[Funland] Có những thứ chúng ta dần lãng quên, nhưng ở đâu đó, có những người vẫn nghĩ về nó.

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,473
Động cơ
570,015 Mã lực
Có công thức của các nhà giả kim biến chì thành vàng lại để thất lạc mất. Chán ghê!
 

Garrard_1967

Xe tải
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
489
Động cơ
32,453 Mã lực
E tưởng cụ kể chuyện họp lớp, gặp gỡ, nhớ nhung rồi abcxyz, giờ lỡ 4 tháng nên rối, đành lên đây nhờ các cụ tư véo ;))
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,501
Động cơ
298,289 Mã lực
Em biết mấy công nghệ nguyên thủy:
- Nấu sắt
- Nung vôi
- Nung gạch
- Đốt than
Các cụ of có ai là thợ rừng, thợ biển thì vào chia sẻ kinh nghiệm cái gì ăn được và không ăn được.
Em đề xuất công nghệ lưu giữ thức ăn, ướp muối đông lạnh làm mát tùy vào khí hậu từng vùng.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,910
Động cơ
360,720 Mã lực
Tuổi
124
Tương lai của nhân loại bắt nguồn từ thứ này, và nó có thể được sử dụng lại, khi nền văn minh của con người bị diệt vong.
Những cá nhân này đã giữ gìn những thứ đã mất từ thời trung cổ.

Công nghệ luyện sắt thì nằm ở chìa khóa của phản ứng hóa học này:
Fe2O3 + C + 3/2 O2= 2Fe + 3CO2
(Phản ứng trên em lấy 1 đại diện có thành phần nhiều nhất trong quặng để viết, còn đâu oxit sắt nó có thêm vài hợp chất khác).
Nơi nào có quặng sắt, than củi (than đá), và không khí là chúng ta có công cụ nguyên thủy, mũi tên - mũi giáo - dao - kiếm rồi.
Lò luyện này là lò luyện rèn (bloomery) dùng quặng sắt và than củi tạo ra sắt rèn (wrought iron) với thành phần chủ yếu là sắt. Do khối sắt tạo ra lẫn nhiều xỉ nên phải dùng búa để rèn nhằm loại hầu hết xỉ nóng chảy nằm trong các khoảng rỗng giữa các hạt sắt. Xỉ chủ yếu là fayalite (Fe2SiO4). Di tích cổ nhất còn biết tới nay sử dụng lò luyện này có niên đại khoảng năm 930 TCN tại Tell Hammerh, Jordan. Công thức nêu trên chỉ là viết gộp. Chất có thể khử các oxit/hidroxit sắt là CO.
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Lò luyện này là lò luyện rèn (bloomery) dùng quặng sắt và than củi tạo ra sắt rèn (wrought iron) với thành phần chủ yếu là sắt. Do khối sắt tạo ra lẫn nhiều xỉ nên phải dùng búa để rèn nhằm loại hầu hết xỉ nóng chảy nằm trong các khoảng rỗng giữa các hạt sắt. Xỉ chủ yếu là fayalite (Fe2SiO4). Di tích cổ nhất còn biết tới nay sử dụng lò luyện này có niên đại khoảng năm 930 TCN tại Tell Hammerh, Jordan. Công thức nêu trên chỉ là viết gộp. Chất có thể khử các oxit/hidroxit sắt là CO.
Quặng sắt thì nó gồm hai loại oxit gồm FeO và Fe2O3 (tùy theo quặng mà thành phần trên thay đổi) - nếu tỉ lệ 1:1 thì viết gộp cho hỗn hợp trên là Fe3O4

Phản ứng thì nó là phản ứng oxi hóa - khử, có nhiều phản ứng phụ trong nó, em lấy 1 công thức phản ứng hóa học điển hình thôi hự.
Cái xỉ lò kia, nó là một trong những nguyên liệu để tạo thành Betong Roman, cái gạch Ba Banh của mình ngày xưa cũng học nghề từ phương tây về thì phải.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,910
Động cơ
360,720 Mã lực
Tuổi
124
Quặng sắt thì nó gồm hai loại oxit gồm FeO và Fe2O3 (tùy theo quặng mà thành phần trên thay đổi) - nếu tỉ lệ 1:1 thì viết gộp cho hỗn hợp trên là Fe3O4

Phản ứng thì nó là phản ứng oxi hóa - khử, có nhiều phản ứng phụ trong nó, em lấy 1 công thức phản ứng hóa học điển hình thôi hự.
Cái xỉ lò kia, nó là một trong những nguyên liệu để tạo thành Betong Roman, cái gạch Ba Banh của mình ngày xưa cũng học nghề từ phương tây về thì phải.
FeO hiếm thấy trong tự nhiên do nó không bền dưới 575 độ C. Quặng sắt hiện nay chủ yếu là hematite (Fe2O3), magnetite (Fe3O4). Lượng còn lại là goethite (FeOOH), limonite (FeOOH.xH2O), siderite (FeCO3). Gạch ba banh là từ tiếng Pháp parpaing.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,569
Động cơ
547,427 Mã lực
Quê iem ngày trước có nghề đan rổ rá, nhặt phân bò phơi khô rồi dào cái hố bỏ phân khô xuống đốt hun cho vàng đồ đan..giờ không thấy nữa...
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,563
Động cơ
753,484 Mã lực
Quê iem ngày trước có nghề đan rổ rá, nhặt phân bò phơi khô rồi dào cái hố bỏ phân khô xuống đốt hun cho vàng đồ đan..giờ không thấy nữa...
Cụ ở Trúc Sơn, Ninh Sở hay mạn Nam Định ạ.
Làng nghề thủ công mĩ nghệ, em biết đấy, và còn biết đan nong mốt nong hai cơ.
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,569
Động cơ
547,427 Mã lực
Cụ ở Trúc Sơn, Ninh Sở hay mạn Nam Định ạ.
Làng nghề thủ công mĩ nghệ, em biết đấy, và còn biết đan nong mốt nong hai cơ.
Em miền trung ạ, giờ họ vẫn làm mây tre đan để xuất khẩu, kiểu bán công nghiệp (máy chẻ, chuốt nan , sấy..vv) chứ không kiểu thủ công nong mốt, nong hai nữa, ý em là vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

al07

Đi bộ
Biển số
OF-855631
Ngày cấp bằng
21/3/24
Số km
2
Động cơ
60 Mã lực
Tuổi
42
Đông y, thuốc từ cây cỏ,
Làm nhà từ đất + rơm
Đan đồ dùng bằng tre
 

tratida2019

Xe tải
Biển số
OF-826714
Ngày cấp bằng
21/2/23
Số km
288
Động cơ
2,995 Mã lực
Tuổi
43
Cháu thấy đội khoa học nước ngoài hay nghiên cứu, tìm hiểu nhiều thứ rất hay ho
Họ có nhiều công nghệ, tư duy dám làm dám thử hơn mình là thật
Em thấy các lễ hội nên tìm cách khôi phục trình diễn các công nghệ, cách thức lao động cổ xưa thì sẽ rất hay thay vì nhiều trò tào lao khác

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,583
Động cơ
758,654 Mã lực
Em miền trung ạ, giờ họ vân xlamf mây tre đan để xuất khẩu, kiểu bán công nghiệp (máy chẻ, chuốt nan , sấy..vv) chứ không kiểu thủ công nong mốt, nong hai nữa, ý em là vậy.
quê em ngày xưa có nghề làm mành trúc xk đi đông âu: trúc cắt theo các đoạn ngắn dài theo mẫu thiết kế, làm sạch-sáng, nhuộm màu. Chuyên gia (thợ tay nghề cao) xỏ trúc vào dây kẽm liền mạch sau đó giao cho thợ kém hơn (hoặc giao cho các hộ gia đình nhận khoán) ngắt đoạn kẽm theo đoạn trúc để móc (móc xích) lại với nhau tạo độ linh động của mành. Hợp tác xã xk kiếm khối tiền nhập đô nhập đồ xa xỉ.
Từ việc trên có mấy nghề phụ:
- lấy phẩm nhuộm màu tím làm mực (phẩm xịn nên thành mực xịn, viết không phai, tốt hơn các loại mực chuyên bán ở chợ)
- tụi em xin dây kẽm về đan lồng chim (lồng xịn chứ không phải lồng chim temprery đâu ah)
- mấy ống trúc to tụi em làm súng bắn hạt chà-là đẹp lắm.
Giờ không thấy trúc đâu nữa, hạt chà-là (chà là hoang, hạt nhỏ như hạt cà phê thôi, không phải chà là nhập khẩu xịn xò như giờ) cũng không thấy nữa.

ảnh
1725526474138.jpeg
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,483
Động cơ
180,110 Mã lực

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
5,483
Động cơ
180,110 Mã lực
Em thấy các lễ hội nên tìm cách khôi phục trình diễn các công nghệ, cách thức lao động cổ xưa thì sẽ rất hay thay vì nhiều trò tào lao khác

Sent from Other Universe via OTOFUN
Cháu rất hay xem những cái video kiến thức thú vị, cách người xưa xây kim tự tháp, cách làm đường thoát nước kiểu gì mà không bao giờ ngập, cách xây tử cấm thành, vùng tối của mặt trăng....
Xem những cái đấy cuốn ghê
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,681
Động cơ
113,681 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu rất hay xem những cái video kiến thức thú vị, cách người xưa xây kim tự tháp, cách làm đường thoát nước kiểu gì mà không bao giờ ngập, cách xây tử cấm thành, vùng tối của mặt trăng....
Xem những cái đấy cuốn ghê
Kụ có ứng dụng khoa học kỹ thuật được mấy không
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top