[Funland] Có thật VN 98 năm nữa mới đuổi kịp Malay và 115 năm mới đuổi kịp Sing ?

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,738
Động cơ
-47,286 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Đúng rồi, tỷ dụ như ở VN thu nhập cao đến mấy thì ra đường vẫn phải hít bụi đường xá mù mịt ko khí ô nhiễm, với đi đến đâu dù cảnh non nước đẹp mấy cũng toàn rác rến khắp nơi, láng giềng, người lạ xung quanh thì toàn nói oang oang như hét vào tai mình ấy.
Sao cụ toàn chú ý đến những điều đó có vẻ tiêu cực nhỉ? Em lại thấy bầu trời, không khí Hà Nội tuyệt đẹp. Cảnh nước non khi đi du lịch thì quá hùng vĩ và diệu kỳ. Và tiếng người nói càng nhiều thì càng đông vui.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,301
Động cơ
482,836 Mã lực
Nơi ở
rừng
Cứ nhìn vào cộng đồng người gốc Hoa ở vn là biết thái độ của dân và cq vn như thế nào trước khi trách nước Mỹ. Dù thế nào thì Mỹ vẫn là thiên đường của dân nhập cư, còn vn thì....
Thiên đường cứt chim ! :))
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,301
Động cơ
482,836 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chắc là tính theo phương thức sản xuất chứ. Cái đấy thì các bác thượng tầng bàn với nhau. Còn em làm với đội Sing ở bên Sing rồi, cũng tán dóc cả buổi, vừa làm vừa ăn vặt (xì xèo tiếng Tầu em chả hiểu). Sau có ông chuyên gia hãng cử sang để hỗ trợ một vấn đề kỹ thuật khó, hắn lôi slide ra tua lại từ đầu, toàn những cái mình đã đọc chán ra rồi. Hỏi thẳng vấn đề thì ú a ú ớ, ko hiểu sâu. May sau tìm ra một tài liệu mãi ở bên xứ Tàu, dịch google ra mới giải quyết được.

Vậy em kết luận là nếu có năng suất hơn thì có gì đó ở khâu tổ chức, về phương thức sx hơn. Còn năng lực hay ý thức nói chung thì ko chênh nhau nhiều. Kiểu lao động mình nêu thuê để bóc lạc thì chắc tiền công được 5k đồng/h. Nhưng vẫn con người đó, cho dán ngựa giấy (ko khó hơn là mấy) thì tiền công được 50k/h.
Vì vậy, việc của các bác là: kéo được công việc ngon, cải thiện môi trường đầu tư, đào tạo nghề có bài bản.
Chuyện rỗi hơi đi so theo kiểu ý ! Ai lại lấy số tiền của ông chủ kiếm được với tiền lương của một ông làm thuê rồi qui ra năng suất lao động của ông chủ gấp xyz lần thằng làm thuê !
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Chắc là tính theo phương thức sản xuất chứ. Cái đấy thì các bác thượng tầng bàn với nhau. Còn em làm với đội Sing ở bên Sing rồi, cũng tán dóc cả buổi, vừa làm vừa ăn vặt (xì xèo tiếng Tầu em chả hiểu). Sau có ông chuyên gia hãng cử sang để hỗ trợ một vấn đề kỹ thuật khó, hắn lôi slide ra tua lại từ đầu, toàn những cái mình đã đọc chán ra rồi. Hỏi thẳng vấn đề thì ú a ú ớ, ko hiểu sâu. May sau tìm ra một tài liệu mãi ở bên xứ Tàu, dịch google ra mới giải quyết được.

Vậy em kết luận là nếu có năng suất hơn thì có gì đó ở khâu tổ chức, về phương thức sx hơn. Còn năng lực hay ý thức nói chung thì ko chênh nhau nhiều. Kiểu lao động mình nêu thuê để bóc lạc thì chắc tiền công được 5k đồng/h. Nhưng vẫn con người đó, cho dán ngựa giấy (ko khó hơn là mấy) thì tiền công được 50k/h.
Vì vậy, việc của các bác là: kéo được công việc ngon, cải thiện môi trường đầu tư, đào tạo nghề có bài bản.
Nó có mảng công nghệ cao, mảng tài chính, hậu cần cảng biển kéo mạnh cụ ợ.
Cụ cứ hình dung cái startup grab ấy giờ nó đốt tiền khủng và hàng ngàn lao động cho grab tại Sing đc trả mức lương cao ngất. Các văn phòng khu vực của các tập đoàn toàn cầu đặt tại đó cũng vậy. Một tầng lớp ông chủ có thu nhập rất cao, một số đông lao động đc trả lương rất cao và sau đó chi tiêu mạnh đẩy giá hàng hóa, dịch vụ lên và cuối cùng bà ôsin đi làm lương cũng 3k usd/ tháng, ông chủ bán cafe hay đồ ăn cũng kiếm 5-10k usd/ tháng vì giá cốc cafe là 150k-200k chứ ko phải 25k như ở Sg, Hn. Vậy nên bà ôsin kiếm đc 3k usd dù cao thật so số tuyệt đối với Vn nhưng sinh hoạt cũng ko khá hơn bà osin Vn lương 6 củ đâu vì giá hh, dịch vụ lại đắt gấp nhiều lần.

Tại VN một khi tích lũy đủ về tư bản, về khkt, hạ tầng cũng sẽ dẫn đến sx loạt tăng mạnh, rồi lớp trung lưu nhiều lên chi tiêu nhiều hơn sẽ đẩy giá hh dịch vụ tăng nhanh và dân tới gdp đầu ng cao. Tuy nhiên bà osin chắc j sướng hơn mấy đâu.
 

bencau

Xe tải
Biển số
OF-778210
Ngày cấp bằng
24/5/21
Số km
488
Động cơ
40,317 Mã lực
Sao cụ toàn chú ý đến những điều đó có vẻ tiêu cực nhỉ? Em lại thấy bầu trời, không khí Hà Nội tuyệt đẹp. Cảnh nước non khi đi du lịch thì quá hùng vĩ và diệu kỳ. Và tiếng người nói càng nhiều thì càng đông vui.
Cụ đi ven sông Kim Ngưu luôn hít thở sâu để thưởng thức hương vị thơm tho tuyệt vời hả?
Thắng cảnh di tích sạch sẽ thế này thật "diệu kỳ, đông vui", phải biết nhìn mặt tích cực chứ pk cụ ;))

Đền Hùng

Den-Hung-Rac-Thai-Sa-03.jpeg


Bãi biển Ninh Chữ (Phan Rang, Ninh Thuận) trông không khác gì bãi rác. (ảnh Otofun)

bai-bien (1).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

dacohoailang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780582
Ngày cấp bằng
15/6/21
Số km
138
Động cơ
34,309 Mã lực
Nơi ở
Giãy mãi chưa chết.
Sao cụ toàn chú ý đến những điều đó có vẻ tiêu cực nhỉ? Em lại thấy bầu trời, không khí Hà Nội tuyệt đẹp. Cảnh nước non khi đi du lịch thì quá hùng vĩ và diệu kỳ. Và tiếng người nói càng nhiều thì càng đông vui.
Nghe giống giọng nói trên TV.
 
Biển số
OF-779224
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
200
Động cơ
36,365 Mã lực
Tuổi
49
Ở đâu quen đó, em cũng có dịp đi các nước đông nam á em thấy chúng nó cũng bthg chả có gì đặc sắc cả, dân giàu cũng có nghèo cũng có, vẫn vậy
 

Covidoto

Xe hơi
Biển số
OF-781010
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
176
Động cơ
34,388 Mã lực
Tuổi
44
Chắc là tính theo phương thức sản xuất chứ. Cái đấy thì các bác thượng tầng bàn với nhau. Còn em làm với đội Sing ở bên Sing rồi, cũng tán dóc cả buổi, vừa làm vừa ăn vặt (xì xèo tiếng Tầu em chả hiểu). Sau có ông chuyên gia hãng cử sang để hỗ trợ một vấn đề kỹ thuật khó, hắn lôi slide ra tua lại từ đầu, toàn những cái mình đã đọc chán ra rồi. Hỏi thẳng vấn đề thì ú a ú ớ, ko hiểu sâu. May sau tìm ra một tài liệu mãi ở bên xứ Tàu, dịch google ra mới giải quyết được.

Vậy em kết luận là nếu có năng suất hơn thì có gì đó ở khâu tổ chức, về phương thức sx hơn. Còn năng lực hay ý thức nói chung thì ko chênh nhau nhiều. Kiểu lao động mình nêu thuê để bóc lạc thì chắc tiền công được 5k đồng/h. Nhưng vẫn con người đó, cho dán ngựa giấy (ko khó hơn là mấy) thì tiền công được 50k/h.
Vì vậy, việc của các bác là: kéo được công việc ngon, cải thiện môi trường đầu tư, đào tạo nghề có bài bản.
Năng xuất làm việc so với các cá nhân như nhau đúng như bạn nói. Nhưng do có quá nhiều đội buôn chổi đót và tổ xây tượng đài nên tụi nó ăn hết năng xuất của cải mà xã hội làm ra.
 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,738
Động cơ
-47,286 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Chuyện rỗi hơi đi so theo kiểu ý ! Ai lại lấy số tiền của ông chủ kiếm được với tiền lương của một ông làm thuê rồi qui ra năng suất lao động của ông chủ gấp xyz lần thằng làm thuê !
Chủ thì Việt Nam cũng có ông chủ. Làm thuê thì so sánh với làm thuê chứ cụ. Ở đây đang so sánh lao động bình thường giữa 2 nước. Tiền lương thì khác nhau rồi, nhưng đang nói về năng suất lao động.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,941
Động cơ
246,556 Mã lực
Tuổi
51
Ko biết cccm nghĩ như thế nào chứ em thấy xung quanh em, số liệu nào cũng có thể làm giả hoặc mua được.

Nên em cũng ko mấy tin tưởng con số mà lều báo đưa cho lắm. Để tham khảo tí chút thì tốt nhưng tin tưởng hoàn toàn thì không bao giờ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,301
Động cơ
482,836 Mã lực
Nơi ở
rừng
Chủ thì Việt Nam cũng có ông chủ. Làm thuê thì so sánh với làm thuê chứ cụ. Ở đây đang so sánh lao động bình thường giữa 2 nước. Tiền lương thì khác nhau rồi, nhưng đang nói về năng suất lao động.
Em lấy cái ví dụ thô cho nó dễ nhìn thôi, cụ xem cái chuyện lương cao, thu nhập cao rồi qui ra một ông sing làm năng suất bằng 20, 30 ông việt thì .. em thấy hài ! Đấy cụ xem lại nhé ông chủ làm năng suất gấp 100 lần 1 làm thuê ! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

congchi

Xe điện
Biển số
OF-538226
Ngày cấp bằng
23/10/17
Số km
2,518
Động cơ
209,640 Mã lực
Chủ thì Việt Nam cũng có ông chủ. Làm thuê thì so sánh với làm thuê chứ cụ. Ở đây đang so sánh lao động bình thường giữa 2 nước. Tiền lương thì khác nhau rồi, nhưng đang nói về năng suất lao động.
Em cam đoan với bác cái năng suất lao động đang so sánh này là rất hết sức tào lao.
Ví dụ, 1 anh thợ xây bên Singapore, 1 ngày anh ấy chỉ xây được 10m2 tường, chả khác vẹo gì 1 anh thợ xây ở VN. Nhưng 1m2 tường của anh ấy thành tiền (bên Sing) gấp hơn chục lần ở VN, nên mấy bố nói năng suất gấp chục lần.
Nếu anh thợ bên Sing, áp dụng máy móc, có thể 1 anh xây được 100m2 tường một ngày, nhưng đó không phải là anh ấy xây, mà máy nó xây, và để tạo ra cái máy đó, thì có cả đống CN khác làm ra cái máy.
Không thể phủ nhận, cách tổ chức quản lý, tay nghề, kỹ luật lao động, chất xám giúp tăng năng suất lao động (rất nhiều) tổng thể, nhưng cùng 1 ngành nghề, gấp chục lần là không phù hợp.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Em cam đoan với bác cái năng suất lao động đang so sánh này là rất hết sức tào lao.
Ví dụ, 1 anh thợ xây bên Singapore, 1 ngày anh ấy chỉ xây được 10m2 tường, chả khác vẹo gì 1 anh thợ xây ở VN. Nhưng 1m2 tường của anh ấy thành tiền (bên Sing) gấp hơn chục lần ở VN, nên mấy bố nói năng suất gấp chục lần.
Nếu anh thợ bên Sing, áp dụng máy móc, có thể 1 anh xây được 100m2 tường một ngày, nhưng đó không phải là anh ấy xây, mà máy nó xây, và để tạo ra cái máy đó, thì có cả đống CN khác làm ra cái máy.
Không thể phủ nhận, cách tổ chức quản lý, tay nghề, kỹ luật lao động, chất xám giúp tăng năng suất lao động (rất nhiều) tổng thể, nhưng cùng 1 ngành nghề, gấp chục lần là không phù hợp.
Gdp cao do nslđ chỉ là 1 phần và có thể ko lớn đâu cụ ợ.

Cao 1 là do tích lũy tư bản. Nôm na do nó giầu rồi, trong tay cầm mấy tr usd nên cho vay, đầu tư đều lồi ra số tiền lớn, còn VN nghèo nên tiền đẻ tiền ít. Các bank và quĩ Sing cho Vin vay và thu lợi đó thôi.
Cao thứ 2 là do mảng công nghệ cao. Bán cái máy y tế hay phụ tùng nhỏ là thu cả trăm k usd rồi thay vì phải lao động chân tay hay sản phẩm đơn giản ít gtgt.
Thứ 3 ai cũng biết là do dịch vụ hậu cần cảng biển phục vụ số đông và có trình độ pt cao, dân số lại ít nên thu đầu ng từ món này cao thôi.

Một khi có tầng lớp thu nhập cao nhiều, chi tiêu lớn thì ng lđ chân tay cũng đc trả lương cao thôi.
 

nemesian

Xe buýt
Biển số
OF-187652
Ngày cấp bằng
31/3/13
Số km
931
Động cơ
1,892,304 Mã lực
Em sực nhớ có bài toán này, nhiều cụ giải sai, em cũng giải sai
“nhà có 2 anh em. Anh 12 tuổi; em 6 tuổi. Hỏi bao giờ tuổi em bằng tuổi anh”
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,080
Động cơ
313,296 Mã lực
Chắc năm nay là mình vượt Indonesia, do lại 01 năm đi giật lùi, còn VN tiếp tục 01 năm tăng trưởng dương. Thế đương nhiên mình vào top 5 (Singapore, Brunei, Malaysi, Thái Lan, Việt Nam).
 

phihungwww

Xe tăng
Biển số
OF-40435
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
1,843
Động cơ
481,934 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sướng sao bằng VN tôi dc
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Chắc là tính theo phương thức sản xuất chứ. Cái đấy thì các bác thượng tầng bàn với nhau. Còn em làm với đội Sing ở bên Sing rồi, cũng tán dóc cả buổi, vừa làm vừa ăn vặt (xì xèo tiếng Tầu em chả hiểu). Sau có ông chuyên gia hãng cử sang để hỗ trợ một vấn đề kỹ thuật khó, hắn lôi slide ra tua lại từ đầu, toàn những cái mình đã đọc chán ra rồi. Hỏi thẳng vấn đề thì ú a ú ớ, ko hiểu sâu. May sau tìm ra một tài liệu mãi ở bên xứ Tàu, dịch google ra mới giải quyết được.

Vậy em kết luận là nếu có năng suất hơn thì có gì đó ở khâu tổ chức, về phương thức sx hơn. Còn năng lực hay ý thức nói chung thì ko chênh nhau nhiều. Kiểu lao động mình nêu thuê để bóc lạc thì chắc tiền công được 5k đồng/h. Nhưng vẫn con người đó, cho dán ngựa giấy (ko khó hơn là mấy) thì tiền công được 50k/h.
Vì vậy, việc của các bác là: kéo được công việc ngon, cải thiện môi trường đầu tư, đào tạo nghề có bài bản.
Năng suất này là năng suất toàn xã hội mợ ạ. Vn 1 người làm thì cần 10 người ngồi coi. Sẽ nằng suất thấp hơn sing nó 2 người làm mới có 1 người coi. Vd như vậy thì năng suất họ sẽ cao hơn ta.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top