[Thảo luận] Có nên mua ôtô trước 1/1/2012 để chạy thuế?

Chu Nhat Minh

Xe đạp
Biển số
OF-89808
Ngày cấp bằng
26/3/11
Số km
47
Động cơ
406,270 Mã lực
chiến luôn đi bác ơi, khi nào kg thích hoặc cần tiền thì lại bán, đời ta muôn vàn đời nó mà, mà khi bán có khi lại ăn ra vài chục đấy, làm con gì chạy lướt cũng được
 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
Ô tô lên cơn sốt
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội. Đó là những nét cơ bản nhất trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ôtô vài ngày trở lại đây.
Các nhân viên kinh doanh của một số đại lý ôtô cho biết, sau khi thông tin Hội đồng Nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ra nghị quyết thông qua các mức lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số với ôtô, xe máy đăng ký lần đầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gần như ngay lập tức lượng khách hàng đến xem xe, đàm phán hợp đồng tăng mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm 10 giờ sáng ngày 13/12, đếm sơ sơ tại đại lý Thăng Long Ford trên phố Láng Hạ cũng có đến hơn 10 vị khách đang trực tiếp làm việc cùng các nhân viên bán hàng. Trong đó, đáng chú ý là có đến 2 khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua xe.

Anh T, một khách hàng mua chiếc Fiesta 1.4 lít bản sedan số sàn có giá bán 519 triệu đồng, cho biết anh phải ký hợp đồng ngay để còn kịp đăng ký xe trong tháng 12, trước khi các loại lệ phí mới chính thức được áp dụng. “Trong lúc ký hợp đồng, bà xã tôi cũng đang đi rút tiền để đặt cọc. Không mua nhanh thì số tiền thuế chúng tôi phải nộp để sở hữu chiếc xe này lên đến 123,8 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số. Mua ngay bây giờ, số tiền lệ phí chỉ là 64,28 triệu đồng”, anh T. nói.

Tương tự, không khí tại nhiều đại lý ôtô khác trên địa bàn Hà Nội cũng rất nhộn nhịp. Khảo sát tại một số đại lý Ford và Toyota, lượng khách hàng thường trực hầu hết đều vượt qua con số 10. Dù kém sôi động hơn song lượng khách đến xem xe tại hệ thống đại lý Mercedes-Benz, Hyundai hay Nissan… cũng tăng rất mạnh trong 3 ngày trở lại đây.

Trao đổi với phóng viên, các nhân viên kinh doanh đều cho rằng chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia.

Lúc này, nhiều khách hàng tỏ ra rất sốt sắng với việc quyết định mua xe hay không. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã tham khảo thông tin và giá bán trên báo chí và website công ty từ trước, việc đến đại lý chỉ nhằm “mục sở thị” và đàm phán cơ chế đặt cọc, mua bán, bảo hiểm và thời điểm giao xe mà thôi. Đây là một điểm lạ bởi trước đây, trước khi đặt bút ký hợp đồng, đa số khách hàng đều phải “dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường” không ít ngày.

Theo giải thích của các nhân viên kinh doanh thì có 2 điểm đặc biệt quan trọng khiến các khách hàng nóng ruột, qua đó đẩy thị trường lên thành cơn sốt. Đó là trong khi thị trường đang ở giai đoạn nóng nhất trong năm, nhiều người muốn kịp mua xe để sử dụng cho dịp Tết nguyên đán, thì khoản chênh lệch giữa các mức lệ phí cũ và mới quá lớn.


Nếu như trước đây, mỗi quyết định tăng thuế cũng chỉ khiến giá xe tăng ở mức độ nhất định thì lần này, lệ phí trước bạ lại tăng ở mức rất cao (từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại Tp.HCM) trong khi đó lại là loại phí nộp sau hầu hết các loại thuế và phí khác (trước lệ phí đăng ký biển số) khiến số tiền chênh lệch càng bị đội lên nhiều hơn. Đó là chưa kể lần này, lệ phí đăng ký biển số cũng sẽ tăng lên gấp 10 lần so với mức cũ, từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng.

Theo nội dung nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM thì các mức lệ phí mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2012. Như vậy, thời gian áp dụng các mức lệ phí cũ chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa.

Nguồn: Vietnamcar
 

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Ô tô lên cơn sốt
Lượng khách tăng đột biến, thậm chí không gian tại nhiều đại lý ôtô trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu trở nên chật chội. Đó là những nét cơ bản nhất trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ôtô vài ngày trở lại đây.
Các nhân viên kinh doanh của một số đại lý ôtô cho biết, sau khi thông tin Hội đồng Nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM ra nghị quyết thông qua các mức lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số với ôtô, xe máy đăng ký lần đầu được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng, gần như ngay lập tức lượng khách hàng đến xem xe, đàm phán hợp đồng tăng mạnh.

Theo quan sát của phóng viên, thời điểm 10 giờ sáng ngày 13/12, đếm sơ sơ tại đại lý Thăng Long Ford trên phố Láng Hạ cũng có đến hơn 10 vị khách đang trực tiếp làm việc cùng các nhân viên bán hàng. Trong đó, đáng chú ý là có đến 2 khách hàng tiến hành ký hợp đồng mua xe.

Anh T, một khách hàng mua chiếc Fiesta 1.4 lít bản sedan số sàn có giá bán 519 triệu đồng, cho biết anh phải ký hợp đồng ngay để còn kịp đăng ký xe trong tháng 12, trước khi các loại lệ phí mới chính thức được áp dụng. “Trong lúc ký hợp đồng, bà xã tôi cũng đang đi rút tiền để đặt cọc. Không mua nhanh thì số tiền thuế chúng tôi phải nộp để sở hữu chiếc xe này lên đến 123,8 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng tiền đăng ký biển số. Mua ngay bây giờ, số tiền lệ phí chỉ là 64,28 triệu đồng”, anh T. nói.

Tương tự, không khí tại nhiều đại lý ôtô khác trên địa bàn Hà Nội cũng rất nhộn nhịp. Khảo sát tại một số đại lý Ford và Toyota, lượng khách hàng thường trực hầu hết đều vượt qua con số 10. Dù kém sôi động hơn song lượng khách đến xem xe tại hệ thống đại lý Mercedes-Benz, Hyundai hay Nissan… cũng tăng rất mạnh trong 3 ngày trở lại đây.

Trao đổi với phóng viên, các nhân viên kinh doanh đều cho rằng chưa bao giờ thị trường ôtô lại sôi động như lúc này, kể cả tại các thời điểm người tiêu dùng đua nhau mua xe chạy thuế trước kia.

Lúc này, nhiều khách hàng tỏ ra rất sốt sắng với việc quyết định mua xe hay không. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã tham khảo thông tin và giá bán trên báo chí và website công ty từ trước, việc đến đại lý chỉ nhằm “mục sở thị” và đàm phán cơ chế đặt cọc, mua bán, bảo hiểm và thời điểm giao xe mà thôi. Đây là một điểm lạ bởi trước đây, trước khi đặt bút ký hợp đồng, đa số khách hàng đều phải “dạo quanh phố phường, dạo qua thị trường” không ít ngày.

Theo giải thích của các nhân viên kinh doanh thì có 2 điểm đặc biệt quan trọng khiến các khách hàng nóng ruột, qua đó đẩy thị trường lên thành cơn sốt. Đó là trong khi thị trường đang ở giai đoạn nóng nhất trong năm, nhiều người muốn kịp mua xe để sử dụng cho dịp Tết nguyên đán, thì khoản chênh lệch giữa các mức lệ phí cũ và mới quá lớn.


Nếu như trước đây, mỗi quyết định tăng thuế cũng chỉ khiến giá xe tăng ở mức độ nhất định thì lần này, lệ phí trước bạ lại tăng ở mức rất cao (từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại Tp.HCM) trong khi đó lại là loại phí nộp sau hầu hết các loại thuế và phí khác (trước lệ phí đăng ký biển số) khiến số tiền chênh lệch càng bị đội lên nhiều hơn. Đó là chưa kể lần này, lệ phí đăng ký biển số cũng sẽ tăng lên gấp 10 lần so với mức cũ, từ 2 triệu đồng lên 20 triệu đồng.

Theo nội dung nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội và Tp.HCM thì các mức lệ phí mới sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/1/2012. Như vậy, thời gian áp dụng các mức lệ phí cũ chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa.

Nguồn: Vietnamcar
Còn 11 ngày nữa cụ ợ.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,334
Động cơ
403,288 Mã lực
Các cụ cho em hỏi ngu tí, em có ông bạn người lào học ở việt nam, nhờ ông ấy đi đăng ký có được giảm thuế không ạ
 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
Còn 11 ngày nữa cụ ợ.
Lỗi do phóng viên Vietnamcar ợ, E để nguyên thông tin trên báo cho khách quan

Các cụ cho em hỏi ngu tí, em có ông bạn người lào học ở việt nam, nhờ ông ấy đi đăng ký có được giảm thuế không ạ
Ông bạn người Lào của kụ nếu có được ưu đãi thì có lẽ chỉ áp dụng với các loại thuế nhập khẩu thui ạ, còn đi đăng ký thì phải áp dụng như người Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

vietanh_x10

Xe đạp
Biển số
OF-124024
Ngày cấp bằng
13/12/11
Số km
41
Động cơ
380,080 Mã lực
mua xe lúc này còn kịp anh em à. Sau này đánh thuế trước bạ cao đúng là khóc tiếng mán mua xe như là cúng tiền cho thuế.
 

middle

Xe máy
Biển số
OF-120768
Ngày cấp bằng
16/11/11
Số km
84
Động cơ
383,240 Mã lực
Một chính sách rất hay đưa nước ta trở về thời kỳ bao cấp toàn đi xe đạp thưa các cụ. Người nghèo bao giờ mới có tiền mua oto các cụ nhỉ? tất cả mọi thứ đều tăng giá và tiền thì mất giá nên tốt nhất là đi xe đạp các cụ ợ
 

pbinh979

Xe điện
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
2,054
Động cơ
433,491 Mã lực
Em cũng đã từng yên tâm; em cũng đã từng tin tưởng ........
Và kết quả là em éo tin gì về cái chính sách giá của Vịt đâu ---> mỗng vợ
Giá xe chỉ có ngày càng tăng thôi, ko giảm được đâu. Có là mua liên tay các cụ ah.
 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
Ông ý có hộ khẩu ở vn đâu mà đăng kí hở cụ,chắc đăng kí biển NN hoặc QT;))
Vâng, đương nhiên là đăng ký biển nước ngoài, nhưng Hà Nội đang tăng là tăng phí đăng ký và phí trước bạ chứ không phải thuế ạ, nên người Việt Nam hay người nước ngoài đăng ký không khác gì nhạu ạ
 

xecontay.com

Xe tải
Biển số
OF-121323
Ngày cấp bằng
20/11/11
Số km
209
Động cơ
383,990 Mã lực
Em cũng đã từng yên tâm; em cũng đã từng tin tưởng ........
Và kết quả là em éo tin gì về cái chính sách giá của Vịt đâu ---> mỗng vợ
Giá xe chỉ có ngày càng tăng thôi, ko giảm được đâu. Có là mua liên tay các cụ ah.
em cũng nghĩ như vậy,cho nên em cũng vừa mua xe rồi.Bác mà có tiền thì múc luôn,đời là mấy,sướng được lúc nào thì sướng
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,034
Động cơ
464,566 Mã lực
em cũng nghĩ như vậy,cho nên em cũng vừa mua xe rồi.Bác mà có tiền thì múc luôn,đời là mấy,sướng được lúc nào thì sướng
Kụ nói đúng, em cũng quyết lấy em KM2012 hồi đầu tháng, một phần là để chạy thuế sớm,he he, một phần là phục vụ mình, mấy hôm mưa rét, mà cứ lăn tăn mãi thì lấy đâu ra xe mà đi cho ấm cái thân,he he.
 

Qual

Xe hơi
Biển số
OF-27483
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
185
Động cơ
487,600 Mã lực
déo *** cái ông làm chính sách, ông làm thế nào mà để dân ca mãi bài ca chạy thuế này thế nhỉ?
 

kia30z

Xe buýt
Biển số
OF-70119
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
798
Động cơ
436,860 Mã lực
Có điều kiện thì mua luôn, theo em thì xe của mình càng ngày càng tăng thôi.
 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
déo *** cái ông làm chính sách, ông làm thế nào mà để dân ca mãi bài ca chạy thuế này thế nhỉ?
Thì sang đầu năm thuế nhập khẩu xe mới cũng giảm một ít đấy chứ kụ
Nhưng hai đấm không bằng một đá ạ
Kụ nào hồi tháng 11 chờ sang đầu năm thuế nhập khẩu giảm để mua xe thì giờ đang "mỗng vợ" ạ
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,721
Động cơ
598,117 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Hôm qua lên 86 lấy ĐK mà thấy đông quá. Hờ hờ. Công nhận nhiều cụ chạy thuế thật. Mà cũng đúng thôi. Ai cho em tiền chênh lệch thuế thì năm sau em mua cũng được.
 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
Thị trường ô tô tại TPHCM cuối năm: Chợ chiều!

http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/543088/Thi-truong-o-to-%E2%80%9CMieng-banh%E2%80%9D-con-bo-ngo-tpot.html
TP - Chẳng màng đến lý do thông tin về lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển xe mới được điều chỉnh tăng vào đầu năm 2012, thị trường ôtô tại TPHCM lâm cảnh “chợ chiều” cuối năm.

Cảnh chợ chiều Ông Dương Hùng Phong, chủ chuỗi hệ thống salon ôtô nhập khẩu Hùng Phong ở TPHCM nói, ở thời điểm này năm trước doanh số nhập khẩu xe của công ty ông đạt hơn một trăm tỷ đồng. Còn năm nay, sụt giảm đến 80%. Xe nhập khẩu mới 100% bán không được, xe đã qua sử dụng còn hơn 90% ngoại nhập cũng không và cả xe trong nước đã qua sử dụng cũng không.
Chúng tôi la cà ở khu vực “chợ ô tô” ở đường An Dương Vương, quận 5, trước cổng Đại học Sư phạm TPHCM, không khí khá vắng lặng không rộn rã như thời hoàng kim của các tay cò mồi. Cò Vũ nói, mọi năm, trước ngày cận giáp Tết, anh và các chiến hữu nhận nhiều cuộc gọi nhờ tìm xe, rồi người bán xe cũ đổi xe mới, giờ thì ngồi không suốt ngày với ca trà đá.
Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng 11 vẫn chịu sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ và tháng liền trước. Cụ thể, tháng vừa qua các thành viên VAMA đã bán ra tổng cộng 8.773 chiếc, giảm đến 22% (tương ứng 2.425 chiếc) so với cùng kỳ năm ngoái trong khi giảm 5% (tương ứng 485 chiếc) so với tháng 10-2011. Cộng dồn đến hết tháng 11, tổng sản lượng bán hàng các thành viên VAMA đạt được là 98.709 chiếc, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xét theo phân khúc thì chỉ có các loại xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống đạt mức tăng trưởng 23,9% với 36.428 chiếc. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng giảm 4% với 20.436 chiếc và phân khúc xe thương mại giảm 16% với 41.303 chiếc. Báo cáo của VAMA cũng đồng thuận với thực tế ghi nhận từ thị trường. Có thể thấy thị trường ôtô trong nước những tháng gần đây chưa hề có dấu hiệu khởi sắc.
Liệu thông tin về lệ phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển xe mới sẽ được điều chỉnh tăng vào đầu năm 2012 có là cú huých cho cơn sốt đua nhau đi sắm ô tô cuối năm như thông tin dự đoán của một số chuyên gia. “Kinh nghiệm lâu năm của tôi trong lĩnh vực này, cứ lạm phát thì thị trường ô tô sa sút về lượng tiêu thụ. Bất động sản chết đứng và dân cũng không còn tiền thì làm sao mua sắm phương tiện đi lại được. Ấy là chưa nhắc đến chuyện ngân hàng siết không cho vay tín dụng để mua xe” - ông Phong nói.
Nhà sản xuất vẫn lạc quan
Một cán bộ lãnh đạo Đội quản lý đăng ký xe ô tô thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường sắt và đường bộ TPHCM cũng xác nhận, thông tin về tăng các khoản lệ phí nói trên, ở đội ông vẫn chưa nhận được chỉ đạo qua văn bản từ cấp trên nên lượng xe ô tô đến đăng ký vẫn đều đều như mọi năm. Vẫn chưa có chiều hướng của cơn sốt trước thông tin này.
Đại diện truyền thông của Cty ô tô Trường Hải (Thaco) cho biết, thị trường của Thaco rải đều khắp cả nước chứ không phải chỉ ở các thành phố lớn. Điều đó cho thấy việc tăng trưởng của ô tô Trường Hải Thaco không phải do việc tăng thuế trước bạ, nếu có ảnh hưởng thì cũng không đáng kể.
Những nhà sản xuất ô tô khác cũng có vẻ tự tin rằng đám mây mù phủ lên thị trường ô tô sẽ tan sớm. Vì thế họ không ngần ngại tung ra các mẫu sản phẩm mới, đặc biệt là các dòng xe phục vụ cho gia đình. Ở triển lãm Motor show 2011 vừa diễn ra ở TPHCM đã cho thấy sự tích cực này. Hãng GM chào bán 3 mẫu xe mới, gồm: Chevrolet Spark, Captiva và Orlando. Sau đó, hãng tiếp tục trình làng hai mẫu xe mà họ dự đoán là chủ lực để chinh phục khách hàng có thu nhập ở mức trung lưu là Spark và Captiva.
Hãng xe có thương hiệu lâu đời tại VN đến từ Đức là Mercedes-Benz cũng ra mắt các mẫu xe mới dòng E-class dành cho doanh nhân và các mẫu xe sang khác, cùng cam kết hỗ trợ lệ phí trước bạ.
Các hãng ôtô đến từ Nhật không chịu thua kém khi Mazda với mẫu Mazda 2; Honda là City và Jazz; Toyota, ngoài mẫu xe concept FT-86 G Sport, còn có Corolla Altis 2.0V đi kèm bộ phụ kiện thể thao TRD, Yaris, Fortuner 2012 và Land Cruiser Prado 2011; Cty Trường Hải vẫn giới thiệu hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Rio và Cadenza 2012 và cả Kia Sorento lắp ráp nội địa, được xem là chiến lược kinh doanh của hãng này.
 

Jaispierre

Xe buýt
Biển số
OF-64607
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
870
Động cơ
444,740 Mã lực
Các cụ cho em hỏi đăng ký xe thì mất những lợi tiền gì?E vừa làm 1 con Kia Mn nhập Full 2010, E bán xe bảo e là mất 12% phí trước bạ= 37 tr ( 2tr tiền biển+ Phí đăng kiểm+ bảo hiểm bắt buộc= 6tr). Cái trong ngoặc là giá chung 6tr hả các cụ? Mai e đi đăng ký rùi, cụ nào có kinh nghiệm cho em xin ý kiến. E hơi gà về khoản này.
 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
Phí đăng kiểm khoảng 270.000 đồng
Phí bảo hiểm 380.000 đồng
Còn lại là tiêu cực phí ợ
Showroom nào chăm sóc khách hàng tốt thì họ sẽ free cho kụ
:D
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
121
Động cơ
518,870 Mã lực
Thị trường ôtô trong nước bùng nổ trước giờ G



Tác giả: Autonet.com.vn

Sự tăng trưởng ngoạn mục của phân khúc xe ô tô cá nhân sẽ còn cao hơn khi tâm lý mua ôtô né lệ phí trước bạ tăng từ đầu năm 2012.

Nâng cấp hạ tầng, xây dựng điểm đỗ xe tốt hơn, qua đó giảm ùn tắc giao thông cũng như tạo cơ hội phát triển cho ngành ô tô. Những kiến nghị này của Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) khá khác biệt với biện pháp được lựa chọn hiện nay tại nhiều thành phố lớn để hạn chế sự gia tăng của các phương tiện giao thông cá nhân là tăng mức phí và lệ phí.
Điệp khúc mà các cơ quan chức năng đưa ra để lý giải cho việc tăng phí trước bạ và phí cấp biển số cũng không có gì mới ngoài “hạn chế các phương tiện cá nhân”. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu thật của người dân đối với ô tô vẫn được các nhà sản xuất đánh giá rất tốt.

“Phân khúc xe ô tô cá nhân có sự tăng trưởng ngoạn mục, bất chấp những khó khăn của thị trường nói chung”, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đưa ra nhận xét vào đầu tháng 11/2011 và ước tính, năm 2011, doanh số bán xe ô tô sẽ đạt 145.000 xe, tương đương năm 2010. Con số này có thể sẽ còn cao hơn khi đang diễn ra hiện tượng mua ô tô chạy tăng lệ phí trước bạ được áp dụng từ đầu năm 2012.
Với mức tăng lệ phí trước bạ rất cao, từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại TP.HCM, cùng với tiền cấp biển số là 20 triệu đồng, gấp 10 lần trước đây, người tiêu dùng sẽ phải trả thêm 50 triệu đồng cho một chiếc xe có giá khoảng 300 triệu đồng.
Còn với một chiếc Fiesta 1.4 lít số sàn dòng sedan có giá 519 triệu đồng, nếu đóng ngay các loại lệ phí để ra biển, người tiêu dùng sẽ chỉ phải bỏ ra 64,28 triệu đồng, thay vì 123,8 triệu đồng khi quy định về các loại lệ phí mới có hiệu lực.

Thực tế đổ xô đi mua xe ô tô chạy phí trong tháng cuối năm cũng cho thấy, tình hình kinh tế khó khăn trong năm 2011 không phải là một trở ngại lớn với người tiêu dùng khi muốn mua xe.
Lẽ dĩ nhiên, các nhà sản xuất ô tô cũng rất lo lắng cho kế hoạch sản xuất của mình trong năm 2012, bởi sự gia tăng lớn của giá xe, trong điều kiện kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn. Còn nhớ, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/4/2009 đã khiến sản lượng xe Innova của Toyota Việt Nam, mẫu xe bán chạy nhất chỉ còn đạt doanh số 7.500 xe trong năm 2010, giảm tới 50% so với năm 2008 (khoảng 16.000 xe). Do số lượng giảm sút nghiêm trọng, Toyota Việt Nam cũng đã dừng các chương trình đầu tư nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa cho dòng xe Innova, sau khi đã đạt mức nội địa hóa là 37%. “Các nhà sản xuất ô tô khác tại Việt Nam rất cần một chính sách dài hạn để tiếp tục phát triển chiến lược lâu dài tại Việt Nam”, ông Tachibana nói.
Liên quan đến vấn đề này, EuroCham cho rằng, Chính phủ cần mở rộng chương trình phát triển hệ thống giao thông đường bộ như một kế hoạch trọng điểm nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

EuroCham vẫn đánh giá cao cơ hội trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn tại khu vực ASEAN của Việt Nam. Tuy nhiên, để biến cơ hội đó thành hiện thực, EuroCham cho rằng, Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp ô tô cần ngồi lại với nhau để xây dựng một lộ trình rõ ràng cho công nghiệp ô tô, vạch ra những giai đoạn then chốt từ nay đến năm 2018, thời điểm mà thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực ASEAN bằng 0%. Đặc biệt, tránh điều chỉnh liên tục các sắc thuế gây ảnh hưởng đến sự ổn định của ngành công nghiệp ô tô.
“Những thay đổi thường xuyên với mức độ lớn đã và sẽ làm gián đoạn đáng kể các dây chuyền sản xuất, chuỗi cung cấp và các hoạt động bán lẻ của những bên tham gia ngành ô tô do xuất hiện những mức cầu cao điểm và thấp điểm giả tạo trên thị trường”, báo cáo viết.
Tuy nhiên, hiện tại, lộ trình thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mới chỉ đến năm 2014, còn giai đoạn 2015-2018 vẫn chưa có bất cứ khởi động nào.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top