Bình dung tích lớn thì sẽ dùng ok hơn cho xe, tuy nhiên phải chọn kích thước cho phù hợp là được.
Em mạn phép chia sẻ thêm chút thành ý các cụ cứ gạch đá thoải mái nhé.
Về điện học mà nói thì thế này:
- Bình điện theo xe: được hãng thiết kế đảm bảo xe đề nổ khoảng 8-12 lần liên tục khi bình đang mới. Tuỳ theo cung đường hàng ngày chủ xe đi đường ngắn dài khác nhau mà số lần đề nổ nhiều ít khác nhau, ắc quy có đặc tính độ bền phụ thuộc nhiệt độ môi trường và phụ nạp có thường xuyên đầy hay không? (Lên xe để nổ đi cafe tầm <1km, xong lại để ngoài trời nắng thì ắc quy sau khi phóng điện chưa kịp nạp đầy lại chuẩn bị phóng điện cho lần khởi động tiếp theo). Nhiệt độ môi trường cao thường xuyên thì bình điện sẽ có tuổi thọ thập hơn xe ở vùng thời tiết mát mẻ - lúc xe chạy tưởng nóng nhưng hãng đã thiết kế thông gió tốt nên vô tư khi xe chạy, trừ các xe thiếu nước làm mát hay hỏng gì đó —> khoang động cơ luôn nóng, nóng quá có thể gây nổ bình điện hoặc xì axit ra ngoài)
- Về mô bin phát điện thì nếu không có trục trặc, nó sẽ luôn cấp đủ áp (12,5-13,5V) và dòng (A) để nạp bình đảm bảo đầy ự điện, nên không lo lắp ắc quy dung lượng (Ah) cao thì sẽ không nạp đầy được bình- nếu ko đầy được là do quãng đường đi ngắn quá hoặc bình hỏng, hoặc mô bin hết tuổi thọ (tuổi thọ mô bin thường tầm >10 năm).
- Bình điện có dung tích (Ah) lớn sẽ phục vụ tốt hơn cho nhiều lần đề nổ (sau khi để nổ, thì ắc quy hầu như nghỉ, lúc máy nổ thì điện trong xe sẽ do mobin phát ra đồng thời nạp ắc quy.
* Như vậy khi máy không nổ mà còn thứ gì đang bật: đài, đèn, quạt, CD, sấy, sưởi,… nó đang dùng điện thì là dùng từ ắc quy, vậy nên lưu ý ko bật quạt khi tắt máy (mà tốt nhất cho xe thì các cụ nên làm thành thói quen trước khi tắt máy nên đưa quạt gió về off, như vậy khi để nổ cũng yên tâm là quạt không ngốn điện trước khi khỏi động, hơn nữa khi quạt off thì AC cũng ko bắt đầu chạy, máy ổn định rùi thì bật quạt - sẽ tốt hơn cho cả điều hoà).
- Ắc quy dung lượng điện lớn thì dùng có vẻ thích hơn, nhưng sẽ có mấy bất cập: 1. Kích thước lớn hơn, lắp vào vị trí sẽ ko vừa hoặc cao; 2. Nặng hơn mất cân đối; 3. Tiềm ẩn rủi ro cháy nổ do nó không vừa nên sẽ cồng kềnh ko đảm bảo.
* Xe các cụ mới mua 2018 đến nay cũng đã được 2-3 năm theo em cứ thay đúng loại dung lượng như cũ hoặc tăng 1 chút nhưng phải có kích thước tương đương, ko nên tham mua ắc quy lớn quá, ắc quy mà hỏng cũng là cơ hội tìm hiểu xem xe có bệnh gì khác mà nhanh làm hỏng ắc quy?
* Xe mau hỏng ắc quy thì có 1 nguyên nhân ngoài do bình điện còn do có hiện tượng rò điện từ + sang - (thân xe thường được đấu với cọc - ) ra thơi có cái đèn, họ kiểm tra được ra bệnh nhưng chữa được lỗi đó rất khó, xe càng cũ càng khó tìm điểm rò điện.