- Biển số
- OF-63248
- Ngày cấp bằng
- 3/5/10
- Số km
- 146
- Động cơ
- 439,660 Mã lực
Tất cả cùng một tốc độ
Tuyến QL1A đoạn qua Bắc Ninh có chiều dài 20 km. Trên tuyến, hiện chỉ có 2 biển báo quy định tốc độ (quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ và quy định tốc độ tối thiểu 60 km/giờ) áp dụng cho tất cả các làn xe và loại phương tiện lưu thông trên tuyến. Thế nhưng, trên toàn tuyến có tới 7 cầu vượt, 24 điểm đấu nối với các tuyến đường khác vào QL. Theo lãnh đạo Phòng CSGT Bắc Ninh: “Biển báo hiệu đường bộ quy định tại các ngã rẽ, biển báo cấm và biển hiệu lệnh về tốc độ phải được nhắc lại để người tham gia giao thông biết và chấp hành, nhưng người dân khi lưu thông từ đường rẽ ra QL này sẽ không biết là được đi với tốc độ bao nhiêu”.
Lãnh đạo Phòng CSGT Bắc Ninh cũng cho rằng, việc đặt quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ, tối thiểu
60 km/giờ được áp dụng ở cả 2 làn đường sẽ gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông. Bởi tốc độ quy định cho làn đường bên phải phải thấp hơn làn đường bên trái, để tránh nguy hiểm cho các phương tiện muốn vượt, rẽ. Ngoài ra, phương tiện có mức độ an toàn thấp như mô tô, ô tô đầu kéo không thể luôn duy trì được tốc độ tối thiểu 60 km/giờ trên suốt quãng đường dài 20 km có nhiều điểm giao cắt.
Tương tự, QL18 đoạn qua địa bàn có chiều dài 16 km, được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 9.2008 nhưng cũng không có một biển báo hiệu nào về thông tin tốc độ. Chính vì vậy, hiện CSGT chỉ xử lý lỗi về trọng tải, còn các lỗi về tốc độ thì đành bỏ qua. Do đường mới, đẹp, lại thấy CSGT “bó tay” nên nhiều chủ phương tiện khi qua các đoạn đường này thường chạy thoải mái và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thống kê của Phòng CSGT cho biết, từ năm 2003 đến nay, trên tuyến QL1A đã xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông làm chết 87 người, bị thương 27 người. Đáng chú ý là gần 40% vụ tai nạn là do người điều khiển xe gắn máy đi tốc độ cao rồi đâm vào dải phân cách cứng trên đường. Còn tại QL18, chỉ tính riêng trong quý 1/2010 đã có 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 3 người.
Đề nghị hạ chuẩn đường cao tốc
Trong văn bản mới đây gửi Tổng cục Đường bộ VN, Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị hạ chuẩn “đường cao tốc” QL18.
Theo Công an tỉnh Bắc Ninh, trên tuyến QL này có hệ thống thông tin biển báo “Đường cao tốc” là không hợp lý, chưa đủ điều kiện và không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bởi các lý do: Bộ GTVT chưa có quy định đoạn QL18 qua Bắc Ninh là “đường cao tốc”. Mặt khác, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đã có nhiều đường nhánh đấu nối nhưng qua các điểm giao cắt đều không có đủ hệ thống biển báo, từ đó gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, đặc biệt là việc tuần tra xử lý của CSGT và tạo ra các điểm đen về tai nạn giao thông trên tuyến.
Ngoài QL18, những bất cập tại QL1A cũng được Công an tỉnh Bắc Ninh kiến nghị nhiều lần từ năm 2009. Sau đó, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo rà soát nhưng đến nay vẫn chưa phản hồi tích cực.
Nguồn http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201025/20100614022602.aspx
Tuyến QL1A đoạn qua Bắc Ninh có chiều dài 20 km. Trên tuyến, hiện chỉ có 2 biển báo quy định tốc độ (quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ và quy định tốc độ tối thiểu 60 km/giờ) áp dụng cho tất cả các làn xe và loại phương tiện lưu thông trên tuyến. Thế nhưng, trên toàn tuyến có tới 7 cầu vượt, 24 điểm đấu nối với các tuyến đường khác vào QL. Theo lãnh đạo Phòng CSGT Bắc Ninh: “Biển báo hiệu đường bộ quy định tại các ngã rẽ, biển báo cấm và biển hiệu lệnh về tốc độ phải được nhắc lại để người tham gia giao thông biết và chấp hành, nhưng người dân khi lưu thông từ đường rẽ ra QL này sẽ không biết là được đi với tốc độ bao nhiêu”.
Lãnh đạo Phòng CSGT Bắc Ninh cũng cho rằng, việc đặt quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ, tối thiểu
60 km/giờ được áp dụng ở cả 2 làn đường sẽ gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông. Bởi tốc độ quy định cho làn đường bên phải phải thấp hơn làn đường bên trái, để tránh nguy hiểm cho các phương tiện muốn vượt, rẽ. Ngoài ra, phương tiện có mức độ an toàn thấp như mô tô, ô tô đầu kéo không thể luôn duy trì được tốc độ tối thiểu 60 km/giờ trên suốt quãng đường dài 20 km có nhiều điểm giao cắt.
Tương tự, QL18 đoạn qua địa bàn có chiều dài 16 km, được hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ tháng 9.2008 nhưng cũng không có một biển báo hiệu nào về thông tin tốc độ. Chính vì vậy, hiện CSGT chỉ xử lý lỗi về trọng tải, còn các lỗi về tốc độ thì đành bỏ qua. Do đường mới, đẹp, lại thấy CSGT “bó tay” nên nhiều chủ phương tiện khi qua các đoạn đường này thường chạy thoải mái và gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Thống kê của Phòng CSGT cho biết, từ năm 2003 đến nay, trên tuyến QL1A đã xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông làm chết 87 người, bị thương 27 người. Đáng chú ý là gần 40% vụ tai nạn là do người điều khiển xe gắn máy đi tốc độ cao rồi đâm vào dải phân cách cứng trên đường. Còn tại QL18, chỉ tính riêng trong quý 1/2010 đã có 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 3 người.
Đề nghị hạ chuẩn đường cao tốc
Trong văn bản mới đây gửi Tổng cục Đường bộ VN, Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị hạ chuẩn “đường cao tốc” QL18.
Theo Công an tỉnh Bắc Ninh, trên tuyến QL này có hệ thống thông tin biển báo “Đường cao tốc” là không hợp lý, chưa đủ điều kiện và không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Bởi các lý do: Bộ GTVT chưa có quy định đoạn QL18 qua Bắc Ninh là “đường cao tốc”. Mặt khác, từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đã có nhiều đường nhánh đấu nối nhưng qua các điểm giao cắt đều không có đủ hệ thống biển báo, từ đó gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông, đặc biệt là việc tuần tra xử lý của CSGT và tạo ra các điểm đen về tai nạn giao thông trên tuyến.
Ngoài QL18, những bất cập tại QL1A cũng được Công an tỉnh Bắc Ninh kiến nghị nhiều lần từ năm 2009. Sau đó, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo rà soát nhưng đến nay vẫn chưa phản hồi tích cực.
Nguồn http://www.thanhnien.com.vn/News/Pages/201025/20100614022602.aspx