Chào các cụ, em đang băn khoăn không biết có phải anh em otofun nhà mình đang bị lừa bởi cái gọi là máy cân bằng động của Phương Đông hay không, nên em viết ý kiến và sự hiểu biết hạn chế của em lên đây để các cụ góp ý, ném đá cho em mở mang đầu óc, còn nếu ý kiến của em có phần đúng thì các cụ còn biết đường mà tránh được mất tiền oan.
Em đang chạy con Mer E 240 đời ơ kìa (2004) xe em chạy đến 80km/h thì êm ru không thấy hề thấy tiếng ồn của lốp. Mấy hôm em chạy đường Pháp Vân – Cầu Giẽ lên 90 – 100km/h thì thấy tiếng ồn và hú và tay lái hơi giật nhẹ theo chu kỳ. Em gọi điện tư vấn ở hang Ngôi Sao, mấy chú kỹ thuật quen nói là do lốp hoặc La răng, bảo em nên đi cân bằng động trước, nếu không hết thì có thể do larang bị méo và phải thay larang thôi.
Em trước giờ vẫn mang xe đi cân bằng động ở Phương Đông Đào Tấn, trước em chạy con C 230 đời 2009 em cũng toàn cân bằng động ở đây. Đôi khi em thấy xe ồn hỏi thì mấy cậu kỹ thuật ở đây nói dòng C nó chỉ được thế thôi, muốn êm ái phải lên E.
Cách đây khoảng 2-3 tuần (vào ngày chủ nhật) em mang xe lên Phương Đông, thay 1 quả lốp và trình bày với đồng chí quản lý (đồng chí gầy gầy) về vấn đề của xe em. Đồng chí phán luôn là do lốp chưa cân, cân bằng động sẽ hết. Vậy là em thay 1 quả lốp và cân bằng động 4 lốp. Mấy chú kỹ thuật tháo lốp cho lên máy quay vèo một cái, chắc được khoảng 10 giây thì dừng lại gõ gõ dán dán cái miếng chì rồi hạ xuống.
Lúc lấy xe ra em cũng chẳng để ý phi về nhà luôn. Hôm sau em đi đường trên cao, thấy chạy lên 50km/h đã thấy tiếng ồn vọng lên và tay lái không được êm như trước. Do công việc bận quá nên hôm vừa rồi chủ nhật ngày 27/7 em mang xe đến Phương Đông Đào Tấn, gặp đồng chí quản lý, lần này là đồng chí khác (đậm người, cắt đầu đinh), sau đây là cuộc hội thoại giữa em và đồng chí này:
Em: Anh cân bằng động lại giúp em, em mới thay 1 lốp ở đây và cân bằng động mấy tuần trước do chạy trên 80km/h bị ồn, mà cân bằng động xong giờ chạy có 50km/h đã thấy ồn và dội lên tay lái rồi.
Quản lý: ok liền, điều động đàn em lôi 4 quả lốp ra rồi cạy đá và đưa lên máy quay.
(Em để ý thấy đồng chí quay cũng không đến 15 giây rồi lại hì hục dán dán, gõ gõ và bảo ok.)
Em: anh bảo mấy cậu gắn lại cho máy quay lại xem đã cân bằng chưa.
Quản lý: Làm sao mà cân được, cậu phải hiểu là đây là quay lực ly tâm, mỗi lần tháo ra gắn lại góc khác nhau làm sao mà cân được? Đúng ra phải rửa sạch xe làm nó mới chuẩn, xe cậu bẩn thế này nó chỉ được tương đối thôi
Em: vậy anh lắp vào cho em để em đi rửa xe rồi quay lại làm.
Quản lý: (không nói gì)
Em: Về nguyên tắc, khi cân bằng động máy báo ok là vành và lốp phải cân có nghĩa anh tháo ra quay lại vẫn phải cân, nói như anh thế thì khi gắn vào trục cũng phải gắn đúng góc anh đã cân bằng trên máy à? Khi anh gắn lại máy và máy báo còn lệch tức là toàn bộ vành và lốp chưa cân.
Sau một hồi cãi vã, em cũng hơi ức chế và bức xúc cái kiểu “máy này là hiện đại nhất rồi, nó báo ok là ok… blah blah, có quay lại thì không bao giờ cân được blah blah…”
Em: Em hỏi anh xe em đang chạy đến 80km/h êm ru, từ 85km/h trở lên mới bị ồn và rung, vậy mà anh cân bằng động lại xong giờ mới chạy 50 đã ồn là sao?
Quản lý: Vì cậu thay có mỗi 1 lốp thì nó phải lệch nên nó ồn là đúng rồi, thay thì phải thay cả đôi.
Em: Tại sao khi anh bán hàng anh không tư vấn luôn là phải thay cả đôi nó mới cân và không ồn?
Quản lý: cậu mua của cậu kia (cậu quản lý gầy) chứ cậu có nói chuyện với tôi đâu.
Em: vậy khi thay lốp em phải thay 1 đôi à? 3 lốp kia em mới thay khi đến thay em phải thay thêm 1 chiếc cho đủ đôi à?
Quản lý: (không comment về câu hỏi của em, mà quay sang đàn em) mày gắn vào máy chạy cho anh ấy mấy lần, nếu không cân thì bảo anh ấy là máy em không cân được lốp của anh ấy, rồi gắn vào xe trả cho anh ấy.
Em: Nếu vậy em em đề nghi anh hoàn lại tiền cân bằng động lần trước.
Mấy cậu thợ hì hụi cân bằng rồi quay lại, làm 3 quả thì có duy nhất một quả quay đi quay lại 3 lần máy đều báo là OK. Vậy là tụi nó bảo, anh ơi xe của anh không cân được rồi lắp lại xe của em.
Quản lý: hôm nay là ngày mùng 1, vậy chiều mai cậu quay lại đây tôi hoàn tiền.
Em ok và lấy xe về. Em đếch thèm quay lại lấy mấy cái đồng bạc ấy, vì em nghỉ nửa buổi qua lấy cũng bị trừ lương gấp mấy lần tiền rồi. Trong đầu suy nghĩ những lần trước cân bằng động, cứ thấy họ cho lên máy quay được 10 giây rồi dán cục chì, chắc là mình mất tiền ngu rồi. Bực nhất là xe đang đi êm ái giờ đi chả khác gì C.
Các cụ có cụ nào hiểu biết sâu về việc cân bằng động vào ném đá em với, theo ngu ý của em thì:
1. 1. Cân bằng động cũng giống như mình cân vành xe đạp xe máy, để triệt tiêu độ văng không đều, như vậy mâm lốp càng cân thì tốc độ cao vẫn không bị ồn và hú.
2. 2. Máy cân bằng động quay khoảng 10-15 giây với tốc độ chậm thì không thể đảm độ cân bằng cao của mâm lốp, em nghĩ máy cân bằng phải quay tốc độ chậm => dán chì => quay tốc độ cao hơn => dán chì nếu còn lệch => quay lại kiểm tra.
Nếu em hiểu đúng thì hầu hết các cụ nhà mình đều trả tiền ngu cho cái ông Phương Đông này rồi. Như em thì lành nó thành què quặt quá em mới phát hiện ra.
I
Vấn đề kỹ thuât ạ
- Tháng trước bác có mua thêm một cái vì còn một cái bác nói mới thay chạy được vài nghìn lên đảo 1 cái mới và một cái bác chạy vài nghìn lên trươc, bác nói xe bác rung cân lại cho hết vì vậy việc cân bằng lốp chỉ giả quyết được rung lắc không giải quyết được tiếng ồn vì vậy bác có cân nữa cũng không hết ồn,
hoặc có cách khác nhưng không ai dám khẳng định là sẽ hêt là thử đảo các vị trí lốp với nhau thi đôi khi đúng vào vị trí thích hợp tiếng ồn sẽ tự triệt tiêu lẫn nhau sẽ đỡ ồn và đôi khi không thích hợp tiếng ồn sẽ cộng hưởng và ồn hơn, việc này mất thời gian và không chắc chắn.
Khi bác đến chỗ em cân lốp bác nói nói tiêu chí đi xe bị ồn cân lại cho hết ồn thì chắc chắn bến em sẽ nói là nói ngay là không được. bác lên nghi lại tháng trước bác đến chỗ em bác nói ntn.
- Vấn đề tư vấn thay 1 lốp hay 2 lốp hết ồn không em khẳng định vì em không biết là ồn do lốp, do vành hay do cái gì khác mà tư vấn.
- Về máy cân hôm này bên em đã kiểm tra và cân đi cân lại 10 cái với 10 kết quả giông nhau em khẳng định loại trừ máy nếu cần thiết bác đt em đến đối chứng
Nguyên nhân để kêt quả cân 1 cái vành lốp trước sau không giống nhau.
Cổ láp vành bị két gỉ do quá trình sử dụng dẫn đến khi cho vành vào trục cân cổ không khít hoàn toàn với trục vì vậy khi thao ra lắp vào sẽ sai số, chi cần vệ sinh kỹ là được
- Lốp đổ keo tự vá or có nước or chạy non hơi có bột cao su ben trong sẽ làm cho cục nước or bột cao su di chuyển bên trong lốp sẽ khiến cho kết quả cân bằng động trước sau khác nhau.
II/ Thực ra em chưa gặp bác lên cũng không biết bác ntn, em nói có điều gì không phải em cứ xin lỗi bác trước
E vừa nói chuyện với anh em thợ va quản lý bên em....
Nghe câu chuyện bác trình bày trên OF, Nói hơi quá lên em mạn phép vì bác nói ra tiện em cũng nói luôn bác cùng suy nghĩ thôi ạ...heee
1/Sáng mùng 1 Khi bác đến chỗ em mọi người cũng rất nhiệt tình cho xe bác lên cân lại kiểm tra cho vành lên máy cân
( Hunter 9700 Made IN USA thời gian chạy nhanh chậm phụ thuộc vào máy bác đánh giá theo cảm tính thấy là bác không hiểu gì về cân bằng động) khi cân 2 cái đóng chì và máy báo ok, bác không đồng ý bắt bên em cân lần 2 cho 2 cái vừa cân xong thì 1c vẫn báo OK và 1 cái báo thiếu 10g bên em có giải thích có 2 nguyên nhân do sáng hôm đó trời mưa lên vành rất bẩn bùn đất bám vào cân sẽ mất chính xác thứ 2 là cổ láp của vành dùng một thời gian két rỉ vào không được tròn nữa lên cân sẽ mất chính sác. vì vậy bên em từ chối máy của em không cân được xe bác không lấy tiền của bác, rồi bác lại muốn đòi lại tiền của tháng trước bác đến cân. bên em cũng ok hẹn bác hôm sau qua bên em trả tiên vì hôm nay mùng 1.
( em đưa ra VD về bác : cứ cho là bác nợ tiền người ta rồi sáng mùng một người vào nhà bác đòi nợ hay lằng nhằng bác sẽ nghĩ người đó như nào tự bác hiểu ạ đó là thiếu tôn trọng nhau. )
Làm ăn ai cũng kiêng kị mà đó cũng là văn hóa việt nam bác ạ, nhất sáng mùng 1 ai cũng ko muốn lằng nhằng.
2/ Sau khi cân không được vì lốp bác có đinh bên em vá lại, bác không trả tiền dù nó chỉ đáng giá mấy chục ngàn, bác lên xe đi thẳng bác đặt địa vị bác là em gặp người khách như vậy bác nghĩ sao? Chuyện gì ra chuyện đó em không cái nào mình làm thì phải trả còn không vì lý do nào cũng phải nói cho đàng hoàng bác ạ.có 1, 2 tram ngàn bác đi chán gần tháng bác quay lại kêu ồn bên em cũng cho lên cân lại, cân xong rồi bác không thích đòi lại tiền bên em cũng trả rồi, vá lốp bác cũng quỵt luôn, bác
vừa ăn c vừa la làng em cũng chả hiểu bác là loại người gì ?
3/ Bên em không lừa bác, bác lên suy nghĩ lại trước khi nói nhé, bên em cân cho bác cả tiếng không lấy tiền bác vá lốp bác cũng không trả tiền thế bác kêu bên em lừa, còn tiền cân lốp tháng trước có một hai trăm ngàn bác muốn đòi lại với lý do cân xong đi ồn hơn bên em hẹn đàng hoàng với bác là hôm nay mùng 1 mai bác quay lại bên em rồi giả tiền, lừa mà không lấy tiền thì lừa cái gì bác suy nghĩ lại nhé.......
Em nghi thôi thế này cho đàng hoàng tiện giao lưu luôn bác hẹn toàn bộ anh em trong thớt tính từ đầu đến giờ chắc khoảng 30-40 bác qua chỗ em đối chứng chứng minh được em lừa bác thì em sẽ công khai xin lỗi bác mời anh em ăn một bữa còn nếu bác không chứng minh được thì bác xin lỗi em mời anh em trong thớt ăn một bữa, tiện cám ơn các bác đã trong thớt cho vui bác ah.