[Funland] Có nên hạn chế phương tiện công cộng?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
vâng, phục vụ cộng đồng nhưng theo mục đích cá nhân.
nên cái hiệp hội Taxi nó vẫn đang đòi coi taxi là pt gtcc đó bác.
nhưng bảo các hãng nó chạy tuyến fix như xe bus thì nó éo chịu chạy. Thế, cụ có coi nó là gtcc ko?
Mục đích cá nhân thì người đi xe buýt nào chẳng có mục đích cá nhân là đi từ điểm A đến điểm B? Người đi taxi cũng thế, chỉ khác là người đi taxi phải đi bộ ít hơn thôi.
Còn bác lấy đâu ra định nghĩa phương tiện công cộng thì phải chạy tuyến cố định vậy? Tôi đi xe cá nhân, ngày nào cũng đi đúng lộ trình ấy, thậm chí đúng giờ ấy thì cũng được xếp vào phương tiện công cộng à?
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,948
Động cơ
276,383 Mã lực
Tuổi
44
Tôi đã nói rõ, taxi chở nhiều người, nhưng không cùng một lúc.
Tôi cũng nói rõ: Cần hạn chế phương tiện cá nhân chứ không phải phương tiện công cộng. Với cách làm ấy thì cả taxi thường lẫn Uber, Grab cần phải được khuyến khích, không phải là hạn chế. Cái cần hạn chế là phương tiện cá nhân
Tôi ko hiểu ông nghĩ gì. Tại 1 thời điểm người A có nhu cầu cần đi từ X đến Y. Vậy nếu A di chuyển bằng taxi hay xe cá nhân thì mật độ phương tiện có khác nhau éo đâu? Còn việc ông A phải tự mua xe để đi từ X đến Y, ông B phải mua xe riêng để đi từ X1 đến Y1 thì khác éo thì thằng taxi ông A rồi lại chở ông B ngoại trừ chúng ta phải mua thêm 2 chiếc xe (đây là việc của cá nhân).

Thế nên cái cần khuyến khích là cái Bus và cái cần làm là tăng phí xe cá nhân và cả phí đi taxi :)
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,994
Động cơ
1,835,819 Mã lực
Mục đích cá nhân thì người đi xe buýt nào chẳng có mục đích cá nhân là đi từ điểm A đến điểm B? Người đi taxi cũng thế, chỉ khác là người đi taxi phải đi bộ ít hơn thôi.
Còn bác lấy đâu ra định nghĩa phương tiện công cộng thì phải chạy tuyến cố định vậy? Tôi đi xe cá nhân, ngày nào cũng đi đúng lộ trình ấy, thậm chí đúng giờ ấy thì cũng được xếp vào phương tiện công cộng à?
hihi, thế A-B đó là ai định ạ?
Tãxi: cho đến B, A đâu tùy thằng vẫy:))
còn xe bus, nó A - B fix cmnl, thậm chí có cả ghế ngồi.
thôi, "ní nuận" như cụ thì mỏi mồm lắm, hô hố, em chịu. Còn cụ cứ ở đó bao giờ NN nó cấm xe cá nhân thì cụ ní nuận "xe tao là xe Ubr, grap .... GTCC, cấm là cấm thế éo nào" nhé
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,379
Động cơ
255,679 Mã lực
Theo tui, dù coi Taxi là công cộng hay không thì cũng nên hạn chế taxi ở 1 số đường hẹp, để người dân có muốn gọi taxi cũng phải đi bộ ra đoạn đường to mà gọi.

Giờ dân cũng lười, trong cái ngõ ngách bé cũng gọi taxi tận cửa, nhón chân 1 phát lên xe, gây ách tắc giao thông.

Xe bus điểm đón khách cố định tuyệt đối, thì Taxi cũng chỉ được đón khách ở những địa điểm quy định, như là đường rộng trên bao nhiêu mét đó chẳng hạn.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
Tôi ko hiểu ông nghĩ gì. Tại 1 thời điểm người A có nhu cầu cần đi từ X đến Y. Vậy nếu A di chuyển bằng taxi hay xe cá nhân thì mật độ phương tiện có khác nhau éo đâu? Còn việc ông A phải tự mua xe để đi từ X đến Y, ông B phải mua xe riêng để đi từ X1 đến Y1 thì khác éo thì thằng taxi ông A rồi lại chở ông B ngoại trừ chúng ta phải mua thêm 2 chiếc xe (đây là việc của cá nhân).

Thế nên cái cần khuyến khích là cái Bus và cái cần làm là tăng phí xe cá nhân và cả phí đi taxi :)
Bác chỉ nghĩ được 1 phía, nó còn nhiều phía nữa. Tôi đã phân tích ở trên, đi taxi không chỉ làm giảm số lượng xe đi vào/ra một khu vực (có thể số chuyển xe thì vẫn thế), giảm áp lực về chỗ đỗ xe, và nó còn làm giảm số chuyển xe cùng thời điểm, vì người đi taxi phải chịu phụ thuộc vào số lượng xe taxi có sẵn, không phải thích là đi.
Ngoài ra, taxi nó còn là giao thông kết nối, là một phần của GTCC, nếu bác nghĩ kỹ một chút. Không phải ai cũng đi xe buýt hoặc tầu điện ngầm từ nhà đến Cty, mà họ có thể phải đi bộ một đoạn, đi taxi một đoạn, đi xe ôm một đoạn... Nếu không có taxi thì xe buýt và tầu điện ngầm cũng không thể hoạt động hiệu quả
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,474
Động cơ
540,403 Mã lực
Phải chạy theo tuyến cố định thì mới gọi là public transport = GTCC. Định nghĩa của ngành quy hoạch.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
hihi, thế A-B đó là ai định ạ?
Tãxi: cho đến B, A đâu tùy thằng vẫy:))
còn xe bus, nó A - B fix cmnl, thậm chí có cả ghế ngồi.
thôi, "ní nuận" như cụ thì mỏi mồm lắm, hô hố, em chịu. Còn cụ cứ ở đó bao giờ NN nó cấm xe cá nhân thì cụ ní nuận "xe tao là xe Ubr, grap .... GTCC, cấm là cấm thế éo nào" nhé
A đến B đều là do cá nhân người sử dụng phương tiện định bác nhé. Không phải bác muốn đến Cty mà Sở GTVT lại định sẵn cho bác phải đi đến sân bóng đá.
Giao thông có thể phân ra thế này:
- Giao thông cá nhân: Sử dụng hoàn toàn phương tiện cá nhân
- GTCC: Sử dụng phương tiện công cộng: Tầu điện, xe buýt, taxi, xe ôm... Lưu ý, một hành trình không phải chỉ sử dụng 1 loại phương tiện
- Uber, Grab, nếu muốn không bị cấm thì phải có phù hiệu bác nhé (tôi đã nói từ đầu); còn nếu không muốn gắn phù hiệu thì sẽ bị coi như xe cá nhân
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,379
Động cơ
255,679 Mã lực
, giảm áp lực về chỗ đỗ xe,
Bác này có ý này được.
Giao thông tĩnh là vấn nạn lớn hơn cả giao thông động.
Mâu thuẫn, gây hấn, ùn tắc,..... xuất phát tỷ lệ lớn từ chuyện... đỗ xe hơn là đi xe :))
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,948
Động cơ
276,383 Mã lực
Tuổi
44
Bác chỉ nghĩ được 1 phía, nó còn nhiều phía nữa. Tôi đã phân tích ở trên, đi taxi không chỉ làm giảm số lượng xe đi vào/ra một khu vực (có thể số chuyển xe thì vẫn thế), giảm áp lực về chỗ đỗ xe, và nó còn làm giảm số chuyển xe cùng thời điểm, vì người đi taxi phải chịu phụ thuộc vào số lượng xe taxi có sẵn, không phải thích là đi.
Ngoài ra, taxi nó còn là giao thông kết nối, là một phần của GTCC, nếu bác nghĩ kỹ một chút. Không phải ai cũng đi xe buýt hoặc tầu điện ngầm từ nhà đến Cty, mà họ có thể phải đi bộ một đoạn, đi taxi một đoạn, đi xe ôm một đoạn... Nếu không có taxi thì xe buýt và tầu điện ngầm cũng không thể hoạt động hiệu quả
Các vấn đề đỗ xe, bến bãi,.... nó thuộc về vấn đề cá nhân (họ trả tiền và sử dụng) và như e cũng đã nói, cần tăng chi phí sở hữu vận hành xe cá nhân lên là hợp lí. Còn việc cấm taxi giờ cao điểm để tạo điều kiện cho xe bus cũng là hợp lí.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,994
Động cơ
1,835,819 Mã lực
A đến B đều là do cá nhân người sử dụng phương tiện định bác nhé. Không phải bác muốn đến Cty mà Sở GTVT lại định sẵn cho bác phải đi đến sân bóng đá.
Giao thông có thể phân ra thế này:
- Giao thông cá nhân: Sử dụng hoàn toàn phương tiện cá nhân
- GTCC: Sử dụng phương tiện công cộng: Tầu điện, xe buýt, taxi, xe ôm... Lưu ý, một hành trình không phải chỉ sử dụng 1 loại phương tiện
- Uber, Grab, nếu muốn không bị cấm thì phải có phù hiệu bác nhé (tôi đã nói từ đầu); còn nếu không muốn gắn phù hiệu thì sẽ bị coi như xe cá nhân
tùy cụ thôi, quan trọng éo gì, vì với quản lí NN, xe ôm, taxi chạy rông vẫn éo đc coi là gtcc, chém phát chết luôn, éo cãi, bằng chứng là xe bus luôn thấy biển Cấm ô tô, kèm biển xe bus đc phép hoạt động, còn taxi ư? nó cấm mẹ nó luôn đi vào éo trình bày=))
bus bao tiền 1 vé? taxi bao tiền? Taxi là dịch vụ, thu lời, éo phải .... phục vụ. hô hố
các bạn ở hiệp hội taxi cũng tâm tư lắm, lobby các kiểu đòi đc coi là phương tiện gtcc nhưng cũng có thành éo đâu
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
Các vấn đề đỗ xe, bến bãi,.... nó thuộc về vấn đề cá nhân (họ trả tiền và sử dụng) và như e cũng đã nói, cần tăng chi phí sở hữu vận hành xe cá nhân lên là hợp lí. Còn việc cấm taxi giờ cao điểm để tạo điều kiện cho xe bus cũng là hợp lí.
Trong các chính sách hạn chế thì tôi ủng hộ cách làm tăng chi phí chứ không ủng hộ cách cấm tuyệt đối. Tăng chi phí xe cá nhân thì OK, nhưng phải giảm chi phí phương tiện cộng cộng. Như tôi đã nói ở trên, taxi nó phục vụ giao thông công cộng (người xuống xe buýt có thể phải đi tiếp bằng taxi) nên phải được khuyến khích ở mức độ phù hợp (có thể không bằng xe buýt, do chở được ít người), nhưng không thể có mức độ ưu tiên kém cả xe cá nhân được
 

datnguyenyk

Xe buýt
Biển số
OF-508800
Ngày cấp bằng
7/5/17
Số km
643
Động cơ
187,150 Mã lực
Tuổi
25
E nghĩ gốc gác vấn đề là quy hoạch: các bộ, ban, ngành, trường học, bệnh viện, khu dân cư...
Càng nhồi nhét càng loạn. Cấm chỉ đỡ đuợc 1 chút.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
tùy cụ thôi, quan trọng éo gì, vì với quản lí NN, xe ôm, taxi chạy rông vẫn éo đc coi là gtcc, chém phát chết luôn, éo cãi, bằng chứng là xe bus luôn thấy biển Cấm ô tô, kèm biển xe bus đc phép hoạt động, còn taxi ư? nó cấm mẹ nó luôn đi vào éo trình bày=))
bus bao tiền 1 vé? taxi bao tiền? Taxi là dịch vụ, thu lời, éo phải .... phục vụ. hô hố
các bạn ở hiệp hội taxi cũng tâm tư lắm, lobby các kiểu đòi đc coi là phương tiện gtcc nhưng cũng có thành éo đâu
Chính vì các quan chức giao thông VN làm như thế nên giao thông VN vẫn mãi nát bét. Phát triển xe buýt không phải chỉ có tăng chuyến, dành làn đường riêng, mà còn cần có cách đưa người ta đến bến xe buýt, phải có xe ôm, taxi, có vỉa hè để đi bộ... bác ạ
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,994
Động cơ
1,835,819 Mã lực
Chính vì các quan chức giao thông VN làm như thế nên giao thông VN vẫn mãi nát bét. Phát triển xe buýt không phải chỉ có tăng chuyến, dành làn đường riêng, mà còn cần có cách đưa người ta đến bến xe buýt, phải có xe ôm, taxi, có vỉa hè để đi bộ... bác ạ
kệ, có nói cũng éo thay đổi đc gì, em kệ mẹ
tuy nhiên em éo có ưng 1 cái thủ đô quá nhiều cơ hội kiếm ăn kiểu xe ôm, taxi..... Thời đó sắp phải cáo chung dồi, cơ mà đi đường giờ thấy 1 màu xanh xanh của các cháu thanh niên chạy grap hay uber éo gì xanh lè cả phố, lắm khi thấy lo lo...
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,242
Động cơ
566,260 Mã lực
kệ, có nói cũng éo thay đổi đc gì, em kệ mẹ
tuy nhiên em éo có ưng 1 cái thủ đô quá nhiều cơ hội kiếm ăn kiểu xe ôm, taxi..... Thời đó sắp phải cáo chung dồi, cơ mà đi đường giờ thấy 1 màu xanh xanh của các cháu thanh niên chạy grap hay uber éo gì xanh lè cả phố, lắm khi thấy lo lo...
Không biết như thế đã quá nhiều chưa, nhưng đúng là quá loạn.
 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,248
Động cơ
620,275 Mã lực
chắc chỉ có cấm hết may ra mới hết tắc . đường ko 1 bóng xe luôn
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,096
Động cơ
1,019,450 Mã lực
Bác nói rất đúng. Tôi cũng cho rằng để giao thông hỗn loạn như hiện nay thì lỗi chính thuộc về ngành CA. Cứ xử phạt triệt để là hết tắc.
Tuy nhiên, thớt này tôi không bàn đến chuyện ấy. Việc của ngành GT thì ngành GT cứ việc triển khai, cứ làm tốt trách nhiệm của mình đã
Theo cụ hiện nay việc xử phạt chưa triệt để à. Việc chính của csgt giờ là bẫy và phạt phạt phạt. Càng ngày càng tinh vi, nó tỷ lệ thuận với việc ngày càng ùn tắc bát nháo. Còn nói về ý thức thì lái xe taxi với lái xe buýt đều thấp như nhau thôi. Cùng trên đoạn Giải phóng nhé: cổng Bv Bạch mai lúc nào cũng ùn....vì taxi nó tà tà hóng khách. Xxx vàng với xanh kệ, đứng lề thu tiền. Ngã 3 với Phương mai có chắn tầu hoả. Còn mấy giây nữa thôi là đèn đỏ. Thằng buýt có thể dừng.....nhưng không. Nó cứ đi và kết quả là tắc, ví nó dừng chắn ngang đường Giải phóng đợi tàu hoả qua. Chả có cách nào tại thời điểm này khả thi cả, vì quá nát rồi.
 

blackbox

Xe tăng
Biển số
OF-98852
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
1,699
Động cơ
413,359 Mã lực
kệ, có nói cũng éo thay đổi đc gì, em kệ mẹ
tuy nhiên em éo có ưng 1 cái thủ đô quá nhiều cơ hội kiếm ăn kiểu xe ôm, taxi..... Thời đó sắp phải cáo chung dồi, cơ mà đi đường giờ thấy 1 màu xanh xanh của các cháu thanh niên chạy grap hay uber éo gì xanh lè cả phố, lắm khi thấy lo lo...
Sau khi nó nhuộm xanh toàn bộ đội xe ôm và giam tiền đội chạy ô tô, nó có vẻ giống pháp luân công và chỉ 1 lệnh có khi nó tập trung về làm cho thổ đu thất thủ có ngày. Nguy hiểm vãi luôn. :-ss
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top