Đúng thế đấy cụ.Tốc độ, vòng tua, số hiện tại, chân ga, xe tải nặng hay ko, lên dốc hay đường bằng. Từng đấy yếu tố cơ cụ. Xe sẽ dựa vào các yếu tố đấy để tự điều chỉnh số.
Còn ý của em ở đây là trong điều kiện đường bằng bình thường, tăng tốc từ tốn ko thốc ga, ko tải nặng thì xe hộp số 4AT chuyển số muộn hơn xe hộp số 5AT. Tương tự xe có hộp số càng nhiều số chuyến số càng êm. Sở dĩ như vậy là vì xe 4AT có 4 bánh răng số tương ứng với 4 tỉ số truyền nhỏ dần ( số 1 có tỉ số truyền lớn nhất, càng số lớn thì tỉ số truyền càng nhỏ đi ). Xe 5AT hay 6AT... tương tự như vậy có 5,6...bánh răng tương ứng với 5,6 cấp tỉ số truyền.
Nếu cụ để ý 1 tí thì với số 1 của xe 4AT có tỉ số truyền= tỉ số truyền số 1 của xe 5AT=tỉ số truyền số 1 của xe 6AT ( có thể sai lệch 1 tí nhưng cơ bản là như nhau )
Tương tự thì tỉ số truyền số 4 của xe 4AT= tỉ số truyền số 5 xe 5AT= tỉ số truyền số 6 xe 6AT ( có thể sai lệch 1 chút)
Như thế có thể thấy tỉ số truyền số 1 và số cao nhất của các xe là gần như nhau.
Chia càng nhiều bước số thì việc chuyển số càng êm vì tỉ số truyền giữa các số liền kề nhau càng ít chênh lệch.
Cụ đi xe 4AT để ý mà xem, chân ga nhẹ nhàng, điềm tĩnh, khoảng 2000 vòng/phút là xe lên số cao hơn.
Chút kiến thức quèn còn nhiều hạn chế của e, cụ xem tạm ạ!
Nếu điềm đạm đạp ga rất từ từ thì số 1 sang số 2 khoảng 10km/h; số 2 sang số 3 ở tốc độ khoảng 22km/h.
Nhưng nếu đạp thốc ga, có khi lên đến hơn 30km/h mà vẫn chưa chuyển sang số 3 ấy.