[Funland] Có nối thép dầm được ko

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Lớn hơn 20D và thêm vài cái thép giằng là thoải mái
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,833
Động cơ
508,499 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Cụ làm xây dựng mà lại bảo bê tông chịu nén thép chịu kéo là chưa trúng lắm rồi :D
Cường độ chịu nén và chịu kéo của thép là bằng nhau, không ông nào hơn ông nào :D
Đối với nhà cao tầng thì thép cột phải tính nén vào chứ, nếu không thì làm cột to bao nhiêu cho đủ.
Cụ đọc lại kỹ hộ em phát, đùa chứ cụ cứ đọc kiểu này em quan ngại sự thông thạo tiếng Việt của cụ quá. Em nói lại nhé, em nói là "trong bê tông cốt thép thì bê tông chịu nén, thép chịu kéo", em tránh nói "cường độ chịu kéo và nén của thép bằng nhau" vì cái đó còn liên quan đến độ mảnh, hướng chịu lực dọc hay ngang của thanh thép, thế nên kính thưa cụ là trong tính toán chỉ tính cường độ của bê tông cốt thép thì tức là chỉ tính nén của bê tông, kéo của thép chứ không đưa nén của thép đâu cụ, điển hình với cái cột điện cao thế, các thanh thép đều chịu lực kéo hết chứ không có nén đâu, nén dọc trục là oằn ngay cụ ợ.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Cụ đọc lại kỹ hộ em phát, đùa chứ cụ cứ đọc kiểu này em quan ngại sự thông thạo tiếng Việt của cụ quá. Em nói lại nhé, em nói là "trong bê tông cốt thép thì bê tông chịu nén, thép chịu kéo", em tránh nói "cường độ chịu kéo và nén của thép bằng nhau" vì cái đó còn liên quan đến độ mảnh, hướng chịu lực dọc hay ngang của thanh thép, thế nên kính thưa cụ là trong tính toán chỉ tính cường độ của bê tông cốt thép thì tức là chỉ tính nén của bê tông, kéo của thép chứ không đưa nén của thép đâu cụ, điển hình với cái cột điện cao thế, các thanh thép đều chịu lực kéo hết chứ không có nén đâu, nén dọc trục là oằn ngay cụ ợ.
Tiếng Việt của em kém thì rõ rồi. Kaka
Cụ vào mấy cái nhà 40 tầng của anh Thản xem tiết diện cột là bao nhiêu, tính toán xem với tiết diện bê tông cột ấy có đủ để chịu lực nén giả định không đã rồi tranh luận tiếp.
Tại sao em lại phải nhắc đến cường độ kéo nén của thép là bằng nhau?
Ý muốn nói rằng cốt thép chịu nén cực tốt, khi không thể tăng được tiết diện cấu kiện chịu nén lên nữa thì người ta bổ sung cốt thép vào, đơn giản thế thôi.
Người ta không tính đến tính chịu nén của cốt thép mục đích để tăng hệ số an toàn, tăng thêm độ an toàn cho cấu kiện và điều đó chỉ đúng khi thiết kế cấu kiện đơn giản.
Đối với cấu kiện phức tạp, chẳng hạn như cột của đường trên cao ấy, không cốt thép tham gia chịu nén thì mỗi tiết diện bê tông ấy có đủ chịu lực không? Hoàn toàn không đủ.
Thực ra thì em thấy cụ khoe làm xd trong nhiều thớt rồi, nhưng em thấy hình như cụ không học môn cơ kết cấu và môn bê tông cốt thép :D
P/s: Ngay ví dụ về cột điện cao thế vẫn chưa trúng lắm. Cột điện cao thế là hệ kết cấu giàn không gian chứ không phải bê tông cốt thép, nó không làm việc giống như bê tông cốt thép. Dĩ nhiên các thanh giàn không phải không chịu nén, khi hướng lực thay đổi thì hướng chịu lực sẽ thay đổi, ở đây do kết cấu đặc thù của hệ giàn không gian nó đã triệt tiêu một phần lực dọc và các thanh giàn ngắn nên lực nén trong từng thanh là không đáng kể. Nếu cũng hình dạng ấy mà đúc bằng Bê tông cốt thép thì lại hoàn toàn khác.
Thế nên xét từng thanh giàn thì chủ yếu chịu kéo nhưng xét tổng thể giàn thì vẫn chịu nén, nếu không thì trọng lượng bản thân giàn và trọng lượng dây điện treo trên đó truyền đi đâu?
Cụ lấy ví dụ về tăm xe đạp mới là chuẩn hơn :D gần như tất cả mọi cái tăm trong vành đều chịu kéo.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Chủ thớt hoa cả mắt vì hàm lượng kiến thức lớn gấp trăm lần sức chịu tải của cái dầm vô thưởng vô phạt.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Tư duy của cụ có vấn đề :D vì nó cùng với thép chủ nên mới nên nghĩ nó không phải là thép ... chống phình.
Cụ không nghĩ tới dầm B X H là 500 x 300 hả? 3 thanh dưới, 3 thanh trên?
Cụ cho rằng ông thợ lắp sai? Cũng có thể lắm :D
Thợ nhà ta cũng hay "Em tưởng" lắm.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,833
Động cơ
508,499 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Tiếng Việt của em kém thì rõ rồi. Kaka
Cụ vào mấy cái nhà 40 tầng của anh Thản xem tiết diện cột là bao nhiêu, tính toán xem với tiết diện bê tông cột ấy có đủ để chịu lực nén giả định không đã rồi tranh luận tiếp.
Tại sao em lại phải nhắc đến cường độ kéo nén của thép là bằng nhau?
Ý muốn nói rằng cốt thép chịu nén cực tốt, khi không thể tăng được tiết diện cấu kiện chịu nén lên nữa thì người ta bổ sung cốt thép vào, đơn giản thế thôi.
Người ta không tính đến tính chịu nén của cốt thép mục đích để tăng hệ số an toàn, tăng thêm độ an toàn cho cấu kiện và điều đó chỉ đúng khi thiết kế cấu kiện đơn giản.
Đối với cấu kiện phức tạp, chẳng hạn như cột của đường trên cao ấy, không cốt thép tham gia chịu nén thì mỗi tiết diện bê tông ấy có đủ chịu lực không? Hoàn toàn không đủ.
Thực ra thì em thấy cụ khoe làm xd trong nhiều thớt rồi, nhưng em thấy hình như cụ không học môn cơ kết cấu và môn bê tông cốt thép :D
P/s: Ngay ví dụ về cột điện cao thế vẫn chưa trúng lắm. Cột điện cao thế là hệ kết cấu giàn không gian chứ không phải bê tông cốt thép, nó không làm việc giống như bê tông cốt thép. Dĩ nhiên các thanh giàn không phải không chịu nén, khi hướng lực thay đổi thì hướng chịu lực sẽ thay đổi, ở đây do kết cấu đặc thù của hệ giàn không gian nó đã triệt tiêu một phần lực dọc và các thanh giàn ngắn nên lực nén trong từng thanh là không đáng kể. Nếu cũng hình dạng ấy mà đúc bằng Bê tông cốt thép thì lại hoàn toàn khác.
Thế nên xét từng thanh giàn thì chủ yếu chịu kéo nhưng xét tổng thể giàn thì vẫn chịu nén, nếu không thì trọng lượng bản thân giàn và trọng lượng dây điện treo trên đó truyền đi đâu?
Cụ lấy ví dụ về tăm xe đạp mới là chuẩn hơn :D gần như tất cả mọi cái tăm trong vành đều chịu kéo.
Cụ nói cũng chỉ đúng 1 phần, thép trong bê tông cốt thép chủ yếu chịu moment với lực cắt ngang chứ không phải lực nén. Bê tông cốt thép thì theo cụ cái cọc khoan nhồi sâu 40-60m thì có cần thiết phải có cốt thép từ đầu đến cuối không vậy, tại sao ngày xưa chỉ có ở phần bên trên còn bên dưới bỏ không, sau này thì mới đưa toàn bộ vào, nói thực là sau vụ cọc không có thép ở tòa chung cư Kim Giang bị xxx nhảy vào thịt thì mới đưa thép vào hết. Cụ học thiết kế hay thi công, nếu học thiết kế mà bảo cái cột đó bê tông hoàn toàn không đủ chịu lực là cụ phán bừa rồi. Như em đã nói, diện tích cốt thép trong bê tông cốt thép nhỏ hơn rất nhiều diện tích bê tông trên mặt cắt ngang nên khi tính toán họ chỉ dựa vào lực nén của bê tông, không dựa vào của thép, thép chỉ chịu moment với lực cắt ngang, cái mà bê tông rất kém. Nói như cụ thì bê tông cốt thép làm gì, tại sao cốt thép lại chỉ nằm ở phần rìa của bê tông, sao không tăng diện tích cốt thép lên, cho nó dày đặc trong bê tông để nó chịu lực mà lại chỉ có cỡ vài % thép vậy. Mà thôi, tranh luận với cụ mệt đầu, cụ chê em không học còn cụ thì học hành chắc phải 3-4 lần mới qua 2 môn này nên nắm chắc là phải rồi.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Cụ nói cũng chỉ đúng 1 phần, thép trong bê tông cốt thép chủ yếu chịu moment với lực cắt ngang chứ không phải lực nén. Bê tông cốt thép thì theo cụ cái cọc khoan nhồi sâu 40-60m thì có cần thiết phải có cốt thép từ đầu đến cuối không vậy, tại sao ngày xưa chỉ có ở phần bên trên còn bên dưới bỏ không, sau này thì mới đưa toàn bộ vào, nói thực là sau vụ cọc không có thép ở tòa chung cư Kim Giang bị xxx nhảy vào thịt thì mới đưa thép vào hết. Cụ học thiết kế hay thi công, nếu học thiết kế mà bảo cái cột đó bê tông hoàn toàn không đủ chịu lực là cụ phán bừa rồi. Như em đã nói, diện tích cốt thép trong bê tông cốt thép nhỏ hơn rất nhiều diện tích bê tông trên mặt cắt ngang nên khi tính toán họ chỉ dựa vào lực nén của bê tông, không dựa vào của thép, thép chỉ chịu moment với lực cắt ngang, cái mà bê tông rất kém. Nói như cụ thì bê tông cốt thép làm gì, tại sao cốt thép lại chỉ nằm ở phần rìa của bê tông, sao không tăng diện tích cốt thép lên, cho nó dày đặc trong bê tông để nó chịu lực mà lại chỉ có cỡ vài % thép vậy. Mà thôi, tranh luận với cụ mệt đầu, cụ chê em không học còn cụ thì học hành chắc phải 3-4 lần mới qua 2 môn này nên nắm chắc là phải rồi.
Haha.
Tất cả các câu hỏi tại sao của cụ trong giáo trình bê tông 1 giải thích hết rồi.
Nó đều là những câu hỏi nhập môn rất đơn giản, không có gì cao siêu cả
Nếu cụ quên mất rồi thì có thể đọc lại, hoặc em chụp ảnh gửi cho :D
Nhắc lại, bê tông mác 300 cường độ chịu nén tính toán 130kg/cm2, thép A2 cường độ chịu nén tính toán 2.800kg/cm2, nghĩa là trên một đơn vị diện tích thì khả năng chịu nén tính toán của thép gấp 20 lần bê tông.
Điều đó nói lên điều gì? Giáo trình bê tông 1 giải đáp rõ ràng hết rồi.
Thân mến.
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,406
Động cơ
468,664 Mã lực
Không chê tốp thợ xây nhà chủ thớt bỏ liềm sang cầm bay đc. Đến các cụ cao niên trong ngành XD cũng bắt đầu choảng nhau kìa :))
 

kientrunganh

Xe buýt
Biển số
OF-102830
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
644
Động cơ
380,437 Mã lực
Kết cấu nhà cụ lạ vậy. Sao làm thép bé mà dầm to thế. Cụ phải chụp cụ thể cả dầm vị trí nỗi nữa. Chắc kết cấu để thợ làm, sai lầm là giao cho thợ làm kc, vừa thừa lại vừa thiếu, vì cai thợ k hiểu gì về kc chỉ làm theo cái đã làm nên sai hết cả. Thường thì thép dầm nối ở vùng chịu nén để đảm bảo, thường thép dưới ở khoảng 1/4 chiều dài dầm kể từ gối tựa ra, thép trên ở giữa dầm. Đấy là thường như vậy. Bắt buộc nối vùng kéo thì phải đủ chiều dài nối, thường là 30d hoặc là nối hàn.
 

perfect_vp

Xe buýt
Biển số
OF-88485
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
898
Động cơ
415,146 Mã lực
nối được nhưng phải đảm bảo 2 cây thép chồng lên nhau 30D (D là đường kính cây thép), không nối 2 mối nối cùng 1 mặt tại 1 vị trí. dầm cụ làm 500x300 thì nên có cây thép chống phình ở giữa, thường chỉ cần fi 10-12 thôi, tại các đầu dầm khaongr 1/4 bác nên đan thép đai dày hơn 1 chút khoảng ở giữa dâm, Tại sao bác lại bố trí dầm rộng 300? bác nên đưa mặt bằng lên đây em tính thép cho, chứ ko có mặt bằng thì khác gì bốc thuốc đâu.
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Haha.
Tất cả các câu hỏi tại sao của cụ trong giáo trình bê tông 1 giải thích hết rồi.
Nó đều là những câu hỏi nhập môn rất đơn giản, không có gì cao siêu cả
Nếu cụ quên mất rồi thì có thể đọc lại, hoặc em chụp ảnh gửi cho :D
Nhắc lại, bê tông mác 300 cường độ chịu nén tính toán 130kg/cm2, thép A2 cường độ chịu nén tính toán 2.800kg/cm2, nghĩa là trên một đơn vị diện tích thì khả năng chịu nén tính toán của thép gấp 20 lần bê tông.
Điều đó nói lên điều gì? Giáo trình bê tông 1 giải đáp rõ ràng hết rồi.
Thân mến.
Em cùng nghề với các cụ. Mặc dù ko phải chuyên ngành kết cấu nhưng giọng cụ hơi "tinh tướng". :)
Do bê tông có khả năng chịu nén tốt và cốt thép được đưa vào trong bê tông để khắc phục khả năng chịu kéo kém của bê tông nên về cơ bản trong cấu kiện bê tông cốt thép thì cốt thép sẽ chịu ứng suất kéo còn bê tông chịu ứng suất nén.
Nhiệm vụ của bê tông và thép là như thế đáp ứng yếu tố chi phí, điều kiện thi công. Còn đương nhiên thép chịu nén kéo tốt hơn bê tông rồi.
 

thien.tn

Xe tải
Biển số
OF-309534
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
474
Động cơ
303,886 Mã lực
Cụ đọc lại kỹ hộ em phát, đùa chứ cụ cứ đọc kiểu này em quan ngại sự thông thạo tiếng Việt của cụ quá. Em nói lại nhé, em nói là "trong bê tông cốt thép thì bê tông chịu nén, thép chịu kéo", em tránh nói "cường độ chịu kéo và nén của thép bằng nhau" vì cái đó còn liên quan đến độ mảnh, hướng chịu lực dọc hay ngang của thanh thép, thế nên kính thưa cụ là trong tính toán chỉ tính cường độ của bê tông cốt thép thì tức là chỉ tính nén của bê tông, kéo của thép chứ không đưa nén của thép đâu cụ, điển hình với cái cột điện cao thế, các thanh thép đều chịu lực kéo hết chứ không có nén đâu, nén dọc trục là oằn ngay cụ ợ.
Thật thế hả cụ? ý là cột điện cao thế dạng dàn thép phải không ạ? Thế cụ cho em hỏi trọng lượng bản thân của cột để đâu mà các thanh chân cột lại chịu kéo được???
Em chỉ nghe nói đến giả thiết các thanh dàn không chịu moment uốn, tức là giả thiết chốt 2 đầu, nội lực trong thanh chỉ có kéo hoặc nén. Còn loại thanh chỉ chịu kéo thôi em chưa nghe bao giờ =))=))=))
À có loại phần tử chịu kéo như cụ nói, đó chính là cái dây cáp đó :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Quay lại thời các cụ ta xưa làm BT cốt tre, đỡ phải cãi nhau nhiều về thép!
 

Nguoi rung

Xe buýt
Biển số
OF-62365
Ngày cấp bằng
20/4/10
Số km
907
Động cơ
450,854 Mã lực
Nơi ở
Rừng cấm.
Em đọc mà thấy các Cụ hay qua hiểu nhiều mà chưa đúng quan điểm của em với kích thước nhà cấp 4,8m×7m của Cụ thì kg cần dầm chỉ đổ giằng đơn giản thôi a.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Em cùng nghề với các cụ. Mặc dù ko phải chuyên ngành kết cấu nhưng giọng cụ hơi "tinh tướng". :)
Do bê tông có khả năng chịu nén tốt và cốt thép được đưa vào trong bê tông để khắc phục khả năng chịu kéo kém của bê tông nên về cơ bản trong cấu kiện bê tông cốt thép thì cốt thép sẽ chịu ứng suất kéo còn bê tông chịu ứng suất nén.
Nhiệm vụ của bê tông và thép là như thế đáp ứng yếu tố chi phí, điều kiện thi công. Còn đương nhiên thép chịu nén kéo tốt hơn bê tông rồi.
Cụ đọc lại mấy câu hỏi "tại sao" của cụ ý rồi xem ai tinh tướng hơn :D
Cốt thép chịu kéo bê tông chịu nén là kiến thức quá sơ đẳng.
Để thiết kế cốt thép chịu nén mới cần đến chuyên gia, keke.
Cụ đã nhìn thấy người ta dùng thép hình vào thiết kế cột btct nhà siêu cao tầng chưa? Khi đó nén hay kéo?
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ đọc lại mấy câu hỏi "tại sao" của cụ ý rồi xem ai tinh tướng hơn :D
Cốt thép chịu kéo bê tông chịu nén là kiến thức quá sơ đẳng.
Để thiết kế cốt thép chịu nén mới cần đến chuyên gia, keke.
Cụ đã nhìn thấy người ta dùng thép hình vào thiết kế cột btct nhà siêu cao tầng chưa? Khi đó nén hay kéo?
Gớm. Cụ lại giảng dạy. Em còn nhìn thấy nhà 10 tầng thép hình với nhà 101 tầng kết hợp cả BTCT lẫn thép hình cụ ạ. Thế thì sao?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top