI như cái gì đó to tướng và phức tộp nhể ? AI có cũng là phần mềm thông thường thôi mà, giờ ngày càng tốt lên (chính xác và nhanh) do cải tiến thuật toán... AI nó thay mình xem xét theo dữ liệu được huấn luyện thôi, như nhận dạng biển số, nhận dạng vân tay, khuôn mặt, KYC... Chắc do ông ChatGPT ra đời nên tự nhiên hot thôi.
Giờ mà phạt nguội ko có AI thì ngồi lọc từng xe mất thời gian lắm.
Nhận diện biển, mặt, xe, đánh giá lưu lượng... nó chỉ là 1 phần trong tổng thể. Và nó sinh ra dữ liệu. Em tưởng cụ nói mỗi việc chỉnh giờ đèn đỏ.

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,772
Động cơ
231,012 Mã lực
Nhận diện biển, mặt, xe, đánh giá lưu lượng... nó chỉ là 1 phần trong tổng thể. Và nó sinh ra dữ liệu. Em tưởng cụ nói mỗi việc chỉnh giờ đèn đỏ.

Sent from Other Universe via OTOFUN
Dự báo GT e nghĩ có khi còn khó hơn dự báo khí tượng. Năm ngoái ngồi với 1 anh ioc đã bảo là tình hình GT ở Hanoi là hết cứu ;))
 

emnghechang

Xe đạp
Biển số
OF-872755
Ngày cấp bằng
6/12/24
Số km
30
Động cơ
173 Mã lực
Tuổi
34
Nếu AI được thì tốt quá, nhiều đèn đóm chạy lung tung
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,772
Động cơ
231,012 Mã lực

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,359
Động cơ
321,228 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Muốn tự động điều khiển đèn giao thông thì phải qua các bước:
1) Gắn camera đủ rộng để bao phủ các nút giao thông chính
2) Triển khai các mô hình AI (tập trung hoặc tại biên) để đo đếm lưu lượng, mật độ, tốc độ... di chuyển của phương tiện theo thời gian thực.
3) Dữ liệu được truyền về lưu trữ tập trung tại các trung tâm IOC (Intelligent Operations Center).
4) Xây dựng các mô hình AI tính toán, tối ưu tín hiệu đèn
5) Tích hợp điều khiển tín hiệu đèn dựa vào kết quả tính toán của các mô hình AI.

Hiện Việt Nam đã có 36 tỉnh/thành phố thực hiện đến bước 3 ở các mức độ khác nhau, độ phủ camera cũng khác nhau (https://vietnamnet.vn/36-dia-phuong-da-co-trung-tam-chi-dao-dieu-hanh-thong-minh-2173457.html). Có một số cụ ở trên nói cơ bản các IOC này có tính trình diễn là chính. Cái này em cơ bản đồng ý, nhưng riêng mảng camera giao thông thì lại ứng dụng khá thực chất. Đơn giản là vì nó mang lại tiền, một số tỉnh, tiền phạt nguội qua camera giao thông là một con số khá đáng kể. Mỗi khi hệ thống trục trặc, số lượng vi phạm giảm 1 chút là các bác kêu ầm lên đòi khắc phục ngay :D
Tình hình giao thông các tỉnh nói chung không bị tắc đường nên không có nhu cầu điều khiển đèn tín hiệu ở các bước 4 và 5. Còn Hà Nội và HCM thì rất tiếc là đến cái IOC mang tính trình diễn còn chưa có, nên chưa có dữ liệu tập trung, chưa có tiền đề để làm các bước tiếp theo.
Hiện em mới thấy đang có 1 nhóm đang mày mò thử nghiệm điều khiển đèn giao thông bằng AI ở nút Phạm Văn Bạch. Kiểu tối ưu local thôi, tức là lắp camera đo lưu lượng ở 4 hướng giao thông rồi tính toán điều chỉnh nhịp đèn. Hướng tiếp cận này chỉ giải thoát nhanh ở các nút cục bộ, không thể tối ưu lưu lượng giao thông ở mức các cụm hay cả quận hoặc toàn thành phố được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top