Có nên mua ôtô vào thời điểm này?
Nếu các chính sách thuế không có gì thay đổi, những người mua xe 5 chỗ và có dung tích động cơ dưới 2 lít nên chờ qua 1/4. Với những loại xe khác, tháng 3 là thời điểm thích hợp.
Thông tin Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới vẫn có hiệu lực từ ngày 1/4 khiến khách hàng càng phân vân có nên mua xe vào lúc này hay không. Trong lúc đó, nhân viên bán hàng "hù" khách với những khoản tăng thêm hàng nghìn đôla nếu mua sau ngày có hiệu lực.
Thực tế, thuế tiêu thụ đặc biệt ảnh hưởng khác nhau giữa các loại xe. Ôtô dưới 5 chỗ và có dung tích động cơ thực dưới 2.000 phân khối giảm chứ không tăng. Chẳng hạn chiếc Honda Civic 2.0 AT có dung tích động cơ thực là 1.998 phân khối, do đó sẽ hưởng mức thuế mới là 45% thay cho 50%.
Loại xe Dung tích đ/c Thuế mới Thuế cũ Mức thay đổi giá sau thuế
Từ 5 chỗ trở xuống Dưới 2.000 45 50 Giảm 3%
2.000-3.000 50 Không đổi
Trên 3.000 60 Tăng 7%
Xe 6-9 chỗ Dưới 2.000 45 30 Tăng 12%
2.000-3.000 50 Tăng 15%
Trên 3.000 60 Tăng 23%
Nếu tính đủ cả VAT, giá xe sẽ giảm khoảng 3%, tức xuống còn 602,9 triệu đồng từ mức 621,5 triệu hiện tại.
Các xe trong nhóm được giảm giá có thể liệt kê như Toyota Vios, Toyota Altis, Mercedes C200, E200, Daewoo Lacetti, Chevrolet Spark, Daewoo Gentra, Ford Focus, Kia New Morning. Các loại xe nhập khẩu như Hyundai Getz, i20, i30, Toyota Aygo, Toyota Yaris, Honda Jazz, BMW 320i...cũng được giảm 3% giá.
Khách hàng định mua những loại xe trên có thể yên tâm chờ qua 1/4, với điều kiện chính phủ không có những thay đổi nào về chính sách thuế như VAT, trước bạ...
Trong nhóm xe 5 chỗ, loại dung tích động cơ 2.000-3.000 phân khối, không thay đổi giá. Chẳng hạn như Mercedes E280, Mercedes C230, Honda CR-V, Toyota Camry hay BMW 325i, 523i, 530i. Do vậy, khách hàng mua trước hay sau đều không quan trọng.
Những loại xe còn lại đều chịu giá mới cao hơn từ 7% đến 23%. Dòng sản phẩm chịu ảnh hưởng nặng nhất là đa dụng/thể thao đa dụng 6-9 chỗ như Toyota Innova, Chevrolet Vivant, Chevrolet Captiva, Mitsubishi Zinger, Mitsubishi Grandis, Ford Everest... Trong số này còn có sự góp mặt của mẫu xe đang "sốt" Toyota Fortuner.
Giá hiện nay của Fortuner khá hấp dẫn, 34.300 USD cho bản G (máy dầu) và 41.000 USD bản V (máy xăng). Sau ngày 1/4, chúng sẽ tăng thêm 15%, do nằm trong diện xe 6-9 chỗ và có dung tích động cơ trong khoảng 2.000-3.000 phân khối. Như vậy, bản V có giá mới là 47.150 USD còn bản G là 39.445 USD.
Everest cũng có mức tăng tương tự Fortuner và Ford Việt Nam đang tập trung vào yếu tố này để "kéo" khách hàng mua xe. Nếu mua trong tháng 3, họ có thể tiết kiệm 4.000-6.000 USD tiền thuế.
Bên cạnh xe lắp ráp trong nước, ôtô nhập khẩu có dung tích động cơ trên 3.000 phân khối chịu ảnh hưởng nặng. Vì lý do này mà các đơn vị kinh doanh đang ráo riết đưa những mẫu xe được đánh giá sẽ hút khách về trước tháng 4. Chẳng hạn chiếc Lexus RX350 đời 2010 chỉ một tuần sau khi trình làng ở Mỹ đã cập cảng Việt Nam, với số lượng vài chục chiếc.
Nếu chậm chân, với mỗi chiếc RX350 doanh nghiệp phải nộp thêm trên 10.000 USD, con số không nhỏ giữa lúc khó khăn. Do là loại thuế trực thu và theo quy định của Bộ Tài chính, các nhà nhập khẩu bắt buộc phải đóng đủ thuế tại cảng mới được thông quan.
Hiện tại, phần lớn các đại lý cố gắng thuyết phục khách hàng mua sớm để tránh thuế. Tuy nhiên, với những sản phẩm đang "hot", bắt đầu xuất hiện tình trạng nhân viên bán hàng "đòi" khách bỏ thêm tiền mới được nhận xe sớm.
Vì vậy, người tiêu dùng cần phải thận trọng với những quyết định của mình. Nếu mẫu xe nào mà đại lý không thể giao trong tháng 3, khách hàng nên chuyển sang sản phẩm khác tương đương về tính năng để không gây nên tình trạng "sốt ảo", tạo điều kiện cho nhân viên bán hàng trục lợi.
http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2009/03/3BA0C927/