[Funland] Có phải cứ đèn xanh là được đi?

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,546
Động cơ
571,026 Mã lực
Em cũng làm giống cụ chủ nhưng vượt qua chút vạch vôi rồi dừng, cách chỗ đang tắc một chút, ko các xe sau ko biết lại còi loạn lên, khổ lắm
 

IS_Chùn

Xe hơi
Biển số
OF-387934
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
139
Động cơ
239,970 Mã lực
Tuổi
35
Chỗ em ở trong luật ghi rõ ràng và khi đi học lái xe thầy giáo cũng đã nhắc nhở :" Khi đèn xanh mà trong giao lộ đông xe, tắc nghẽn không thông thoáng thì nhất định phải dừng xe. Cố tình đi vào là vi phạm luật giao thông"..
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực
Thế em mới chột dạ và phải hỏi là luật lệ nó như thế nào. Hơn nữa, mình em dừng lại, mà cả luồng đối diện vẫn cứ phi vào, rồi các cụ xe máy chiều em vượt lên được vẫn xông lên, ngã tư thì nó vẫn tắc như thường. Vô tác dụng. Em làm hại cho cả nhóm xe phía sau em.

Lúc em dừng lại không có CSGT. Lúc gặp tắc nghẽn rồi, CSGT mới ra thổi còi, tín hiệu loạn lên. Lúc đó chú CSGT mới ra tín hiệu cho luồng xe phía em dừng lại. Em đã tự động dừng trước đó rồi. Sau đó, em chờ không thấy chú CSGT vẫy tay đi tiếp, đường có hơi thoáng hơn, nhưng vẫn tắc. Mà lúc đó lại cuối đèn xanh nhịp sau, nên em quyết định chờ thêm nhịp đèn xanh nữa.

Chú CSGT mới đi về phía xe em, vừa ra tín hiệu đi qua ngã tư, lúc đỏ lại đèn đỏ rồi, vừa nói hơi sẵng "anh thấy đã mở được đường thì đi ngay chứ"; em mở cửa kính ra, vừa đi, vừa nói "tôi đi theo tín hiệu của anh còn gì nữa". Chú ý cúi đầu, không nói gì nữa. Cũng thông cảm là chú CSGT cũng vất vả.

Nói chung là em cho rằng luật giao thông nước mình nên bổ sung quy định gặp đèn xanh mà đường đang ùn tắc thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu. Không phải cứ đèn xanh là bắt buộc phải phi.
Em nghĩ ở mình bác không chịu đi thì khoảng 22h bác về được đến nhà :D
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Cái vấn đề ở chỗ nếu cụ dừng lại thì caí bọn vuông góc nó cứ đi vì nó cần gì biết cụ đang làm điều tốt đâu :)
Chúng quá đông và nguy hỉm chỵ nhờ:D
Em có thắc mắc tí.

Em chạy qua ngã tư giờ tan tầm mà thiếu cảnh sát thì rất hay gặp cảnh luồng xe mình đã đèn xanh nhưng luồng xe vuông góc tắc nghẽn giữa ngã tư do quá đông. Nếu em cứ đèn xanh là phi vào ngã tư thì rất gây ùn tắc.

Khi đó em mà xếp ở đầu hàng em sẽ chủ động dừng lại một nhịp đèn hoặc nửa nhịp đèn, để cho luồng xe bên kia thoát qua nửa ngã tư thì em mới đi.

Em có thắc mắc là em nhường đường như vậy là đúng luật, hay sai luật? Bởi nếu em gặp đèn xanh không đi, đằng sau bấm còi nhức đầu lắm, và có thể em lại gây thêm ùn nghẽn. Hôm nay em vừa bị chửi ở Ô Chợ Dừa xong. Mà cứ phi vào ngã tư trong bối cảnh ùn ứ như vậy thì lo gic thông thường thấy rất vô lý.

Các cụ thấy thế nào?
Chính những tư tưởng cá nhân góp phần ùn tắc thêm, Nếu tất cả mọi người đều chấp hành đúng tín hiệu, tạo thành một nguyên tắc chung ( như 1 dây chuyền) thì hầu như không có chuyện tắc đường.
Trong mọi trường hợp cụ đi đúng tín hiệu mới là chuẩn/. dù em vote cho tư tưởng của cụ, nhưng những người xung quanh lại nghĩ khác, chính xung đột tư tưởng tạo thành xung đột GT.
Theo em trường hợp này chỉ áp dụng nếu cụ tấp vào lề đường để nhường đưỡng ở những nơi cho phép thì mí đúng
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,305
Động cơ
456,157 Mã lực
Em đọc trong công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ (em đọc bản dịch của cụ SGB345) có quy định là "kể cả khi tín hiệu đèn giao thông cho phép đi qua, người lái xe ko được đi vào giao cắt nếu mật độ phương tiện khi đó có thể buộc người lái xe phải dừng xe trong giao cắt, dẫn đến gây khó khăn hoặc ngăn cản luồng xe hướng khác đi ngang qua".
Quy định này nếu được bổ sung vào luật GTĐB của VN thì hay lắm.
 

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,836
Động cơ
478,760 Mã lực
Em đọc trong công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ (em đọc bản dịch của cụ SGB345) có quy định là "kể cả khi tín hiệu đèn giao thông cho phép đi qua, người lái xe ko được đi vào giao cắt nếu mật độ phương tiện khi đó có thể buộc người lái xe phải dừng xe trong giao cắt, dẫn đến gây khó khăn hoặc ngăn cản luồng xe hướng khác đi ngang qua".
Quy định này nếu được bổ sung vào luật GTĐB của VN thì hay lắm.
Đa phần tắc đường ngã tư tại Hà Nội là do vượt đèn xanh, chứ không phải vượt đèn đỏ.

Luồng vuông góc chưa đi qua hết được giao cắt ngã tư, luồng bên này thấy đèn xanh là phi vào, gặp nhau là kẹt cứng, thêm một đèn xanh nữa là tất cả dồn vào thành một cục. Không có CSGT ra can thiệp là tắc đường to ngay.

Ở Tây, đi cả ngày không có CSGT, thì chắc chắn các lái xe nó phải nhường nhau cái vụ đó.

Em nghĩ cho dù không có luật, mọi người cũng nên đi theo logic hợp lý, gặp tắc đường thì phải tránh ra để nhường đường cho bên tắc vượt qua, thì mình mới có đường.

Giống kiểu đi vào thang máy hoặc lên tàu điện ngầm, bao giờ cũng phải nhường cho bên trong đi ra, bên ngoài mới đi vào. Lô gíc giao thông bình thường cả thế giới là thế (nhưng nước mình không thế, hê hê, cứ mở cửa thang máy ra là các phía cùng lao ra, lao vào, va nhau tới đốp ở cửa thang máy).

Chứ không thể thấy ngã tư tắc nghẽn, mình lại tống thêm vào, mà phải dành cho bọn tắc nghẽn nó đi ra đã.

Để giải quyết cơ bản vấn đề này, chắc cần sửa Luật GTĐB. Tuy nhiên, em nghi Luật GTĐB nhà mình cũng có điều khoản quy định cái này rồi, tuy nhiên ít người biết thôi.
 

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,305
Động cơ
456,157 Mã lực
simo2001 nói:
Tuy nhiên, em nghi Luật GTĐB nhà mình cũng có điều khoản quy định cái này rồi, tuy nhiên ít người biết thôi.
Cụ biết thì chỉ cho em với :D
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,850
Động cơ
544,800 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Có vẻ ít cụ học luật nhỉ, đèn xanh chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải đk đủ để đi nhé. Cụ chủ top dừng lại là đúng luật, còn đi là sai. Nhưng thực tế đến bọn csgt cũng có biết mẹ gì luật đâu, cầm gậy theo tờ giấy bạc.
Cụ này nói E thấy có lý, có tình và mang tính hiện thực ở VN hiện nay...
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,395
Động cơ
586,335 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Cứ lao vào đèn xanh thì vô lý lắm. Đang tắc nghẽn tất cả, phi vào để tăng tắc nghẽn làm gì, phải để đường để phía vuông góc nó thoát đi chứ.

Mà không lao vào đèn xanh thì lại dính tội cản trở giao thông, chẳng biết thế nào mà lần.
Em cũng từng 1 lần ở ngã tư Hào nam -La thành :) bên em đèn xanh em chờ bên Hào nam qua hết thì em mới đi nhưng bên kia cứ thế vượt đèn đỏ nối đuôi nhau không chịu dừng x-( cáu quá em cứ lao cmn vào kệ mịa chúng mài , lao chặn đầu 1 con bé xe đạp điện với 1 con đi Vision phanh dúi dụi xong còn trừng mắt định chửi em :-w Tức mình em chửi trước : mài nhìn cái lồng , mù màu à ? mài đi chậm chứ nhanh tí nữa bố tông chít cmm bọn đ.éo có ý thức x-(x-(
 

vancongnam

Xe tăng
Biển số
OF-310284
Ngày cấp bằng
3/3/14
Số km
1,597
Động cơ
310,382 Mã lực
Nơi ở
¤ Hoa Quả Sơn ¤
Cụ có điều luật giao thông để nói việc em dừng lại đèn xanh khi ngã tư trước mặt ùn ứ là sai hay không? Em cũng có cảm giác là sai mà chưa biết sai cụ thể ở điều luật nào.

Nhưng phi vào ngã tư hoàn cảnh đó thì chắc chắn làm tăng thêm sự ùn tắc. Chẳng hiểu đi thế nào cho đúng. Chiều nay em vừa bị chú CSGT chửi, chứ không phải chỉ xe đằng sau chửi nữa. Em phải hạ kính xuống cãi nhau, đường tắc thế phi vào làm éo gì, chú CSGT cũng dịu giọng.

Chẳng biết đúng sai thế nào.
Tuỳ cơ ứng biến thôi cụ ạ.
 

cafesuada

Xe container
Biển số
OF-154599
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
6,583
Động cơ
397,390 Mã lực
Nói chung là em cho rằng luật giao thông nước mình nên bổ sung quy định gặp đèn xanh mà đường đang ùn tắc thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu. Không phải cứ đèn xanh là bắt buộc phải phi.
Thực tế cuộc sống muôn vàn hình thái, luật không bao giờ bao quát được hết đâu cụ. Khoảng cách này không bao giờ được lấp đầy.
Chúng ta phải chấp nhận có khoảng cách.
Cụ đòi bổ sung vào quy định gặp đèn xanh mà đường ùn tắc thì phải dừng lại, thế thì phải định nghĩa ùn tắc là gì?! Mức độ nào thì dừng, mức độ nào thì đi, và qua đó sẽ lại nảy sinh hàng loạt vấn đề khác, rắm rối lắm.
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
969
Động cơ
413,011 Mã lực
Đa phần tắc đường ngã tư tại Hà Nội là do vượt đèn xanh, chứ không phải vượt đèn đỏ.

Luồng vuông góc chưa đi qua hết được giao cắt ngã tư, luồng bên này thấy đèn xanh là phi vào, gặp nhau là kẹt cứng, thêm một đèn xanh nữa là tất cả dồn vào thành một cục. Không có CSGT ra can thiệp là tắc đường to ngay.

Ở Tây, đi cả ngày không có CSGT, thì chắc chắn các lái xe nó phải nhường nhau cái vụ đó.

Em nghĩ cho dù không có luật, mọi người cũng nên đi theo logic hợp lý, gặp tắc đường thì phải tránh ra để nhường đường cho bên tắc vượt qua, thì mình mới có đường.

Giống kiểu đi vào thang máy hoặc lên tàu điện ngầm, bao giờ cũng phải nhường cho bên trong đi ra, bên ngoài mới đi vào. Lô gíc giao thông bình thường cả thế giới là thế (nhưng nước mình không thế, hê hê, cứ mở cửa thang máy ra là các phía cùng lao ra, lao vào, va nhau tới đốp ở cửa thang máy).

Chứ không thể thấy ngã tư tắc nghẽn, mình lại tống thêm vào, mà phải dành cho bọn tắc nghẽn nó đi ra đã.

Để giải quyết cơ bản vấn đề này, chắc cần sửa Luật GTĐB. Tuy nhiên, em nghi Luật GTĐB nhà mình cũng có điều khoản quy định cái này rồi, tuy nhiên ít người biết thôi.
Em không đồng ý với bác vụ đa phần tắc đường tại ngã tư do vượt đèn xanh. Mà là do đèn đỏ chưa hết( nhiều khi còn đến 5s-6s) một bên đã phi sang, bên kia thì đèn vàng hoặc đèn đỏ bật lên rồi còn tiếp tục phóng cố, thế là ùn thành một cục ở ngã tư, sau đó mới thành vụ vượt đèn xanh của bác. Dek hiểu sao dân Việt mình lúc nào cũng vội, đã cố chờ thì chờ nốt 5-6s nữa đã chết ai mà cứ bóp còi inh ỏi và thúc vào đít người đi đúng luật :((.

Trường hợp của bác em gặp nhiều, thường em tùy tình hình, nhưng nếu ùn mà có CSGT em sẽ quan sát anh ấy hướng dẫn rồi có lúc dừng, có lúc tiến.

Còn một trường hợp em rất hay gặp là đèn xanh ở ngã ba Phương Mai cho xe từ Giải Phóng vào Phương Mai( hoặc ngã tư Đại Cồ Việt, đèn xanh cho rẽ từ Giải Phóng vào Xã Đàn- Kim Liên mới) nhưng có chắn tàu, em thường dừng ưu tiên làn đi thẳng cho họ đi, nhưng khá nhiều lần bị bọn đằng sau bóp còi inh ỏi, dí đít và bọn 2B luồn qua gõ vào kính rồi chửi. Trong khi có sang được phía bên kia cũng vẫn vừa phải chờ đợi tàu qua, vừa gây ùn tắc đường.

Nói chung văn hóa GT nó phản ánh đúng cái XH bát nháo của Việt Nam hiện nay.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em có thắc mắc tí.

Em chạy qua ngã tư giờ tan tầm mà thiếu cảnh sát thì rất hay gặp cảnh luồng xe mình đã đèn xanh nhưng luồng xe vuông góc tắc nghẽn giữa ngã tư do quá đông. Nếu em cứ đèn xanh là phi vào ngã tư thì rất gây ùn tắc.

Khi đó em mà xếp ở đầu hàng em sẽ chủ động dừng lại một nhịp đèn hoặc nửa nhịp đèn, để cho luồng xe bên kia thoát qua nửa ngã tư thì em mới đi.

Em có thắc mắc là em nhường đường như vậy là đúng luật, hay sai luật? Bởi nếu em gặp đèn xanh không đi, đằng sau bấm còi nhức đầu lắm, và có thể em lại gây thêm ùn nghẽn. Hôm nay em vừa bị chửi ở Ô Chợ Dừa xong. Mà cứ phi vào ngã tư trong bối cảnh ùn ứ như vậy thì lo gic thông thường thấy rất vô lý.

Các cụ thấy thế nào?
Về mặt ý thức là tốt, nhưng cần phải xem cụ thể luồng vuông góc vì lý do gì mà tắc nghẽn giữa ngã tư, nếu do họ cố vượt đèn đỏ thì không nên nhường. Nếu bác nhường thì ngoài việc dung dúng cho hành vi vượt đèn đỏ, bác sẽ châm ngòi cho một loạt hành vi vượt đèn đỏ tiếp theo. Những xe sau bác cũng sẽ cố vượt đèn đỏ vì họ thấy luồng vuông góc đèn đỏ vẫn đi, sau đó nhịp đèn tiếp theo cũng sẽ tiếp tục vượt cố đèn đỏ... dẫn đến tắc cứng đường.
Theo tôi, đèn xanh là phi lên luôn, nếu luồng vuông góc chưa thoát hết thì có thể đứng đợi, nhưng cũng là cách cảnh báo các xe ở lượt đèn tiếp theo không vượt cố đèn đỏ để dần dần kéo việc giao thông về đúng tín hiệu đèn
 

Cướp cò

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-381245
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
923
Động cơ
249,860 Mã lực
Tuổi
51
Cụ có điều luật giao thông để nói việc em dừng lại đèn xanh khi ngã tư trước mặt ùn ứ là sai hay không? Em cũng có cảm giác là sai mà chưa biết sai cụ thể ở điều luật nào.

Nhưng phi vào ngã tư hoàn cảnh đó thì chắc chắn làm tăng thêm sự ùn tắc. Chẳng hiểu đi thế nào cho đúng. Chiều nay em vừa bị chú CSGT chửi, chứ không phải chỉ xe đằng sau chửi nữa. Em phải hạ kính xuống cãi nhau, đường tắc thế phi vào làm éo gì, chú CSGT cũng dịu giọng.

Chẳng biết đúng sai thế nào.
Về nguyên tắc thì ưu tiên hiệu lệnh của chú cảnh sát, sau đó mới đến đèn. Chú cảnh sát vẫy cho cụ đi mà cụ không chịu đi là cụ sai, đúng ra là cụ cứ phi lên, lúc nào không đi được nữa mới phải dừng, phần còn lại để chú cảnh sát lo.

Nhiều khi cảnh sát cần dồn xe lên để dừng dòng xe kia lại là cụ phọt được luôn, hoặc cũng có thể đường vẫn còn đủ cho cụ đi, nhưng cụ nhát chân không dám đi, cứ đứng ì ra đấy thì ăn chửi là đúng rồi.
 

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,836
Động cơ
478,760 Mã lực
Tóm lại, em rút ra kinh nghiệm là lần sau cứ đèn xanh là phọt, bất biết trước mặt đang nghẽn đến đâu, nhưng ít ra mình cũng ở đầu đoàn tắc nghẽn và cũng thoát nhanh nhất khi có CSGT đến giải quyết. Đỡ nhức đầu.

Vừa tốt cho mình, vừa lợi cho người, đúng xu thế và dòng xe; dù hơi bát nháo và chẳng tuân theo thông lệ giao thông thế giới tí nào, nhưng thế mới là Việt Nam thân yêu của mình.
 

Leo.Yamaha

Xe tăng
Biển số
OF-154047
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
1,648
Động cơ
366,806 Mã lực
Em cũng đã từng làm như cụ chủ, cơ mà bị cơ số các xe đằng sau nó bóp còi, nó hò cổ nó chửi, xong nó vượt lên và đâm vào làn xe vuông góc, sau đó là tắc đường 2h (ngã tư Khuất Duy Tiến-Lê Văn Lương-Tố Hữu)
 

munn

Xe buýt
Biển số
OF-374833
Ngày cấp bằng
23/7/15
Số km
961
Động cơ
255,090 Mã lực
ai cũng nghĩ như cụ thì tốt, có điều ko cưỡng lại được bọn hung hãn
 

CHIANTHI

Xe tăng
Biển số
OF-84685
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
1,171
Động cơ
421,240 Mã lực
Nơi ở
HÀ NỘI 2
Em đọc trong công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ (em đọc bản dịch của cụ SGB345) có quy định là "kể cả khi tín hiệu đèn giao thông cho phép đi qua, người lái xe ko được đi vào giao cắt nếu mật độ phương tiện khi đó có thể buộc người lái xe phải dừng xe trong giao cắt, dẫn đến gây khó khăn hoặc ngăn cản luồng xe hướng khác đi ngang qua".
Quy định này nếu được bổ sung vào luật GTĐB của VN thì hay lắm.
Em thấy đã bổ xung : tại rất nhiều giao cắt đã được kẻ vạch màu vàng hình vuông hoặc chữ nhật và 2 đường chéo , ý nghĩa là không được dừng trong ô đó . Vì vậy , dù đèn xanh nhưng trong đó tắc cũng không được vào . Khi trong ngã tư đang ùn tắc thì dừng trong hay ngoài cũng như nhau , nhưng dừng ở ngoài sẽ giúp đường thông nhanh hơn .
 

simo2001

Xe tăng
Biển số
OF-42059
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
1,836
Động cơ
478,760 Mã lực
Em đọc trong công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ (em đọc bản dịch của cụ SGB345) có quy định là "kể cả khi tín hiệu đèn giao thông cho phép đi qua, người lái xe ko được đi vào giao cắt nếu mật độ phương tiện khi đó có thể buộc người lái xe phải dừng xe trong giao cắt, dẫn đến gây khó khăn hoặc ngăn cản luồng xe hướng khác đi ngang qua".
Quy định này nếu được bổ sung vào luật GTĐB của VN thì hay lắm.
Về dài hạn thì em ủng hộ bổ sung điều này vào Luật GTĐB.

Khi đó thì em và mọi người sẽ cùng tuân thủ, tốt hơn cho lợi ích chung.

Thực ra em nhường đường cũng chẳng vì quý báu gì các bạn đi vuông góc, mà vì lợi ích của em và tư duy lô gíc rất thông thường là thằng ở trong bẫy rồi thì bọn ở ngoài phải tạo điều kiện cho nó thoát qua. Nếu đường không tắc thì sau 1 nhịp đèn em sẽ qua. Còn nếu phi vào đường tắc, có khi cả tiếng chờ đợi. Nhưng không có Luật, cũng không có văn hóa và quy ước dưới Luật, thì vô phương.

Phương án hợp lý nhất là lại lao vào dòng xe hung hãn thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top